12 bí quyết để trở thành người hạnh phúc

Sống
Trên thực tế, những việc có ý nghĩa tích cực với bạn như giảm cân, thậm chí những sự kiện làm thay đổi cả cuộc sống của bạn như kết hôn, cũng chỉ có thể xem như một cú hích và sẽ nhanh chóng qua đi, để rồi lại phải quay về với thực tế.

Con người chỉ thực sự hạnh phúc khi họ thực sự hài lòng với đời sống tinh thần của mình. Nghĩa là bạn cần tiếp cận cuộc sống với tư duy tích cực để có thể nhìn thấy những điểm tốt dù cuộc sống khó khăn đến thế nào.

Đừng lo lắng quá, điều đó không có nghĩa là bạn phải luôn luôn vui vẻ mới là hạnh phúc. Những nghiên cứu trong hàng thập kỷ qua đã bật mí 12 bí quyết cho phép bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống với tinh thần thoải mái. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy cùng khám phá những bí mật khoa học để có được hạnh phúc thực sự sau đây.

Lạc quan

Hãy đón nhận tất cả những trải nghiệm trong cuộc sống, kể cả những đau thương, với nhận thức rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp nếu chúng ta giữ vững tinh thần lạc quan. Điều đó giúp hạn chế tối thiểu những nỗi lo sợ về tương lai có thể khiến bạn bị suy nhược; và cho phép bạn nhanh chóng quên đi quá khứ buồn để hướng tới một cuộc sống tươi vui hơn. Theo một nghiên cứu từ trường Đại học Massachusetts, những nạn nhân bị tê liệt do tai nạn có hi vọng vào tương lai nhiều hơn những người đã từng thắng xổ số.

Nguyên nhân: Bi kịch tột cùng khiến con người ta nhận ra rằng hầu hết những vấn đề chúng ta gặp phải đều không còn thực sự đáng để phiền muộn nữa.

Để trở thành một người có tư duy tích cực hơn, bạn cần biết rút ra những bài học sau mỗi lần vấp váp. Điều đó rất có thể sẽ có lợi cho bạn sau này. Ví dụ, chia tay người bạn gái thời sinh viên đối với bạn có thể không phải là quá tồi tệ, vì sau đó bạn sẽ tìm được tình yêu đích thực của mình. Khi phải đối diện với những thời khắc khó khăn, hãy lập tức nghĩ đến một kế hoạch để lấy lại tinh thần lạc quan. Ví dụ, lập một danh sách những gì bạn hi vọng rút ra được sau việc đó, và tự nói với bản thân rằng đó là một cơ hội để bạn học hỏi và trưởng thành. Tiếp cận một vấn đề tồi tệ bằng tâm hồn cởi mở sẽ bồi dưỡng bạn trở nên vững vàng hơn trước mọi việc.

Tình yêu

Chia sẻ tình thương với những người xung quanh và biết rằng mình cũng nhận được sự quan tâm chính là một trong những tiền đề lớn nhất của hạnh phúc. Cho dù đó là tình yêu lãng mạn hay một tình yêu được nuôi dưỡng bởi cha mẹ, thì cảm giác yêu thương cũng sẽ khiến bạn hài lòng hơn với cuộc sống của mình. Một trong những cách để khiến cuộc sống của bạn tràn đầy tình yêu là dành thời gian bên người thân, bạn bè.

Cảm giác bị cô lập khiến chúng ta dễ dàng chìm vào những cảm xúc tiêu cực như bất an và thiếu tự tin.
Chia sẻ thời gian bên những người bạn yêu thương giúp tăng cường mối liên kết giữa mọi người với nhau, làm dịu đi những suy nghĩ tiêu cực, và cải thiện trạng thái tâm lý. Hãy duy trì kế hoạch xem phim tối với bạn gái, và tranh thủ thời gian với những bạn bè khác khi bạn rảnh rỗi. Ví dụ, thay vì một bữa tối một mình, tại sao bạn không rủ bạn của mình. Để không bị rơi vào cảm giác cô đơn khi chỉ có một mình, bạn có thể mang theo trong ví những bức ảnh của người yêu, để ngắm nhìn mỗi khi bạn cần lấy lại tinh thần.

Can đảm

Can đảm là khi bạn hành động đúng theo cá tính của mình. Nếu đi ngược lại với niềm tin của bản thân, bạn sẽ rơi vào một cuộc chiến với chính mình. Tuy nhiên, khi có thể đấu tranh vì những gì là thực sự quan trọng với bạn, và vì niềm tự hào của bản thân, bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn.

Đối với phần lớn phụ nữ, đó còn là cách chữa trị cho căn bệnh “làm vừa lòng người khác”. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể nói “không” với người hàng xóm, nếu bạn không muốn làm điều gì đó. Khi cuộc sống của bạn có đầy đủ cảm giác đúng và sai, bạn sẽ tránh được nguy cơ tự hủy hoại đi hạnh phúc của mình.

Quyền lựa chọn

Những người có khả năng tự chủ tốt dường như hài lòng với cuộc sống của họ hơn người khác tới 3 lần. Những cá nhân này biết họ có có quyền lựa chọn nên hay không nên tham gia vào những việc không phù hợp với mình, vì vậy khi mọi sự trở nên tồi tệ, họ có thể đưa ra sự lựa chọn tích cực để thay đổi tình hình.
Một cách đơn giản để thực hành quyền lựa chọn là theo đuổi những sở thích của bạn bất cứ khi nào có thể. Hãy nhớ, bạn có quyền quyết định việc gì cần làm. Nếu cảm thấy lo lắng, hãy nhắc nhở bản thân rằng việc đánh dấu những công việc phải làm hàng ngày sẽ giúp bạn làm những công việc còn lại với thái độ tích cực và hăng hái hơn. 

Chủ động

Những người hạnh phúc nhất luôn luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới, thú vị trong cuộc sống. Để thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, bạn nên chấp nhận việc mắc sai lầm mỗi ngày. Điều này sẽ khuyến khích bạn dám thử nghiệm những điều mới mẻ để có thể tránh những nỗi lo sợ trong tương lai. Thêm vào đó, việc chủ động trong cuộc sống cũng góp phần mang lại hạnh phúc cho bạn. Các nhà nghiên cứu thần kinh học đã phát hiện ra rằng những trải nghiệm mới mẻ sẽ làm sản sinh chất dopamine, một loại hóa chất tạo cảm giác vui vẻ cho con người.

An toàn

An toàn thực sự là khi bạn có cảm giác tốt về vị trí hiện tại của mình trong cuộc sống. Bạn sẽ nhận ra rằng sự giàu có hay nổi tiếng sẽ chỉ có thể mang đến cho bạn một ngôi nhà lớn hơn. Điều đó sẽ không làm thay đổi con người bạn. Người ta thực sự hạnh phúc khi được là chính mình, và không bị lệ thuộc gì vào tình trạng tài chính hay mức độ nổi tiếng.

An toàn cũng nảy sinh từ nhận thức rằng bạn của ngày hôm nay là sự kết tinh từ những khoảnh khắc trong quá khứ mà bạn không bao giờ có thể quên. Truyền thống gia đình, quá trình học tập, những kỷ niệm bên những người bạn chân thành là những điều mang lại cho bạn cảm giác bình yên từ bên trong. Và dù có thế nào, số phận cũng không thể lấy đi của bạn những điều đó. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy rối loạn, hãy nhớ lại một trong những khoảnh khắc đáng nhớ ấy (ví dụ như khi nhận bằng tốt nghiệp, hoặc lắng nghe những lời chúc mừng từ người bạn thân trong đám cưới của bạn). Hồi tưởng lại những trải nghiệm tinh thần như thế sẽ giúp bạn vững vàng hơn trước mọi khó khan của cuộc sống.

Sức khỏe tốt

Về bản chất, tinh thần và thể xác của con người có sự kết nối với nhau, vì vậy khi cơ thể khỏe mạnh, bạn cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc. Một nhà vật lý học đã từng nói “Sức khỏe là điều kiện cần thiết để bạn có thể hưởng thụ cuộc sống”. Nghĩa là nếu muốn được sống trọn vẹn, bạn cần có một sức khỏe tốt.

Cách tốt nhất để đạt được điều này là luyện tập thể dục. Vận động hàng ngày như đi bộ, nhảy, hoặc chơi với thú cưng có thể giúp giải phóng chất endorphins và tăng hợp chất serotonin giúp não nâng cao cảm giác hưng phấn. Chỉ cần khoảng 10 phút mỗi ngày tập thể dục sẽ giúp bạn có được những thay đổi về tâm tính.

Tinh thần

Những người tin vào đời sống tâm linh sẽ có sự hài lòng với cuộc sống cao hơn những người khác. Cuộc sống vẫn có những ý nghĩa sâu xa hơn tầm hiểu biết của con người, vì vậy chúng ta không nên day dứt quá nhiều đến những điều nhỏ nhặt. Tôn giáo có thể có ảnh hưởng tích cực đối với cả thể chất và tinh thần con người: Những người thường xuyên cầu nguyện hoặc đi lễ chùa, nhà thờ thường ít bị huyết áp cao, rối loạn lo âu, và trầm cảm. Những hoạt động tinh thần, bao gồm cả thiền, đi bộ trong rừng, đọc một cuốn sách truyền cảm hứng, hoặc nghe nhạc, đều có thể giúp bạn có cuộc sống dễ chịu hơn.

Vị tha

Trao đi yêu thương và không đòi hỏi đáp lại là một trong những cách tốt nhất để có được tinh thần thoải mái. Lòng vị tha kết nối bạn với những người khác, mang lại cho bạn mục đích sống, và giúp bạn trở thành một con người hoàn toàn khác. Khi bạn có ảnh hưởng tích cực đối với một người nào đó, cảm giác làm việc tốt sẽ giúp hạn chế tối thiểu những tiêu cực có thể xảy ra trong cuộc sống của bạn. Bạn hãy thử một lần tham gia các hoạt động tình nguyện để thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Còn nếu không có nhiều thời gian rảnh rỗi, bạn vẫn có thể cùng bạn gái đi ăn một cốc kem mát lạnh sau một tuần làm việc căng thẳng. Những việc làm đơn giản như thế cũng mang lại cho bạn hạnh phúc tương tự như khi bạn tham gia vào một hoạt động từ thiện.

Quan điểm sống

Những người hạnh phúc luôn biết làm chủ trạng thái tinh thần của họ trước mọi vấn đề của cuộc sống. Ví dụ, theo một nghiên cứu tại trường Đại học Georgia thì những nhân viên luôn hứng thú với cơ hội mới là những người rất hạnh phúc, trong khi đó những nhân viên e ngại khi được tiếp nhận công việc với một vị trí cao hơn lại là những người vui vẻ.

Để có được một cách nhìn tích cực, bạn hãy thử so sánh vấn đề của mình với những trường hợp tồi tệ nhất. Ví dụ, bạn có thể không vui vẻ gì khi phải dậy lúc 5 giờ sáng để đi làm, nhưng đổi lại bạn có muốn nhận một công việc mình rất ghét, hoặc tệ hơn là thất nghiệp và được dậy muộn hơn không? Nếu bạn so hạnh phúc hiện tại với những khoảnh khoắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời, có thể bạn sẽ thấy thất vọng. Nhưng nếu bạn đem so sự thỏa mãn ngày hôm nay với những ngày căng thẳng hơn, bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn lúc này đáng giá biết bao.

Sự hài hước

Trong những tình huống tồi tệ, sự hài hước giúp con người có quyết tâm để tiến lên phía trước dù gặp phải bất kì trở ngại nào. Nụ cười còn tạo nên những thay đổi sinh lý của cơ thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn: Khi có điều gì đó tác động đến cơ cười, hormone tạo cảm giác vui vẻ như serotonin và dopamine sẽ được kích thích, và hormone tạo cảm giác căng thẳng cortisol lại giảm xuống. Vì thế, bạn hãy cố gắng tạo niềm vui cho mình hàng ngày, hoặc bằng cách đọc những mẩu truyện cười trên báo chí, hoặc tham gia một cuộc nói chuyện yêu thích buổi tối. Một nụ cười thực sự mỗi ngày là tất cả những gì bạn cần để làm cho cuộc sống vui vẻ hơn.

Mục đích

Có một lý do để ra khỏi giường mỗi buổi sáng là một hạnh phúc vì nó giúp bạn có cảm hứng tích cực để tập trung cho cuộc sống của mình. Một số người tìm thấy mục đích cuộc sống của mình là được làm vợ, làm mẹ. Một số khác lại thấy có ý nghĩa trong việc dạy dỗ và truyền cảm hứng cho những đứa trẻ, hoặc giúp tư vấn cho những đồng nghiệp cấp dưới.

Nếu bạn không chắc chắn về mục đích cuộc sống của mình, hãy tìm kiếm cho mình một niềm đam mê thực sự. Hãy bắt đầu bằng việc tham gia vào các hoạt động nhỏ để tạo cảm hứng mỗi ngày và cho bạn cảm giác được thực sự là chính mình.

Ví dụ, bạn có thể đăng ký vào một lớp học diễn xuất nếu bạn có khao khát được đứng trên sân khấu. Tìm hiểu về việc chăm sóc thú cưng nếu sở thích của bạn là động vật. Thậm chí bạn có thể tham gia vào một nhóm xã hội nào đó như các câu lạc bộ sách. Các hoạt động này có thể giúp bạn có những trải nghiệm mới và mở rộng các mối quan hệ mới, nhờ đó bạn sẽ tìm thấy con đường đi thực sự cho mình. Và một khi bạn đã khám phá ra đam mê của mình, hãy thực hành nó mỗi ngày. Khi được làm những việc yêu thích mỗi ngày, bạn đã là người hạnh phúc thực sự.

Bài: Trang Đỗ (theo MSN)
Ảnh: ST

Thực hiện: depweb

05/04/2011, 17:20