Sơn Tùng – MTP khẳng định được gì sau lần trở lại với “Hãy trao cho anh”?

Review

Không nằm ngoài dự đoán, “Hãy trao cho anh”, MV mới của Sơn Tùng M-TP gây chấn động giới giải trí Việt Nam trong buổi tối đầu tiên của tháng 7. Giọng ca đến từ Thái Bình tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới về lượt view trên kênh YouTube, tự phá vỡ thành tích trước đó của bản thân. Công chúng càng có thêm cơ sở để kỳ vọng, đã đến lúc tên tuổi Sơn Tùng M-TP vượt khỏi phạm vi Vpop để được đặt lên bàn cân với các ngôi sao quốc tế.

Sơn Tùng đã có một màn comeback thành công với MV “Hãy trao cho anh”!

MV “Hãy trao cho anh” cũng cho thấy tham vọng quốc tế hóa của nam ca sĩ Thái Bình. Một năm trước, Sơn Tùng M-TP mời diễn viên người Thái Davika Hoorne đóng MV “Chạy ngay đi”. Chỉ sau một năm, anh có bước đột phá chưa từng có khi bắt tay ngôi sao tầm cỡ thế giới Snoop Dogg, mời Madison Beer và dàn người mẫu phương Tây nóng bỏng. “Hãy trao cho anh” mang hơi hướng Âu Mỹ với giai điệu latin thời thượng. MV được thực hiện tại Mỹ cùng nhiều bối cảnh đẹp và lạ, lần đầu xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc Việt Nam.

Vậy với lần trở lại này, Sơn Tùng M-TP muốn khẳng định điều gì? Vị thế ca sĩ hàng đầu Việt Nam hay tham vọng tiến ra quốc tế, ghi tên mình vào danh sách ngôi sao Việt đạt đẳng cấp quốc tế? Thế nhưng rõ ràng, những con số triệu view trên kênh Youtube không phải câu trả lời.

Sơn Tùng M-TP liệu có sánh ngang những tên tuổi hàng đầu về lượt view Youtube?

Năm ngoái, với “Chạy ngay đi”, fanpage M-TP và Metub Network cùng đăng tải bức ảnh chúc mừng MV đạt 22 triệu lượt xem sau 24 tiếng lên sóng. Sau đó, truyền thông và công chúng liên tục đưa tin Sơn Tùng đứng thứ 2 trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất châu Á sau một ngày, nhấn mạnh việc nam ca sĩ đã vượt qua nhiều ngôi sao thế giới khác như Taylor Swift, Miley Cyrus, BTS. Thế nhưng theo con số hiển thị và số liệu cung cấp từ Youtube, “Chạy ngay đi” còn thiếu 4,4 triệu lượt xem so với cột mốc mà đội ngũ truyền thông của nam ca sĩ công bố.

Sơn Tùng M-TP được khen ngợi vì sự đầu tư trong mỗi sản phẩm âm nhạc.

Tuy vậy, việc Sơn Tùng M-TP có vượt mặt BTS, Taylor Swift, Miley Cyrus với “Chạy ngay đi” hay không giờ đây cũng không còn quan trọng nữa. “Boy with Luv” của nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc ra mắt ngày 12/04/2019 đã đạt 74,6 triệu view sau 24 tiếng. Trong khi đó, lượng view sau một ngày của “Me!” (Taylor Swift), “Kill This Love” (Black Pink), “Thank U, Next” (Ariana Grande) cũng lần lượt là 65,2 triệu, 56,7 triệu và 55,4 triệu.

Sự thay đổi vị trí trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất sau 24 giờ rõ ràng không xuất phát từ việc BTS, Black Pink hay Taylor Swift lấy lại sức hút sau khi bị Sơn Tùng M-TP vượt mặt, mà chỉ khẳng định tốc độ phát triển mạnh mẽ của kênh Youtube theo từng giai đoạn.

Danh sách MV trên 100 triệu view còn có “Hồng nhan” của Jack – tên tuổi hoàn toàn lạ lẫm với khán giả Việt, còn Chi Pu – nữ ca sĩ hứng chịu chỉ trích vì giọng hát cũng có MV “Anh ơi ở lại” đạt 58 triệu view trên Youtube sau 2 tháng.

Danh sách các video trực tuyến được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên. Nguồn Wiki

Quay trở lại với Sơn Tùng M-TP, cơ hội nam ca sĩ vượt qua kỷ lục 74,6 triệu view của BTS là rất mong manh. Thậm chí, “Hãy trao cho anh” cũng không thể để chạm đến ngưỡng 56,7 triệu view của Black Pink, 55,4 triệu view của Ariana Grande và thậm chí là “Idol” của BTS – MV ra mắt sau “Chạy ngay đi” chỉ 3 tháng nhưng có 45,9 triệu view trong 24 giờ.

Cuộc chiến cạnh tranh lượt xem MV không tìm ra người thắng cuộc

Thực chất, lượt xem trên YouTube chỉ góp phần rất nhỏ vào sự vận hành của thị trường âm nhạc quốc tế. “Boy with Luv” không chỉ dừng lại ở MV có lượt xem nhiều nhất sau một ngày, ca khúc nằm trong album “Map Of The Soul: Persona” đứng đầu bảng xếp hạng ablum iTunes tổng cộng 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, All-kill mọi bảng xếp hạng sau 2 giờ phát hành, đánh bại mọi kỷ lục về doanh số album pre-order, ngày đầu, tuần đầu và lập kỷ lục về lượt nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến, lượt tải từ trang mua bán nhạc như Spotify…

Như vậy, mặc dù MV YouTube là cách nhanh chóng để tiếp cận khán giả nhưng đây không phải nguồn thu chủ yếu của các nghệ sĩ thế giới. Theo thống kê của Tạp chí Billboard, doanh thu đến từ YouTube chỉ chiếm 6% tổng doanh thu của một ca sĩ. Không những thế, dù cùng một lượng view nhưng các kênh YouTube Việt Nam sẽ được trả thấp hơn các kênh YouTube nước ngoài.

1 năm vắng bóng trong đời sống âm nhạc là quãng thời gian Sơn Tùng M-TP tính toán từng đường đi nước bước trong tương lai.

Chỉ dựa vào lượng view trên YouTube, Sơn Tùng M-TP khó ghi danh vào danh sách những ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, thậm chí chưa thể trở thành tên tuổi hàng đầu khu vực, nhất là khi nền giải trí Việt Nam vẫn quá mờ nhạt so với thị trường châu Á. Theo thống kê của IFPT, thị phần của nền công nghiệp âm nhạc Mỹ hiện vẫn dẫn đầu với 34%, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần lượt đứng thứ 2, 6,10 với 15,8%, 2,9% và 1,7%.

Không chỉ chật vật trên đường đua quốc tế mà tại Việt Nam, vị thế ca sĩ hàng đầu của Sơn Tùng tuy không còn mới nhưng vẫn chưa vững vàng khi so sánh với đàn chị Mỹ Tâm. Album “Tâm 9” của “họa mi tóc nâu” không tạo hiệu ứng viral khủng khiếp như “Chạy ngay đi”, “Hãy trao cho anh”, thậm chí con số 10.000 đĩa “Tâm 9” bán trong tuần đầu có thể khá nhỏ so với cả trăm triệu lượt view.

Mỹ Tâm là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có album lọt top 10 BXH Billboard thế giới.

Thế nhưng, album vẫn tạo nên đẳng cấp của người nghệ sĩ. Với “Tâm 9”, giọng ca “Đừng hỏi em” là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc lọt Top 10 của một bảng xếp hạng Billboard. Album cũng được đánh giá là một công trình nghệ thuật đồ sộ có đầu tư kỹ lưỡng, dụng công từ bìa đến concept album, nơi những ca khúc cùng cộng hưởng với nhau tạo nên cảm xúc chung, nó đòi hỏi người nghe phải bỏ tiền, bỏ thời gian để nghiền ngẫm và cảm nhận.

Không thể phủ nhận, hiệu ứng viral của tên tuổi Sơn Tùng M-TP là vô cùng khủng khiếp, đó là thứ nam ca sĩ đã khẳng định được ở “Lạc trôi”, “Chạy ngay đi”. Thế nhưng, sản phẩm mới của giọng ca Thái Bình vẫn còn gây tranh cãi. Và mặc dù thoát khỏi bóng K-pop, hướng đến phong cách Âu – Mỹ và bắt tay cùng hai ngôi sao tầm quốc tế, Sơn Tùng vẫn chưa thể vươn tầm châu Á hay củng cố vị thế hàng đầu Việt Nam như kỳ vọng. 

Thực hiện: Trung Hiếu

04/07/2019, 22:00