Sơn Tùng – MTP khẳng định được gì sau lần trở lại với “Hãy trao cho anh”?

Review

Không nằm ngoài dự đoán, “Hãy trao cho anh”, MV mới của Sơn Tùng M-TP gây chấn động giới giải trí Việt Nam trong buổi tối đầu tiên của tháng 7. Giọng ca đến từ Thái Bình tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới về lượt view trên kênh YouTube, tự phá vỡ thành tích trước đó của bản thân. Công chúng càng có thêm cơ sở để kỳ vọng, đã đến lúc tên tuổi Sơn Tùng M-TP vượt khỏi phạm vi Vpop để được đặt lên bàn cân với các ngôi sao quốc tế.

Sơn Tùng đã có một màn comeback thành công với MV “Hãy trao cho anh”!

MV “Hãy trao cho anh” cũng cho thấy tham vọng quốc tế hóa của nam ca sĩ Thái Bình. Một năm trước, Sơn Tùng M-TP mời diễn viên người Thái Davika Hoorne đóng MV “Chạy ngay đi”. Chỉ sau một năm, anh có bước đột phá chưa từng có khi bắt tay ngôi sao tầm cỡ thế giới Snoop Dogg, mời Madison Beer và dàn người mẫu phương Tây nóng bỏng. “Hãy trao cho anh” mang hơi hướng Âu Mỹ với giai điệu latin thời thượng. MV được thực hiện tại Mỹ cùng nhiều bối cảnh đẹp và lạ, lần đầu xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc Việt Nam.

Vậy với lần trở lại này, Sơn Tùng M-TP muốn khẳng định điều gì? Vị thế ca sĩ hàng đầu Việt Nam hay tham vọng tiến ra quốc tế, ghi tên mình vào danh sách ngôi sao Việt đạt đẳng cấp quốc tế? Thế nhưng rõ ràng, những con số triệu view trên kênh Youtube không phải câu trả lời.

Sơn Tùng M-TP liệu có sánh ngang những tên tuổi hàng đầu về lượt view Youtube?

Năm ngoái, với “Chạy ngay đi”, fanpage M-TP và Metub Network cùng đăng tải bức ảnh chúc mừng MV đạt 22 triệu lượt xem sau 24 tiếng lên sóng. Sau đó, truyền thông và công chúng liên tục đưa tin Sơn Tùng đứng thứ 2 trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất châu Á sau một ngày, nhấn mạnh việc nam ca sĩ đã vượt qua nhiều ngôi sao thế giới khác như Taylor Swift, Miley Cyrus, BTS. Thế nhưng theo con số hiển thị và số liệu cung cấp từ Youtube, “Chạy ngay đi” còn thiếu 4,4 triệu lượt xem so với cột mốc mà đội ngũ truyền thông của nam ca sĩ công bố.

Sơn Tùng M-TP được khen ngợi vì sự đầu tư trong mỗi sản phẩm âm nhạc.

Tuy vậy, việc Sơn Tùng M-TP có vượt mặt BTS, Taylor Swift, Miley Cyrus với “Chạy ngay đi” hay không giờ đây cũng không còn quan trọng nữa. “Boy with Luv” của nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc ra mắt ngày 12/04/2019 đã đạt 74,6 triệu view sau 24 tiếng. Trong khi đó, lượng view sau một ngày của “Me!” (Taylor Swift), “Kill This Love” (Black Pink), “Thank U, Next” (Ariana Grande) cũng lần lượt là 65,2 triệu, 56,7 triệu và 55,4 triệu.

Sự thay đổi vị trí trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất sau 24 giờ rõ ràng không xuất phát từ việc BTS, Black Pink hay Taylor Swift lấy lại sức hút sau khi bị Sơn Tùng M-TP vượt mặt, mà chỉ khẳng định tốc độ phát triển mạnh mẽ của kênh Youtube theo từng giai đoạn.

Danh sách MV trên 100 triệu view còn có “Hồng nhan” của Jack – tên tuổi hoàn toàn lạ lẫm với khán giả Việt, còn Chi Pu – nữ ca sĩ hứng chịu chỉ trích vì giọng hát cũng có MV “Anh ơi ở lại” đạt 58 triệu view trên Youtube sau 2 tháng.

Danh sách các video trực tuyến được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên. Nguồn Wiki

Quay trở lại với Sơn Tùng M-TP, cơ hội nam ca sĩ vượt qua kỷ lục 74,6 triệu view của BTS là rất mong manh. Thậm chí, “Hãy trao cho anh” cũng không thể để chạm đến ngưỡng 56,7 triệu view của Black Pink, 55,4 triệu view của Ariana Grande và thậm chí là “Idol” của BTS – MV ra mắt sau “Chạy ngay đi” chỉ 3 tháng nhưng có 45,9 triệu view trong 24 giờ.

Cuộc chiến cạnh tranh lượt xem MV không tìm ra người thắng cuộc

Thực chất, lượt xem trên YouTube chỉ góp phần rất nhỏ vào sự vận hành của thị trường âm nhạc quốc tế. “Boy with Luv” không chỉ dừng lại ở MV có lượt xem nhiều nhất sau một ngày, ca khúc nằm trong album “Map Of The Soul: Persona” đứng đầu bảng xếp hạng ablum iTunes tổng cộng 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, All-kill mọi bảng xếp hạng sau 2 giờ phát hành, đánh bại mọi kỷ lục về doanh số album pre-order, ngày đầu, tuần đầu và lập kỷ lục về lượt nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến, lượt tải từ trang mua bán nhạc như Spotify…

Như vậy, mặc dù MV YouTube là cách nhanh chóng để tiếp cận khán giả nhưng đây không phải nguồn thu chủ yếu của các nghệ sĩ thế giới. Theo thống kê của Tạp chí Billboard, doanh thu đến từ YouTube chỉ chiếm 6% tổng doanh thu của một ca sĩ. Không những thế, dù cùng một lượng view nhưng các kênh YouTube Việt Nam sẽ được trả thấp hơn các kênh YouTube nước ngoài.

1 năm vắng bóng trong đời sống âm nhạc là quãng thời gian Sơn Tùng M-TP tính toán từng đường đi nước bước trong tương lai.

Chỉ dựa vào lượng view trên YouTube, Sơn Tùng M-TP khó ghi danh vào danh sách những ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, thậm chí chưa thể trở thành tên tuổi hàng đầu khu vực, nhất là khi nền giải trí Việt Nam vẫn quá mờ nhạt so với thị trường châu Á. Theo thống kê của IFPT, thị phần của nền công nghiệp âm nhạc Mỹ hiện vẫn dẫn đầu với 34%, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần lượt đứng thứ 2, 6,10 với 15,8%, 2,9% và 1,7%.

Không chỉ chật vật trên đường đua quốc tế mà tại Việt Nam, vị thế ca sĩ hàng đầu của Sơn Tùng tuy không còn mới nhưng vẫn chưa vững vàng khi so sánh với đàn chị Mỹ Tâm. Album “Tâm 9” của “họa mi tóc nâu” không tạo hiệu ứng viral khủng khiếp như “Chạy ngay đi”, “Hãy trao cho anh”, thậm chí con số 10.000 đĩa “Tâm 9” bán trong tuần đầu có thể khá nhỏ so với cả trăm triệu lượt view.

Mỹ Tâm là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có album lọt top 10 BXH Billboard thế giới.

Thế nhưng, album vẫn tạo nên đẳng cấp của người nghệ sĩ. Với “Tâm 9”, giọng ca “Đừng hỏi em” là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc lọt Top 10 của một bảng xếp hạng Billboard. Album cũng được đánh giá là một công trình nghệ thuật đồ sộ có đầu tư kỹ lưỡng, dụng công từ bìa đến concept album, nơi những ca khúc cùng cộng hưởng với nhau tạo nên cảm xúc chung, nó đòi hỏi người nghe phải bỏ tiền, bỏ thời gian để nghiền ngẫm và cảm nhận.

Không thể phủ nhận, hiệu ứng viral của tên tuổi Sơn Tùng M-TP là vô cùng khủng khiếp, đó là thứ nam ca sĩ đã khẳng định được ở “Lạc trôi”, “Chạy ngay đi”. Thế nhưng, sản phẩm mới của giọng ca Thái Bình vẫn còn gây tranh cãi. Và mặc dù thoát khỏi bóng K-pop, hướng đến phong cách Âu – Mỹ và bắt tay cùng hai ngôi sao tầm quốc tế, Sơn Tùng vẫn chưa thể vươn tầm châu Á hay củng cố vị thế hàng đầu Việt Nam như kỳ vọng. 

Thực hiện: Trung Hiếu

04/07/2019, 22:00

“Hoàng tử nhạc Pop” Jesse McCartney sẽ ăn phở và hát “Bleeding love” tại Sài Gòn

Bài viết nổi bật

Vào ngày 09 tháng 07 tới đây, chàng ca-nhạc sĩ Jesse McCartney sẽ mang tour diễn “The Resolution Tour 2019” của mình đến với khán giả Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Jesse McCartney biểu diễn tại TP.HCM. Đêm nhạc nằm trong dự án “Soul Live Project Series: Rock & Pop” với mong muốn mang đến Việt Nam những nghệ sĩ pop & rock nổi tiếng trong nước và quốc tế. Dự án hi vọng tạo nên những trải nghiệm âm nhạc hào hứng và bùng nổ trong không gian của nhà hát Soul Live Project Complex.

Lần đầu tiên đến TP.HCM, tôi háo hức được gặp các khán giả tuyệt vời tại Việt Nam. Đây là điều mà trước đây tôi chưa thể làm được và chờ đợi từ lâu” – Jesse McCatney

Nam ca sĩ chia sẻ: “Trong những năm hoạt động, bên cạnh nhạc pop, tôi đã thực hiện nhiều ca khúc theo phong cách RnB, urban. Những bài hát gần đây đánh dấu sự trở lại của tôi với nhạc pop nhưng theo hình ảnh trưởng thành, chững chạc hơn. Trong chuyến lưu diễn lần này, khi trình diễn những ca khúc mới như ‘Better With You’, ‘Wasted’, tôi nghĩ fan có thể bắt gặp lại màu sắc âm nhạc của Jesse McCartney cách đây khoảng 15 năm” – giọng ca 34 tuổi chia sẻ.

Khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức không chỉ những bản hit nổi tiếng nhất sự nghiệp của Jesse như “Beautiful Soul”, “Because You Live”, “Leavin”, “Just So You Know”, “How Do You Sleep”, mà còn những ca khúc mới nhất vừa được anh cho ra mắt trong thời gian vừa qua như: “Wasted”, “Better With You”,… Và đặc biệt hơn, anh cũng sẽ thể hiện lại ca khúc đình đám do mình chắp bút – “Bleeding Love”.

Anh sẽ trình diễn những bản hit gắn liền với tên tuổi của mình vào ngày 9/7 tới đây.

Không những vậy, Jesse McCartney bật mí muốn được thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam. Anh nói: “Tôi là fan hâm mộ của ẩm thực Việt Nam, và tôi rất muốn thử món Phở chính hiệu của các bạn. Được gặp gỡ các fan và trải nghiệm các món ăn Việt Nam chính là 2 điều mà tôi mong đợi nhất trong chuyến đi lần này”.

Jesse McCartney (tên thật là Jesse Abraham Arthur McCartney) bắt đầu con đường nghệ thuật từ năm 2000 khi tham gia nhóm nhạc Dream Street. Sau khi để lại được nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, Jesse bắt đầu phát triển sự nghiệp solo (năm 2002) với vai trò ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Anh đã cho ra mắt 5 album phòng thu và nổi danh với những bản hit đình đám như “Beautiful Soul”, “She’s No You”, “Leavin”, “Just So You Know”, “How Do You Sleep”,…

Album solo đầu tay “Beautiful Soul” đã được chứng nhận bạch kim bởi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ với doanh số bán được hơn 1,5 triệu bản. Đồng thời đĩa đơn của album cùng tên đạt vị trí thứ 16 trên Billboard Hot 100. Từ năm 2005 – 2010, Jesse McCartney trở thành cái tên quen thuộc luôn xuất hiện trong rất nhiều bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế uy tín, nam ca sĩ đã 8 lần ghi tên trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Đĩa đơn của album “Leavin” được phát hành vào tháng 3 năm 2008, đạt vị trí thứ 10 trên Billboard Hot 100, là đĩa đơn được xếp hạng cao nhất của anh cho đến nay.

BTS được Guinness vinh danh lần thứ tư trong vòng 2 tháng

Bài viết nổi bật

Chỉ trong vòng hai tháng, nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc gồm bảy thành viên – BTS – đã được Sách Kỷ lục thế giới Guinness ghi danh tới bốn lần.

Các thành viên nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS giới thiệu album Map of the Soul: Persona tại Seoul. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Các chàng trai BTS đang tỏ ra rất có duyên với các kỷ lục thế giới, khi chỉ trong vòng hai tháng nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc này đã được Sách Kỷ lục thế giới Guinness ghi danh tới bốn lần.

Sáng 26/6 (giờ Việt Nam), tổ chức Sách Kỷ lục thế giới Guinness đã công bố album mới nhất của BTS mang tên “Map of the Soul: Persona” là album bán chạy nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Được phát hành vào ngày 12/4 vừa qua, “Map of the Soul: Persona” đã tiêu thụ được 3.399.302 bản tại Xứ Kim chi tính đến hết tháng 5, phá vỡ kỷ lục trước đó do album “Wrongful Meeting” của Kim Gun Mo từng nắm giữ suốt từ năm 1995 tới nay (3,3 triệu bản).

Ngoài ra, “Map of the Soul: Persona” cũng được công nhận thành tích ở nhiều bảng xếp hạng khác, như đứng đầu Billboard 200 của Mỹ và Bảng xếp hạng các album ăn khách của Anh.

Hồi tháng 4 vừa qua, video âm nhạc (MV) cho ca khúc chủ đề “Boy With Luv” của album “Map of the Soul: Persona” cũng được sách Guinness vinh danh với ba kỷ lục đồng loạt, bao gồm MV của nhóm nhạc K-pop được xem nhiều nhất trên YouTube trong 24 giờ; MV được xem nhiều nhất trên YouTube trong 24 giờ và video được xem nhiều nhất trên YouTube trong 24 giờ.

Những kỷ lục khác do BTS nắm giữ hiện nay còn có Nhóm nhạc có nhiều bài viết được đăng lại nhất Twitter và Tài khoản có nhiều bài đăng lại nhất Twitter.

Cũng trong sáng 26/6, BTS đã chính thức thông báo kế hoạch tái xuất màn bạc trong mùa Hè này, với bộ phim mới “Bring The Soul: The Movie.”

“Bring the Soul: The Movie” ghi lại hình ảnh bảy chàng trai BTS tới nhiều thành phố khác nhau trong tour diễn vòng quanh thế giới “Love Yourself,” nêu bật các màn trình diễn sôi nổi và những hình ảnh hậu trường trẻ trung của các thành viên nhóm nhạc điển trai này.

Ngoài ra, bộ phim còn giới thiệu tới khán giả những cuộc chuyện trò thân mật giữa các thành viên BTS ở Paris (Pháp) vào ngày sau khi nhóm kết thúc chặng diễn ở “Kinh đô ánh sáng.”

Dự kiến có mặt tại các rạp chiếu khắp thế giới vào ngày 7/8, “Bring the Soul: The Movie” là bộ phim thứ 3 của nhóm, sau hai tác phẩm gây tiếng vang “Burn the Stage: The Movie” và “Love Yourself in Seoul.”

Theo tạp chí Forbes, “Burn the Stage: The Movie” hiện là bộ phim về âm nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Âm nhạc Michael Jackson vẫn nguyên sự ảnh hưởng với đại chúng

Bài viết nổi bật

Cách đây 10 năm, người yêu nhạc đã vĩnh biệt ông “vua nhạc Pop” Michael Jackson, một thập kỷ đã trôi qua, nhưng với người hâm hộ, Michael Jackson vẫn luôn là một biểu tượng âm nhạc của thế kỷ 20.

Ngày này cách đây 10 năm, người yêu nhạc đã vĩnh biệt ông “vua nhạc Pop” Michael Jackson. Một thập kỷ đã trôi qua, nhưng với người hâm hộ, Michael Jackson vẫn luôn là một biểu tượng âm nhạc của thế kỷ 20.

Những năm 1970, 1980, 1990, âm nhạc của Michael Jackson len lỏi vào những ngõ ngách sâu kín nhất trong tâm hồn người yêu nhạc.

Với giọng hát của thiên thần, những bước nhảy như một cỗ máy viễn tưởng, tài năng xuất chúng, Michael Jackson có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa đại chúng.

Những ngày này, ngôi sao gắn tên ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson tại đại lộ danh vọng Hollywood ở Los Angeles, Mỹ, luôn là địa điểm thu hút rất nhiều người hâm mộ và khách du lịch.

Nhiều người hâm mộ trong trang phục quen thuộc của Michael Jackson cùng với vũ đạo huyền thoại của ông đã làm sống lại những ký ức âm nhạc một thời.

Bất chấp những ồn ào về đời tư, cái tên Michael Jackson, từng là trái tim của nền văn hóa đại chúng Mỹ và thế giới, sẽ còn rất lâu mới có thể phai nhạt.

Bích Phương: Chuyện “cày view”chỉ như muối bỏ bể

Bài viết nổi bật

Vừa gia nhập câu lạc bộ “MV trăm triệu view” của V-Pop, Bích Phương phải đối mặt với sự thật phũ phàng khi các sản phẩm ra sau “Bùa yêu” là “Drama Queen” và “Chị ngả em nâng” chỉ đạt trên dưới 10 triệu lượt xem. Hãy nghe Phương chia sẻ về cách cô duy trì sự nghiệp khi bị “thổi bay” 90% lượt view trong một sớm một chiều.


– Chỉ trong vài năm mà chị thay đổi hình ảnh liên tục, chị không… mệt sao?

Trước kia tôi vốn không có anti-fan. Ai cũng nghĩ tôi là một đứa dễ thương, vô hại, hoặc cùng lắm là… giả tạo vì hiền lành quá. Người ta có thể ghét tôi, nhưng không có lý do gì để tẩy chay. Rồi đến một thời điểm, tôi nghĩ mình cần trở lại làm chính mình. Và album “Dramatic” chính là những gì thật nhất về con người tôi, tính tôi cũng khó chịu và đồng bóng lắm.

– Người ta đưa drama vào MV để đạt view cao, còn chị hát về drama. Có gì khác biệt ở đây?

“Drama Queen” được xây dựng từ những nét tính cách đời thường của tôi. Khi ở nhà, tôi là một đứa “giòn cười tươi khóc”, có chuyện bé như móng tay cũng phải làm ầm lên bằng được. Mà thôi, tôi không thích so sánh sản phẩm của mình với người khác.

– Lượt xem của MV “Bùa yêu” so với “Drama Queen” là một trời một vực. Chị có nghĩ mình đã thất bại trong việc khẳng định phong cách cá nhân?

Thời điểm “Bùa yêu” đạt trăm triệu lượt xem, tôi hạnh phúc vì công sức của mình và ê-kíp bỏ ra thật xứng đáng, chứ không phải: “May quá, bài này hit rồi!”. Mọi thứ đến với tôi đều có sự tính toán. Còn vấn đề lượt xem hay phản ứng của khán giả là cái đến sau nên tôi không thể kiểm soát được.

Nếu mang một sản phẩm thành công mà không biết tại sao ra so sánh với một sản phẩm thất bại nhưng lại hiểu lý do thì tôi thậm chí còn thích sản phẩm thất bại hơn. Ví dụ như thất bại từ MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” đã đem đến cho tôi và ê-kíp những kinh nghiệm quý giá để thực hiện MV “Bùa yêu”. Với mọi sản phẩm, dù lượt xem thấp hay cao, tôi nghĩ mình luôn được, chẳng qua là được ít hay nhiều thôi.

– Xét ở khía cạnh thương mại, thật khó hình dung chị đã được gì, khi lượt xem giảm tới 90%.

Tôi chấp nhận thất bại đó và sẽ làm tốt hơn ở lần sau. Mọi người phải hiểu rằng âm nhạc không chỉ là những con số vô hồn, và một mình YouTube không bao giờ đại diện cho cả nền âm nhạc. Có những thứ mà lượt xem không đem lại được, đó là giá trị âm nhạc và nghệ sĩ tính. Tôi may mắn vì đã được trải nghiệm nhiều khía cạnh trong nghề nên bất cứ vấn đề gì xảy ra, tôi đều cảm thấy biết ơn và trân trọng.


– Chị nghĩ thế nào về trào lưu “cày view”?

Không hiểu phong trào đó từ đâu ra chứ tôi thì không thích đâu, ai cũng có việc để làm. Nếu một bài hát đủ hay, một MV đủ hấp dẫn thì cho dù nghệ sĩ không làm gì, lượt xem cũng vẫn cao thôi! Người hâm mộ của tôi không nhiều, dù họ ngồi xem MV cả ngày thì cũng chỉ như muối bỏ bể, vậy bắt họ “cày” làm gì cho khổ ra?

– Nói một cách hài hước thì chị sẽ để cho sản phẩm của mình “tự sinh tự diệt” sau khi phát hành?

Âm nhạc của tôi từ trước đến nay luôn là chính bản thân tôi ở thời điểm ấy. Khán giả luôn ủng hộ những gì tôi làm, miễn rằng tôi vui. Đó mới là yêu thương chân thành. Tôi muốn làm ra sản phẩm hay để mọi người tự vào nghe chứ không ép họ cày view để khiến mình vui. Nếu nghệ sĩ cứ loay hoay sợ mất khán giả thì sẽ thành con rối mất.

– Với những lần chị thử nghiệm mà thất bại, có nên trách khán giả đã không chịu cởi mở đón nhận những nỗ lực thay đổi của chị?

Giờ ví dụ ballad là KFC đi, món này dễ ăn và ngon đấy nhưng mọi người ăn quá nhiều sẽ ngấy và béo phì thì sao? Tôi quyết định làm album “Dramatic” và dự án “Việt Nam Việt Nam”, đó đều là những “món rau” tươi mới, đậm chất Âu Mỹ. Nhưng sau khi nhận ra mọi người vẫn muốn ăn KFC, tôi phải họp ê-kíp lại để xem món rau của mình chán ở đâu, nên bổ sung cái gì cho hấp dẫn hơn. Sản phẩm của tôi không được đón nhận là vì nó chưa đủ hay thôi.

Cái thế của người nghệ sĩ khi làm ra những thứ mới là thuyết phục khán giả chứ không phải giáo điều họ rằng: “Ca khúc này mới lắm, văn minh lắm, các người phải nghe đi!”. Tôi thừa nhận mình hơi cá nhân khi làm album “Dramatic” và không quan tâm đến cảm giác của người nghe, nhưng cũng không thể bao biện là “cái này tôi làm ra quá đẳng cấp, khán giả chưa đủ trình độ để xem”.

– Vậy cách tốt nhất là lượt xem MV và chất lượng sản phẩm phải đi đôi với nhau?

Tôi sẽ không gượng ép bản thân phải làm cái này cái kia để cho lượt xem cao hay giữ suy nghĩ rằng: “Bây giờ đằng nào người ta cũng không xem nên làm cái gì thật chất vào”. Nếu sản phẩm đó được ít lượt xem, tức là nó chưa đủ chất lượng. Chẳng hạn như tôi chưa từng làm sản phẩm thiếu chất lượng mà đạt nhiều lượt xem.

Với “Bùa yêu”, tôi tự hào rằng đây là một sản phẩm có cả âm nhạc và MV tốt. Chẳng có lý do gì mà hai yếu tố đó không được đi cùng nhau cả.

Trang phục: Lê Lucas, Hà Nhật Tiến – Trang điểm & làm tóc :Tùng Châu

– Quan điểm của chị là gì khi các thành tích trên YouTube đang được xem trọng quá mức?

Nếu hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, chắc hẳn ai cũng sẽ buồn khi nhắc đến chuyện này. Top Trending của YouTube đâu chỉ dành riêng cho âm nhạc? Sản phẩm trên đó phải cạnh tranh với cả clip hài, web-drama, vlog, stream… Ở Việt Nam chưa có một bảng xếp hạng uy tín nào dành riêng cho sản phẩm âm nhạc nên bắt buộc người ta phải dựa vào YouTube.

Mặt khác, nếu nhìn vào điều tích cực thì tôi nghĩ YouTube trao cơ hội cho tất cả mọi người được làm điều mình thích và các nghệ sĩ trẻ cũng dễ dàng hơn trong chuyện tìm kiếm khán giả. Những nơi khắc nghiệt như thị trường K-pop hay US-UK, đôi khi có tài cũng chẳng nổi tiếng được, còn tại Việt Nam, vì mọi thứ còn rất sơ khai nên khán giả dễ bao dung với nghệ sĩ.

– Chúng ta nên thay đổi điều gì trước tiên?

Tôi tự tin rằng mình là 1 trong 5 nữ ca sĩ có sản phẩm nhạc số tốt nhất Việt Nam, nhưng từ xưa đến nay, tôi không kiếm được đồng nào từ nhạc số cả. Khán giả chưa có thói quen bỏ tiền ra nghe nhạc online và chỉ chờ tới những sự kiện của nhãn hàng để được gặp nghệ sĩ. Còn ở nước ngoài, nghệ sĩ chạy tour và bán nhạc số 1 năm rồi nghỉ 2 năm vẫn được.

Đó là lý do khiến nghệ sĩ quốc tế dù view cao hay view thấp cũng vẫn sống ổn, còn nghệ sĩ Việt Nam dù chạy đua lượt xem nhưng vẫn phải lo chuyện kiếm tiền bên ngoài. Thị trường âm nhạc của chúng ta không được như nước ngoài đâu.

Tôi nghĩ luôn có những tiêu cực tồn tại trong xã hội và tôi chọn cách không để ý đến điều đó. Khi thị trường đã sẵn sàng, mọi thứ sẽ thay đổi. Còn hiện tại, tôi chỉ biết cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình. Đó chính là tạo ra sản phẩm chất lượng và mới mẻ cho khán giả.

Bối cảnh nền âm nhạc Việt Nam hiện giờ rất sống động dù hơi rối loạn một chút, nhưng đây vẫn là nơi cho tôi kinh tế và cả cơ hội được làm những gì mình thích. Chúng ta nên trân trọng và biết ơn thay vì đòi hỏi mọi thứ phải lập tức thay đổi.

Sản xuất: Hellos
Nhiếp ảnh: Tang Tang
Stylist: Chi Lemon
Trợ lý: Huey

Phạm Quỳnh Anh: “Mạng xã hội không thể quyết định sức lao động của nghệ sĩ”

Bài viết nổi bật

Sau cuộc ly hôn với nhạc sĩ Quang Huy, Phạm Quỳnh Anh e dè và giữ tâm lý phòng thủ trong mọi cuộc phỏng vấn. Tới tận cuối cuộc trò chuyện cùng tôi, cô ấy mới thở phào và thừa nhận: “Lâu lắm rồi, tôi mới được dốc lòng nói về âm nhạc như thế này”.

Từng đứng trên đỉnh cao V-Pop cách đây 10 năm và quyết định trở lại sau 7 năm vắng bóng, Phạm Quỳnh Anh như được tái sinh một lần nữa. Ở cô toát lên sự lý trí và điểm tĩnh của một người làm nghề lâu năm khi thẳng thắn đánh giá những mặt trái của thị trường giải trí và không e ngại nhắc đến những cái tên đình đám trong showbiz hiện tại.

Trang phục: Lê Lucas – Trang điểm & làm tóc: Quí Đoàn – Hương Đào

– Trở lại con đường ca hát sau 7 năm vắng bóng, điều gì có ý nghĩa nhất với chị?

Ngày xưa, tôi yên tâm rằng mình là một ca sĩ và chỉ cần hát thôi vì tôi luôn có những người đồng đội bên cạnh. Lần này trở lại, tôi chọn con đường độc lập hơn và một mình làm hết tất cả từ việc chọn ca khúc, quyết định quay MV đến nhận show. Tôi nghĩ đây là những bước đi rất đúng đắn để tìm lại bản thân và khám phá những điều mà trước đó tôi chưa từng trải nghiệm.

– Nhiều người vẫn nói trải qua chuyện buồn thì làm âm nhạc sẽ cảm xúc hơn?

Điều đó đúng chứ. Nhưng tôi không muốn để nỗi buồn ngự trị trong lòng mình mà cố gắng hướng bản thân đến điều những tích cực, vui vẻ. Mọi chuyện cũ chỉ là trải nghiệm và vốn sống, giúp tôi có được cái nhìn sâu sắc hơn trong công việc.

– Vậy là khán giả sẽ có cơ hội được thấy chị hát nhạc vui và tích cực hơn trong thời gian tới?

Tôi muốn là một người nghệ sĩ truyền tải và chia sẻ rất nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống. Hôm nay hát về chuyện chia tay thì ngày mai cũng có thể hát về chuyện hạnh phúc. Một vài người cứ nhìn tôi là chỉ thấy buồn thôi, nhưng nếu được chọn, tôi muốn mọi người thấy nhiều khía cạnh khác của cuộc sống khi nhìn vào âm nhạc của tôi.

– Chị không có ý định tìm cho mình một lượng khán giả trẻ – những người đang quyết định mọi xu hướng hiện tại ư?

Tôi không “có mới nới cũ” đâu, chắc gì người mới đã yêu mình bằng người cũ? Để phát triển một tình cảm trong vòng mười mấy năm trời và giữ gìn được tình cảm ấy là điều không hề dễ dàng. Dù không bảo thủ và ôm khư khư những gì diễn ra từ hàng chục năm về trước nhưng tôi biết mình phù hợp với cái gì. Nếu tôi trở lại và chạy theo những xu hướng mới rồi bỏ quên khán giả cũ thì khác gì tôi phản bội họ?

Tôi vẫn chung thủy với người hâm mộ và chung thủy với những gì khiến họ yêu tôi. Tôi không cố gắng nhảy nhót sôi động hay tìm đến những thể loại nhạc khiến mình khác đi. Nghệ sĩ cần phải biết khán giả yêu mình vì điều gì, đừng chạy theo các trào lưu mà đánh mất bản thân.


– Sản phẩm đánh dấu sự trở lại của chị – MV “Tất cả sẽ thay em” đạt được gần 30 triệu lượt xem trên YouTube nhưng những sản phẩm sau đó lại giảm đi. Chị có cảm thấy hụt hẫng?

Tôi vẫn suy nghĩ tại sao những MV sau lại không tốt bằng MV trước nhưng vấn đề đó không thể khiến tôi nhụt chí. Nghệ sĩ cần sự quan sát và học hỏi chứ không phải thấy con số trên YouTube giảm thì mất ăn mất ngủ. Hơn nữa, mỗi bài hát đều có số phận của riêng nó, vài triệu lượt xem vẫn đủ để chứng tỏ sự yêu thích của khán giả mà.

Tôi chưa bao giờ có quan điểm làm ra một MV để người ta xem mình thật nhiều. Những con số trên YouTube của tôi hoàn toàn là thật, tôi không phải huy động một lực lượng “cày view” và cũng không tự tặng cho mình một lượng yêu thích ảo bằng cách bỏ tiền “mua view”. Nếu nghệ sĩ chỉ sống vì những con số trên YouTube thì không thực tế chút nào.

– Chị có sợ rằng nếu không quan tâm đến thành tích trên YouTube, các nghệ sĩ hoạt động lâu năm sẽ khó bắt kịp với đàn em?

Tôi vẫn hy vọng khán giả và truyền thông đừng đem những hào quang của quá khứ so sánh với những gì diễn ra ở hiện tại. Điều đó rất khập khiễng. Ngày xưa, hiện tượng là Ưng Hoàng Phúc. Anh ấy từng bán được hàng trăm ngàn bản đĩa. Còn bây giờ, hiện tượng là Sơn Tùng M-TP. Cậu ấy không bán đĩa thì lại có những thành quả khác. Hai ca sĩ ở hai thời kỳ khác nhau và cách khán giả đón nhận những sản phẩm âm nhạc của họ cũng khác nhau.

Nghệ sĩ chân chính có ít lượt xem không có nghĩa là họ không được đón nhận. Họ vẫn có đối tượng khán giả và môi trường làm nghề riêng. Ví dụ khán giả của các anh chị ca sĩ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương… lấy đâu ra thời gian để “cày view”? Nhưng những nghệ sĩ ấy vẫn thành công và xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật rất tầm cỡ.

– Nghiêm túc mà nói, thứ hạng thấp trên YouTube có gây ảnh hưởng tới sự nghiệp của chị?

Dù cuộc đua làm ra những MV triệu view đang rất sôi động và ai cũng muốn mình giành chiến thắng, nhưng những MV trên YouTube không phải là tất cả sự nghiệp của tôi. Đâu phải toàn bộ khán giả sẽ ngồi xem YouTube miễn phí suốt ngày suốt đêm? Vẫn có những người sẵn sàng bỏ tiền mua vé, sửa soạn một bộ đồ thật đẹp để đi nghe nhạc. Không thể để mạng xã hội quyết định sức lao động của nghệ sĩ được!


– Hình như chị đang muốn nói đến những khía cạnh tiêu cực của YouTube?

Trước đây, khán giả phải mua vé để nhìn thấy nghệ sĩ. Ngày nay, YouTube phát triển, họ muốn tìm ai thì chỉ cần gõ tên là ra một loạt. Chính vì gặp thần tượng dễ quá lại còn miễn phí nên khán giả rất hay phán xét, bình phẩm và tự cho mình là quan tòa. Tôi cảm thấy chạnh lòng tự hỏi tại sao phải hằn học với nhau như vậy? Đã gọi là giải trí thì phải vui chứ, nếu không muốn xem thì đừng click vào. Khi mọi thứ phát triển, nghệ sĩ cần cố gắng đầu tư vào sản phẩm âm nhạc, khán giả cũng phải văn minh lên và động viên nghệ sĩ, nhìn nhận mọi thứ một cách bao dung hơn.

– Chị có đặt nhiều tâm trí vào việc sản xuất MV không?

Tôi quan tâm đến bài hát hơn MV. Tất cả những bài hát của tôi đều cần có ý nghĩa và câu chuyện rõ ràng. Khi khán giả không xem MV, họ vẫn nghe bài hát trong nhiều năm sau đó. MV nhiều tính drama chỉ là chất xúc tác cho âm nhạc thôi. Chi phí quay hết cả nửa tỉ đồng nhưng bài hát dở thì người ta cũng chỉ xem MV một hai lần là quên.

– Liệu YouTube có đang tạo điều kiện cho những sản phẩm âm nhạc thiếu chất lượng?

Tôi không muốn phán xét chuyện phát hành sản phẩm, vì mọi người đều có lý do riêng. Miễn sao nghệ sĩ khi làm gì đều chân thành và dồn hết tâm sức, đừng vùi dập ai.

Trước đây, cả showbiz dậy sóng vì chuyện Chi Pu đi hát nhưng tôi không phán xét cô ấy. Tôi chính là người đầu tiên dẫn Chi Pu vào phòng thu và chứng kiến Chi không hát nổi một câu. Vậy mà sau này, cô ấy hát được trọn vẹn một bài. Điều tôi đánh giá cao ở Chi là tinh thần phấn đấu và nghiêm túc làm nghề. Hơn nữa, Chi xinh đẹp, đầu tư làm MV chỉn chu, ngay cả ca khúc ballad mới đây cũng tiến bộ hơn nhiều rồi.

Mỗi người đều có quyền theo đuổi âm nhạc nhưng vị trí của họ ở đâu là do khán giả quyết định. Cuối cùng, các sản phẩm yếu kém và thảm họa sẽ tự khắc biến mất trên thị trường thôi, làm sao nó sống mãi được? Cứ để khán giả và thời gian trả lời, tôi nghĩ chúng ta không cần thiết phải bức xúc vì vấn đề này.

Sản xuất: Hellos – Nhiếp ảnh: Tang Tang
Stylist: Chi Lemon – Trợ lý: Huey