“Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành” đang làm rung chuyển phòng vé Nhật Bản kể từ khi chính thức khởi chiếu vào ngày 18/7/2025. Chỉ sau 4 ngày ra mắt, bộ phim đã bán ra hơn 5,16 triệu vé, thu về 7,31 tỷ yên (tương đương 49,6 triệu đô la Mỹ), vượt qua cả kỷ lục mở màn của “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận” lẫn phần phim thứ 28 của “Thám tử lừng danh Conan: Dư ảnh của độc nhãn”. Không chỉ vậy, “Vô Hạn Thành” còn lập kỷ lục doanh thu IMAX cao nhất lịch sử Nhật Bản, với 3 triệu đô la Mỹ trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên.
Ngay từ khi trailer của phần phim “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành” được tung ra, cộng đồng người hâm mộ loạt phim đã không khỏi choáng ngợp trước chất lượng đồ họa tinh xảo đến từng chi tiết. “Vô Hạn Thành” là một cuộc phô diễn đỉnh cao về mặt hình ảnh, nơi mọi thước phim đều mang tính thẩm mỹ cao và có khả năng gây ấn tượng thị giác mãnh liệt.

Không gian trong phim không chỉ là bối cảnh phục vụ cho cốt truyện, mà đã trở thành một nhân vật sống động, sắc sảo và đầy mê hoặc. Cấu trúc “Vô Hạn Thành” được thiết kế như một mê cung bất tận, nơi ánh sáng, bóng tối và các chi tiết kiến trúc được sắp đặt khéo léo để liên tục đánh lừa thị giác khán giả. Chính sự đầu tư công phu đó đã nâng tầm trải nghiệm điện ảnh lên một cấp độ khác, mang đến trải nghiệm thị giác mãn nhãn khiến khán giả không thể rời mắt.
Song song đó, các cảnh hành động trong phần phim này cũng được chăm chút không kém. Từng bước di chuyển, từng đòn thế hay thậm chí cả nhịp thở của nhân vật đều được phối hợp nhịp nhàng với chuyển động của máy quay và hiệu ứng kỹ xảo. Không có cảnh nào thừa thãi, mỗi trận đấu đều như một bản hòa tấu thị giác được dàn dựng kỹ lưỡng. Những điều này được đặt vào định dạng IMAX (hệ thống sử dụng màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và hệ thống âm thanh vòm mạnh mẽ để tạo ra trải nghiệm xem phim sống động) lại thiết lập kỷ lục có doanh thu cao nhất phòng vé chỉ trong ba ngày cuối tuần sau khi phần phim ra mắt.
Hiển nhiên, một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công kỷ lục của phần phim lần này chính là tệp khán giả trung thành đã đồng hành cùng thương hiệu từ những ngày đầu. “Thanh Gươm Diệt Quỷ” không còn đơn thuần là một bộ manga hay anime để phục vụ nhu cầu giải trí, mà đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa đại chúng ăn khách bậc nhất tại Nhật Bản.
Lý do nằm ở chỗ tác phẩm này không chạy theo thị hiếu nhất thời, cũng không bị cuốn vào áp lực “ra mắt cho kịp thời điểm” như nhiều sản phẩm thương mại khác. Tác giả giữ vững lập trường và tinh thần trọn vẹn với đứa con tinh thần của mình: không cắt gọn cốt truyện để chiều lòng khán giả mới, không tạo ra những nhân vật một chiều dễ dãi. Chính sự nhất quán ấy khiến cho người hâm mộ không những gắn bó lâu dài, mà còn lan tỏa sức hút sang nhiều đối tượng người xem khác.
Bên cạnh đó, chất lượng của những phần phim điện ảnh trước cũng đặt nền móng vững chắc cho sức bật của “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành”. Tiêu biểu là phần phim “Chuyến Tàu Vô Tận” (2020), với doanh thu toàn cầu hơn 500 triệu đô la Mỹ, không chỉ trở thành phim anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại mà còn là phim điện ảnh Nhật Bản ăn khách nhất tính đến thời điểm đó. Những phần phim khác ở định dạng nhiều tập cũng góp phần khiến cho phần phim “Vô Hạn Thành” nhanh chóng thiết lập kỷ lục. Bởi tất cả không chỉ chuyển thể trung thành với nguyên tác, mà còn mở rộng thành công thế giới quan điện ảnh của thương hiệu. Vì vậy, thành công lần này đến từ quá trình đầu tư nghiêm túc, đi cùng chiến lược giữ chất lượng đồng đều xuyên suốt các định dạng từ manga, anime truyền hình đến phim điện ảnh.
Yếu tố then chốt biến “Thanh Gươm Diệt Quỷ” trở thành một trong những thương hiệu anime tỷ đô thành công nhất chính là cách kể chuyện giàu chiều sâu, nơi mỗi nhân vật đều mang theo một câu hỏi về bản chất con người và sức mạnh. Thay vì chia rạch ròi hai tuyến thiện – ác, tác phẩm tập trung lý giải vì sao một người trở nên tàn nhẫn, khát máu hoặc hy sinh đến cùng. Ở phe phản diện, các Thượng Huyền không đơn thuần là quái vật. Trước khi trở thành ác quỷ, họ cũng từng là những con người khốn khổ như một đứa trẻ bị vứt bỏ, một người anh không thể bảo vệ em trai, một cô gái sống trong bạo lực. Nỗi đau và khát vọng khiến họ lựa chọn bóng tối, đó là bi kịch hơn là sự tha hóa.
Tương tự, ở phía chính diện, những Trụ cột mạnh mẽ nhất cũng mang trên mình tổn thương sâu sắc. Họ chiến đấu không chỉ để tiêu diệt ác quỷ, mà còn để bù đắp cho những mất mát cá nhân. Tanjirou mất cả gia đình, Nezuko bị biến thành quỷ, Rengoku từng sống trong cô độc, Giyuu không tin vào giá trị bản thân. Những nhân vật này khiến khán giả nhận ra rằng chính nghĩa không nằm ở sức mạnh, mà ở việc vẫn lựa chọn nhân hậu giữa một thế giới đầy mất mát.
Phần “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành” tiếp nối tinh thần đó, nhưng với quy mô lớn và mức độ kịch tính cao hơn. Mỗi trận chiến trong phần này đều là cao trào tâm lý, được phân tách rõ ràng cả về bối cảnh, mục đích và chiều sâu cảm xúc. Từng cặp đối đầu giữa một Trụ cột và một Thượng Huyền đều phản chiếu lẫn nhau về nỗi đau, động cơ và giá trị sống. Chính cách kể chuyện chậm rãi, mạch lạc, không nhồi nhét nhiều trận chiến vào cùng một khung hình, đã giúp “Vô Hạn Thành” giữ được nhịp cảm xúc mạnh mẽ mà không đánh mất khán giả mới. Dù chưa từng theo dõi toàn bộ series, người xem vẫn có thể thấu hiểu những cuộc chiến cá nhân, từng lát cắt tâm lý và sự đánh đổi phía sau mỗi đòn tấn công.