13h phấn khích với các tay đua chuyên nghiệp - Tạp chí Đẹp

13h phấn khích với các tay đua chuyên nghiệp

Lần đầu tiên, các thành viên của CLB có cơ hội trải nghiệm những cảm giác lái xe đầy phấn khích trong chương trình Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz 2009 tổ chức trong tháng 3 vừa qua tại Tp.HCM.

Chị em tập trung nghe HLV hướng dẫn sử dụng xe.

Phải nói ngay, đây là chương trình học nâng cao kỹ năng lái xe rất đặc biệt do Mercedes tổ chức hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giúp cho các lái xe sử dụng đúng cách các thiết bị hỗ trợ an toàn hiện đại tên các dòng xe đời mới cũng như nâng cao kỹ năng xử lý trong các trường hợp khẩn cấp.

Thầy giáo là các chuyên gia vốn là những cựu tay đua trên đường lái chuyên nghiệp đến từ Đức. Và xe tập thì thuộc hàng “đỉnh”: có tới 17 chiếc xe Mercedes đời mới, từ chiếc saloon sang trọng hàng đầu S-Class tới dòng xe đa dụng R-Class, xe địa hình GL-Class, ML-Class, xe sedan C-Class và E-Class cho đến chiếc sedan coupe tuyệt đẹp CLS-Class.

Học phí đương nhiên cũng “đỉnh” không kém: học viên phải trả 300USD cho khoảng 3 giờ miết bánh xe trên đường nhựa (tất nhiên học thì mới biết vì sao có tới hơn 400 học viên đăng ký tham gia chương trình này không ngại tốn kém). Bởi thế nên khả năng ưu đãi cho CLB Phụ nữ & xe hơi của Mercedes-Benz lần này “limited” ở con số 5 thành viên (ai đăng ký muộn đành phải chờ tới năm sau).

HLV tận tình hướng dẫn.

Vượt qua bài tập đầu tiên, chị Diễm được khen là number 1.

Chạy xe hình chữ chi ở tốc độ cao là một bài học kỹ năng lái cơ bản giúp người học có cảm nhận tốt với tay lái, đánh tay lái thật mượt và phối hợp thật nhịp nhàng giữa tay lái với chân ga mà bất cứ ai muốn trở thành “tay lái lụa” đều phải trải qua. Thật chẳng dễ dàng gì.

Nhớ lại bữa thi đấu tiến lùi hình chữ chi tại Đà Lạt trong chương trình Gặp gỡ cuối năm tháng 12/2008 vừa rồi, ngay cả ở tốc độ rùa bò mà nhiều “nữ xế” vẫn bị rối loạn tay lái, cán cọc đổ dính chùm. Mà bây giờ lái ở tốc độ cao, tay lái vừa “cứng” lại phải vừa “mềm”, bài học này luyện cho chị em ta tâm lý vững vàng khi ngồi sau vô lăng (khoản mà phụ nữ thường yếu, hay bị “rối loạn” hơn đàn ông).

Trong tương lai, bài học này có lẽ nên sớm được đưa vào “thi đấu” trong các party cuối năm của CLB!

Khó hơn một chút, và cũng đòi hỏi tâm lý vững vàng, phản ứng nhanh hơn là bài tập Lái xe ở tốc độ cao (80km/h) phanh gấp và bẻ lái tránh chướng ngại vật bất ngờ. Đây thực sự là một tình huống không hiếm xảy ra trên đường, đặc biệt là đường cao tốc ở ta nhưng thường xuyên có những vật “thấp tốc” bất ngờ xuất hiện như một chiếc xe máy lao ra từ đường ngang hay một con chó bất ngờ băng ngang đường…

Ngay khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu bạn đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng xảy ra va chạm vẫn rất cao, do đó bạn cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh, đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản.

Cọc bị cán ngay lần đầu tập bài tăng tốc, phanh gấp và bẻ lái khi gặp chướng ngại. Xe vừa thắng gấp và bẻ lái để đổi hướng chạy, tránh vật cản ở bãi tập ABS.

Tất nhiên nghe nói lý thuyết thì đáng sợ hơn khi thực hành luyện tập vì trên tất cả các xe đời mới của Mercedes đều trang bị hệ thống hỗ trợ lực phanh (BAS) và chống bó cứng phanh (ABS) giúp xe không bị trượt khi phanh gấp và tay lái vẫn được kiểm soát tốt.

Khó nhất và cũng mang lại cảm giác mạnh nhất là bài tập Đổi làn đường trên mặt đường trơn trượt mà hoàn toàn không đạp phanh, chỉ dùng tay lái để giúp xe đi thẳng không bị trượt. Tuy nhiên ngay cả những tay lái cừ khôi cũng ngại mạo hiểm với kỹ thuật này nếu xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống an toàn phòng ngừa Pre Safe.

Ngay trên đường đua, các thành viên CLB đã phải thót tim khi chứng kiến màn biểu diễn trên đường trơn trượt với hệ thống cân bằng điện tử ESP đã tắt: kết quả là chiếc xe xoay tới mấy vòng trước khi có thể dừng lại! Trong tình huống này, ngoài việc bạn phải thật bình tĩnh tránh đánh lái quá đà, thì hệ thống ESP sẽ rất hữu hiệu trong việc giảm thiểu khả năng xe bị trượt hoặc văng và duy trì sự ổn định của xe.

3 giờ trải nghiệm những cảm giác mà có thể trong suốt… 3 năm sau tay lái bạn cũng sẽ chưa lần nào được trải qua như vậy, phấn khích nhưng tuyệt đối an toàn trên những chiếc xe sang trọng với những công nghệ tiên tiến hàng đầu của Mercedes-Benz.

Thanh viên CLB nhận chứng chỉ.
Bài học nhỏ: từ chuyện ghế ngồi

Ít người tưởng tượng ra, bài đọc đầu tiên mà các thầy – những chuyên gia, những tay đua cự phách, đưa ra lại đơn giản là từ… ghế ngồi. Nhưng đây chính là điều quan trọng đầu tiên đảm bảo cho cả một chặng đường lái dài phía trước. Công thức chuẩn cho việc điều chỉnh ghế ngồi là: Vị trí ngồi thấp sẽ cho tầm quan sát xa hơn, vị trí ngồi càng cao tầm nhìn càng hạn chế.

Và bài học nhỏ quan trọng thứ hai không được phép quên là thắt dây an toàn khi ngồi trên xe. Ngay cả hệ thống an toàn hàng đầu được trang bị trên những chiếc xe Mercedes hiện đại nhất cũng có thể trở thành vô dụng khi gặp tai nạn nếu bạn không thắt dây an toàn!

Bài học lớn : Làm chủ tốc độ trong mọi tình huống

Huấn luyện viên trưởng chương trình, chuyên gia Peter Hackett, cho hay 19% số tai nạn xe hơi xảy ra trên thế giới có nguyên nhân do người lái xe không chạy ở tốc độ phù hợp, hay nói cách khác, không làm chủ được tốc độ. Nếu chạy ở vận tốc 100km/h phanh gấp thì bao xa xe sẽ dừng lại? – thầy Peter hỏi.

Rút kinh nghiệm trong khóa học lái xe tiết kiệm của Ford hồi năm ngoái (xe chạy 60 km/h cần 7-8 mét), thành viên trả lời tự tin: hơn 10 mét (Thế thì xe bạn tông lâu rồi – thầy “phán”! Phải mất 41,34 mét để xe có thể dừng lại kể từ khi đạp phanh ở tốc độ 100km/h! Quả là giữa 60km/h và 100k/h là “một trời một vực”!

                                                                                            Thủy Phạm

Thực hiện: depweb

13/04/2009, 02:28