3 cách diễn giải tinh thần tự do tại Tuần lễ Thời trang New York Xuân Hè 2026

Có lẽ, trong thời trang, tự do không nằm ở việc cởi bỏ khuôn khổ, mà ở cách người ta chọn sống cùng nó. Các nhà thiết kế cũng đã tìm thấy muôn vàn cách diễn giải của “tự do” tại Tuần lễ Thời trang New York Xuân Hè 2026.

Tái định nghĩa nhịp sống đô thị
BST Rachel Comey Xuân Hè 2026

Có thể nói, Tuần lễ Thời trang New York năm nay chính là không gian cho những câu chuyện đô thị, cụ thể ở đây là dáng hình của các cô nàng công sở tìm thấy tự do trong nhịp sống đời thường. Và trong không gian ấy, BST Rachel Comey Xuân Hè 2026 nổi bật như một lát cắt chân thực về câu chuyện ấy, nhưng được viết lại bằng chất liệu thẩm mỹ cao cấp.

BST Rachel Comey Xuân Hè 2026

Từ blouson hồng phấn dệt kỹ thuật jacquard, quần chinos cotton tráng sáp, đến những bộ pantsuit len dệt nén hay đầm tank tối giản, tất cả đều ngập trong sắc hồng dịu nhẹ như một lớp phấn phủ lên hiện thực. Đối lập với vẻ đẹp ấy là những thiết kế thực dụng như áo khoác trench, cardigan hay áo khoác cocoon hai lớp như nhấn mạnh tính độc lập của người mặc. Nhưng trên hết, điều làm nên dư âm dài lâu là những chất liệu tinh xảo đến bộ trang phục tựa như lớp da thứ hai như đầm slip bằng vải jersey hay jacquard mềm mại.

BST Maria McManus Xuân Hè 2026

Ở phía khác, tại nhà hàng Crown Shy ở khu Financial District (New York), BST Maria McManus Xuân Hè 2026 tìm thấy sự tự do trong “quyền lực mềm”. Từ chiếc áo bomber bằng lụa satin màu champagne kết hợp cùng chân váy đen viền ren Pháp trắng; đến đầm len cổ tròn tay lửng, áo cardigan và sơ mi vắt hờ quanh vai như tô vẽ hoàn thiện hình ảnh người phụ nữ thành thị vừa dịu dàng nhưng không kém phần quyết liệt. Ở đây, chủ nghĩa tối giản không còn là sự cắt bỏ mà là nghệ thuật tinh luyện khi “đồng phục đô thị” được làm mềm cả bằng chất liệu, cử chỉ và cảm xúc.

BST Maria McManus Xuân Hè 2026
Các thiết kế Athleisture không còn là câu chuyện phô diễn hình thể
BST Calvin Klein Xuân Hè 2026

Dấu ấn Athleisure vốn dĩ không phải là câu chuyện phô diễn hình thể, cũng chẳng gói gọn trong sự tiện nghi, và điều đó được tiếp diễn trong tuần lễ thời trang năm nay. Eckhaus Latta và Calvin Klein là hai thương hiệu minh chứng rõ rệt với hai hướng tiếp cận khác nhau đã làm mờ đi những đường ranh tưởng chừng như bất khả giữa nội y, trang phục mặc nhà và streetwear.

BST Calvin Klein Xuân Hè 2026

Ở Calvin Klein, tính thể thao không nằm ở sức mạnh cơ bắp mà đặt người phụ nữ ở trạng thái thả lỏng vừa đủ, để tận hưởng cuộc sống nhộn nhịp của đô thị. Những chiếc quần long johns (dạng quần nội y dài giữ nhiệt) được cắt theo hình dáng chữ Y gợi nhắc đến trào lưu quần legging một thời, áo choàng tắm sọc bông, chiếc đầm dạ hội từ dây thun, hay áo khoác trench hai cổ màu nâu phối cùng bốt và quần jean, áo bomber da mỏng như giấy đi cùng quần chinos hiện diện như hơi thở buổi sáng trong căn hộ nhỏ ở East Village. Tất cả cứ như đang vẽ lên một bức tranh rất đỗi đời thường, nơi cô nàng thành thị khắc lên chúng như một thói quen, như hành động vô thức khi bước ra phố với chùm chìa khóa trong tay. Ở đó, sự hiện đại không đến từ hình khối, mà từ khả năng loại bỏ, thứ thẩm mỹ thanh lọc vốn là tinh thần cốt lõi của Calvin Klein.

BST Eckhaus Latta Xuân Hè 2026

Mặt khác, Eckhaus Latta lại diễn giải sự mảnh mai của Athleisure bằng buổi dạ tiệc sắc màu. Chiếc áo tank hai lớp mỏng tang, bộ suit ánh kim nhăn nhẹ, áo corset phối chiffon xuyên thấu, hay chiếc đầm dây mảnh đinh tán kim loại cùng đường may viền rời lơ lửng theo từng bước chân người mẫu – tất cả chính là những nốt nhạc đầu tiên trên bảng màu đen thẫm gợi cảm. Tiếp đến, bảng màu đơn sắc mở rộng thành gam sáng dịu, phom dáng cũng mềm dần cùng các thiết kế áo len gân thập niên 80, kết hợp quần cargo tháo rời, rồi những tầng chiffon màu vàng gà con, tím hoa cà, xanh phấn.

BST Eckhaus Latta Xuân Hè 2026
Sự tự do được diễn giải cùng hình khối
BST Tibi Xuân Hè 2026

Một hình thái khác của tự do được tìm thấy tại tuần lễ thời trang năm nay. Không phải thứ tự do của phóng túng hay ngẫu hứng, cũng chẳng chỉ hiện hữu trong câu chuyện và bảng màu, mà tự do được định hình trong cấu trúc, tỷ lệ và khoảng thở của hình khối. Ở hai BST của Tibi và Fforme, tinh thần ấy hiện lên rõ nét.

BST Tibi Xuân Hè 2026

Tibi chọn tiết chế bảng màu vốn từng rực rỡ, giờ được chắt lọc chỉ còn vài nhịp thở của gam xanh thiên thanh rực sáng, chút xanh lam, xanh lá và phớt hồng. Mọi thứ lùi lại, nhường chỗ cho đường cắt. Cấu trúc vai trở thành điểm khởi đầu cho hành trình định nghĩa lại dáng hình nữ giới, nơi những đường vuông góc được thay thế bằng sự nghiêng nhẹ, đủ để mềm đi mà vẫn giữ lấy dáng vững. Từ chiếc sơ mi poplin trắng giản dị khi đi cùng quần jean xanh phấn đến thắt lưng peplum hình học chính là lúc ngôn ngữ hình khối được đẩy lên cao trào. Đặc biệt, phiên bản trong suốt đeo bên ngoài áo thun dài tay và chân váy cotton xếp ly mở ra một đối thoại thú vị giữa vật chất và không gian, giữa cái nhìn và cái được che giấu.

BST Fforme Xuân Hè 2026

Nếu Tibi tìm kiếm tự do trong hình khối, thì Fforme tìm thấy nó trong nhịp điệu của gió và nước tại những bãi biển hoang dã ở New Zealand. Các người mẫu với gương mặt mộc, tóc rối nhẹ, khoác lên mình những thiết kế vừa có cấu trúc, vừa mềm mại tựa sóng như váy dài chạm mắt cá, áo scuba kỹ thuật, dép da giản dị. Những chiếc đầm lụa rũ rượi như làn nước, đường cắt cong như vệt sóng vỡ, hay áo parka nhẹ như giấy, cổ yếm ánh vàng và romper dệt kim không trọng lượng. Dẫu tự do, Fforme vẫn giữ kỷ luật trong từng đường cắt ở các thiết kế suit lụa-lanh xanh rực, satin đen nhàu hữu ý, đầm tua rua quấn từ một mảnh vải duy nhất. Bởi với Howie, tự do chỉ thực sự có nghĩa khi được nâng đỡ bằng cấu trúc.

BST Fforme Xuân Hè 2026

From the same category