Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại phổ biến nhất thông qua việc tác động vào hành vi/tâm lý của người tiêu dùng bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Thế nhưng doanh nghiệp áp dụng thế nào để đạt được mục tiêu cho một cuối năm bùng nổ doanh thu.
Trong thế giới trực tuyến thì các chương trình khuyến mãi bùng nổ khủng khiếp, từ mặt trận Facebook đến các Marketplace như Tiki, Lazada, Sendo…thậm chí nếu bạn là người thường xuyên sử dụng email thì cứ mỗi dịp lễ nào đó (Black Friday, Cyber Monday, Merry Christmas, New Year…) thì bạn sẽ thấy dày đặc các email khuyến mại với tiêu đề có từ khóa: Flash Sale!!!
Với Flash Sales: Thương hiệu thường chọn lọc một số sản phẩm để áp dụng (không phải tất cả), sử dụng chiêu thức: Lấy một số sản phẩm mới, chất lượng nhất làm chất dẫn để đẩy nhiều nhất có thể các mặt hàng khác đang tồn kho. Ngoài ra có thể để đẩy hết hàng tồn kho và thu hồi lại vốn nhanh nhất.
Ưu điểm của Flash Sale
– Đẩy được số lượng lớn hàng tồn trong thời gian rất ngắn.
– Tăng lòng trung thành của khách hàng – cách để tri ân khách hàng tốt nhất.
– Thu hút khách hàng mới biết về thương hiệu, rủ bạn bè săn sale..
Nhược điểm của Flash Sale
– Doanh nghiệp giảm giá mạnh nên lợi nhuận sẽ giảm đáng kể. Biên độ lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bạn bán là bao nhiêu %? Giả sử 20%. Điều gì xảy ra nếu bạn chọn Flash Sale và giảm thêm 20 – 30% – điều này cần tính toán kỹ về mục tiêu để đạt được.
– Làm hư khách hàng của bạn. Bạn cứ đẩy mạnh Flash Sale (hoặc quá thường xuyên) dẫn đến việc khách hàng của bạn sẽ không còn “hồi hộp” hoặc không còn phải nghĩ đến chuyện đợi chờ, săn bắn nữa.
Theo bạn thì ưu đãi nào tốt hơn: Giảm giá 30% hay giảm giá up to 50%? – Rõ ràng là như nhau!. Nhưng đúng là không phải tất cả người tiêu dùng đều giỏi tính toán. Có một thực tế là mọi người đều hiểu rất rõ về giá trị của FREE – MIỄN PHÍ. Nên việc tặng thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó cho hành vi mua hàng của họ có thể mang lại cho bạn những khách hàng mới hoặc trung thành với bạn hơn. Đối với các nhà bán lẻ (doanh nghiệp thương mại điện tử, tiểu thương, chủ shop hoặc con buôn chẳng hạn), một lời đề nghị mua A tặng thêm B có thể giúp họ có được nhanh chóng một lượng tiền mặt đáng kể đồng thời đẩy được nhiều hàng tồn kho.
Ưu điểm của mua A tặng B miễn phí:
– Đẩy được những mặt hàng khó bán (quà tặng kèm).
– Chủ động cho khách hàng trải nghiệm những mẫu sản phẩm mới.
– Không làm giảm giá trị của những loại mặt hàng ăn khách, sản phẩm đinh của doanh nghiệp.
Nhược điểm của mua A tặng B miễn phí:
– Khách hàng không hứng thú nếu thứ được tặng không phải thứ muốn mua
Đây là một thỏa thuận giữa bạn và khách hàng của bạn. Khách hàng có cơ hội tiết kiệm tiền, bạn có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, miễn là chiết khấu vẫn cho phép bạn có lợi nhuận.
Ưu điểm của việc chiết khấu trên hóa đơn
– Khách hàng cảm thấy kích thích ngay khi được trừ tiền mặt mà không cần quy đổi qua một phần quà hay thứ gì khác
Nhược điểm của chiết khấu trên hóa đơn
Cần lưu ý rõ với khách về chương trình chiết khấu, giảm giá, ví dụ như:
– Khi giá trị sản phẩm thấp (có thể là dưới 100k), có thể sử dụng con số % để giảm giá.
– Khi giá trị sản phẩm cao (từ 100k trở lên), có thể chọn sử dụng con số tuyệt đối để giảm giá
Khôn khéo khi lựa chọn để khuyến mãi nghe hấp dẫn nhất có thể
Chốt lại bạn sẽ cần chuẩn bị những gì trước khi chạy một chương trình khuyến mãi hiệu quả:
– Xác định rõ đối tượng mục tiêu nhắm tới (khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng)?
– Xác định rõ khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc, bán những sản phẩm nào, giảm giá bao nhiêu (tất nhiên, bạn cần phải tính toán được ROI trước khi quyết định X% là bao nhiêu)
– Chuẩn bị sẵn hàng hóa và đội ngũ bán hàng (từ chốt sale đến đóng gói, vận chuyển) để đáp ứng kịch bản “xấu nhất” là tung chương trình ra là có thể bán hết sạch ngay lập tức.
– Dựng Landing Page để giới thiệu về chương trình (Đảm bảo Landing Page thể hiện rõ các yếu tố: Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, khuyến mãi bao nhiêu %, áp dụng cho những sản phẩm nào và hướng dẫn mua hàng khuyến mãi).Nếu bạn có tệp Email thì bắn email, ngoài ra thông báo qua chatbot facebook cũng là một cách hiệu quả và tiết kiệm để thông báo về chương trình khuyến mãi và kêu gọi họ đặt trước (Pre-Order). Nếu bạn có SMS thì bắn SMS vào đúng thời điểm mở khuyến mãi để nhắc nhớ khách hàng.