3 điều nên học từ J.K Rowling để thành công - Tạp chí Đẹp

3 điều nên học từ J.K Rowling để thành công

Giải Trí

Câu chuyện về J.K Rowling có thể bắt đầu từ năm bà 25 tuổi. Đó là thời điểm khó khăn nhất của nữ tác giả khi mẹ của Rowling vừa qua đời. Ít lâu sau đó, bà kết hôn nhưng chẳng may cuộc hôn nhân bà đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng tan vỡ, bà li hôn và sống cùng con gái.

Mỗi ngày bà đối mặt với chuyện không tiền, không việc làm và một mình nuôi con nhỏ. Những ngày tháng đen tối đó đã khiến bà trở nên trầm cảm và có lúc định tìm đến cái chết để giải thoát. Chính con gái và các ý tưởng là thứ giúp Rowling cố gắng tiếp tục sống. Bà luôn ấp ủ việc viết một cuốn tiểu thuyết về cậu bé đến từ trường phủ thủy. Mất đến 5 năm, bà mới có thể hoàn thành cuốn Harry Porter đầu tiên nhưng gửi bản thảo đến 12 nhà xuất bản đều bị từ chối. Rowling không nản chí, lần thứ 13 bà may mắn gặp biên tập viên Barry Cunningham đồng ý xuất bản cuốn tiểu thuyết này.  Dù chính ông dự đoán cuốn truyện chỉ mang lại vài nghìn USD lợi nhuận.

Nhưng ông đã lầm.

Harry Porter đã giúp tên tuổi J.K.Rowling thành “Nhà văn Anh đương đại vĩ đại nhất” và được tạp chí Forbes bình chọn là người phụ nữ giàu thứ 2 trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí chỉ sau nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey (năm 2006). Bà thậm chí được xem là giàu hơn cả nữ hoàng Anh Elizabeth II .

Tại sao một người phụ nữ lại trở nên thành công như vậy, trong khi nhiều người khác luôn nói thành công bỏ quên họ?

Không tin vào thất bại

J.K.Rowling phát biểu tại Đại học Harvard 2008

Rowling tin rằng bà thành công là bởi học từ thất bại. Khi đến giảng ở trường Harvard vào năm 2008 bà đã chia sẻ: “Thất bại là một bước tất yếu để đi đến thành công. Tôi không cho bản thân mình nghĩ rằng mình có thể làm được mọi thứ ngoài khả năng tôi có và dồn toàn bộ năng lượng để hoàn thành một công việc duy nhất tôi cho là quan trọng. Tôi có thể đã thành công trong những lĩnh vực khác, nhưng chưa bao giờ tìm được lĩnh vực mà tôi thực sự muốn thành công. Tôi đã để mình tự do bởi tôi nhận ra mình sợ hãi điều gì và vì vậy tôi vẫn sống. Tôi còn có con gái, một chiếc máy đánh chữ cũ kỹ và những ý tưởng tuyệt vời. Bao nhiêu đó cũng là nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc sống của mình”

Rowling đã nhận ra bài học đáng giá đó sau chừng ấy thất bại. Sự bền bỉ, kiên trì, can đảm và nỗ lực là tất cả những gì người phụ nữ này có. Quan trọng, là phải có tầm nhìn rõ ràng, nhận ra điều gì nên bỏ qua, điều gì cần tập trung để đạt được mục tiêu duy nhất đã đặt ra.

Nếu bạn chập chững bước vào công việc kinh doanh, đôi khi bạn không thể biết điều gì xấu sẽ xảy ra đối với cửa hàng của mình. Có thể ít khách hàng, có thể thua lỗ nhưng đừng đổ lỗi cho nền kinh tế hay cho lĩnh vực bạn chọn quá nhiều đối thủ hoặc quá mới mẻ. Thay vào đó, dừng lại và nói “ Tôi đang thất bại”, dù điều này chẳng phải dễ dàng gì. Và bắt đầu làm lại từ đầu hoặc suy nghĩ lại tất cả mọi việc, nhớ đến niềm đam mê ban đầu khi bạn xây dựng cửa hàng của mình. Đó mới là cách giải quyết.

Kiểm soát những gì mình tạo ra

Thông thường, khi một nhà sản xuất muốn chuyển thể một tác phẩm văn học thành phim, tác giả đọc những thỏa thuận, kí vào hợp đồng và ngồi chờ tác phẩm của mình sống động trên màn ảnh. Hoặc kí hợp đồng và phàn nàn chuyện bộ phim khác bao nhiêu so với kịch bản gốc. Nhưng Rowling không chỉ ký những thỏa thuận để nắm quyền kiểm soát các hoạt động của bộ phim mà còn đạt được thương lượng một tỷ lệ đặc biệt về lợi nhuận.

Và khi ký hợp đồng xuất bản một cuốn sách, hầu như các tác giả luôn ký các điều khoản cho phép nhà xuất bản phân phối tác phẩm đó dưới dạng e-book. Còn Rowling lại từ chối điều khoản đó và phân phối sách điện tử của Harry Potter chỉ trên trang web của mình. Rowling luôn giữ những điều bà sáng tạo ra nằm trong vòng kiểm soát của mình.

Đó là điều bạn nên làm theo. Danh tiếng và chất lượng công việc của bạn có thể ảnh hưởng đến việc đàm phán của bạn với các đối tác. Nhưng đừng đánh giá thấp giá trị của mình. Nếu bạn từ chối một quyền nào đó, hay đòi hỏi tiền nhiều hơn cho những việc bạn làm thì hãy sẵn sàng một lý do hợp lý để giải thích cho khách hàng.

Đừng ngủ quên trong chiến thắng


J.K.Rowling chia sẻ:“Bản thân tôi từng là một sự thất bại. Nhưng không thể sống mà không thất bại trong một việc gì đó, trừ phi ta sống dè dặt tới mức có thể coi như chưa sống. Trong trường hợp đó, cả cuộc đời ta sẽ là một sự thất bại…”

Harry Potter đã giúp J.K.Rowling trở thành một hiện tượng khó tin của văn chương hiện đại. Bộ sách được dịch hơn 63 ngôn ngữ và bán hơn 500 triệu bản trên khắp thế giới. Bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện cũng gây sốt ngay cả khi chưa ra rạp và sau đó thu về doanh số hàng tỷ đô la Mỹ. Những điều này cũng đủ để chứng minh, J.K Rowling thành công đến mức nào nhưng bà chưa bao giờ ngủ quên trong chiến thắng.

Chỉ trong vòng một thập kỷ, bà trở thành nhà văn nổi tiếng, nhà thiết kế công viên giải trí, nhà thiết kế đồ chơi và chủ nhân của những kịch bản phim hấp dẫn. Không điều gì có thể ngăn J.K Rowling ngừng khám phá những cái mới.

Rowling đã cho nhiều người thấy, thành công không phải là điều cuối cùng. Không ai có thể chắc rằng, 5 năm, 10 năm nữa không xuất hiện một J.K Rowling thứ hai, một bộ tiểu thuyết khác làm chao đảo trái tim hàng trăm triệu người trên thế giới, hay vang dội gấp mấy lần Harry Potter từng làm.

Khi bạn có trong tay một công ty tên tuổi hay là “ngôi sao” trong một lĩnh vực nào đó, có những khách hàng bạn muốn, đạt được những giải thưởng như bạn từng mơ ước nhưng đừng quên thử sức trong những lĩnh vực khác. Có thể khi bắt đầu công việc mới bạn lại gặp kẻ thù cũ “thất bại”, nhưng sau đó lại người bạn “thành công”.

Đừng quên không phải thành công từ chối bạn mà là bạn không theo đuổi thành công.

Thực hiện: depweb

22/01/2015, 04:24