3 mẹo làm đẹp đơn giản nhưng vẫn “làm nên chuyện” trong cuộc chiến bảo vệ môi trường

Làm Đẹp

Mọi nỗ lực nhằm cứu lấy hành tinh dù cho nhỏ nhoi đến mấy đều sẽ được đền đáp nếu như chúng ta kiên trì và bắt đầu hành động ngay lúc này, bắt đầu từ chính góc làm đẹp của bạn.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp đã có cho mình những cuộc chuyển mình rõ rệt khi bắt đầu dấn thân vào địa hạt bảo vệ môi trường sống. Các ông lớn trong ngành không ngần ngại khởi xướng các chiến dịch nói không với rác thải nhựa và hóa chất độc hại để bảo vệ môi trường. Những xu hướng làm đẹp như “green beauty” hay “blue beauty” cũng dần trở thành từ khóa quen thuộc trong những cuộc bàn luận của phái đẹp. Nhân ngày Môi trường thế giới 5/6, hãy cùng Đẹp gạch đầu dòng một vài gợi ý làm đẹp bền vững để bảo vệ môi trường nhé!

Tạm biệt bông tẩy trang dùng một lần

Ngay khi bạn biết rằng phần lớn các loại bông tẩy trang dùng một lần đều được làm từ nhựa dạng sợi hoặc tơ nhân tạo và chúng phải mất đến hàng trăm năm để phân hủy thì cũng là lúc bạn nên tìm kiếm cho mình một sự lựa chọn khác. Đừng nên bắt môi trường phải “tiêu hóa” hết đống bông hay khăn giấy tẩy trang bạn dùng mỗi ngày mà nếu được, hãy chuyển dần sang các loại khăn tẩy trang có thể tái sử dụng nhiều lần.

Khăn tẩy trang của MakeUp Eraser hay Face Halo có khả năng tẩy sạch mọi thứ từ bụi bẩn cho đến lớp trang điểm lộng lẫy nhất của bạn chỉ bằng với nước ấm và động tác miết nhẹ. Loại khăn này có thể giúp hạn chế tới 3.600 chiếc bông tẩy trang thải ra môi trường mỗi năm cũng như giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền bạc vì chúng có thể sử dụng trong khoảng 3 đến 5 năm.

Khăn tẩy trang MakeUp Eraser được dệt theo công nghệ độc quyền từ các sợi polyester hỗn hợp và có thể sử dụng liên tục trong 1.000 lần giặt
Khăn tẩy trang Face Halo được làm bằng công nghệ vi sợi với những sợi lông mảnh hơn 100 lần so với sợi tóc, giúp tẩy sạch mọi bụi bẩn tận sâu trong lỗ chân lông

Sử dụng lược và bàn chải từ tre, gỗ

Nhựa – “kẻ tội đồ” trong các vấn nạn ô nhiễm môi trường, chúng xuất hiện ở mọi nơi và góc làm đẹp của bạn cũng không phải là ngoại lệ. Theo ước tính, mỗi năm có đến hàng tỷ chiếc bàn chải, vỏ kem đánh răng và các loại chai lọ mỹ phẩm làm từ nhựa được thải ra đại dương. Cứ thế, trong khi bạn chẳng mảy may quan tâm thì chúng vẫn đang lênh đênh đâu đó cho đến cả triệu năm sau. Vì vậy, trước khi thứ bạn để lại cho thế hệ sau chỉ toàn là rác thải nhựa, hãy tập quen với việc sử dụng bàn chải được làm từ tre, gỗ hay bất cứ thứ gì có thể dễ dàng phân hủy. Đồng thời, bạn có thể tái sử dụng các chai lọ mỹ phẩm có sẵn hoặc bắt đầu ủng hộ các nhãn hiệu làm đẹp sử dụng nhựa tái chế cho các sản phẩm từ bây giờ.

Với slogan “Rạng rỡ cùng thiên nhiên, thả tim cho trái đất”, Love Beauty And Planet là một thương hiệu mỹ phẩm không sử dụng các thành phần thử nghiệm trên động vật, đồng thời vỏ chai được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế
Bàn chải tre thân thiện với môi trường hơn bàn chải nhựa

Hạn chế các sản phẩm dạng xịt

Chắc hẳn bạn không biết được rằng những chai dầu gội khô, lọ keo xịt tóc hay chai xịt khử mùi – thứ mà bạn không thể sống thiếu mỗi ngày, lại là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống. Tuy nhiên, đó là sự thật bởi có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các dạng bình xịt aerosol hoạt động nhờ vào một hỗn hợp khí nén hoặc hydrocarbons – tác nhân gây ô nhiễm không khí cũng như nguồn nước sạch. Để hạn chế ảnh hưởng xấu của loại khí này khi chúng thoát ra ngoài, bạn có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm khác để thay thế như khử mùi dạng rắn hay sáp, gôm tạo kiểu tóc dạng bột hoặc sản phẩm chứa trong các loại bình có dạng vòi bấm.

Sau tất cả, bạn biết không, có rất nhiều việc nhỏ khác mà chúng ta có thể làm để cứu lấy hành tinh này. Chỉ cần đủ nghiêm túc và kiên trì, bạn có thể tìm ra ngay giải pháp ngay trong chính cuộc sống thường ngày, dù chỉ từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Thực hiện: phuong ha

07/06/2020, 07:00

Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện

Bài viết nổi bật

1. Những bánh xà bông ở trần của Lush

Lush – thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên đến từ Anh sẵn sàng không đóng gói 35% sản phẩm của mình để giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường. Các sản phẩm xà phòng gội đầu, xà phòng tắm… của Lush đều trong trạng thái ở trần, không vỏ bọc. Thương hiệu này cho rằng hầu hết bao bì sản phẩm chỉ được sử dụng duy nhất một lần và sau đó chúng kéo dài phần đời còn lại với 400 năm chỉ ở dạng phế liệu. Thay vì tìm cách thu hồi hoặc hi vọng khách hàng sẽ tái chế bao bì, họ cắt giảm ngay từ đầu để đảm bảo không có thêm một lượng nhựa nào thải ra môi trường.

Daniel Campbell, chuyên viên nghiên cứu và phát triển của hãng, từng chia sẻ: “Bao bì chiếm 40% giá thành sản xuất mỹ phẩm. Do đó, Lush quyết định dùng 40% chi phí này đầu tư cho việc nghiên cứu các thành phần mới, ứng dụng quy trình sản xuất mới, sử dụng chúng một cách có trách nhiệm hơn – cho khách hàng, cho nhân viên và cho Trái đất.”

my-pham-dep-va-than-thien-2
Việc chuyển đổi linh hoạt chi phí sản xuất sang những phần đáng đầu tư hơn là sự sáng tạo của Lush trong việc bảo vệ môi trường một cách toàn diện

Bắt đầu từ năm 2012, tất cả các chai nhựa đựng mỹ phẩm dạng lỏng của Lush đều được làm mỏng đi 10%. Với cách làm này, thương hiệu đã tiết kiệm được hơn 6.000 kilogram nhựa chỉ riêng trong năm 2016. Các túi bóng gói sản phẩm của Lush thoạt nhìn trông hệt như túi nylon thông thường nhưng thật ra, chúng được làm từ 100% giấy bóng sinh học có khả năng phân hủy.

Thế nhưng, chẳng vì vậy mà bao bì của Lush nhàm chán và tẻ nhạt. Những bánh xà phòng hay bom tắm vẫn rực rỡ và bắt mắt chẳng kém một chai lọ cầu kỳ nào. Thậm chí, thương hiệu Anh Quốc này còn sản xuất riêng một dòng khăn lấy cảm hứng từ furoshiki – nghệ thuật gói quà bằng vải của người Nhật, để khách hàng có thể gói tặng sản phẩm một cách độc đáo và tinh tế mà không thải ra môi trường thêm một mảnh nylon nào. Khăn của Lush được làm từ nhựa tái chế hoặc cotton hữu cơ, cực kỳ thân thiện với môi trường.

2. Innisfree và nỗ lực lan tỏa màu xanh từ hòn đảo Jeju

Từ năm 2010, chiến dịch Eco-Handkerchief của Innisfree ra đời với lời kêu gọi “Hãy rút khăn tay vì Trái đất!”, khuyến khích khách hàng sử dụng khăn tay thay cho khăn giấy. Thương hiệu ngập tràn sắc xanh từ hệ sinh thái tươi đẹp của đảo Jeju tin rằng chỉ một thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt sẽ giúp Trái đất và làn da của chính ta trở nên khỏe mạnh hơn. Những chiếc khăn tay được Innisfree tặng cho khách hàng để gói quà, làm điệu cho mái tóc hay cổ tay, quấn quanh ly đồ uống lạnh thay cho giấy bọc. Từ khi bắt đầu đến nay, chiến dịch Eco-Handkerchief đã cho ra mắt 8 bộ sưu tập khăn tay với 8 chủ đề khác nhau.

my-pham-dep-va-than-thien-1

Bộ sưu tập năm 2012 được Innisfree lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của các loài sinh vật đang đứng trước nguy cơ diệt chủng ở đảo Jeju. Năm 2013, thương hiệu truyền tải vẻ đẹp tự nhiên của đảo Jeju qua hình ảnh loài ngựa. Bộ sưu tập năm 2014 là 3 mẫu khăn lấy từ các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi thiết kế do Innisfree tổ chức. Trong những năm 2015, 2016 và 2017, chủ đề của các bộ sưu tập khăn tay là vẻ đẹp của Jeju: thiên nhiên bốn mùa tươi đẹp, hệ sinh thái đặc biệt cùng vẻ nguyên sơ của khu rừng Bija, Saryeoni và Gotjawal trên đảo. Hình ảnh in trên mỗi chiếc khăn sẽ khơi gợi tình yêu thiên nhiên và nhắc nhở mạnh mẽ về ý thức giữ mãi màu xanh của Trái đất.

Bên cạnh chiến dịch Eco-Handkerchief, Innisfree còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như thu hồi chai đã sử dụng và dùng túi sinh học để bảo vệ môi trường. Từ năm 2003 đến nay, chỉ tính riêng ở Hàn Quốc, Innisfree đã thu hồi được 12.524.850 chai lọ. Tháng 10 vừa qua, thương hiệu phát động chiến dịch “Less Plastic, It’s Fantastic” khuyến khích khách hàng đổi 5 túi nhựa lấy 1 túi vải sinh thái tại các cửa hàng trên toàn quốc. Tại Seoul (Hàn Quốc), sự kiện thường niên Play Green 2018 được Innisfree tổ chức với nhiều hoạt động như đạp xe hay tự làm đồ handmade… nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trái đất đến tất cả các chàng trai cô gái là khách hàng của mình.

my-pham-dep-va-than-thien-6

3. Con đường màu xanh

Công cuộc gìn giữ màu xanh của hành tinh không chỉ có nỗ lực của Lush và Innisfree. Thương hiệu chăm sóc tóc Davines cũng hạn chế tối đa lượng nhựa sử dụng trong bao bì sản phẩm. Đó là lý do khiến bao bì dòng New Essential Haircare của thương hiệu lại mỏng và trong đến vậy. Trong năm 2015, Davines đã phát động cuộc thi “I am a greener” nhằm khuyến khích khách hàng tái chế bao bì của hãng thành đồ trang trí hay hộp đựng thực phẩm.

Kênh Youtube của The Body Shop có những video hướng dẫn người tiêu dùng tái chế vỏ sản phẩm cũ thành các món đồ hữu ích và đẹp mắt như hộp đựng trang sức, móc khóa, thậm chí là khuyên tai. Vượt ra khỏi những đoạn phim chỉ dài vỏn vẹn 30 giây, thương hiệu mỹ phẩm nhân đạo xuất xứ từ Anh Quốc đã truyền đi nguồn cảm hứng mạnh mẽ về lối sống xanh, bảo vệ môi trường.

my-pham-dep-va-than-thien-4
Một ý tưởng tái sử dụng vỏ sản phẩm của Lush

Một số thương hiệu khác như Kiehl’s, M.A.C hay Origins… cũng từng phát động những chiến dịch nhận tái chế bao bì cũ. Kiehl’s cho đổi 10 vỏ hộp rỗng lấy 1 sản phẩm dùng thử, M.A.C tặng khách hàng 1 thỏi son tự chọn khi mang theo 6 bao bì cũ, Origins thu nhận vỏ chai của tất cả các hãng mỹ phẩm. Thương hiệu Garnier còn phối hợp với công ty TerraCycle (Mỹ) nhận tái chế vỏ sản phẩm từ dầu gội, dầu xả đến bảng mắt, chai nước tẩy trang, son môi… Trong khi đó, Le Labo trong suốt quá trình hoạt động đã luôn giảm 20% cho mỗi sản phẩm nước hoa nếu khách hàng mang theo vỏ chai cũ đến cửa hàng.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực của con người hoàn toàn không phải để giải cứu trái đất mà là đang giải cứu chính mình. Thay vì lẩn tránh, các thương hiệu mỹ phẩm đã xem việc cải tiến mẫu mã là một thách thức thú vị trên chặng đường kinh doanh. Sẽ mất nhiều chi phí hơn để nghiên cứu vật liệu thay thế và tạo ra bao bì đẹp mắt, nhưng mọi công sức đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn bạn, bạn sẽ cố gắng cứu lấy bản thân mình bằng cách nào?

my-pham-dep-va-than-thien-3
Những hũ dầu gội, dầu xả mỏng và trong làm từ chất liệu nhựa chống độc của Davines sau khi sử dụng có thể được tận dụng làm chậu cây hay lọ cắm hoa

 

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Mỹ phẩm thuần chay lên ngôi

Bài viết nổi bật

Mỹ phẩm thuần chay là những món mỹ phẩm hoàn toàn không chứa bất kỳ thành phần hay dẫn xuất nào liên quan đến động vật như sáp ong, mật ong, mỡ lông cừu, squalene thu được từ dầu gan cá mập, collagen, cholesterol, gelatin…

Thoạt nghe, bạn có thể nhầm lẫn mỹ phẩm thuần chay với mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật (cruelty-free cosmetics), nhưng thực ra, điểm chung giữa hai khái niệm này chỉ xuất phát từ một chiều. Mỹ phẩm thuần chay là mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật, còn mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật thì chưa chắc đã thuần chay.

my-pham-thuan-chay-3
The Body Shop Moringa Body Yogurt: Sữa chua dưỡng thể có thành phần 100% thuần chay gồm chiết xuất hoa chùm ngây từ Rwanda và sữa hạnh nhân hữu cơ từ chương trình Community Trade ở Tây Ban Nha.

4 lý do để bạn cân nhắc việc sử dụng mỹ phẩm thuần chay

1. Việc làm đẹp có lẽ sẽ mang trọn vẹn ý nghĩa khi vừa có thể giúp diện mạo của chúng ta xinh tươi hơn, vừa không làm tổn thương đến bất kỳ loài động vật vô tội nào khác.

2. Mỹ phẩm thuần chay có bảng thành phần ngắn hơn hẳn mỹ phẩm thông thường, do đó giúp giảm thiểu tối đa khả năng gây kích ứng cho da nhạy cảm.

3. Phần lớn các thành phần thiên nhiên đều chứa nhiều nước, hỗ trợ quá trình hydrat hóa, làm mềm mại làn da khô và giảm tiết nhờn cho da dầu.

4. Hạn chế tiêu thụ những sản phẩm có liên quan đến động vật nghĩa là bạn đã làm được một việc tốt cho cộng đồng và thế hệ con cháu đời sau, bởi việc chăn nuôi gia súc, gia cầm và các quá trình liên quan là một trong những nguyên nhân rất lớn dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu.

my-pham-thuan-chay-2
Le Labo Santal 33: Nước hoa của Le Labo không thử nghiệm trên động vật, sử dụng thành phần tự nhiên và tổng hợp thay cho các thành phần chiết xuất từ động vật chẳng hạn như sữa, mật ong hay dịch tiết của hải ly và cầy hương.

Cách nhận biết mỹ phẩm thuần chay

Sẽ rất khó nếu bạn muốn xác định một sản phẩm là thuần chay hay không chỉ bằng việc đọc danh sách thành phần, bởi các nhãn hàng không bị buộc phải ghi rõ nguồn gốc của thành phần trên bao bì. Giả dụ, squalane có thể lấy từ dầu gan cá mập hoặc dầu ô liu, hay axít stearic có thể lấy từ dừa hoặc động vật, nhưng trên vỏ sản phẩm, xuất xứ của chúng sẽ không được nhà sản xuất ghi rõ.

Đơn giản nhất, bạn hãy tìm kiếm logo của các tổ chức chứng nhận mỹ phẩm thuần chay, chẳng hạn như Vegan Action hoặc The Vegan Society.

my-pham-thuan-chay-1
Urban Decay Naked Skin Weightless Ultra Definition Foundation: Kem nền thuần chay làm mờ những nốt đỏ, vùng da không đều màu và che phủ tối đa các khuyết điểm với hiệu ứng tự nhiên nhất.