12,05 tỷ đồng sửa chữa triệt để sự cố nứt mặt cầu Thăng Long? - Tạp chí Đẹp

12,05 tỷ đồng sửa chữa triệt để sự cố nứt mặt cầu Thăng Long?

Tin Tức
Theo Tổng cục đường bộ, đề xuất chủ trương này được đưa ra sau đợt làm việc với đoàn tìm hiểu thực tế (Fact Finding) hồi tháng 8 vừa qua về chuẩn bị Hiệp định vay lần 3 Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường quốc gia.
 
Với sự cố mặt cầu Thăng Long, Tổng cục đường bộ và Fact Finding đã thống nhất giải pháp sửa chữa triệt để chỉ có thể tiến hành sau khi tuyến Nhật Tân – Nội Bài đưa vào khai thác (tức là cuối năm 2014), khi đó sẽ tạm thời không sử dụng cầu Thăng Long trong thời gian sửa chữa.
 
Mặt cầu Thăng Long ngày càng bị hư hỏng nặng
Mặt cầu Thăng Long ngày càng bị hư hỏng nặng
 
Về nguồn vốn, Tổng cục đường bộ đề xuất trước mắt sẽ sử dụng vốn của Hiệp định vay lần 2 của Dự án để giao tư vấn Dự án Katahira & Engineers International (KEI) tiến hành nghiên cứu xác định nguyên nhân hư hỏng, sơ bộ đề xuất giải pháp công nghệ khắc phục và ước tính chi phí sửa chữa trong tháng 10/2012 (khoản kinh phí nghiên cứu này sẽ được bù trả trong hiệp định vay thứ 3 cho Dự án).

Dự kiến nguồn vốn sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ được lựa chọn 1 trong 2 phương án sau trên cơ sở kết quả nghiên cứu: Phương án 1 – Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long không quá phức tạp, có thể sửa chữa trong thời gian ngắn, hoàn thành được trước tháng 6/2016 thì JICA sẽ xem xét báo cáo Chính phủ Nhật Bản cho sử dụng vốn dư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 (trong thời hạn còn hiệu lực giải ngân của hiệp định vay JICA đến tháng 6/2016). Phương án 2 -Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phức tạp, JICA sẽ xem xét sử dụng vốn Hiệp định thứ 3 Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia như một hạng mục mới của Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia.

Số vốn cụ thể sẽ được báo cáo lên Bộ GTVT xem xét và cho phép nghiên cứu sơ bộ sửa chữa mặt cầu Thăng Long và giao cho Tư vấn KEI thực hiện trong tháng 9-10/2012. Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ ước tính tổng kinh phí cho việc sửa chữa triệt để sự cố mặt cầu Thăng Long là khoảng 12,05 tỷ đồng.

Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư của hiệp định VNXV-3 để thực hiện việc nghiên cứu phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long; Giao Tư vấn vấn KEI là Tư vấn đang thực hiện hợp đồng dịch vụ kỹ thuật cho dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (giai đoạn I) lập Báo cáo nghiên cứu phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Cầu Thăng Long nằm trên tuyến đường vành đai 3 Hà Nội – tuyến duy nhất kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn. Cuối năm 2009, Bộ GTVT đã giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện Dự án sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước cấp là 97 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 2 tháng sau khi đưa vào khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cục bộ gây mất an toàn giao thông. Từ tháng 3/2010 đến nay, mặt cầu Thăng Long đã trải qua 3 đợt sửa chữa (cụ thể: đợt 1 từ 3/2010 – 9/2011; đợt 2: từ tháng 1/2012 – 5/2012; đợt 3: từ tháng 7 – 8/2012), nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện.

Được biết, liên quan đến sự cố hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước (trong đó có sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản) tiến hành nghiên cứu khắc phục nhưng chưa có giải pháp công nghệ cũng như nguồn vốn để giải quyết triệt để nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình.

Theo Dân trí

Thực hiện: depweb

28/09/2012, 08:37