Đây là năm thứ 16 các biên tập viên và chuyên gia của Ward’s tổ chức bình chọn 10 động cơ tốt nhất năm tại Bắc Mỹ, thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Nhiều nhà sản xuất coi đây như giải thưởng Oscar trong ngành xe hơi.
Dưới đây là danh sách cụ thể 10 động cơ tốt nhất năm 2010:
1. Audi: động cơ I4 2.0L TFSI tăng áp DOHC (xe A4)
2. Audi: động cơ V6 3.0L TFSI tăng áp DOHC (xe S4)
3. BMW: động cơ turbo-diesel I6 3.0L DOHC (xe 335d)
4. Ford: động cơ I4 2.5L Hybrid DOHC (xe Fusion Hybrid)
5. Ford: động cơ V6 3.5L EcoBoost tăng áp DOHc (xe Taurus SHO)
6. GM: động cơ I4 2.4L Ecotec DOHC (xe Chevrolet Equinox)
7. Hyundai: động cơ V8 4.6L Tau DOHC (xe Genesis)
8. Subaru: động cơ I4 2.5L tăng áp DOHC (xe Legacy 2.5GT)
9. Toyota: động cơ I4 1.8L Hybrid DOHC (xe Prius)
10. Volkswagen: động cơ turbo-diesel I4 2.0L SOHC (xe Jetta SportWagen TDI)
“Danh sách năm nay cho thấy nền công nghiệp ôtô đã phản ứng như thế nào trước nhu cầu về mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ khí thải thấp mà vẫn đảm bảo tính năng vận hành,” ông Drew Winter, Tổng biên tập của Ward’s nói.
“Các nhà sản xuất xe hơi đang sử dụng những thiết kế đổi mới và công nghệ tiên tiến để thúc đẩy công suất và mô-men xoắn trong khi giảm dung tích động cơ và tăng sự hiệu quả.”
Theo kết quả thử nghiệm của Ward’s, động cơ turbo-diesel của BMW 335d cũng như động cơ Ecotec của Chevrolet Equinox mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thấp hơn mức 7,8 lít/100 km. Các động cơ diesel này cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải khắt khe nhất trên thế giới.
Năm nay, đáng chú ý trong danh sách là động cơ hybrid xăng-điện 2.5L mới thiết kế lại của Ford. Theo kết quả chạy thử của Ward’s, động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 5,2 lít/100km, một con số ấn tượng so với mức 6,9 lít/100km năm ngoái. Ngoài ra, Ford còn góp mặt với động cơ V6 3.5L EcoBoost tăng áp trên mẫu Taurus SHO có mức tiêu thụ khoảng 11,7 lít/100km.
Audi cũng ấn tượng mạnh với 2 giải tưởng, bao gồm I4 2.0L TFSI tăng áp DOHC trên mẫu A4 và V6 3.0L TFSI tăng áp DOHC trên mẫu S4.
Với nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota động cơ đoạt giải có sự thay đổi với mẫu Prius, trong khi đó Hyundai đang dần cho thấy tiềm năng của mình khi năm thứ 2 liên tiếp góp mặt với động cơ V8 4.6L Tau trên mẫu Genesis.
Sau 5 năm vắng mặt, Subaru đã trở lại với động cơ I4 2.5L tăng áp được trang bị trên mẫu Legacy GT. Volkswagen là cái tên cuối cùng có mặt trong danh sách với động cơ turbo-diesel I4 2.0L trên mẫu Jetta Sportwagen TDI.
Các động cơ tham gia bình chọn phải được dùng trên các xe sản xuất thông thường, có mặt trên thị trường Mỹ không muộn hơn quý I/2009, và có giá bán không quá 54.000 USD.
Như thông lệ, lễ trao giải sẽ diễn ra tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ 2010 (NAIAS 2010) tổ chức ở thủ phủ Detroit của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.
Theo Autonet