4 siêu phẩm kinh dị tâm linh nhuốm màu bóng tối nhất định phải xem sau “Dark Nuns” gây bão mạng xã hội

Đức tin chưa bao giờ là một miền đất cấm hay cằn cõi trên dòng chảy lịch sử của điện ảnh Hàn. Trái lại, với thể loại kinh dị tâm linh, nó trở thành mảnh đất màu mỡ, nơi các đạo diễn tự do khai thác, đào sâu vào những nỗi ám ảnh nguyên thủy của con người.

Nơi đức tin và tội lỗi giằng xé, nơi bóng tối len lỏi vào những góc khuất sâu thẳm trong tâm hồn, có lẽ đây chính là lý do vì sao kinh dị tâm linh luôn chứa đựng một sức hút đặc biệt. Không chỉ gieo rắc nỗi hoảng loạn, dòng phim này còn khơi gợi những câu hỏi về niềm tin, sự cứu rỗi – tất cả tựa như những thanh âm mơ hồ vọng lại từ một thế giới vô hình. Cơn sốt phòng vé đầu năm 2025 mang tên “Dark Nuns” đánh dấu một thành công mới của dòng phim kinh dị tâm linh, mang đến một lát cắt riêng biệt của ranh giới thiện – ác đầy mong manh.

“Dark Nuns” (2025) – Sau tất cả, đức tin nào sẽ còn tồn tại?

Ngay từ khi công bố, “Dark Nuns” đã sớm trở thành tâm điểm của truyền thông khi dự án đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của “ngọc nữ” Song Hye Kyo sau một thập kỷ gắn bó với truyền hình. Đồng thời, đây còn là ngoại truyện của siêu phẩm “The Priests” (2015), được chắp bút bởi đạo diễn Jang Jae Hyun – người đứng sau thành công của “Exhuma: Quật mộ trùng ma” (2024). Hội tụ đủ sức hút thương mại lẫn bảo chứng nội dung, thành công của “Dark Nuns” dường như đã được định sẵn. Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tính đến ngày 10/2, bộ phim đã cán mốc 1,6 triệu lượt xem tại Hàn Quốc, đồng thời “càn quét” phòng vé tại Australia, New Zealand, Thái Lan, Lào, Bắc Mỹ, Myanmar, Singapore và Indonesia.

“Dark Nuns” theo chân hai tu nữ, Junia (Song Hye Kyo) và Michaela (Jeon Yeo Been) trong hành trình thực hiện lễ trừ tà nhằm cứu rỗi cậu bé Hee Joon (Moon Woo Jin) – người đang bị linh hồn ma quỷ chiếm giữ. Tuy nhiên, càng dấn thân vào câu chuyện, họ lại đến gần hơn những bí mật kinh hoàng, vốn đang được phong kín sau bức tường tu viện. Ở đó, nỗi kinh hoàng không chỉ đến từ quỷ dữ, mà còn từ thế lực sẵn sàng nghiền nát chính đức tin mà họ một mực phụng thờ. Và khi ranh giới giữa thiện và ác bị đập vỡ, câu hỏi đặt ra không còn là “Ai sẽ sống sót?” mà là “Liệu đức tin nào sẽ tồn tại đến sau cùng?”

video
play-rounded-fill
“The Priests” (2015) – Nghi lễ trừ tà khoác lên màu áo Á Đông

Năm 2015, giữa những tác phẩm kinh dị khai thác chủ đề quỷ ám, “The Priests” của Jang Jae Hyun tạo nên dấu ấn riêng nhờ sự kết hợp khéo léo giữa tín ngưỡng phương Đông và Công giáo. Chính sự “bản địa hóa” nghi lễ trừ tà khiến bộ phim trở thành “món ăn lạ nhưng hợp vị” đối với các “mọt phim” kinh dị lúc bấy giờ. Bên cạnh doanh thu lên đến 36,3 triệu USD, “The Priests” còn đưa Jang Jae Hyun trở thành một cái tên sáng giá, xuất sắc lọt vào danh sách đề cử “Đạo diễn xuất sắc” tại Baeksang Art Awards 2019 và Grand Bell 2020.

Câu chuyện bắt đầu từ một tai nạn giao thông của Young Shin (Park So Dam). Kể từ khoảnh khắc cô gái trẻ rơi vào hôn mê, một thế lực ma quái đã len lỏi vào cơ thể cô, gieo rắc bóng tối khắp nhân gian. Đối mặt với hiểm họa này, Cha Kim (Kim Yun Seok), một linh mục cứng đầu, cùng phó tế trẻ tuổi Choi (Kang Dong Won) quyết tâm thực hiện nghi lễ trừ tà, không chỉ để cứu lấy Young Shin mà còn để vén màn sự thật về một giáo phái cuồng tín bí ẩn. Khi từng lớp áo nhân đạo bị lột bỏ, người ta bắt đầu đến gần hơn với câu hỏi: Điều ta thực sự sợ hãi là quỷ dữ, hay những kẻ nhân danh đức tin?

Khi từng lớp áo nhân đạo bị lột bỏ, người ta bắt đầu đến gần hơn với câu hỏi: Điều ta thực sự sợ hãi là quỷ dữ, hay những kẻ nhân danh đức tin?
“Exhuma: Quật mộ trùng ma” (2024) – Khi lời nguyền “thức dậy” từ lòng đất

Cơn sốt phòng vé đầu năm 2024 gọi tên “Exhuma: Quật mộ trùng ma”. Bộ phim đứng đầu phòng vé Hàn Quốc suốt bảy tuần liên tiếp, thu hút 11,36 triệu lượt khán giả, đồng thời ghi nhận doanh thu ấn tượng tại nhiều thị trường quốc tế. Theo Box Office Vietnam, “Exhuma” trở thành tác phẩm Hàn Quốc có doanh thu cao nhất nửa đầu năm 2024. Cùng với đó, chiến thắng tại Baeksang lần thứ 60 với bốn giải thưởng quan trọng, bao gồm “Đạo diễn xuất sắc” cho Jang Jae Hyun và “Nữ chính xuất sắc” cho Kim Go Eun khiến “Exhuma” ghi tên mình vào danh sách những bộ phim kinh dị tâm linh tiêu biểu của Hàn Quốc.

Bắt đầu từ một lời mời bí ẩn của một gia đình người Mỹ gốc Hàn giàu có, hai pháp sư trẻ, Hwa Rim (Kim Go Eun) và Bong Gil (Lee Do Hyun), đến Los Angeles để hóa giải lời nguyền đang đeo bám đứa con sơ sinh của họ. Nhưng bóng tối thật sự không nằm trong căn nhà của những kẻ sống, mà ẩn sâu dưới lớp đất lạnh lẽo nơi quê hương xa xôi – một ngôi mộ cổ bị phong kín. Chính vì thế, họ tìm đến Kim Sang Deok (Choi Min Sik) – một bậc thầy phong thủy và Go Yeong Geun (Yoo Hae Jin) – một người hộ tang để cùng khai quật, di dời ngôi mộ với hy vọng cắt đứt nghiệp chướng. Nhưng khi lớp đất bị xới tung, thứ thức tỉnh không chỉ là tàn tích của một quá khứ bị chôn giấu, mà còn là một thế lực đã đợi chờ suốt hàng thế kỷ.

“Devil Stay” (2024) – Cơn ác mộng ba ngày tang lễ

Vượt qua mô-típ trừ tà quen thuộc, “Devil Stay” của đạo diễn Hyun Moon-seop mang đến một góc nhìn mới khi đặt hai phạm trù đối lập lên bàn cân: y khoa và tôn giáo. Đặc biệt, tác phẩm này cũng được xem như “người anh em” với “Exhuma” khi cùng được sản xuất bởi Showbox Pinetown Productions MCMC.

Trong cơn tuyệt vọng giành giật sự sống cho con gái, bác sĩ Cha Seung Do (Park Shin Yang) bất chấp những chuẩn mực y đức để có được một trái tim từ chợ đen. Nhưng ngay sau ca ghép tim, So Mi (Lee Re) bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu dị thường, bất chấp sự phản đối của Seung Do, gia đình ông mời các cha xứ đến để thực hiện lễ trừ tà. Kết quả, nghi thức thất bại, So Mi tử vong. Ba ngày tang lễ trôi qua là đỉnh điểm của những điềm gở, mặc cho lời cảnh báo từ cha xứ Van (Lee Min Ki), Seung Do vẫn kiên quyết tin rằng con mình chưa thực sự ra đi.


From the same category