“30 chưa phải là hết”: Với phụ nữ 30 tuổi mới chỉ là khởi đầu

Review

Nếu cô đơn lẻ bóng ở ngưỡng 30 khiến phụ nữ nghiễm nhiên trở thành đối tượng bàn luận, thì việc hôn nhân tan vỡ ở độ tuổi này lại là chuyện hiển nhiên để người đời đàm tếu. Và nếu đồng tình với quan điểm nói trên và cho rằng đó là một cuộc đời thất bại thì bạn có thể đã lầm. Thông qua câu chuyện đầy màu sắc của 3 cô gái trong bộ phim gây sốt “30 chưa phải là hết” (Nothing but Thirty), một lần nữa chứng minh rằng, bất kỳ một sự kiện ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể mang tính bước ngoặc, hay thậm chí là một khởi đầu mới.  

Với những thành tích đáng nể khi chỉ vừa lên sóng cùng số điểm douban lên đến 8.2, bộ phim đã minh chứng được sự yêu mến nồng nhiệt của khán giả dành cho mình.

Dù đã chính thức khép lại trên màn ảnh nhỏ nhưng 30 chưa phải là hết” đọng lại trong lòng người xem nhiều ấn tượng khó phai, kèm theo các thông điệp sâu sắc về hôn nhân nói riêng và cuộc sống nói chung. Cột mốc 30 dù có được đánh dấu bằng những đổ vỡ, nước mắt và cả lo sợ thì cũng là một loại động lực thúc đẩy chúng ta không ngừng tiến về phía trước. Sau tất cả, cuộc đời của Cố Giai (Đồng Dao), Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh) và Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng) chắc chắn sẽ không phải một cuộc đời thất bại hay đáng xấu hổ, mà chính là sự kết thúc tất yếu của những điều tồi tệ.

Cố Giai (Đồng Dao): Hôn nhân tan vỡ không phải là thất bại mà đơn giản chỉ là kết thúc

Cuộc hôn nhân 10 năm của Cố Giai và Hứa Huyễn Sơn (Lý Trạch Phong) kết thúc bằng câu nói: “Hôn nhân của anh và em không thất bại, chỉ là kết thúc rồi mà thôi! Cố Giai là một người gần như hoàn mỹ về mọi mặt và Hứa Huyễn Sơn cũng không phải là một người đàn ông tồi. Cả hai có một cuộc hôn nhân khiến nhiều người mơ ước, tuy nhiên trong bình yên luôn ẩn chứa những giông bão tiềm tàng. Đối với sự giỏi giang và bản lĩnh của Cố Giai, Huyễn Sơn dần dà cảm thấy mình không thể sánh bằng. Tất cả sự yêu thương và ủng hộ mà Cố Giai dành cho chồng đến cuối cùng đều hóa tầm thường trong mắt anh. Sự yếu đuối và tự ti của Huyễn Sơn lớn đến mức khiến anh chịu thua trước cám dỗ, cho phép mình ngã vào lòng người phụ nữ khác.

Đồng Dao đảm nhận vai diễn Cố Giai – một cô nàng hoàn hảo, chu toàn cho cả về sự nghiệp đến tổ ấm gia đình.

Cuộc sống lẽ tất nhiên không có hai chữ “Nếu như…” để xóa đi những sai lầm, và lựa chọn cho nhau lối đi riêng là một là khởi đầu mới cho cả hai. Đối với Cố Giai, cô chỉ đơn giản là bước ra khỏi một cuộc hôn nhân mà ở đó những thứ cô cho đi không nhận về được những điều tương xứng. Và ở tuổi 30, Cố Giai mới thật sự sống cho bản thân và yêu chiều chính mình nhiều hơn. Cô không còn là một Cố Giai lúc nào cũng phải lùi lại nhường hào quang cho Huyễn Sơn hay phải thay anh xử lý hàng loạt rắc rối không tên nữa. 

Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh): Dũng cảm buông bỏ những thứ không thuộc về mình

Nhân vật của Giang Sơ Ảnh được xây dựng là một cô gái giỏi giang, xinh đẹp, cá tính và đặc biệt là tiêu chuẩn về bạn đời rất cao. Mạn Ni là người tham vọng và thực tế nhưng cũng hết lòng với tình yêu. Cứ ngỡ gặp được định mệnh của đời mình nhưng Mạn Ni không ngờ đây lại là trái đắng tuổi 30. Cô chạy theo tiếng gọi của trái tim, yêu hết lòng hết dạ để rồi bàng hoàng khi biết mình chỉ là kẻ thứ ba trong một cuộc tình. Đã có lúc Mạn Ni thật sự rũ bỏ tôn nghiêm, muốn đấu tranh một lần cho hạnh phúc của mình.

Vương Mạn Ni xinh đẹp và quyến rũ ở tuổi 30 với một khao khát sẽ tìm thấy định mệnh của đời mình.

Nhưng sau tất cả, cô quyết định buông bỏ những thứ không thuộc về mình. Niềm đau này đã mở ra cho Mạn Ni những lựa chọn mà trước nay cô chưa từng nghĩ đến. Cô quyết định từ bỏ công việc nhám chán mình gắn bó đã lâu, rời khỏi Thượng Hải phồn hoa để thực hiện ước mơ du học. Nếu không có biến cố này, có lẽ Mạn Ni vẫn sống quá an toàn và không dám làm điều mình thích.

Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng): Tìm lại cuộc đời của mình dù có trải qua những thất bại ê chề

Trong số ba cô gái của “30 chưa phải là hết”, Chung Hiểu Cần là người có cuộc sống ít ồn ào nhất, nếu không phải nói là khá nhạt nhòa. Hiểu Cần là một cô gái có tính cách trẻ con, rất hay mơ mộng về một tình yêu lãng mạn. Cô thường sợ mọi người xung quanh phiền lòng nên luôn treo nụ cười trên đầu môi và nghe theo lời người khác, đến mức chẳng còn nhận ra chính mình. Cô kết hôn với Trần Dữ (Dương Lặc) – một người lãnh đạm và có phần yên tĩnh, chỉ sau khoảng thời gian tìm hiểu ngắn ngủi. Cả hai rất ít dành cho nhau những sự lãng mạn, mỗi ngày trôi qua đều không mặn không nhạt. Sự trẻ con của Hiểu Cần cùng như sự thờ ơ, lạnh nhạt của Trần Dữ đẩy hôn nhân của họ đến bờ vực tan vỡ.

Tuổi 30 với những vấp ngã và trải nghiệm quý giá chính là động lực để chúng ta theo đuổi những thứ tốt hơn ở tương lai.

Nhưng trong họa được phúc, nhờ vậy mà cả hai nhận ra được giá trị của đối phương, chịu mở lòng mình, biết dung hòa sự khác biệt, ý thức được vai trò của mình và cùng nhau hàn gắn những mảnh vỡ tình yêu. Trải qua nhiều thử thách, Hiểu Cần nhận ra đâu mới là phiên bản mình muốn hướng đến. Điều này thúc đẩy cô rời bỏ cuộc sống văn phòng vô vị và bắt đầu hành trình trở thành một nhà văn nổi tiếng. 

“30 chưa phải là hết”  không tô hồng cuộc sống mà khai thác chân thật từ góc nhìn của 3 người phụ nữ ở tuổi 30 với những câu chuyện và tình huống khó xử mà hầu hết phụ nữ hiện đại ít nhiều sẽ trải qua. Các câu chuyện về tình người, tình thân, cuộc sống, tình yêu và hôn nhân đều được biên kịch khéo léo lồng ghép rất sâu sắc.

“30 chưa phải là hết” khép lại với câu nói của 3 cô nàng ở ngưỡng tam tuần rằng: “Đây chính là câu chuyện của ba chúng tôi và nó vẫn còn tiếp tục”. 30 tuổi, chúng ta chỉ là bị thời gian dành lấy chút ít thanh xuân nhưng nhận về rất nhiều trải nghiệm quý giá. Những va vấp đó là một hồi chuông đánh thức mỗi người đi tìm phiên bản hoàn hảo hơn của mình. “Cách duy nhất để không phải lo lắng về đường lui, chính là tiến về phía trước”. Không có bất kỳ điều gì có thể khiến chúng ta dừng bước, tuổi tác cũng chỉ là con số. Hãy cứ mạnh dạn tiến về phía có ánh mặt trời và những cánh cửa mới chắc chắn sẽ luôn đón chờ.  

Bài : Anh Thư

17/08/2020, 18:00