4 tác phẩm kinh dị giúp điện ảnh Thái Lan lấy lại phong độ

Bước sang thập niên 2020, dòng phim kinh dị Thái có dấu hiệu chững lại. Cách kể chuyện cũ kỹ, mô-típ lặp lại và sự trỗi dậy mạnh mẽ từ điện ảnh Indonesia khiến Thái Lan dần đánh mất vị thế tiên phong trong khu vực. Dù vậy, vẫn có những điểm sáng đáng kể, các tác phẩm được đầu tư chỉn chu cả về nội dung lẫn hình thức, đồng thời nhận được sự quan tâm từ khán giả trong và ngoài nước. Dưới đây là 4 bộ phim tiêu biểu trong những năm gần đây, phần nào giúp phim kinh dị Thái Lan lấy lại niềm tin và phong độ từng có.

“The Medium” (2021): Ám ảnh từ niềm tin và di sản tâm linh

Nhắc đến những tác phẩm kinh dị kinh điển của điện ảnh Thái Lan, không thể không nhắc đến đạo diễn Banjong Pisanthanakun, người đứng sau loạt phim như “Shutter” (2004), “Alone” (2007) hay “Pee Mak” (2013). Mỗi bộ phim của anh đều là một cú chạm sâu vào tâm lý người xem, nơi nỗi sợ không chỉ đến từ hình ảnh, mà còn đến từ những tầng nghĩa ẩn sau câu chuyện. Sau gần một thập kỷ kể từ thành công của “Pee Mak”, Banjong trở lại với “The Medium” (2021), một dự án hợp tác Thái và Hàn đầy tham vọng, mang phong cách mockumentary (phim tài liệu giả tưởng), đồng thời đánh dấu bước chuyển mình mới mẻ của anh trong cách tiếp cận kinh dị.

Bộ phim theo chân một đoàn làm phim tài liệu đến vùng Isan, khu vực nông thôn Đông Bắc Thái Lan, để ghi lại cuộc sống của Nim, một nữ pháp sư tin rằng mình được thần Ba Yan chọn làm người truyền đạt. Nhưng khi cháu gái cô là Mink bắt đầu có những biểu hiện bất thường, Nim cho rằng quyền năng thần linh đã truyền sang thế hệ kế tiếp. Mọi nghi lễ trấn yểm, truyền thừa dần trượt khỏi tầm kiểm soát, dẫn tới một chuỗi bi kịch kinh hoàng kéo dài đến tận những khung hình cuối cùng. Không đơn thuần là một câu chuyện quỷ nhập, “The Medium” là hành trình rơi tự do vào mê cung đan xen giữa tín ngưỡng, nghiệp báo và bản chất đức tin trong xã hội đương đại. Bộ phim mở ra một chiều sâu mới cho phim kinh dị Thái Lan, nơi ranh giới giữa lòng tin và nỗi sợ trở nên mong manh đến nghẹt thở.

Bên cạnh vai trò đạo diễn, Banjong Pisanthanakun còn là nhà đồng sản xuất của “The Medium” cùng nhà làm phim người Hàn Quốc, Na Hong Jin. Ảnh: Grimoire of Horror 

Không chỉ gây ám ảnh bằng những khung hình rùng rợn hay cốt truyện tâm linh ly kỳ, “The Medium” còn chinh phục người xem nhờ cách kể chuyện độc đáo thông qua phong cách giả tài liệu (mockumentary). Lối tiếp cận này tạo cảm giác chân thực, đồng thời khiến người xem bị cuốn vào mạch phim như thể chính họ đang chứng kiến một nghi lễ tâm linh ngoài đời thật. Một trong những điểm sáng nổi bật của bộ phim là diễn xuất bùng nổ của Narilya Gulmongkolpech trong vai Mink, cô gái trẻ dần bị thế lực vô hình chiếm lấy thân xác và ý thức. Màn hóa thân nhập tâm, giàu tầng cảm xúc của Narilya khiến vai diễn này trở thành một trong những nhân vật đáng nhớ nhất của dòng phim kinh dị Thái trong thập kỷ gần đây.

Nội lực của “The Medium” được ghi nhận tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Bộ phim giành chiến thắng “Best Film” tại các sự kiện như Bucheon International Fantastic Film Festival (Hàn Quốc), Maniatic Fantastic Film Festival (Tây Ban Nha), và San Sebastian Horror and Fantasy Film Week (Tây Ban Nha) trong năm 2021. Không dừng lại ở đó, “The Medium” còn được chọn là đại diện chính thức của Thái Lan tranh tài tại Oscar lần thứ 94, ở hạng mục “Best International Feature Film”.

Doanh thu của The Medium đạt 7,23 triệu đô la Mỹ và tiếp tục thể hiện được “sự mát tay” của đạo diễn Banjong Pisanthanakun với thể loại phim kinh dị. Ảnh: MUBI
“Home For Rent” (2023): Nguy hiểm rình rập trong chính ngôi nhà thân thuộc

Ra mắt vào tháng 4 năm 2023, “Home for Rent” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Sophon Sakdaphisit, người từng ghi dấu ấn với “Laddaland” và “Coming Soon”. Bộ phim tiếp tục khai thác một trong những nỗi sợ căn bản nhất: cảm giác mất kiểm soát ngay trong chính không gian thân thuộc của mình: ngôi nhà. Chuyện phim xoay quanh vợ chồng Ning và Kawin cùng con gái bảy tuổi Ing, vừa chuyển đến sống trong một căn hộ mới. Ngôi nhà cũ của họ được cho hai mẹ con bà Ratree, một bác sĩ đã nghỉ hưu, và người con gái trung niên tên Nuch thuê lại. Nhưng kể từ thời điểm đó, mọi thứ dần rẽ theo hướng bất thường. Kawin bắt đầu có những hành vi kỳ lạ, như rời khỏi nhà lúc 4 giờ sáng mà không rõ lý do và bí mật xăm một biểu tượng tam giác giống hệt Nuch. Khi Ning phát hiện con gái mình có thể đang trở thành mục tiêu của một thế lực tà ác liên quan đến một giáo phái ngầm, cô buộc phải lao vào hành trình đấu tranh không chỉ với các thế lực siêu nhiên, mà còn với chính những người thân yêu nhất đang dần trở nên xa lạ.

Với bầu không khí đặc quánh sự ngột ngạt, “Home for Rent” không chỉ là một bộ phim kinh dị về tà giáo, mà còn là câu chuyện ẩn dụ về sự mất mát quyền kiểm soát trong một thế giới mà cái ác có thể ngụy trang dưới lớp vỏ của bình thường. Sự căng thẳng được xây dựng chặt chẽ, kết hợp với những khúc ngoặt bất ngờ đã giúp phim trở thành một trong những tác phẩm kinh dị Thái nổi bật nhất năm 2023.

video
play-rounded-fill

Một trong những thứ giúp “Home For Rent” nổi bật hơn các bộ phim cùng thể loại khác trong thập niên 2020 chính là màn trình diễn diễn xuất tuyệt vời của Mew Nittha vai Ning, Weir Sukollawat vai Kawin cùng Tai Penpak với vai diễn phản diện Ratree. Cả 3 diễn viên này đều nhận được đề cử diễn xuất tại Thailand National Film Association Awards 2024. Đặc biệt, những phút cuối cùng của “Home For Rent” sẽ đem đến cho người xem một cú “plot twist” gây day dứt và một cái kết có trọn vẹn hay không là tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi khán giả. 

Khán giả hầu như đều bị sốc và không thể nào quên được những gì diễn ra trong các cảnh kết của Home For Rent. Ảnh: Leisurebyte
“My Boo” (2024): Tình yêu ma mị

“My Boo” là minh chứng cho thấy một bộ phim kinh dị không nhất thiết phải dựa vào kịch bản phức tạp hay những ẩn ý sâu xa mới tạo được sức hút với khán giả. Phim chọn cách kết hợp yếu tố tình cảm và hài hước với kinh dị, tạo nên một tổng thể nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy lôi cuốn. Hai diễn viên Bow Maylada trong vai “ma nữ” Anong và Gee Sutthirak trong vai Jo đã cùng nhau thổi hồn vào câu chuyện tình cảm giữa người và ma. Mối quan hệ của họ vừa duyên dáng, vừa hài hước, đồng thời chứa đựng những khoảnh khắc xúc động và bất ngờ, góp phần làm nên sức sống đặc biệt cho tác phẩm.

Diễn xuất duyên dáng của Bow Maylada đã giúp cô nhận được đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Thailand National Film Association Awards 2025. Ảnh: Letterboxd

Khomkrit Treewimol, đạo diễn của “My Boo” từng tạo ra tác phẩm tình cảm thanh xuân “My Girl” (2003) rất được yêu thích của điện ảnh Thái Lan và cũng cầm trịch một số tập cho cả 2 mùa của “Girl From Nowhere”, thế nên anh rất biết cách kết hợp làm sao để hai yếu tố kinh dị cùng tình cảm lãng mạn thật hài hòa với nhau trong tác phẩm này. Phần 2 của “My Boo” sẽ được công chiếu tại Thái Lan vào cuối tháng 10 với câu chuyện về sự kết nối sâu sắc giữa Anong và Jo qua các tiền kiếp của họ. 

Phần tiếp theo của “My Boo” sẽ được phát hành vào ngày 30 tháng 10 tại Thái Lan trước khi công chiếu ở thị trường quốc tế. Ảnh: MyDramaList
“Tee Yod” (2023 – 2025): Bom tấn kinh dị nối dài của điện ảnh Thái Lan

Ra mắt phần đầu tiên vào năm 2023, “Tee Yod” được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị “Tee Yod… A Distant Voice Wails Madly” của tác giả Krittanon và nhanh chóng trở thành “bom tấn” khi thu về tới 198,7 triệu baht ở thị trường nội địa và 502 triệu baht trên toàn cầu. Phần 2 của phim được công chiếu vào tháng 10 năm 2024 tiếp tục có được doanh thu khủng với lần lượt 286,08 và 815 triệu baht có được tại Thái Lan cũng như trên toàn thế giới. Hiện tại, phần 3 của “Tee Yod” cũng vừa được công chiếu và đang là bộ phim Thái Lan có doanh thu cao nhất trong thị trường nội địa năm 2025 với con số 107 triệu baht và hứa hẹn sẽ còn tăng trong thời gian tới. 

“Tee Yod” nhanh chóng trở thành một thương hiệu kinh dị nói riêng và thương hiệu điện ảnh nói chung với thành công doanh thu đáng nể của xứ sở chùa vàng. Ảnh: TMDB

Nội dung phim ở 2 phần đầu lấy bối cảnh tại một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Kanchanaburi vào thập niên 70, theo chân một gia đình tám người khi họ bị ám bởi linh hồn của người phụ nữ mặc đồ đen sau cái chết bí ẩn của cô gái trong làng. Những hiện tượng rùng rợn liên tiếp xảy ra, biến cô con gái Yam thành nạn nhân của thế lực tà ác. Ba năm sau, người anh Yak từ bỏ tất cả để truy tìm con quỷ đã cướp đi em gái mình, dẫn đến hành trình săn ma đầy máu me và ám ảnh trong khu rừng cấm. Càng tiến sâu, Yak càng phát hiện sự thật rùng rợn về linh hồn hàng trăm năm tuổi để rồi một trận chiến giữa người và quỷ dữ bắt đầu. 

video
play-rounded-fill

Nội dung “Tee Yod 3” khác biệt so với hai phần phim trước khi không được chuyển thể trực tiếp từ tiểu thuyết của Krittanon. Thay vào đó, phần phim mới chỉ dựa trên các nhân vật do Krittanon sáng tạo. Phần phim lần này đi sâu khai thác nguồn gốc của linh hồn Hắc Ám, đồng thời hé lộ nguyên nhân khiến thế lực này nuôi mối hận thù sâu sắc với loài người. Trước khi công chiếu thương mại, “Tee Yod 3” đã được ra mắt tại Bangkok International Film Festival lần thứ 8 vào cuối tháng 9. Đoạn kết của phần 3 nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở ra phần tiếp theo cho thương hiệu “Tee Yod”, nhất là khi thương hiệu này vẫn đang có được thành công liên tiếp qua 3 phần. 

Cả 2 phần trước của “Tee Yod” đều đang nằm trong Top 10 phim điện ảnh quốc nội có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Thailand và phần 3 cũng đang được kỳ vọng có thể tiếp tục thiết lập thành tích này. Ảnh: TMDB

From the same category