K-pop chấn động vì loạt scandals: sự sụp đổ hay bước ngoặt?

Giải Trí

Những scandals liên tiếp trong năm 2019 đã cho thấy một bộ mặt khác của K-pop: hái ra tiền nhưng đầy giả tạo. Sau “cú shock” này, chưa bàn đến giá trị của nền công nghiệp thần tượng, người hâm mộ có niềm tin rằng thế giới K-pop chắc hẳn sẽ sạch sẽ và cân bằng hơn trong tương lai, khi các công ty quản lý biết mình phải thay đổi cách đào tạo thần tượng, còn nghệ sĩ cũng hiểu rằng hành động sai trái sẽ phải trả giá ra sao.

K-pop từ trước đến nay vẫn được đánh giá là thị trường giải trí khắc nghiệt và khó tính nhất châu Á. Những nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng trải qua lò đào tạo nghiêm khắc từ khi 13, 14 tuổi, tạo nên ngành công nghiệp giải trí trị giá hàng tỷ USD cùng với sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng lớn mạnh. Thế nhưng, chỉ trong vòng chưa đến 1 năm, danh tiếng của ngành công nghiệp lớn nhất xứ sở kim chi đã sụp đổ vì các bê bối tình dục và ma túy.

Sự sụp đổ của những tượng đài

Hồi tháng 3 năm nay, các cáo buộc chĩa vào Jung Joon Young và Seungri (Big Bang) đã phơi bày những mảng tối gây rúng động của giới giải trí Hàn Quốc: bê bối tình dục, sử dụng chất cấm, tham nhũng và kinh doanh bất hợp pháp… gây nên nỗi thất vọng cùng ám ảnh kinh hoàng cho người hâm mộ. Trong đó, thành viên nhỏ tuổi nhất Big Bang bị buộc tội điều hành đường dây mại dâm bất hợp pháp ở các hộp đêm xa xỉ tại Gangnam, tuy nam ca sĩ đã bác bỏ cáo buộc này.

Người hâm mộ châu Á chắc chắn không thể quên khoảng thời gian đen tối của nền giải trí hàng đầu châu Á: chỉ trong vòng 1 tuần, có tới 4 thần tượng K-pop thuộc thế hệ thần tượng thứ hai lên tiếng xin lỗi, rút lui khỏi giới giải trí sau khi những đoạn hội thoại trong nhóm chat sex bị phơi bày.

Jung Joon Young chủ động giải nghệ và bị tạm giữ để điều tra sau bê bối tình dục. 

Chiều 14/06, Yang Hyun Suk, người đứng đầu gã khổng lồ YG Entertainment tuyên bố từ chức vị trí chủ tịch. Không lâu sau đó, CEO Yang Min Suk, em trai của “bố Yang” cũng đệ đơn từ chức theo anh trai, tạo nên sự bàng hoàng lẫn tiếc nuối cho người hâm mộ. Chẳng ai có thể ngờ, YG – đế chế tạo nên những biểu tượng mỗi thời đại như Big Bang, 2NE1, Black Pink cũng có ngày lao đao đến thế.

Cùng ngày, tờ Edaily đưa tin nam ca sĩ Park Yoochun thừa nhận tất cả các cáo buộc trong phiên tòa xét xử đầu tiên và đứng trước mức án 18 tháng tù giam, 1,4 triệu won tiền phạt cho hành vi sử dụng ma túy. Cùng với Seungri của Big Bang và người đứng đầu YG, cựu thành viên của nhóm nhạc huyền thoại DBSK giờ đây gần như bị hủy hoại hoàn toàn tên tuổi. Những biểu tượng của thời kỳ hoàng kim K-pop chỉ còn là dĩ vãng.

Tương lai nào dành cho K-pop?

Sự sụp đổ của những tượng đài khiến khán giả tiếc nuối, còn sự nhúng chàm của các thần tượng trẻ làm công chúng bàng hoàng. B.I, trưởng nhóm của iKON bị tố giác từng giao dịch và sử dụng ma túy từ năm 2016. Luật sư của Han Seo Hee – cựu thực tập sinh của YG khẳng định trên CBS Radio: “Thật khó khăn khi nói rằng những nghệ sĩ sử dụng ma túy lớn hơn con số được công bố rất nhiều”.

Ma túy không chỉ khiến những tên tuổi mang tính biểu tượng sụp đổ mà còn chặn đứng con đường sự nghiệp của các ngôi sao trẻ

Suốt thời kỳ hoàng kim K-pop, truyền thông và công chúng vẫn thường phát sốt lên với các tin đồn hẹn hò hay scandal thái độ của thần tượng. Những hành động dù là nhỏ nhất của người nổi tiếng, từ một ánh mắt dửng dưng, trang phục lệch lạc, phát ngôn không phù hợp cho đến bức ảnh vu vơ trên mạng xã hội cũng bị cư dân mạng xét nét, chỉ trích. Tưởng chừng đã quá khắt khe và khó tính, khán giả đại chúng hoàn toàn không ngờ, có một mảng tối khổng lồ phía sau của sex và ma túy – đáng kinh tởm hơn nhiều lần những scandal vụn vặt trước kia – mà dư luận không bao giờ biết đến.

Câu chuyện tưởng chừng nghịch lý nhưng hoàn toàn có thể lý giải được. Những thần tượng được đưa vào lò đào tạo từ tuổi vị thành niên, bị cách ly với thế giới bên ngoài, phải gồng mình xây dựng hình tượng để kiếm tiền cho các công ty quản lý, từ đó dẫn đến việc tìm kiếm niềm vui lệch lạc: tình dục và ma túy. “YG biết tất cả nhưng không bao giờ cố gắng ngăn chặn người nổi tiếng sử dụng ma túy. Họ cho rằng ma túy và sex sẽ giúp việc quản lý và kiểm soát nghệ sĩ trở nên dễ dàng hơn”, ông Bang Jung Hyun – luật sư của Han Seo Hee cho biết về cách quản lý và đào tạo lệch lạc của “ông lớn” làng giải trí Hàn.

Không phải đến bây giờ K-pop mới vỡ nát. Những mầm mống của bê bối và sự suy đồi nhân cách đã có từ lâu. 10 năm về trước, vụ kiện của ba thành viên Park Yoochun, Kim Jae Jong, Kim Junsu với công ty chủ quản SM Entertainment như lời cảnh tỉnh khiến dư luận giật mình về nạn vi phạm luật lao động, lạm dụng thể xác, tinh thần của giới giải trí. 10 năm sau, chuỗi lùm xùm về sex và ma túy một lần nữa khẳng định sự đáng quan ngại trong cách vận hành nền công nghiệp idol tại xứ sở kim chi.

Không phải thần tượng nào cũng vượt qua được áp lực dư luận, và điều đó dẫn đến muôn vàn hệ lụy: người lựa chọn cách tự giải thoát bằng cái chết, người tìm đến ma túy, kẻ bán nhân cách cho những thú vui đồi trụy

Những sự thật rùng mình được phanh phui trong năm 2019 khiến công chúng mất niềm tin vào thị trường K-pop, nhưng nhìn ở mặt tích cực, đây thực sự là một bước ngoặt. Các nhân tố còn lại của giới giải trí Hàn Quốc giờ đây đã biết cái giá phải trả của ma túy và sex. Trưởng nhóm B.I của iKON (nếu những cáo buộc là thật), cũng không phải đợi đến vài năm sau mới bị lật tẩy.

Với những tên tuổi sáng giá như BTS, Black Pink, tương lai của K-pop vẫn còn rộng mở. Thế nhưng, tạm gạt giá trị của nền công nghiệp thần tượng sang một bên, người hâm mộ có quyền tin rằng thế giới K-pop chắc hẳn sẽ sạch sẽ và cân bằng hơn trong tương lai, khi các công ty quản lý biết mình phải thay đổi cách đào tạo thần tượng, còn nghệ sĩ cũng hiểu rằng hành động sai trái sẽ phải trả giá ra sao.

Bài: Phương Thảo

20/06/2019, 20:58

Choi Minho của SHINee: ngoại hình đẹp trai tỉ lệ nghịch với giọng hát

Bài viết nổi bật

Được đánh giá không cao từ kỹ thuật thanh nhạc đến khả năng rap nhưng từ khi ra mắt cùng nhóm SHINee cho đến nay, tên tuổi Choi Minho chưa bao giờ giảm nhiệt. Anh thu hút số lượng lớn người hâm mộ ngay cả khi ở trong quân ngũ.

Chàng rapper nhạt nhòa của SHINee

Choi Minho debut cùng SHINee với ca khúc “Replay” vào tháng 5/2008. Nhóm nhanh chóng giành được hàng loạt giải thưởng dành cho tân binh tại “MNET 20’s Choice Awards”, “MNET Korean Music Festival 2008”, “23rd Golden Disk Awards” và khẳng định chỗ đứng trên thị trường Kpop. Sau “Ring Ding Dong”, nhóm nhạc đến từ SM Entertainment bật lên hàng ngũ những nhóm nhạc nam hàng đầu và tiếp tục gặt hái thành công tại Hàn Quốc, Nhật Bản với các hit như “Lucifer” (2010), “Sherlock” (2011), “Tell me what to do” (2017)…

Dù nằm trong đội hình nhóm nhạc được đánh giá cao về tài năng của SM Entertainment nhưng Choi Minho thường gây tranh cãi vì giọng hát. Khi mới ra mắt, nam thần tượng và em út Taemin đều bị cho là hát kém và không có nhiều đất thể hiện trong các ca khúc của SHINee. Thế nhưng, trong khi kỹ thuật thanh nhạc của Taemin ngày một tiến bộ thì Minho gần như dậm chân tại chỗ.

Đội hình SHINee khi còn đầy đủ 5 thành viên được đánh giá cao về năng lực lẫn cách giữ gìn hình ảnh.

Đứng chung đội hình với những giọng ca tốt nhất nhì Kpop như trưởng nhóm Onew và thành viên quá cố Jong Hyun, giọng hát của Minho trở nên quá đỗi nhạt nhòa. Nam thần tượng sinh năm 1991 thậm chí phải chuyển sang làm rapper do kỹ thuật thanh nhạc yếu kém, nhưng khả năng rap của Minho cũng không gây được nhiều chú ý. Công chúng nhiều lần tỏ ra thất vọng trước khả năng rap bằng tiếng Anh của rapper SHINee và cho rằng với chất giọng khỏe, Key hoàn toàn có thể thay thế Minho làm rapper.

Nhưng vẫn sở hữu số lượng fan hùng hậu

Không chinh phục khán giả bằng thực lực nhưng đến nay, Choi Minho vẫn là một trong những thành viên sở hữu số lượng người hâm mộ đông đảo nhất nhì SHINee. Thậm chí, con gái Tổng thống Indonesia cũng công khai bày tỏ tình cảm với nam thần tượng 28 tuổi. Trong đám cưới của con gái nhà lãnh đạo Indonesia, Tổng thống Hàn Quốc đã gửi tặng cô video chúc mừng từ SHINee Minho làm quà cưới.

Thành viên đến từ nhóm nhạc SHINee cũng luôn lọt top bảng xếp hạng nhan sắc của các nam thần tượng Hàn Quốc. Không chỉ sở hữu gương mặt vừa nam tính vừa thư sinh, Choi Minho còn chinh phục người hâm mộ bằng tỷ lệ cơ thể đẹp tuyệt đối cùng phong thái nhã nhặn nhưng không kém phần trẻ trung, ngọt ngào.

Choi Minho bị chê về giọng hát nhưng chưa từng gây thất vọng vì ngoại hình.

Lợi thế về ngoại hình và sức hút bậc nhất giúp Choi Minho dễ dàng lấn sân diễn xuất và gặt hái những thành công nhất định. Anh từng khiến người hâm mộ xứ sở kim chi tan chảy nhờ vai diễn cùng Sulli trong “To the Beautiful You” (2012), thử thách khả năng đóng phim với tác phẩm lấy đề tài y khoa “Medical Top Team”, gây ấn tượng bởi tạo hình cổ trang ở “Hwarang: The Beginning” (2016) và được chọn mặt gửi vàng cho bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh “Jangsa-ri 9.15” (2019).

Choi Minho và Choi Sulli gây rúng động về nhan sắc khi đóng cặp trong phim truyền hình “To the Beautiful You”.

Không gánh vác nhiều trách nhiệm trong những bài hát của SHINee song Choi Minho lại phụ trách nhiệm vụ hút fan từ các show truyền hình thực tế. Màn thể hiện đáng yêu, ngọt ngào nhưng không kém phần chân thực trong các show “Hello Baby” (2010), “Running Man” (2012, 2013, 2014, 2015, 2016), “Star Diving Show Splash” (2013), “2 Days 1 Night” (2016) giúp nam thần tượng sinh năm 1991 nhanh chóng ghi điểm trong lòng khán giả và lôi kéo lượng người hâm mộ lớn cho SHINee.

Kỹ năng thể thao cũng giúp Minho tỏa sáng tột bậc khi anh có thể chơi giỏi nhiều môn khác nhau như điền kinh, bóng rổ, bóng đá… và là thành viên cố định của chương trình chuyên về thể thao có tên “Dream Team”. Bố của Minho – Choi Yun Kyum từng là tiền đạo xuất sắc khoác áo đội tuyển Hàn Quốc. Ông cũng có thời gian làm Huấn luyện viên cho CLB HAGL của Việt Nam.

Sự kết nối tình cờ giữa Minho và bóng đá Việt Nam giúp người hâm mộ càng thêm yêu thích rapper của SHINee.

Nhiều người hâm mộ cho rằng, tuy nhạt nhòa về giọng ca khi so sánh với các thành viên cùng nhóm nhưng Minho luôn biết cách tỏa sáng mọi lúc, mọi nơi. Mới đây, trong lễ tốt nghiệp của Thủy quân lục chiến, rapper của SHINee khiến người hâm mộ châu Á dậy sóng với loạt ảnh đẹp như tạc tượng. Choi Minho đứng đầu hàng, nghiêm chỉnh thực hiện những động tác duyệt binh với thần thái cực ngầu làm rụng rời mọi trái tim người xem.

Những bức ảnh gây rúng động mạng xã hội châu Á của visual nhà SHINee.

Những nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thường được tạo nên theo công thức quy tụ các thành viên với điểm mạnh yếu khác biệt. Nếu không có những Jong Hyun, Onew, Key, năng lực của Choi Minho khó có thể đưa anh vươn xa đến vị thế ngày hôm nay. Song gương mặt cân mọi ống kính, khả năng làm giải trí và quá trình xây dựng hình tượng chuẩn chỉnh cũng giúp nam thần tượng trở thành “nam châm hút fan” cho SHINee.

Cùng là kỷ lục YouTube: BTS và Ariana Grande lên đỉnh cao, BlackPink thụt lùi

Bài viết nổi bật

Sau khi được YouTube chính thức xác nhận kỷ lục đạt số lượt xem ca nhất trong ngày với 1 sản phẩm MV, đã đến lúc bàn đến yếu tố cốt lõi của bài hát: thành công thương mại và vị trí trên các bảng xếp hạng nhạc số. 

Kỷ lục gọi tên BlackPink

BlackPink vượt mặt cả Ariana Grande và BTS trên bảng kỷ lục YouTube theo ngày.

Những năm gần đây, mạng xã hội chia sẻ video YouTube đang trở thành một trong những mặt trận chủ chốt của các ngôi sao làng nhạc. Thay vì chỉ tập trung vào truyền hình, sự thành bại của các MV hiện nay đa phần đều dựa trên lượt xem trên YouTube. Bởi thế nên suốt nhiều năm qua, việc nhiều MV giành được số lượt xem kỷ lục trong thời gian ngắn luôn là thành tích đáng ngưỡng mộ của bất cứ ca sĩ hay nhóm nhạc nào.

Chỉ trong gần 1 thập kỷ, khái niệm MV bom tấn đã có sự thay đổi rõ rệt về thành tích. Bắt đầu từ cuộc chiến trăm triệu lượt xem giữa “Bad Romance” và “Baby“, cho đến thời đại của những MV tỷ lượt xem như “Gangnam Style“, “See You Again“, “Despacito“,… Không quá lời khi nói rằng, YouTube chính là nền tảng đã giúp xoá bỏ mọi giới hạn âm nhạc.

1 cảnh trong “Kill This Love”.

Là thị trường âm nhạc dẫn đầu thế giới, nhưng rất nhiều lần Mỹ đã để vuột mất những kỷ lục vào tay các ngôi sao đến từ các nước Mỹ Latin hay Hàn Quốc. Hầu hết những cột mốc quan trọng, đánh dấu sức ảnh hưởng của YouTube đều thuộc về các tên tuổi ngoài nước Mỹ như PSY, Luis Fonsi, BTS và BlackPink.

Vào cuối tháng 8 năm ngoái, cộng đồng hâm mộ K-Pop đã vô cùng mừng rỡ khi MV “Idol” của nhóm nhạc nam BTS phá kỷ lục lượt xem trong ngày đầu ra mắt với 45,9 triệu. Tuy nhiên, kỷ lục này cũng chỉ được giữ trong 3 tháng thì lại bị một nữ nghệ sĩ Mỹ phá bỏ – Ariana Grande với ca khúc “thank u, next”. Mới đây nhất, lại đến lượt Ariana Grande phải ngậm ngùi nhường lại vương miện cho một đại diện khác từ Hàn Quốc – nhóm nhạc nữ BlackPink. Với sản phẩm “Kill This Love”, 4 cô gái đến từ nhà YG đã xuất sắc thu về 56,7 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu, và cán mốc 100 triệu lượt xem chỉ trong 3 ngày. Đây đều là những kỷ lục được YouTube xác nhận.

BTS vuột mất nhiều kỷ lục vào tay đàn em BlackPink.

Nhắc đến BlackPink, giờ đây, khán giả sẽ nhớ đến nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc vừa phá tất cả kỷ lục về tốc độ đạt lượt xem ở phạm vi toàn cầu, vượt mặt cả những siêu sao như Taylor Swift, Eminem hay Adele. Khoảng cách với đàn anh BTS vì thế cũng được rút ngắn đáng kể, và không ai khác ngoài 4 cô gái chính là đối thủ xứng đáng của nhóm nhạc được mệnh danh “Vua Kpop” ở thời điểm hiện tại.

Liệu YouTube có phải là tất cả?

Xét ở khía cạnh âm nhạc, 1 sản phẩm thành công luôn được thể hiện qua thành tích doanh số – đại diện cho các hình thức thưởng thức tiêu biểu như: doanh số bán đĩa, lượt tải từ các nền tảng  mua bán nhạc và lượt nghe từ những trang trực tuyến. Lượt xem của YouTube chỉ góp phần rất nhỏ vào sự vận hành của thị trường, và thường nằm ngoài các tiêu chí trao giải hay đánh giá chuyên môn.

Con đường đến với ngôi vì quán quân iChart của BlackPink với “Kill this love” bị chặn đứng bởi BOL4.

Như trong trường hợp “Kill This Love“, dường như thành công trên YouTube lại không đi đôi với chiến thắng doanh số. Tuy đã ra mắt MV được một tuần, bài hát lại tụt hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng iTunes toàn cầu khi chỉ còn chiếm vị trí thứ 9. Tại Mỹ, ca khúc thậm chí còn biến mất khỏi top 100, trong khi những bài hát còn lại đã trụ hạng rất lâu. Đối với thị trường quê nhà, BlackPink cũng để mất vị trí hạng nhất trên bảng xếp hạng iChart vào tay nhóm nhạc nữ 2 thành viên BOL4 với ca khúc “Bom”.

Thành tích nhạc số kém cỏi đang khiến BlackPink khó lòng đạt “All-kill”, chứ chưa nói gì tới “Perfect All-kill” như nhiều khán giả trông đợi. Bởi lẽ, để được “Perfect All-kill” thì ca khúc phải đồng thời thống trị trên cả 6 trang nhạc số của Hàn Quốc (gồm Melon, Genie, Bugs, Mnet, Naver và Soribada), cũng như dẫn đầu trên iChart cả mục thời gian thực và tuần.

Trên thực tế, “Kill this love” không có được thành công ngoài mong đợi như các sản phẩm khác của BlackPink.

Như vậy, có thể xem lần trở lại này là bước thụt lùi của BlackPink khi 2 ca khúc trước của nhóm là “Whistle” và “Ddu-du Ddu-Du” đều được chứng nhận “Perfect All-kill”.  Đây là cấp bật cao nhất của một ca khúc trên bảng xếp hạng tại Hàn Quốc. Nó được tính bởi số người nghe riêng biệt – thứ mà lượt xem YouTube khó lòng tác động đến. Bản thân đàn anh BTS cũng từng rất chật vật mới gặt hái thành tích đầu tiên nhờ “Fake Love”. Đó là chưa kể, cả hai ca khúc “Fake Love” và “Idol” (phiên bản có Nicki Minaj) cũng lần lượt hạ cạnh tại vị trí thứ 10 và 11 trên Billboard Hot 100.

Kỷ lục của BlackPink không thể đe doạ đến sự nghiệp của Ariana Grande.

So sánh với người tiền nhiệm Ariana Grande, kỷ lục trên YouTube của “thank u, next” đã mở ra thời kỳ thăng hoa đối với sự nghiệp nữ ca sĩ trẻ này. Không chỉ đạt hạng nhất trên bảng vàng Billboard Hot 100 suốt 7 tuần, ca khúc còn là quán quân ở một loạt quốc gia khác như Anh, Úc, Canada, Singapore,… Ngoài ra, nó còn mở rộng cánh cửa để hai đĩa đơn tiếp theo là “7 rings” và “break up with your girlfriend, i’m bored” chiếm cả 3 vị trí đầu bảng tại Mỹ -một thành tích chưa một ai làm được, trừ huyền thoại The Beatles.

Đồng ý rằng YouTube luôn là nền tảng quan trọng trong khâu quảng bá 1 sản phẩm. Nhưng có 1 sự thật không thay đổi là số lượt xem cũng chỉ tượng trưng cho sự nổi tiếng của MV. Bởi vậy, dù phá kỷ lục trên Youtube thì đó cũng chỉ là một điều kiện cần, chứ chưa phải là đủ để mang về một bản hit thành công.

Bài: Tuấn Vũ

Ai sẽ rửa sạch “vết nhơ” cho Kpop những ngày qua?

Bài viết nổi bật

Sau tất cả, Kpop vẫn sẽ trở về guồng quay của nó, nơi có những huyền thoại đang ngày đêm làm việc, những ngôi sao đang toả sáng đỉnh cao cùng thế hệ mới thần tượng mới vừa nhen nhóm.

Thế hệ idol Kpop theo thời gian được chia thành 3 thế hệ:
– Thế hệ đầu tiên (gen 1): H.O.T, Shinhwa, Baby V.O.X, S.E.S,…
– Thế hệ thứ hai (gen 2): DBSK, Super Junior, SNSD, Big Bang, 2NE1, Wonder Girls,…
– Thế hệ thứ ba (gen 3): EXO, BTS, Twice, …

Những ngày qua, nền giải trí Hàn Quốc đắm mình trong cơn bão tai tiếng khổng lồ khi hàng loạt thành viên, ca sĩ của những nhóm nhạc nổi tiếng bị vạch trần tham gia nhóm chat đồi truỵ. Cuộc khủng hoảng niềm tin khiến nhiều người vẽ ra tương lai lụi tàn của một đế chế âm nhạc hùng mạnh. Song trên thực tế, Kpop vẫn là một thị trường đang trên đà phát triển mạnh mẽ ngay cả khi không có sự góp sức của những cái tên vướng phải scandal như CNBlue, FT.Island hay Hightlight. Thậm chí, ngay cả nhóm nhạc huyền thoại BigBang cũng đã vắng mặt suốt 2 năm qua và không còn sức ảnh hưởng như trước. 

Cũng trong giai đoạn đó, những nhóm nhạc đàn em như BTS, Twice, BlackPink, Itzy,… nổi lên như những ứng cử viên hàng đầu, hoàn toàn đủ khả năng gánh trên vai trọng trách đưa Kpop vươn xa hơn, chạm đến những kỷ lục tầm cỡ quốc tế. Và họ cũng chính là những cái tên sáng giá để xoá đi những vết nhơ của làng giải trí thời gian qua. 

Thời kỳ hoàng kim của gen 3

the he moi cua Kpop
Thế hệ mới của Kpop vẫn hoạt động không ngừng để đưa thị trường âm nhạc Hàn Quốc vươn xa hơn nữa.

Thế hệ thần tượng thứ ba của Kpop bắt đầu từ năm 2012 với những đại diện như EXO, B.A.P, NUES’T, BTOB… Tuy nhiên, phải đến 6 năm sau, thời kỳ hoàng kim của gen 3 mới chính thức bắt đầu với sự trỗi dậy của BTS.

Thật khó để kể hết thành công mà 7 chàng trai nhà BigHit đạt được trong phạm vi Hàn Quốc lẫn quốc tế như: bán được hơn 5 triệu bản với hai album “Love Yourself: Answer” và “Love Yourself: Tear”, xếp lần lượt vị trí thứ 2 và 3 trong BXH những album bán chạy nhất thế giới năm 2018, trở thành khách mời trao giải Grammy, bán sạch 300.000 vé tại các đêm diễn ở hai thị trường Âu Mỹ,… Giữa tâm bão thị phi, BTS vẫn lập thêm thành tích mới khi tiêu thụ được 2,6 triệu bản album đặt trước khi vừa thông báo trở lại với album “Map of Soul: Personal“. Dường như những ồn ào dai dẳng cũng không thể khiến BTS gặp phải bất cứ tổn thất nào.

the he moi cua Kpop
Twice xứng danh nhóm nhạc quốc dân thế hệ mới.

Về phía nữ, Twice của JYP đang trên đà trở thành nhóm nhạc quốc dân thế hệ mới sau SNSD. 9 cô gái đang là tên tuổi vô cùng lớn  thị trường âm nhạc lớn thứ 2 trên thế giới là Nhật Bản, đồng thời vẫn dẫn đầu tại quê nhà Hàn quốc. Chỉ riêng năm 2018, đã có hơn 1 triệu bản album được bán ra bởi Twice. Ba ca khúc “What Is Love”, “Dance Then Night Away”, “Yes Or Yes” đều góp vào gia tài sự nghiệp hoành tráng cho nhóm và giúp họ giữ vững sức ảnh hưởng. Dự kiến trong năm 2019, Twice sẽ tổ chức 4 đêm diễn tại Tokyo Dome – sân vận động lớn nhất tại Nhật Bản, và được ghi nhận là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc duy nhất làm được điều này. 

Theo sau Twice là Black Pink cũng đang nuôi tham vọng chinh phục các thị trường lớn trên thế giới. Đầu năm 2019, 4 cô gái gây bão truyền thông khi xuất hiện trên hàng loạt chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, và được tạp chí Billboard chọn là gương mặt trang bìa. Không bị đóng băng hoạt động vì tai tiếng của YG, nhóm sẽ trở lại vào tháng 3 sắp tới với hi vọng sẽ vực dậy danh tiếng cho công ty chủ quản. 

Ngoài những đại diện trên, Kpop vẫn còn đó những GOT7, NCT, Red Velvet, Monsta X, Mamamoo,… cũng đang hoạt động chăm chỉ và ít nhiều tạo được dấu ấn riêng cho mình.

Lực lượng kế thừa xứng tầm

Việc các nhóm nhạc gen 2 bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, còn gen 3 đạt đến đỉnh cao sự nghiệp đã dẫn đến hệ quả tất yếu là sự hình thành của thế hệ kế thừa tiếp theo.

the he moi cua Kpop
ITZY tiếp nối truyền thống dẫn đầu của các nhóm nữ nhà JYP.

Dẫn đầu đang là JYP khi vừa cho ra mắt nhóm nhạc nữ mình mang tên ITZY. 5 cô gái nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả Hàn Quốc và sở hữu MV mở màn có lượt xem cao nhất với hơn 17 triệu chỉ trong ngày đầu tiên. Đến nay, nhóm đã mang về 9 chiếc cúp trên các show âm nhạc, tiếp tục kế thừa truyền thống “một đêm vụt sáng thành sao” của những nhóm nhạc nữ nhà JYP.

Ra mắt sau đó 1 tháng, nhóm nhạc em trai BTS là TXT cũng không hề kém cạnh khi bán được gần 100.000 bản sau nửa tháng phát hành, xếp thứ 2 trong danh sách nhóm nhạc có MV mở màn đạt lượt xem nhiều nhất với 13 triệu.  

the he moi cua Kpop
TXT tiếp nối kỳ vọng từ đàn anh BTS.

YG từ lâu cũng đã lên kế hoạch giới thiệu nhóm nhạc nam mới Treasure 13. Có thể những scandal vừa qua sẽ khiến nhóm không được ra mắt theo đúng lịch trình, nhưng chỉ cần Black Pink “bình an vô sự” với màn trở lại vào tháng 3, công chúng vẫn sẽ đặt niềm tin vào khả năng đào tạo nghệ sĩ của YG. Với đội hình lên đến 13 thành viên (được chia thành hai nhóm nhỏ), Treasure 13 chắc chắn sẽ làm nên chuyện tại đấu trường Kpop năm nay.

Góp mặt trong cuộc vui chào đón tân binh thế hệ mới còn có Jeon Somi – người từng giữ vị trí center trong nhóm nhạc I.O.I, hay nhóm nhạc nam đàn em của Wanna One bước ra từ show sống còn Produce X của Mnet. Tất cả những gương mặt này đều hội tụ đủ tài năng lẫn sự tươi trẻ để gánh trên vai sứ mệnh khiến Kpop vươn tầm hơn nữa trên quốc tế, và đặc biệt phải vượt qua cái bóng từ những đàn anh đi trước.

Chưa phải là sự kết thúc của những huyền thoại

Sự sụp đổ của đội hình Big Bang đã khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây chính là sự kết thúc của gen 2 – nơi sinh ra những huyền thoại. Nhưng trong năm 2019, DBSK vẫn đang hoạt động mạnh mẽ ở Nhật Bản. Năm ngoái, họ cũng phát hành album tiếng Nhật mang tên “Tomorrow” và khép lại bằng tour diễn cùng tên vào đầu năm nay. 

the he moi cua Kpop
Dù chỉ còn 2 thành viên nhưng DBSK vẫn là cái tên quyền lực Kpop.

“Huyền thoại nhóm nhạc nữ” SNSD sau 12 năm hoạt động vẫn chứng tỏ sức hút mạnh mẽ khi liên tục lọt top BXH những nhóm nhạc danh giá nhất Kpop. Nhóm nhỏ OH!GG khi ra mắt vào năm 2018 vẫn gây tiếng vang lớn và đạt thành tích nhạc số khá lý tưởng. “Nữ hoàng solo” Taeyeon cũng sắp tung album mới vào tháng 3. Sau đó, cô sẽ thực hiện tour diễn xuyên Nhật với 6 đêm diễn vào tháng 4.

4 giọng ca hàng đầu của gen 2 là Brown Eyed Girls vừa xác nhận sẽ trở lại vào nửa đầu năm 2019. Họ vẫn giữ được đội hình từ lúc mới thành lập, và luôn nằm trong tóm những nhóm nhạc toàn diện nhất Kpop khi mỗi người đều nắm trong tay những khả năng xuất sắc từ thanh nhạc, sản xuất, sáng tác cho đến đọc rap. 

the he moi cua Kpop
Taeyeon sẽ có sự xuất hiện khá hoành tráng vào tháng 3 năm nay.

Trở lại với BigBang, dường như việc hoạt động với đội hình 4 thành viên hay tách ra solo là lựa chọn hợp lý nhất của nhóm sau sự ra đi của Seungri. Họ đủ vững vàng để trở thành những nghệ sĩ độc lập mà vẫn được công chúng ghi nhớ vì những đóng góp thời còn trong nhóm BigBang. Đôi khi, sự sụp đổ của 1 tượng đài lại là cái kết mở cho sự nghiệp của từng thành viên. 

Sau tất cả, Kpop vẫn sẽ trở về guồng quay của nó, nơi có những huyền thoại đang ngày đêm làm việc, những ngôi sao đang toả sáng đỉnh cao cùng thế hệ mới thần tượng mới vừa nhen nhóm. Không sớm thì muộn khán giả sẽ được tận hưởng một mùa hè tràn ngập những bản hit sôi động từ thị trường âm nhạc lớn thứ 6 trên thế giới.

Bê bối tình dục của Seungri, Jung Joon-young phơi bày tính nam độc hại

Bài viết nổi bật

Cảnh sát Seoul đã bắt giữ Jung Joon-young vì cáo buộc liên quan đến việc quay lén và chia sẻ những đoạn clip của ít nhất 10 phụ nữ với bạn bè và những người khác cũng là thần tượng làng giải trí.

Trong diễn biến mới nhất của vụ bê bối tội phạm tình dục mới đây của làng K-pop Hàn Quốc, vào thứ Hai vừa qua, cảnh sát Seoul đã công bố kế hoạch ban hành lệnh bắt giữ ca sỹ kiêm nhạc sỹ Jung Joon-young vì những cáo buộc liên quan đến việc quay lén và chia sẻ những đoạn clip của ít nhất 10 phụ nữ với bạn bè và những người khác cũng là thần tượng trong làng giải trí.

Seungri, Jung Joon-young
Jung Joon-young và Seungri

Khoe mẽ “thành tích tình dục”: chuyện thường thình với một số nhóm nam giới Hàn Quốc

Jung Joon-young được xem là kẻ cầm đầu trong vụ bê bối tội phạm tình dục đã nổ ra gần đây liên quan đến những đoạn clip quay lén có nội dung khiêu dâm, trong đó những người có liên đới khác bao gồm Seungri của nhóm Big Bang, Lee Jong-hyun của nhóm nhạc nam Hàn Quốc CNBlue, Choi Jong-hoon của nhóm FT Island và Yong Jun-hyung của nhóm Highlight. Họ là thành viên của một nhóm chat mà trong đó những đoạn clip được quay lén ghi lại cảnh Jung quan hệ tình dục với các nữ nạn nhân được chia sẻ.

Trong khi đó, một cảnh sát Seoul đã bị buộc tội nhận hối lộ từ Seungri, người đang bị điều tra vì tội lạm dụng tình dục, môi giới mại dâm và đánh thuốc các khách hàng nữ ở hộp đêm Burning Sun do anh này sở hữu.

Seungri, Jung Joon-young
Những nhân vật có liên quan đến scandal của Seungri đa phần là các nam nghệ sĩ nổi tiếng.

Những người hâm mộ K-pop ở cả Hàn Quốc lẫn quốc tế đã bị sốc trước những diễn biến trong vụ bê bối này. Tuy nhiên, đối với một số người khác, những sự lạm dụng này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Chúng chỉ đang phơi bày ra ánh sáng một vấn đề rộng lớn hơn mà xã hội Hàn Quốc đang phải vật lộn để khắc phục, đó là “tính nam độc hại.”

Trong năm qua, những người đàn ông nổi tiếng và “có máu mặt” đã và đang là đối tượng của những cáo buộc công khai về tội thù hằn phụ nữ và bạo lực tình dục như một phần của phong trào #MeToo, trong khi hàng chục nghìn phụ nữ đã xuống đường trong các cuộc biểu tình có tổ chức nhằm tố cáo tội phạm tình dục sử dụng camera giấu kín.

Theo tờ Telegraph của Anh, các nhà chức trách đã nhận được hơn 6.500 báo cáo về tội phạm sử dụng camera giấu kín kể từ năm 2017.

Công nhân kiểm tra một phòng tắm dành cho phụ nữ để tìm camera giấu kín tại một bảo tàng ở Seoul. (Nguồn: AFP)

Trong năm 2018, Seoul đã thuê tới 8.000 nhân viên kiểm tra camera giấu kín ở nhà vệ sinh công cộng; nhưng những đoạn video như vậy thường được thực hiện bởi những người từng có quan hệ tình cảm hoặc có quen biết nạn nhân.

(Từ trái sang): đạo diễn Kim Ki Duk, chính trị gia Ahn Hee-jung và cựu huấn luyện viên Choe Jae-beom là những nhân vật có tiếng tăm bị buộc tội lạm dụng tình dục. 

Năm 2017, đạo diễn Kim Ki-duk đã bị buộc tội lạm dụng tình dục và thể xác một số nữ diễn viên; Ahn Hee-jung, người từng có tham vọng trở thành tổng thống, đã bị kết án tù 3 năm rưỡi vào tháng Hai vì tội tấn công tình dục một nhân viên; cựu huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Choe Jae-beom đang thụ án tù 10 tháng vì tội cưỡng hiếp và lạm dụng vận động viên trượt băng tốc độ từng giành huy chương vàng Olympic Shim Suk-hee.

Michael Hurt, một nhà xã hội học thuộc Đại học Seoul, nhận định: “Tôi không nghĩ rằng K-pop có vấn đề về tính nam độc hại, mà cho rằng chính xã hội Hàn Quốc đang mắc phải vấn đề đó. Đàn ông Hàn Quốc đã vũ khí hóa chiếc camera,” ông nhận định và nói thêm rằng nạn nhân của những tội ác như vậy thường bị đe dọa tống tiền.

Băng sex và phim khiêu dâm nhằm trả thù là những mối đe dọa xã hội được sử dụng tại đây,” Hurt cho biết. “Điều tương tự như vậy đã diễn ra trong một vụ việc mà giờ đây đã trở nên khét tiếng tại Đại học Hàn Quốc cách đây không lâu, khi trong một nhóm chat trên ứng dụng Kakao Talk, một nhóm nam sinh chia sẻ tên của những cô gái lớp dưới mà họ muốn cưỡng hiếp nhất… Đây chỉ là những điều rất bình thường đối với một số loại đàn ông ở Hàn Quốc.

Việc chia sẻ những nội dung bất hợp pháp về phụ nữ và đối xử với họ như những miếng mồi hay những món hời trong một cuộc chơi nhằm khoe khoang thành tích trong tình dục vẫn diễn ra phổ biến trong văn hóa Hàn Quốc. Chúng ta đang trải nghiệm phiên bản K-pop của nó, nhưng đó là một vấn đề trên toàn Hàn Quốc.

Bê bối tình dục ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu quốc gia

Những vụ bê bối chắc chắn đã làm rung chuyển ngành công nghiệp K-pop – trị giá 4.7 tỷ USD theo tính toán năm 2017, và phá hủy sự nghiệp của các thần tượng nam có liên quan, hầu hết trong số họ đều ở độ tuổi cuối 20, đầu 30 và đang ở giai đoạn có thu nhập cao nhất trong sự nghiệp.

Seungri, Jung Joon-young
“Em út” Seungri (trái) chính thức bị xóa tên khỏi đội hình Big Bang.

Chẳng hạn, Seungri đã rút khỏi Big Bang, một trong những nhóm nhạc thần tượng lớn nhất Hàn Quốc với thu nhập 44 triệu USD trong năm 2016. Được cho là có giá trị 3.6 tỷ won (3.2 triệu USD) vào năm 2016, ngôi sao này cũng đã bị sa thải khỏi vai trò Giám đốc điều hành của Aori Ramen, một chuỗi nhà hàng nhượng quyền mà anh này đã sáng lập. Chuỗi nhà hàng này đã chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh sau khi vụ bê bối bùng nổ.

YG Entertainment, công ty đã khởi đầu sự nghiệp của Seungri với Big Bang hơn một thập kỷ trước và từ đó đến nay đã cắt đứt quan hệ với ngôi sao này, đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm mạnh hơn 25% so với tuần trước. Theo truyền thông Hàn Quốc, công ty này cũng phải đối mặt với một vụ kiện do các nhóm dân sự và các cổ đông khởi kiện vì “thiếu đạo đức”.

Tuần trước, Seungri, Jung, Choi và Yong đã tuyên bố rút khỏi ngành giải trí, và người hâm mộ nhóm nhạc CNBlue đang kêu gọi trục xuất Lee khỏi nhóm và công ty quản lý của anh này.

Seungri, Jung Joon-young
YG Entertainment cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng trước bê bối lần này của “gà nhà”.

Mặc dù những vụ bê bối làm rung chuyển ngành công nghiệp và gây sốc cho nhiều người hâm mộ – trong đó có nhiều người hâm mộ nữ, Hurt cho rằng họ sẽ không từ bỏ thần tượng của mình và ngành công nghiệp này cũng sẽ không thực sự thay đổi: “Vụ bê bối sẽ không làm thay đổi ngành công nghiệp K-pop theo bất kỳ cách nào,” ông nhận định. “Nó sẽ tác động tới tình hình bằng cách khiến mọi người nhận thức tốt hơn hoặc cẩn trọng hơn, tùy thuộc vào việc bạn về phe ai, kẻ quấy rối hay người bị quấy rối.

Vụ bê bối đang nhận được sự chú ý vì nó ảnh hưởng tới thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc. “Như mọi thứ khác ở Hàn Quốc, nó đã gây hổ thẹn cho người dân Hàn Quốc, và không thể phủi phui che dấu mọi chuyện như những hồi những năm 70 hay 80 được,” Hurt nhận định.

“Nếu có thể bỏ qua hay giấu giếm vụ việc này ở Hàn Quốc, thì mọi việc sẽ diễn ra đúng như vậy – nhưng hiện tại, cả thế giới đang nhìn vào họ, đó là lý do tại sao người ta đòi hỏi thực hiện những hình phạt ngay lập tức.

Dẫu dính scandal, các nam nghệ sĩ vẫn được ưu ái?

Một người hâm mộ K-pop lâu năm và cũng là một nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Chicago, Jenna Gibson cho biết trong những vụ bê bối trước đây liên quan đến hành vi lạm dụng trong giới K-pop, các ngôi sao nữ thường bị sỉ nhục, trong khi các thần tượng nam thường được bỏ qua.

Seungri, Jung Joon-young
Kim Hyun-joong, cựu thành viên nhóm nhạc nam SS501 chính là trường hợp điển hình: sau bê bối vẫn được tha thứ và tiếp tục hoạt động nghệ thuật.

Kim Hyun-joong, cựu thành viên nhóm nhạc nam SS501, đã có nhiều vụ bê bối trong vài năm qua, trong đó có những cáo buộc về bạo hành gia đình, tranh chấp cha con và lái xe khi đã uống rượu,” Gibson cho biết khi liệt kê một loạt cáo buộc đối với Kim từ năm 2014 đến năm 2017.

Tuy vậy, anh này vẫn hoạt động trong ngành. Ngoài những vấn đề rõ ràng về chính những hành vi này, thì đây là một trong những vấn đề lớn nhất: Nam giới đã và đang được bỏ qua khi mắc phải những tội lỗi như thế này trong một thời gian dài đến mức họ thậm chí không nghĩ gì đến hậu quả.

Nhưng những người như Mano Lee, một người hâm mộ K-pop và cũng là một cây bút báo chí ở Seoul, cho rằng từ giờ trở đi, những thần tượng nam sẽ không được tha thứ một cách dễ dàng như vậy nữa.

Những người đã theo dõi ngành giải trí trong một thời gian dài cho rằng điều này sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra,” Lee cho biết và nói thêm rằng một số nhà quan sát đã biết rằng các ngôi sao này có vấn đề về hành vi, dù không đến mức này.

G.NA
Nữ ca sĩ G. Na không có cơ hội quay trở lại làng giải trí Hàn Quốc sau nghi án bán dâm.

Lee cho biết người hâm mộ K-pop ngày nay quan tâm đến rất nhiều vấn đề liên quan đến các phong trào xã hội đang diễn ra ở Hàn Quốc, trong đó có nhân quyền, nữ quyền, bình đẳng giới và các vấn đề khác, và nói thêm rằng vụ việc này đã đem lại chút ít hy vọng.

Với tư cách một người hâm mộ K-pop và một người ủng hộ nữ quyền, tôi hy vọng những thần tượng này sẽ phải trả giá cho những gì họ đã làm,” cô nói. “Tôi cũng hy vọng ngành công nghiệp này sẽ được cải thiện. Đây là thời điểm thích hợp cho những sự thay đổi lớn”.

Bài: My Nguyễn (VietnamPlus)

BTS và Jonas Brothers: Ai sẽ xưng vương trong năm 2019?

Bài viết nổi bật

Một bên là nhóm nhạc gắn liền với tuổi trẻ của cả một thế hệ, một bên là gương mặt mới đang gây bão toàn cầu, thật khó để dự đoán ai sẽ nổi bật hơn trong năm 2019 này

Thành lập từ năm 2005 và ra mắt trên kênh truyền hình thiếu nhi đình đám Disney Channel, Jonas Brothers là nhóm nhạc nam gồm ba anh em ruột: Kevin, Joe và Nick Jonas. Sự phối hợp ăn ý, khả năng chơi nhạc cụ, ngoại hình ưa nhìn cùng những ca khúc được Disney trau chuốt cẩn thận đã khiến họ trở thành “những chàng trai nhà bên” đánh cắp trái tim biết bao khán giả trẻ ở độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên.

Jonas Brother thuở còn là những chàng trai “đốn tim” các teen-girl.

Sức ảnh hưởng của nhóm chạm đến đỉnh cao vào năm 2008 nhờ thủ vai chính trong bộ phim mùa hè đình đám của Disney Channel – “Camp Rock”, và chính thức bước lên hàng sao teen hạng A của kênh này bên cạnh những cô công chúa Miley Cyrus, Selena Gomez… Họ cũng phát hành 3 album thành công dưới trướng Hollywood Records (hãng đĩa thuộc quyền sở hữu của Disney), nhận một đề cử Grammy cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Nhiều bài hát của Jonas Brothers như “Burnin’ Up”, “S.O.S.”, “A Little Bit Longer” đã đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng ca khúc Billboard của Mỹ, và trở thành một phần tuổi trẻ của vô vàn người hâm mộ.

Tan rã và những dự án riêng

Vốn là anh em một nhà cùng gắn bó và gầy dựng nghiệp ca hát từ bé, những tưởng Jonas Brothers sẽ có được sự tồn tại lâu dài mà ít nhóm nhạc nam nào có được. Tuy nhiên, rắc rối lại bắt đầu nảy sinh do sự quản thúc, uốn nắn hà khắc của hãng đĩa chủ quản Hollywood Records. Dù đã trưởng thành, họ vẫn phải tiếp tục theo đuổi phong cách ngọt ngào, đáng yêu, trẻ trung hướng tới các fan nữ nhỏ tuổi. Thêm vào đó, sự gò bó của hãng đĩa và kênh Disney cũng ngăn cản óc sáng tạo của họ trong âm nhạc.

Trong một lần xuất hiện trên truyền hình gần đây, cậu út Nick Jonas đã thừa nhận quãng thời gian này, ba anh em giống như ba người máy làm việc hoàn toàn theo sự chỉ dẫn của Disney. Rốt cuộc, tới năm 2011, cả ba lần lượt theo đuổi các dự án solo. Dù có kế hoạch thu âm một album mới cùng nhau trong năm 2013, nhưng dự án đã bị hủy bỏ. Cũng trong năm đó, Jonas Brothers nói lời từ biệt với Hollywood Records và tan rã.

Joe duy trì sự nghiệp ca hát với hình ảnh mới khi hoạt động trong DNCE.

Nick ký hợp đồng với hãng đĩa Island Records và phát hành 2 album theo phong cách trưởng thành, nam tính. Trong khi đó, Joe trở thành ca sĩ hát chính cho một nhóm nhạc mới – DNCE và tung ra bản hit “Cake By The Ocean” được nhiều người thuộc lòng. Về phần anh cả Kevin, anh không hoạt động âm nhạc mà chủ yếu chăm lo cho gia đình, đầu tư kinh doanh và tham gia một số chương trình truyền hình thực tế.

Những tưởng khán giả chẳng bao giờ được nhìn thấy họ tái hợp với tư cách nhóm nhạc thì mới đây, ca khúc “Sucker” với sự thể hiện của “anh em nhà Jonas” không những đạt thành công vang dội khi ra mắt mà còn thống trị bảng xếp hạng Hot 100 danh giá.

Tái xuất và đỉnh cao mới

Dù không tung ra thêm sản phẩm âm nhạc mới trong năm 2018, nhưng anh em nhà Jonas vẫn gây sốt với đám cưới của cậu út Nick (với nữ diễn viên gốc Ấn Priyanka Chopra), cùng tuyên bố đính hôn của anh hai Joe (với diễn viên “Game of Thrones” Sophie Turner). Có lẽ, chính niềm hạnh phúc khi lập gia đình đã khiến các chàng trai nảy sinh ý định tái hợp. Kết quả là vào tuần trước, “Sucker” – ca khúc đầu tiên của Jonas Brothers sau hơn 5 năm đã chính thức ra mắt, và nghiễm nhiên leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng Billboard chỉ sau một tuần phát hành.

Jonas Brother phiên bản 2019.

Điều đáng nói là “Sucker” không được quảng bá nhiều như các đĩa đơn của nghệ sĩ khác hiện nay. Trước khi chính thức ra mắt, nó chỉ được anh em Jonas gợi ý qua các tài khoản mạng xã hội. Tới khi được tung ra, Jonas Brothers cũng chỉ hỗ trợ nó bằng một MV (có sự tham gia của vợ/hôn thê của ba anh em), cùng một lần xuất hiện trên talkshow truyền hình. Tuy vậy nhưng “Sucker” vẫn trở thành ca khúc quán quân đầu tiền của nhóm từ ngày thành lập tới nay, chứng minh cho tài năng không hề mai một của anh em nhà Jonas.

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS đang được yêu thích tại Mỹ trong vòng hai năm trở lại đây.

Sự trở lại đầy ấn tượng của Jonas Brothers có thể sẽ khiến nhiều gương mặt khác trong làng nhạc dè chừng. Trong số đó, hiện tượng đến từ Hàn Quốc BTS có lẽ là đối thủ trực tiếp của anh em Jonas, khi cả hai đều là những nhóm nhạc nam đông fan nhất còn hoạt động hiện nay. Năm ngoái, BTS đã trở thành nhóm nhạc nam số một thế giới, được làng nhạc Mỹ đón nhận nhiệt tình và thu về nhiều thành tích đáng nể tại các lễ trao giải, bảng xếp hạng lớn của Mỹ. Tuy nhiên giờ đây, Jonas Brothers với lượng fan hùng hậu từ thời Disney Channel rất có thể sẽ là chướng ngại lớn cho ngôi vị của bảy chàng trai đến từ Kpop.

Nếu như BTS góp phần xóa mờ khoảng cách văn hóa giữa âm nhạc phương đông và phương Tây, vừa giữ phong cách chuyên nghiệp của K-Pop, lại giữ được cá tính riêng gây ấn tượng của từng thành viên,  thì Jonas Brothers lại là đại diện cho hình mẫu boy band thập niên trước: phóng khoáng, đậm chất Mỹ. Một bên là nhóm nhạc gắn liền với tuổi trẻ của cả một thế hệ, một bên là gương mặt mới đang gây bão toàn cầu, thật khó để dự đoán ai sẽ nổi bật hơn trong năm 2019 này