3 tuyến tàu xuyên quốc gia để bạn khám phá châu Âu theo cách lãng mạn nhất!

Giữa muôn vàn cách khám phá châu Âu, không gì lãng mạn hơn việc ngồi trên những chuyến tàu xuyên các quốc gia. Trong hành trình kéo dài 5 ngày, tôi rong ruổi trên những toa tàu đi qua Đức, Áo và Thụy Sĩ.

Từ nhỏ, tôi đã luôn cảm thấy tàu hỏa rất lãng mạn, nó gắn liền với những chuyến đi xa, những trải nghiệm mới. Và có lẽ vì series phim tôi yêu thích nhất “Before sunset – Before sunrise – Before midnight” cũng bắt đầu trên một chuyến tàu như thế.

Với tôi, tàu hỏa không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà giống như một xã hội thu nhỏ nơi mỗi hành khách lặng lẽ sống theo cách của riêng mình. Năm ngày trên những cung đường sắt, tôi nhận ra dường như người châu Âu đã quen với những chuyến tàu từ khi mới sinh ra.

Tôi bị thu hút bởi một cặp vợ chồng lớn tuổi, ăn mặc chỉn chu. Suốt chuyến đi, họ đọc sách, khẽ chạm tay nhau, không gian quanh cả hai như ngưng đọng. Bên cạnh là một gia đình gồm ông bà và một cháu trai tầm 5 – 6 tuổi. Ba người đều đeo kính, trò chuyện bằng tiếng Pháp với giọng trầm nhẹ, tạo nên một khung cảnh thật bình yên. Cũng có người chỉ ngồi yên, lặng lẽ nhìn ra ngoài, để tâm trí trôi theo phong cảnh đang chuyển động ngoài cửa sổ.

Tuyến tàu “vàng” ở Thụy Sĩ: Montreux – Zweisimmen – Interlaken – Lucerne

GoldenPass Line là tuyến đường sắt nổi tiếng nhất Thụy Sĩ. Nó được mệnh danh là tuyến tàu “vàng” nhờ khung cảnh thiên nhiên hai bên đường đẹp đến ngỡ ngàng. Các toa tàu được thiết kế với cửa sổ lớn và mái kính trong suốt, giúp hành khách dễ dàng chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh bên ngoài. Ngồi trên tàu, tôi có cảm giác như mình đang ở trong một chiếc hộp thủy tinh được thả trôi giữa thiên nhiên thơ mộng. Tàu len giữa những rừng thông dày đặc, băng qua các ngôi làng yên bình, hồ nước lấp lánh và thung lũng xanh mướt trải dài đến tận chân trời. Khung cảnh hiện lên đẹp như tranh vẽ, khiến tôi nhiều lúc gần như nín thở, quên cả việc chụp hình, chỉ ngồi yên lặng và ngắm nhìn cảnh vật ngoài xa.

Dọc tuyến tàu chạy qua là vô số điểm dừng hấp dẫn. Từ Montreux, bạn có thể ghé lâu đài Chillon, thị trấn Lausanne hay thành phố Geneva chỉ trong vòng chưa đến một giờ. Nếu có thời gian, đừng bỏ qua Zermatt – ngôi làng như bước ra từ truyện cổ tích nằm dưới chân núi Matterhorn.

Lucerne là điểm kết thúc của hành trình. Thành phố nép mình bên hồ nước rộng như biển, soi bóng dãy Alps sừng sững phía xa. Đoạn đường đến đây đang bảo trì nên phải di chuyển bằng xe buýt, nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được vẻ đẹp giao hòa giữa cổ kính và hiện đại của thành phố. Từ Lucerne, việc di chuyển đến núi Rigi hoặc thành phố Zurich cũng rất thuận tiện.

Tuyến tàu chậm ở Áo: Innsbruck – Wörgl – Zell am See – Salzburg

Innsbruck và Salzburg là hai thành phố du lịch nổi tiếng của nước Áo. Nếu vội, bạn có thể chọn tàu cao tốc, chỉ mất khoảng 1 giờ 50 phút để đi hết quãng đường giữa hai điểm đến này. Nhưng lần này, tôi chọn một lộ trình khác: xa hơn, chậm hơn nhưng xứng đáng đến từng phút giây.

Tuyến tôi đi được chia thành hai chặng: từ Innsbruck đến Wörgl, rồi từ Wörgl qua Zell am See đến Salzburg. Tổng thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng, với chỉ một lần đổi tàu tại Wörgl. Điều đặc biệt là tuyến này không đi theo hành lang tàu nhanh thông thường mà vòng qua nhiều thị trấn xinh đẹp như Kitzbühel, St. Johann in Tirol, Zell am See, Kuchl… Đặc biệt, khi chọn tuyến tàu này, hành khách còn có thể chiêm ngưỡng đỉnh Watzmann – ngọn núi cao thứ hai nước Đức.

Trong suốt hành trình, nơi tôi mong chờ nhất là Zell am See và nó đã không khiến tôi thất vọng. Thị trấn hiện lên như một bức tranh cổ tích: nép mình bên hồ Zell trong vắt một màu lam, những mái nhà tam giác điểm xuyết làn khói bếp lửng lơ giữa nền tuyết trắng. Trên tàu, tôi trò chuyện cùng một phụ nữ địa phương mang theo những chiếc bánh tự làm để tặng người thân ở Salzburg. Cô kể tôi nghe về mùa đông ở Zell am See, khi mặt hồ Zell đóng băng biến thành một sân chơi khổng lồ nơi trẻ con trượt băng còn người lớn thong thả dắt tay nhau đi dạo trên mặt hồ.

Tuyến tàu leo núi ở Đức: Innsbruck – Garmisch-Partenkirchen

Từ Innsbruck đến Munich, phần lớn du khách sẽ chọn tàu nhanh xuôi theo thung lũng phía Đông để tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu chọn tuyến leo núi về hướng Bắc, băng qua thành phố Garmisch-Partenkirchen, một thế giới hoàn toàn khác sẽ mở ra, chậm rãi hơn, hoang sơ hơn và đầy mê hoặc.

Tuyến tàu này được ít người biết đến nhưng lại là một trong những trải nghiệm để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Khi tàu tiến gần đến biên giới giữa Áo và Đức, đỉnh Zugspitze – ngọn núi cao nhất nước Đức – hiện ra sừng sững giữa nền trời xanh biếc. Khoảnh khắc ấy, không ai bảo ai, cả toa tàu chìm vào im lặng. Những người Đức ngồi đối diện tôi ngừng nói chuyện, ánh mắt đồng loạt hướng ra ngoài để ngắm nhìn thật kỹ một tác phẩm điêu khắc vĩ đại của thiên nhiên.

Bạn có thể đặt vé qua ứng dụng SBB (Thụy Sĩ) hoặc ÖBB (Áo). Cả hai đều hỗ trợ chọn chỗ ngồi trước và hiển thị rõ thông tin các chuyến tàu.

Nếu muốn có tầm nhìn đẹp nhất, bạn nên chọn chỗ sát cửa sổ bên phải theo chiều tàu chạy, đặc biệt là trên các tuyến tàu ở Thụy Sĩ.

Tàu hỏa ở châu Âu thường khá rộng rãi, có wifi miễn phí, ổ cắm điện tại chỗ, phòng vệ sinh sạch sẽ. Một số tuyến còn có cả toa phục vụ thức uống và đồ ăn nhẹ.

Những tuyến tàu ngắm cảnh đáng thử khác: Glacier Express ở Thụy Sĩ, các tuyến tàu leo núi ở Pháp và Ý.

Bài và ảnh: Jemma Nguyễn


From the same category