25 năm Ngày quốc tế Gia đình và lời kêu gọi khẩn thiết cùng chung tay chống lại biến đổi khí hậu

Sống

Không chỉ đơn thuần là dịp tôn vinh những giá trị gia đình thiêng liêng nhất, ngày Quốc tế gia đình còn đánh thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với các vấn đề trong gia đình nói riêng, và mối quan hệ giữa gia đình với xã hội nói chung. Với chủ đề hành động vì màu xanh trái đất, năm 2019 sẽ là năm mà hàng triệu gia đình trên thế giới cùng nỗ lực nhiều hơn trong công tác bảo vệ môi trường. 

Ngày 20/9/1993, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức quyết định ngày 15/5 hằng năm sẽ là Ngày quốc tế Gia đình (International Day of Families – IDF), với mục đích tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong việc xây dựng cộng đồng và xã hội.

Cùng với những hệ lụy rõ rệt, năm 2019 đánh dấu một năm đầy thách thức trong nỗ lực cứu lấy môi trường của cả thế giới.

Mỗi năm Liên Hiệp Quốc đều gửi đến một thông điệp riêng cho ngày này. Theo đó, chủ đề cho ngày gia đình năm 2019 là “Gia đình cùng chung tay hành động chống lại biến đổi khí hậu” (Families and Climate Action: Focus on SDG13). Cụ thể, mỗi gia đình sẽ thực hiện mục tiêu phát triển bền vững có tên SDG13 (Hành động vì môi trường) của Ủy ban kế hoạch phát triển Liên Hiệp Quốc. Trong đó, Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh mục tiêu số 2 và 3 đề cập về trách nhiệm của gia đình đối với các vấn đề về khí hậu:

SDG 13.2: Dung hòa mục tiêu bảo vệ và phát triển môi trường vào chính sách quốc gia, bên cạnh các hoạt động hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển đất nước.

SDG 13.3: Tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức và thúc đẩy nguồn lực con người trong việc giảm thiểu việc biến đổi khí hậu. 

Với chủ đề “Gia đình cùng chung tay hành động chống lại biến đổi khí hậu”, những mục tiêu về bảo vệ môi trường đã được Liên Hiệp Quốc xướng thành khẩu hiệu: 

1. Thực hiện chiến lược “xóa bỏ khoảng cách thế hệ trong gia đình” trong hành động bảo vệ và giải cứu trái đất.
2. Toàn thế giới là một gia đình – mỗi người hãy hành động ngay trong cuộc chiến cấp thiết chống lại biến đổi khí hậu.
3. Mỗi gia đình thuần nông hãy là một tế bào xanh bền vững để chống lại biến đổi khí hậu.
4. Gia đình có trách nhiệm giúp nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong nhiệm vụ bảo vệ trái đất thân yêu.

Với cam kết hành động đến cùng, các gia đình có thể làm nên thay đổi lớn ở chính nơi ở của mình. Và dưới đây là những hành động đơn giản, hữu hiệu và thiết thực nhất trong hành trình chống lại biến đổi khí hậu mà mỗi gia đình có thể thực hiện:

Xây dựng thói quen sống xanh

Hãy dạy cho trẻ con có ý thức trách nhiệm với môi trường bằng các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh, tập cho con thói quen hạn chế sử dụng đồ nhựa, ăn nhiều rau xanh hơn để hạn chế khí thải nhà kính… Nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên là lời nhắc nhở cho chính bạn và mọi người trong gia đình rằng bảo vệ môi trường là không của riêng ai.

Phân loại rác thải

Mỗi gia đình hãy đặt những thùng rác tái chế tại nhà, tổ chức hoặc tham gia vào các hoạt động thu gom và phân loại rác có thể tái chế. Dẫu nơi bạn ở vẫn chưa quy định việc này nhưng đây là thói quen cần có để công tác phân loại rác từ nguồn được  dễ dàng hơn , đồng thời hạn chế tác động xấu của rác vào môi trường.

Giảm tiêu thụ điện

Bằng cách tắt quạt và mở cửa sổ vào những ngày đẹp trời hoặc trời mưa, quét dọn nhà cửa bằng chổi thay vì máy hút bụi, rút tất cả đồ sạc điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện… bạn không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giảm thiểu chi phí sinh hoạt của gia đình.

Tiết kiệm nước

Sau đây là một vài mẹo tiết kiệm nước hiệu quả mà bạn nên thực hiện ngay: sử dụng vừa đủ lượng nước cần thiết, tái sử dụng nguồn nước mỗi khi có thể, hạn chế rửa tay, rửa bát hay bất cứ thứ gì dưới vòi nước chảy, tích trữ và sử dụng nước mưa để tưới cây…

Cho đi vật dụng cũ hoặc đồ không cần thiết

Đừng lãng phí vứt đi những đồ dùng cũ như đồ chơi, quần áo, sách vở, vật dụng cũ, thay vào đó bạn hãy tìm cách tận dụng, hoặc tham gia vào các hội nhóm trao đổi đồ cũ. Trong trường hợp bạn không còn nhu cầu sử dụng món đồ đó (và dĩ nhiên món đồ vẫn còn hữu ích), hãy quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Thực hiện: Huyền My Trương

15/05/2019, 07:00

#trashtag challenge: khi thử thách “ảo” thay đổi xã hội thật

Sống

Biến suy nghĩ thành hành động thực tế và mang lại lợi ích cụ thể, #trashtag – thử thách dọn rác gây bão cộng đồng mạng đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới cho những thử thách “ảo” trên mạng xã hội.

Với thông điệp bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất, #trashtag là thử thách dọn rác và chụp ảnh so sánh trước – sau đã tạo nên một hiệu ứng đáng kinh ngạc khi được nhiều bạn trẻ trên thế giới ủng hộ. Hàng ngàn bức ảnh của những bãi rác “biến mất” đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook.

Được bắt đầu từ tài khoản Facebook mang tên Byron Roman, anh chàng này đã đăng tải một tấm hình với hai trạng thái trước và sau khi được dọn dẹp của một bãi rác, cùng dòng trạng thái: “Đây là thử thách mới dành cho các thanh thiếu niên đang buồn chán. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp hay sửa chữa, sau đó chụp lại khi bạn đã thay đổi nó rồi đăng lên”. Vài ngày sau, #trashtag được chào đón mạnh mẽ trên toàn thế giới và tất nhiên, không chỉ bởi “những thanh thiếu niên đang buồn chán”.

Byron Roman – “cha đẻ” của trào lưu dọn rác #Trashtag. Ảnh: Facebook Byron Roman

Khi một hành động nhỏ được lan tỏa với ý nghĩa lớn

Có lẽ chính Byron Roman cũng không tưởng tượng được việc anh chỉ muốn chia sẻ một hành động ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường lại có thể trở thành một trào lưu được hàng triệu người trên thế giới quan tâm. Nguyên nhân khiến #Trashtag có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy được lí giải là do tính gần gũi và thiết thực. Không quá khó để bạn có thể “tìm” ra một bãi rác và dọn dẹp chúng. Nó có thể ở ngay đối diện khu nhà bạn ở, trong góc một công viên hay thậm chí là trên con đường bạn đi về mỗi ngày. Và bạn cũng chỉ cần một vài công cụ thô sơ như bao tay, đồ gắp rác để bắt tay thực hiện thử thách đơn giản này.

Trào lưu #Trashtag ảnh hưởng rộng tới các bạn trẻ trên thế giới.

Không cần mất quá nhiều công sức nhưng hiệu quả lại dễ được nhìn nhận chính là nguyên nhân khiến #Trashtag được nhiều bạn trẻ ủng hộ. Chỉ trong thời gian ngắn, vô số hình ảnh các bãi biển được dọn dẹp sạch sẽ, những rừng cây không còn vương vãi rác, đường phố sạch bóng nilon và rác sinh hoạt được chia sẻ ngập tràn trên mạng xã hội. Không băng rôn khẩu hiệu, không chế tài xử phạt chỉ nằm trên giấy tờ, #Trashtag đã “lôi kéo” những người tham gia bằng cách cho họ thấy những hành động nhỏ của mình có thể mang lại tác động lớn như thế nào tới xã hội.

Thử thách “ảo”, kết quả thật

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều thử thách đã được đặt ra như khoe hình 10 năm, vòng tay chạm rốn, dùng bút đo eo,… Giải trí, mới lạ và hài hước, đó là những điều không hơn không kém mà những trào lưu này mang lại.

Năm 2014, cộng đồng mạng từng hào hứng với trào lưu #IceBucketChallenge  – thử thách dội nước đá lên đầu nổi tiếng do một sinh viên người Mỹ khởi xướng, nhằm quyên góp tiền phục vụ cho nghiên cứu về bệnh Xơ cứng teo cơ một bên ALS (amyotrophic lateral sclerosis). Hay tháng 6/2018, trào lưu “một miếng nhỏ hạnh phúc” đã giới trẻ Hàn Quốc. Tuy nhiên, #trashtag lại không giống như đại đa số các trào lưu vốn có tuổi thọ ngắn trên khi theo thời gian sức ảnh hưởng của nó ngày một lớn mạnh.

Một nhóm bạn tại Phan Thiết (Bình Thuận) chung tay dọn sạch bãi biển. (Ảnh: Facebook Tiệm cà phê Lạc)

Nhiều bãi rác đã biến mất hoàn toàn từ khi #trashtag xuất hiện. Khi đến Việt Nam, #trashtag nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, từ học sinh, sinh viên, dân văn phòng cho đến những người nổi tiếng. Số lượng tham gia ngày càng đông, những bãi rác từng tồn động lâu năm đã bị xóa sạch. Một khu phố đã cương quyết lắp camera và dán hình những người vứt rác bừa bãi. Hiệu quả tích cực mà trào lưu này mang lại đã không chỉ nằm ở việc dọn rác.

Top 3 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 Mâu Thủy, Hoàng Thùy và H’hen Niê cùng thực hiện #Trashtag Challenge.

Khi mà Việt Nam đang đứng trước nguy cơ “lọt” top 10 thế giới về sự ô nhiễm, top 20 nước thải rác nhiều nhất thế giới, top 5 thế giới thải chất thải nhựa ra đại dương nhiều nhất, thì những thử thách như #trashtag lại càng có ý nghĩa hơn trong việc thúc đẩy hành động và thay đổi nhận thức của nhiều người về vấn đề môi trường. Bước ra khỏi đời sống ảo và mang lại những thay đổi lớn trong hiện tại, mặc kệ những nghi ngại về sức sống lâu bền của trào lưu,  #trashtag đang đóng vai trò đại diện cho tiếng nói, lý tưởng mới để thay đổi xã hội theo cách mà xã hội cần.

Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh

Sống

1. Tôi bước vào quán, người đứng quầy mỉm cười. Tôi nín thở, hồi hộp không phải vì nụ cười của anh, mà vì điều tôi sắp nói ra đây là lần đầu tiên tôi thực hành thói quen mới:
– Anh cho em một nâu đá nhiều sữa không ống hút.
Anh thanh niên gọi với vào khu pha chế:
– Một nâu đá nhiều sữa không ống hút!
Bên trong có người đáp lại:
– Nhiều sữa mà không ống hút thì khuấy kiểu gì?
Mặt tôi nóng dần, chưa biết xử trí thế nào với chính yêu cầu của mình. Cầm tiền trả lại, tôi cắm mặt bước lên cầu thang. Vài phút sau, một cô gái tóc đỏ dập xù mang đồuống lên, nâu đá nhiều sữa đã được trộn sẵn và không ống hút. Tôi thở phào, cuối cùng cũng bớt được một ống hút.

song-xanh-2
Chậu xơ dừa, ống hút tre: Trại Cá – Bàn chải tre: Sạp hàng chàng sen

2. Tôi phản đối những bữa xế gọi đồ ăn sẵn vì mỗi lần như vậy là tốn mất bao nhiêu hộp xốp, cốc nhựa, túi nylon dùng một lần. Nhiều người bảo: “Lắm chuyện quá, thi thoảng mới ăn mà cứ nghĩ thế mất vui”. Mọi người mất vui vì tôi nói, tôi mất vui vì vài cái túi nylon.

3. Gần nhà có cửa hàng vỉa hè bán sữa ngô non. Hôm nay thèm quá tôi bèn ra mua mà lại quên mang chai đựng. Tôi bảo cô bán sữa: “Cô đợi chút, nhà cháu ngay đây, cháu về lấy chai rồi ra”. Cô bảo: “Thế cốc này thì sao?”. Tôi dịu dàng đằm thắm nói rằng tôi đang hạn chế xài đồ nhựa một lần.

Thế là cô ấy không bán, nhất quyết không bán. Một là uống cốc nhựa, hai là nhịn đi. Bác trai đáng yêu ngồi cạnh bảo vợ: “Thôi thì đổ ra cốc rồi rót vào chai cho người ta cũng được”. Nhưng không bán là không bán, cô chủ hàng là người thẳng thắn rạch ròi, sữa ngô non của cô ngon, cô sợ gì mấy cái đứa đua đòi bắt chước bảo vệ môi trường. Cô vừa hậm hực vừa làu bàu mặc chồng có nói gì đi nữa. Tôi lại tiếp tục cười xinh đẹp, cảm ơn bác trai và đi về nhà.

86

4. Có lần nhóm bạn tụ tập, tôi nhắn trước là mình sẽ tới muộn, nói mọi người cứ gọi đồ đừng chờ. Lúc tôi đến, cả nhóm nháo nhào cất ống hút nhựa được quán cắm sẵn trong cốc đi: “Quên không dặn, cậu đừng buồn nhé!”. Tôi vẫn cố cười bảo: “Không sao, không sao, lần sau để ý là được”. Nhưng chắc cái mặt tôi ảo não đến mức lần sau không ai quên nữa, ít nhất là khi hẹn gặp tôi.

Ghi theo lời kể của Ân, Thảo và Hảo

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững

Sống

Luôn ra đường với nhiều túi vải và hộp đựng, có khi nào chị bị mọi người cười vì cầu kì quá?

Tôi mang túi vải để từ chối túi nylon ở các hàng quán, hộp nhựa lúc nào cũng có sẵn để đựng thực phẩm. Nghe có vẻ cồng kềnh nhưng nếu biết sắp xếp thì cũng gọn gàng. Ban đầu mọi người thấy lạ nhưng rồi cũng quen vì biết tôi kiên định không dùng túi nylon.

Mọi người thường bảo tôi cầu kì, mất thời gian. Cũng có người hỏi không có túi nylon thì sống sao? Ông bà mình xưa đâu cần đến túi nylon, vẫn có làn nhựa, túi cói, giỏ mây, gói đồ bằng lá sen lá chuối. Mỗi chúng ta đều có thể lựa chọn hành xử tử tế với môi trường hay chọn tiện lợi cho bản thân.

noi-khong-voi-tui-nylon-2

Từ khi nào chị quan tâm đến câu chuyện môi trường để cho ra đời dự án “Nói không với túi nylon”?

Khi còn là sinh viên, tôi đã tham gia các tổ chức xã hội. Năm 2016, tôi đang học cao học ở Nhật, đó cũng là lúc vấn đề môi trường, ô nhiễm nguồn nước được quan tâm tại Việt Nam. Thời điểm đó, tôi lập fanpage “Nói không với túi nylon”.

Lúc đó, nguồn tin về môi trường rất ít, tôi nghĩ mình cần lập một địa chỉ cung cấp thông tin thật chính xác, dễ hiểu và dễ làm theo. Dần dần fanpage được chú ý nhiều hơn. Sau một tháng đã có người tìm đến, muốn cùng tôi gây dựng dự án. Giờ nhìn lại, tôi thấy chỉ cần quyết tâm nói lên vấn đề là sẽ có nhiều người ủng hộ và chung tay giải quyết.

Có nhiều dự án bảo vệ môi trường hoạt động theo thời điểm và không mang lại kết quả như mong muốn. Theo chị, vì sao “Nói không với túi nylon” lại đi được chặng đường hơn 2 năm và ngày càng lớn mạnh?

Nguyễn Hoàng Thảo

– Sinh năm 1985, hiện là giảng viên tiếng Nhật tại Đại học Hà Nội.

– Tháng 5/2016, Thảo sáng lập ra dự án “Nói không với túi nylon”. Đến nay, dự án đã có trang fanpage hơn 52.000 người theo dõi, tổ chức được 12 workshop, sự kiện với nhiều chủ đề thú vị xung quanh câu chuyện sống xanh, bảo vệ môi trường.

Tôi cho rằng mình đã xây dựng được một cộng đồng những người cùng chung mục đích và phong cách sống. Thông tin về môi trường có ở khắp nơi, song đều là lý thuyết khô cứng. Ngay từ những post đầu tiên trên fanpage, tôi đã cố gắng viết sao cho thật đơn giản để ai cũng cảm thấy đó là vấn đề sát sườn, gây nguy hại cho mình. Người này nói với người kia, thế là cộng đồng ngày càng lớn mạnh.

Thời điểm mới làm fanpage, tôi rất vất vả tìm kiếm thông tin, chia sẻ, giải đáp câu hỏi của mọi người, nhưng sau đó nhàn hơn vì một câu hỏi đặt ra có nhiều người cùng vào đóng góp. Các bạn cũng tự chia sẻ cách mình phân loại rác, hạn chế túi nylon, sống xanh hơn.

Từ đầu năm 2017, tôi và nhóm điều hành dự án gồm 5 người đã tổ chức các buổi workshop, sự kiện để mọi người cùng gặp gỡ, thảo luận. Khi mình tạo ra những hoạt động thiết thực, ắt sẽ kêu gọi được nhiều người đứng cùng chiến tuyến.

Nhiều người hiểu rõ tác hại của túi nylon, đồ nhựa nhưng vẫn sử dụng, họ nói rằng quá khó để sống xanh. Các buổi workshop, sự kiện của chị có đưa ra những phương án giải quyết vấn đề?

Chúng tôi thực hiện các chủ đề gần gũi, dễ làm theo như mang theo túi vải, ống hút, thìa dĩa, cách phân loại rác nhanh hay sử dụng cốc nguyệt san… Song, cách hay không phải là giải quyết vấn đề mà tốt nhất là đừng tạo ra vấn đề. Không dùng túi nylon thì sẽ không phải lo xử lý chúng.

Nhiều người nói mình bận rộn, gọi đồ ăn đóng hộp về nhà hoặc do không để ý mà lấy thêm một chiếc túi nylon khi mua hàng. Tôi phải chấp nhận sự thật là không dễ để giải quyết triệt để bất cứ vấn đề xã hội nào. Tự thân mỗi người phải có ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng phong cách sống xanh. Tôi chỉ cố gắng cung cấp thông tin tích cực và xây dựng cộng đồng lớn mạnh.

noi-khong-voi-tui-nylon-3
Cửa hàng Go Eco Hanoi do Thảo mở ra với tiêu chí zero waste

Chị làm thế nào để thay đổi nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp về việc dùng túi nylon và hộp nhựa?

Tôi từng thực hiện dự án kêu gọi các nhà hàng hạn chế tối đa dùng túi nylon, đồ đựng một lần. Gọi đến 60 cửa hàng, chỉ có hơn 20 nơi đồng ý chuyển qua dùng túi giấy và thêm sự lựa chọn cho khách hàng của mình: khách hàng được trừ 5.000-10.000 đồng khi không lấy túi hoặc tự mang hộp thực phẩm, chai đựng đồ uống đến. Những người khác thì sợ bị khách hàng than phiền, cho rằng mình gây khó dễ. Tôi buồn vì không thuyết phục được tất cả song cũng vui vì ít nhất vẫn có người ủng hộ mình.

Các chiến dịch thành công đều đã được nhắc nhiều trên fanpage, nhưng có thất bại nào làm chị nhớ?

Nói thất bại thì không hẳn, chỉ là không được như ý muốn. Tôi và các bạn tình nguyện viên đã từng thực hiện chiến dịch đề xuất một thương hiệu cà phê lớn sử dụng cốc thủy tinh hoặc cốc sứ khi bán đồ uống tại chỗ thay cho việc chỉ dùng cốc nhựa một lần. Đại diện của hãng cũng gửi thư và trực tiếp gặp chúng tôi để trả lời thắc mắc, lắng nghe ý kiến nhưng vẫn không có sự thay đổi.

Lý do họ đưa ra là khách hàng muốn được dùng cốc nhựa một lần vì vừa nhẹ, vừa tiện, có thể dễ dàng mang đi khi có việc gấp. Như tôi đã nói, thay đổi thói quen cần quá trình lâu dài. Hi vọng các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn thay đổi, bởi cộng đồng cũng đang quyết liệt hơn trong việc lựa chọn các thương hiệu quan tâm đến vấn đề môi trường.

Mục tiêu mà “Nói không với túi nylon” hướng đến trong thời gian tới là gì?

Sẽ có một triển lãm nhỏ vào đầu năm 2019 để mọi người đến tìm hiểu thông tin, học cách tái chế đồ nhựa, túi nylon… Chúng tôi cũng cố gắng duy trì đều đặn các workshop, sự kiện hàng tháng và chia sẻ thông tin hữu ích.

Cách đây không lâu, tôi mở Go Eco Hanoi – một cửa hàng tạp hóa nhỏ bán đồ dùng thân thiện với môi trường, thực phẩm theo mùa theo tiêu chí zero waste (không rác thải), mong mọi người có thêm một địa chỉ mua hàng tin cậy, được đóng gói, bảo quản trong túi giấy, chai thủy tinh và có nguồn gốc thuận tự nhiên. Lợi nhuận từ cửa hàng sẽ được dùng để duy trì các hoạt động của “Nói không với túi nylon”, như vậy dự án mới có thể tồn tại lâu dài.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”

Sống

Chỉ cần mang chai lọ sẵn có đến Lại Đây Refill Station (83 Xuân Thủy, Q.2, Tp.HCM), bạn có thể đong đầy các sản phẩm từ đồ dùng cho gia đình như nước lau sàn, nước giặt, nước xả vải, nước rửa chén, đến đồ chăm sóc cá nhân như dầu gội, dầu xả, dầu tắm, nước tẩy trang, toner… Không mất tiền cho bao bì, chi phí mua sản phẩm sẽ rẻ hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy ở trạm refill này hơn 200 sản phẩm eco có khả năng sử dụng lâu dài thay thế cho những món đồ dùng một lần, chẳng hạn: ống hút inox, bàn chải tre, giấy sáp ong thay cho màng bọc thực phẩm bằng nylon, cốc nguyệt san, bông tẩy trang vải… Các sản phẩm ở đây đa phần là hàng nội địa để giảm lượng CO2 từ năng lượng vận chuyển.

helly-tong-2
Helly Tống (Tống Khánh Linh, sinh năm 1995) vẫn được biết đến như một người mẫu ảnh ăn chay và sống xanh.

Helly Tống (Tống Khánh Linh, sinh năm 1995) vẫn được biết đến như một người mẫu ảnh ăn chay và sống xanh. Cô ăn chay từ 7 năm trước, bắt nguồn từ lòng thương động vật, sau đó duy trì một phần cũng vì biết ăn chay sẽ giúp giảm nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái. Trước đây, cô luôn mang ống hút và bình nhựa mỗi khi đi mua nước, dần dần thói quen dùng ống hút cũng được cô từ bỏ.

helly-tong-1
Helly Tống ăn chay từ 7 năm trước, bắt nguồn từ lòng thương động vật, sau đó duy trì một phần cũng vì biết ăn chay sẽ giúp giảm nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái.

Helly tự nhận rằng mình là người sống theo phong cách minimal waste, “mới chỉ minimal, chưa thể là zero waste do em đang cố gắng giảm lượng rác thải của mình càng nhiều càng tốt chứ chưa đạt đến mức sống không rác thải”. Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trước đây cô có rất nhiều đồ đạc, từ quần áo, phụ kiện đến mỹ phẩm. Nhưng từ khi sống xanh và ăn chay, cô ngừng mua túi hiệu, mỗi tháng chỉ mua 1-2 món đồ nếu cần, và tất cả đều là đồ chất lượng tốt để có thể sử dụng lâu. “Cho dù tất cả những người làm thời trang và mỹ phẩm chuyển qua hướng bền vững nhưng người tiêu dùng vẫn giữ thói quen tiêu xài hoang phí, mọi nỗ lực vẫn là vô ích”. Có những lúc vì hoàn cảnh bắt buộc mà phải thải ra môi trường một hộp xốp hay vỏ chai nước, chẳng hạn như khi “ăn cơm đoàn” (đoàn quay phim, chụp hình – PV), Helly sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh.

Lại Đây Refill Station ra đời vào tháng 10/2018. Ở đây còn có một quỹ nhỏ, ai đến mua đồ nếu muốn ủng hộ có thể để lại một số tiền tùy tâm ở đó. Số tiền ấy hàng tháng sẽ được Helly gửi đến tổ chức bảo vệ rùa biển và bảo vệ rừng.

lai-day
Lại Đây Refill Station là tâm huyến của người đẹp 9x trong nỗ lực sống xanh của mình.

Có một điều chắc chắn: mô hình này không chỉ dành cho người giàu. Helly nói: “Dù có là ai, mức sống cao hay thấp, trong sinh hoạt, chúng ta cũng cần đến những sản phẩm tối thiểu như nhau: dầu gội, xà bông, nước giặt… Lối sống xanh cũng vậy, đó không phải là một lối sống xa xỉ, bởi kể cả khi bạn không có điều kiện, bạn vẫn có thể nói không với bao nylon, tái sử dụng chiếc túi bạn đang có ở nhà, tắt điện nước khi không dùng đến”…

Một ngày nào đó khi những món mỹ phẩm cá nhân hay đồ dùng gia đình trong nhà bạn hết, hãy mang chai lọ cũ đến Lại Đây để chúng được lại đầy. Nhớ thử nước rửa chén chanh gừng nhé, đó là sản phẩm được Helly và đa số khách hàng của cô yêu thích nhất. Nước rửa chén dùng được cho cả người lớn và trẻ con, nó có mùi thơm tươi mát đến độ ai không thích rửa chén, nghe mùi  cũng sẽ có thêm động lực.

my-pham-3
Những viên nén này, bạn chỉ cần bỏ vào miệng nhai với một chút nước cho tan là có thể đánh răng. Chúng tiện cho những chuyến đi và cho cả cuộc sống hàng ngày. Không dùng kem đánh răng, bạn giảm được một lượng lớn tuýp nhôm, nhựa khó phân hủy.
my-pham-2
Hộp thiếc đựng xà bông khổ qua
my-pham-1
Cây chà lưng làm từ xơ mướp

 

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút

Sống

Chuyên gia ống hút

Ban đầu, Đặng Ân (1991) mở “Sạp hàng chàng Sen” không vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Cậu thích đồ thủ công, chợ phiên và những thứ xưa cũ. “Mình muốn có một sạp hàng nhỏ như người ở quê. Mỗi phiên chợ, họ gom những thứ ở vườn mang ra bán. Ở các sạp hàng, họ kể cho nhau nghe chuyện con cái, làng xóm, gia đình”. Ân bán rau củ được trồng đúng mùa, giữ được hương vị riêng chứ không ưa những thứ trái mùa như bắp cải trồng vào mùa hè, vị nhàn nhạt không đủ hấp dẫn. Sạp cũng bán rổ rá tự đan do Ân mang từ Ninh Bình quê cậu lên.

Mở sạp được một năm, Ân bán thêm ống hút inox và được nhiều người biết đến nhờ sản phẩm lạ này. Sao lại là ống hút? Vì “tôi cảm thấy đau và mất mát khi xem clip chú rùa biển bị ống hút nhựa chui vào mũi”. Ân tìm hiểu thì biết có rất nhiều loại ống hút có thể tái sử dụng nhiều lần như ống hút giấy, ống hút từ thực vật (tre, nứa, trúc, cỏ bàng), ống hút thủy tinh và inox. Nhưng lúc ấy cậu chưa tìm thấy một cửa hàng nào ở Việt Nam bán mặt hàng này. Không nhiều người bán thì mình phải bán thôi.

Hành trình tìm ra ống hút inox của Ân là một câu chuyện dài và lắm nỗi phiền toái. Ban đầu, Ân thử ống hút từ thực vật do bạn bè đi du lịch ở Lào, Campuchia mang về tặng. Dùng vài lần, cậu đã lắc đầu vì ống hút loại này dễ ngấm nước, ám mùi, gây ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống. Điều này tối kị bởi Ân là đầu bếp, cậu rất nhạy cảm với hương vị.

uong-khong-can-hut-2

Việc bảo quản ống hút tre, nứa cũng rất khó, nhất là đối với khí hậu ẩm thấp của miền Bắc và miền Trung, ống hút chỉ dùng được 3-6 tháng là cùng. Loại ống hút này chỉ hợp sử dụng ở miền Nam hoặc trong các nhà hàng lớn có hệ thống máy sấy chuyên dụng. Mặt khác, Ân cho rằng: “Việc khai thác tre, nứa, trúc, cỏ bàng nếu không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái thực vật”. Vì quá nhiều điều phải cân nhắc, mọi thứ tắc lại cho đến khi cậu tìm ra nguồn hàng ống hút inox.

“Tôi đến hỏi về nguồn cung cấp, kiểm định an toàn, giá cả và lại tiếp tục đấu tranh rất nhiều”. Đấu tranh vì ống hút inox là hàng nhập khẩu làm tiêu hao năng lượng vận chuyển, việc sản xuất ống hút inox cũng có tác động tiêu cực nhất định đến môi trường, để lại dấu chân cacbon. Nhưng loại ống hút này lại có nhiều ưu điểm như không ảnh hưởng đến mùi vị, chất lượng đồ uống, dễ bảo quản, dễ vệ sinh và tuổi thọ rất lâu. Cuối cùng, nó vẫn là giải pháp ít hệ quả nhất và phù hợp nhất với điều kiện khí hậu cả 3 miền.

Càng bán ít hàng, càng mừng

“Sạp hàng chàng Sen” rất lạ, ai không kiên nhẫn dễ cảm thấy mua hàng kiểu này phiền phức. Nếu khách mua quá 5 chiếc ống hút inox, Ân sẽ hỏi ngay xem họ mua cho nhà dùng hay cho cửa hàng, có cần mua nhiều thế không.

Cậu nhắc đi nhắc lại: “Ống hút inox dễ vệ sinh, các bạn mua càng ít càng tốt, không cần dự trữ làm gì”. Nhiều chủ nhà hàng muốn mua ống hút inox của Ân, cậu khuyên họ không nên mua hàng loạt ngay lập tức mà cần xem lại quy trình bảo quản và hành vi khách hàng.

Với kinh nghiệm làm nhà hàng nhiều năm, Ân không thích quan điểm gò ép hay cố gắng thuyết phục khách hàng. “Các nhà hàng không nên chủ động cắm ống hút vào đồ uống nữa, thay vì thế, hãy để cả ống hút nhựa và ống hút inox cho khách hàng lựa chọn. Họ sẽ chọn vì hiểu chứ không vì buộc phải dùng”.

Trên fanpage cửa hàng, Ân thường chia sẻ những bài viết nhẹ nhàng để mọi người hiểu rằng việc sống xanh, hạn chế đồ nhựa trước hết là cho bản thân mình, sau đó mới vì môi trường. “Khi để ý hơn đến các vấn đề môi trường, mình sẽ sống chậm lại, không còn tiện tay lấy thêm túi nylon, đi đâu cũng nhớ mang theo túi vải, ống hút, mà nếu có lỡ quên thì thôi, đừng dùng ống hút nữa!”.

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất