Diễn viên hài Quang Trung được nhạc sĩ Phương Uyên đệm đàn trong ngày ra mắt MV đầu tay

Giải Trí

Quang Trung cho biết bản thân anh thực sự rất run và hồi hộp khi công bố sản phẩm MV “Giá như mình đừng yêu nhau”. Anh sợ rằng khán giả sẽ có cái nhìn khắt khe với mình vì anh xuất thân là một diễn viên hài “lấn sân” ca hát.

Ngày 18/6, diễn viên hài Quang Trung ra mắt MV đầu tay “Giá như mình đừng yêu nhau” – đánh dấu việc chính thức bước chân sang lĩnh vực âm nhạc. Trước đây, anh chàng đã từng cover nhiều ca khúc nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Nhiều đồng nghiệp và bạn bè thân thiết của Quang Trung trong làng showbiz như Tùng Leo, Huỳnh Lập, Nam Thư,  Hải Triều, BB Trần, Minh Dự, Phạm Hồng Phước, Huỳnh Tú, Nguyễn Anh Tú, Lê Lộc, Trúc Nhân, Lê Dương Bảo Lâm, Chí Thiện, Jun Phạm,….cũng đã góp mặt và chung vui với nam nghệ sĩ trẻ.

Hải Triều – BB Trần là hai người anh thân thiết của Quang Trung

Nhạc sĩ Phương Uyên và ca – nhạc sĩ Vũ Thảo My, bộ đôi tạo nên ca khúc Giá như mình đừng yêu nhau cho Quang Trung cũng xuất hiện tại buổi họp báo. Phương Uyên cho biết Quang Trung là một trong những học trò mà cô cực kỳ thương yêu vì anh luôn nỗ lực trong mọi hoàn cảnh và luôn giữ được nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng. Đó là lý do vì sao Phương Uyên rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ học trò mình trong việc hoàn thành sản phẩm âm nhạc đầu tay.

Phương Uyên tận tay đệm đàn cho Quang Trung hát.

Chính cựu thành viên nhóm Ba con mèo cũng là người đã thuyết phục ca sĩ Vũ Thảo My “nhường lại” cho Quang Trung bản hit do chính Vũ Thảo My sáng tác. Sau khi Vũ Thảo My viết lại lời bài hát để phù hợp với Quang Trung thì cuối cùng cả ba đã hoàn thành được một sản phẩm âm nhạc vô cùng ngọt ngào, da diết, hứa hẹn khiến khán giả “ngất ngây” ngay từ những nốt nhạc đầu tiên.

Huỳnh Lập và Hồng Tú đến chúc mừng đàn em. Quang Trung chia sẻ, nhờ sự phát hiện và giúp đỡ của đàn anh mà mình mới có thành công như bây giờ

Khi nói về MV đầu tay của mình, Quang Trung chia sẻ bản thân thực sự rất run và hồi hộp khi công bố sản phẩm này. Anh sợ rằng khán giả sẽ có cái nhìn khắt khe với mình vì anh xuất thân là một diễn viên “lấn sân” sang làng nhạc. Anh bật mí, dù việc phát hành chính thức MV đầu tay có thể được xem là một cột mốc trong việc “lấn sân” làng nhạc, nhưng bản thân Quang Trung cũng thực hiện MV này phần lớn lý do là vì chính cảm xúc của bản thân, vì niềm đam mê của chính mình.

Quang Trung cho biết, sản phẩm âm nhạc này của mình mọi thứ đều xuất phát từ cảm xúc và sự nghiêm túc, Quang Trung tin rằng cảm hứng chính là một điều rất quan trọng cho bất cứ ai theo đuổi con đường nghệ thuật.

Quang Trung chia sẻ, anh rất hy vọng mọi người sẽ ủng hộ sản phẩm này của mình và tiếp tục góp ý cũng như ủng hộ anh trên con đường sắp tới. Tất cả mọi sự ủng hộ, mến mộ của khán giả anh đều rất trân trọng và coi như một hành trang cảm xúc đầy ắp cảm hứng cho bản thân mình trong hành trình chinh phục nghệ thuật.

Ảnh: Lê Huy

Bài: PV

19/06/2019, 10:00

Cuộc đời quản lý âm nhạc John Reid – người chắp cánh cho cả Queen và Elton John

Giải Trí

Đây là nhân vật xuất hiện trong cả hai bom tấn ca nhạc ra mắt gần đây – “Bohemian Rhapsody”“Rocketman”.

John Reid là một cựu quản lý ban nhạc rock Queen đồng thời là quản lý và người yêu của ca sĩ Elton John.

Trong bộ phim tiểu sử ca nhạc mới ra mắt “Rocketman” của đạo diễn Dexter Fletcher, xuất thân, thành công và những sóng gió trong cuộc đời nam danh ca Elton John đã được thể hiện hết sức chân thực. Đặc biệt, không thể không kể đến mối quan hệ gần gũi giữa Elton và cựu quản lý John Reid. Được thủ vai bởi “chàng Robb Stark” điển trai Richard Madden trong series truyền hình “Game of Thrones”, Reid xuất hiện như một kẻ xấu trong câu truyện thành danh của Elton John, không ngừng trục lợi khi nam ca sĩ dùng rượu và chất kích thích để vật lộn với áp lực.

Hình tượng John Reid được thể hiện thành công bởi diễn xuất của Richard Madden trong “Rocketman” và Aidan Gillen “Bohemian Rhapsody”.

Một điều hết sức thú vị là vào năm ngoái, trong “Bohemian Rhapsody” một bô phim tiểu sử khác về nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng, nhân vật này cũng đã xuất hiện. Qua đó, ta thấy được công lao lớn của John Reid đối với ngành âm nhạc. Khác biệt duy nhất là John Reid trong “Bohemian Rhapsody” lại có hình tượng khá khác biệt với “Rocketman”, dù hai bộ phim đều từng qua tay của đạo diễn Dexter Fletcher. Có mặt trong hai bộ phim cùng đề tài, nhưng lại được khắc họa rất khác nhau, vậy John Reid rốt cuộc là người như thế nào? Phiên bản nào giữa “Bohemian Rhapsody”“Rocketman” được xây dựng sát với thực tế hơn?

Nhân duyên kỳ lạ với hai huyền thoại xứ sở sương mù

Trong vai trò một người quản lý, John Reid đã có trong tay hai khách hàng hạng A mà bất cứ người trong nghề nào cũng thèm khát vào thập niên 1970. Hai nghệ sĩ đó là Elton John và nhóm nhạc Queen. Đối với Elton John, “Rocketman” miêu tả ông đã được giải thoát khỏi bàn tay John Reid vào cuối bộ phim, nhưng trên thực tế thì không phải vậy. John đã tiếp tục là người đại diện cho Elton tới tận năm 1998, chỉ một năm trước khi ông rời bỏ công việc này.

Quãng thời gian John Reid đồng hành cùng nhóm Queen thì ngắn hơn, và nhiều khả năng là không nặng nề như cảnh ông bị sa thải trong “Bohemian Rhapsody” đã tường thuật. John là người đại diện của nhóm nhạc từ năm 1975 tới năm 1978, và rồi chia tay họ trong hòa bình. Qua đây, ta có thể thấy rõ những sự đối lập mà hai bom tấn khắc họa con người này, cũng như cống hiến của ông cho hai tên tuổi lừng danh của làng nhạc.

Với Elton John: tình yêu hay tư lợi?

“Rocketman” khắc họa John Reid ban đầu xuất hiện với vai trò đối tượng tình cảm của Elton John trẻ tuổi (đóng bởi Taron Egerton). Dù Elton đã ngây thơ sinh lòng cảm mến với John, nhưng mối quan hệ giữa họ ngày càng tệ đi, khi John chỉ chăm chú phát triển đế chế kinh doanh của mình và bòn rút tiền từ sự nghiệp ca hát của Elton. Tới đoạn kết của phim, Elton John hiểu ra chuyện tình cảm giữa họ không còn chân thật nữa, và thay vào đó học được cách yêu mến chính bản thân mình.

Nếu như chia các nhân vật trong “Rocketman” thành hai tuyến, thì chắc chắn John Reid đủ sức trở thành vai phản diện. Điều này được thể hiện rõ qua lối ứng xử lạnh lùng của hắn với Elton John. Càng bị sự tự ti và nhục nhã lấn át, hắn càng gây ra nhiều đau khổ cho nhân vật chính. Ngược lại, dù hình ảnh John Reid được khắc họa trong “Bohemian Rhapsody” cũng không cao sang đẹp đẽ gì, nhưng nó vẫn không biến nhân vật này thành một kẻ phản diện như “Rocketman”.

Với Freddie Mercury: chia tay vì khác biệt

Vai quản lý John Reid trong “Bohemian Rhapsody” được giao cho nam diễn viên Aiden Gillen – một gương mặt khác trong phim truyền hình “Game of Thrones” giống như Richard Madden. Đối với phiên bản này, John được khắc họa tích cực hơn nhiều so với “Rocketman”. Thậm chí, khi ông bầu Ray Foster không chấp nhận tầm nhìn của Queen đối với ca khúc trứ danh “Bohemian Rhapsody” cũng như album “A Night At The Opera”, John Reid đã đứng ra bảo vệ ban nhạc.

Tuy nhiên, đến khi đĩa đơn “Bohemian Rhapsody” gặp rắc rối, John Reid cũng không ngần ngại đề xuất bài hát khác thay thế, khiến Queen tổn thương sâu sắc. Mâu thuẫn giữa người quản lý với nhóm nhạc càng ngày càng lớn, và ngã ngũ trong cảnh sa thải nổi tiếng, khi Freddie Mercury (Rami Malek) đuổi việc John chỉ vì đưa ra ý tưởng để mình tách ra hoạt động độc lập. Trên thực tế, quản lý tiếp sau của Queen – Jim “Miami” Beach cho biết John Reid và Queen đã “đường ai nấy đi” trong hòa bình, chứ không hoàn toàn tan vỡ như bộ phim miêu tả.

Nhân vật nối kết hai huyền thoại

Một điều khá thú vị được đạo diễn Dexter Fletcher – người từng cầm trịch cả hai bộ phim chia sẻ. Đó là ông từng có ý định sử dụng John Reid với vai trò cầu nối giữa “Bohemian Rhapsody” “Rocketman”. Cụ thể, sẽ có một phân cảnh Elton ngồi trong nhà hàng, nhìn sang bàn bên cạnh, thấy John Reid ngồi chung với Freddie Mercury (cũng do Rami Malek đóng) và mỉm cười chào nhau. Nếu được thực hiện, cảnh phim này chắc chắn đã khiến fan của cả hai bộ phim vô cùng mừng rỡ, nhưng rốt cuộc, Dexter Fletcher đã quyết định loại bỏ nó, vì muốn mỗi bộ phim chỉ tập trung vào người nghệ sĩ của riêng nó mà thôi.

Trong “Bohemian Rhapsody”, John Reid là một con người nhiều tham vọng, biết cách xuôi theo cả hai phía để đạt được mục đích chung. Còn ở “Rocketman”, John mang dáng vẻ của một doanh nhân lạnh lùng, người không ngần ngại ép Elton John tới giới hạn chịu đựng, thậm chí bắt ông biểu diễn ngay sau khi vừa trải qua một cơn đau tim. Với hai cách khắc họa nhiều khác biệt, cái nhìn của khán giả thời nay về quản lý âm nhạc đình đám John Reid sẽ tùy thuộc vào bộ phim họ muốn ngả theo.

K-pop chấn động vì loạt scandals: sự sụp đổ hay bước ngoặt?

Giải Trí

Những scandals liên tiếp trong năm 2019 đã cho thấy một bộ mặt khác của K-pop: hái ra tiền nhưng đầy giả tạo. Sau “cú shock” này, chưa bàn đến giá trị của nền công nghiệp thần tượng, người hâm mộ có niềm tin rằng thế giới K-pop chắc hẳn sẽ sạch sẽ và cân bằng hơn trong tương lai, khi các công ty quản lý biết mình phải thay đổi cách đào tạo thần tượng, còn nghệ sĩ cũng hiểu rằng hành động sai trái sẽ phải trả giá ra sao.

K-pop từ trước đến nay vẫn được đánh giá là thị trường giải trí khắc nghiệt và khó tính nhất châu Á. Những nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng trải qua lò đào tạo nghiêm khắc từ khi 13, 14 tuổi, tạo nên ngành công nghiệp giải trí trị giá hàng tỷ USD cùng với sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng lớn mạnh. Thế nhưng, chỉ trong vòng chưa đến 1 năm, danh tiếng của ngành công nghiệp lớn nhất xứ sở kim chi đã sụp đổ vì các bê bối tình dục và ma túy.

Sự sụp đổ của những tượng đài

Hồi tháng 3 năm nay, các cáo buộc chĩa vào Jung Joon Young và Seungri (Big Bang) đã phơi bày những mảng tối gây rúng động của giới giải trí Hàn Quốc: bê bối tình dục, sử dụng chất cấm, tham nhũng và kinh doanh bất hợp pháp… gây nên nỗi thất vọng cùng ám ảnh kinh hoàng cho người hâm mộ. Trong đó, thành viên nhỏ tuổi nhất Big Bang bị buộc tội điều hành đường dây mại dâm bất hợp pháp ở các hộp đêm xa xỉ tại Gangnam, tuy nam ca sĩ đã bác bỏ cáo buộc này.

Người hâm mộ châu Á chắc chắn không thể quên khoảng thời gian đen tối của nền giải trí hàng đầu châu Á: chỉ trong vòng 1 tuần, có tới 4 thần tượng K-pop thuộc thế hệ thần tượng thứ hai lên tiếng xin lỗi, rút lui khỏi giới giải trí sau khi những đoạn hội thoại trong nhóm chat sex bị phơi bày.

Jung Joon Young chủ động giải nghệ và bị tạm giữ để điều tra sau bê bối tình dục. 

Chiều 14/06, Yang Hyun Suk, người đứng đầu gã khổng lồ YG Entertainment tuyên bố từ chức vị trí chủ tịch. Không lâu sau đó, CEO Yang Min Suk, em trai của “bố Yang” cũng đệ đơn từ chức theo anh trai, tạo nên sự bàng hoàng lẫn tiếc nuối cho người hâm mộ. Chẳng ai có thể ngờ, YG – đế chế tạo nên những biểu tượng mỗi thời đại như Big Bang, 2NE1, Black Pink cũng có ngày lao đao đến thế.

Cùng ngày, tờ Edaily đưa tin nam ca sĩ Park Yoochun thừa nhận tất cả các cáo buộc trong phiên tòa xét xử đầu tiên và đứng trước mức án 18 tháng tù giam, 1,4 triệu won tiền phạt cho hành vi sử dụng ma túy. Cùng với Seungri của Big Bang và người đứng đầu YG, cựu thành viên của nhóm nhạc huyền thoại DBSK giờ đây gần như bị hủy hoại hoàn toàn tên tuổi. Những biểu tượng của thời kỳ hoàng kim K-pop chỉ còn là dĩ vãng.

Tương lai nào dành cho K-pop?

Sự sụp đổ của những tượng đài khiến khán giả tiếc nuối, còn sự nhúng chàm của các thần tượng trẻ làm công chúng bàng hoàng. B.I, trưởng nhóm của iKON bị tố giác từng giao dịch và sử dụng ma túy từ năm 2016. Luật sư của Han Seo Hee – cựu thực tập sinh của YG khẳng định trên CBS Radio: “Thật khó khăn khi nói rằng những nghệ sĩ sử dụng ma túy lớn hơn con số được công bố rất nhiều”.

Ma túy không chỉ khiến những tên tuổi mang tính biểu tượng sụp đổ mà còn chặn đứng con đường sự nghiệp của các ngôi sao trẻ

Suốt thời kỳ hoàng kim K-pop, truyền thông và công chúng vẫn thường phát sốt lên với các tin đồn hẹn hò hay scandal thái độ của thần tượng. Những hành động dù là nhỏ nhất của người nổi tiếng, từ một ánh mắt dửng dưng, trang phục lệch lạc, phát ngôn không phù hợp cho đến bức ảnh vu vơ trên mạng xã hội cũng bị cư dân mạng xét nét, chỉ trích. Tưởng chừng đã quá khắt khe và khó tính, khán giả đại chúng hoàn toàn không ngờ, có một mảng tối khổng lồ phía sau của sex và ma túy – đáng kinh tởm hơn nhiều lần những scandal vụn vặt trước kia – mà dư luận không bao giờ biết đến.

Câu chuyện tưởng chừng nghịch lý nhưng hoàn toàn có thể lý giải được. Những thần tượng được đưa vào lò đào tạo từ tuổi vị thành niên, bị cách ly với thế giới bên ngoài, phải gồng mình xây dựng hình tượng để kiếm tiền cho các công ty quản lý, từ đó dẫn đến việc tìm kiếm niềm vui lệch lạc: tình dục và ma túy. “YG biết tất cả nhưng không bao giờ cố gắng ngăn chặn người nổi tiếng sử dụng ma túy. Họ cho rằng ma túy và sex sẽ giúp việc quản lý và kiểm soát nghệ sĩ trở nên dễ dàng hơn”, ông Bang Jung Hyun – luật sư của Han Seo Hee cho biết về cách quản lý và đào tạo lệch lạc của “ông lớn” làng giải trí Hàn.

Không phải đến bây giờ K-pop mới vỡ nát. Những mầm mống của bê bối và sự suy đồi nhân cách đã có từ lâu. 10 năm về trước, vụ kiện của ba thành viên Park Yoochun, Kim Jae Jong, Kim Junsu với công ty chủ quản SM Entertainment như lời cảnh tỉnh khiến dư luận giật mình về nạn vi phạm luật lao động, lạm dụng thể xác, tinh thần của giới giải trí. 10 năm sau, chuỗi lùm xùm về sex và ma túy một lần nữa khẳng định sự đáng quan ngại trong cách vận hành nền công nghiệp idol tại xứ sở kim chi.

Không phải thần tượng nào cũng vượt qua được áp lực dư luận, và điều đó dẫn đến muôn vàn hệ lụy: người lựa chọn cách tự giải thoát bằng cái chết, người tìm đến ma túy, kẻ bán nhân cách cho những thú vui đồi trụy

Những sự thật rùng mình được phanh phui trong năm 2019 khiến công chúng mất niềm tin vào thị trường K-pop, nhưng nhìn ở mặt tích cực, đây thực sự là một bước ngoặt. Các nhân tố còn lại của giới giải trí Hàn Quốc giờ đây đã biết cái giá phải trả của ma túy và sex. Trưởng nhóm B.I của iKON (nếu những cáo buộc là thật), cũng không phải đợi đến vài năm sau mới bị lật tẩy.

Với những tên tuổi sáng giá như BTS, Black Pink, tương lai của K-pop vẫn còn rộng mở. Thế nhưng, tạm gạt giá trị của nền công nghiệp thần tượng sang một bên, người hâm mộ có quyền tin rằng thế giới K-pop chắc hẳn sẽ sạch sẽ và cân bằng hơn trong tương lai, khi các công ty quản lý biết mình phải thay đổi cách đào tạo thần tượng, còn nghệ sĩ cũng hiểu rằng hành động sai trái sẽ phải trả giá ra sao.

Lê Phương, Mai Phương và dàn sao Việt đến chúc mừng Nam Cường ra MV mới

Giải Trí

MV “Bên nhau bao lâu” (sáng tác Huỳnh Quốc Huy) đánh dấu sự trở lại của Nam Cường với dòng nhạc trẻ sau thời gian nam ca sĩ gắn bó với dòng nhạc bolero. 

Chiều qua (17/6), nam ca sĩ Nam Cường đã chính thức tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình – MV “Bên nhau bao lâu”.  Trong buổi ra mắt MV có sự xuất hiện của nhiều diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng như Lê Phương, Mai Phương, Vân Trang, Hà Thúy Anh, diễn viên Thanh Duy, Kha Ly, Phương Mỹ Chi, Pha Lê,… Đặc biệt là sự góp mặt của Ngọc Thuận, Mai Bảo Ngọc – bộ đôi diễn viên góp mặt trong MV của Nam Cường.

Sự kiện ra mắt MV có sự góp mặt của đông đảo giới truyền thông lẫn những người bạn, đồng nghiệp lâu năm trong nghề của Nam Cường
Dù đang mang thai như Lê Phương vẫn đến chúc mừng nam ca sĩ

Nam Cường chia sẻ, “Bên nhau bao lâu” là một bản ballad ngọt ngào và đầy cảm xúc của nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy – người bạn gắn bó lâu dài với anh. Chính vì sự phối hợp khá ăn ý giữa hai người nên nam ca sĩ quyết định để Huỳnh Quốc Huy đảm đương vai trò làm đạo diễn cho MV này.

MV “Bên nhau bao lâu” đánh dấu sự trở lại chính thức của Nam Cường với dòng nhạc Pop Ballad, sau một thời gian dài chỉ tập trung cho bolero.
Mai Bảo Ngọc và Ngọc Thuận là hai diễn viên chính trong MV lần này
Trong buổi họp báo, nam diễn viên Ngọc Thuận chia sẻ về những kỷ niệm thú vị khi đóng MV cùng bạn diễn Mai Bảo Ngọc.
Phương Mỹ Chi diện áo dài thướt tha chúc mừng “bố” Nam Cường. Cô và Nam Cường trở nên thân thiết từ sau khi tham gia “Gương mặt thân quen nhí 2016”.

Cũng trong buổi họp báo, Nam Cường bật mí thêm về những dự định của mình trong thời gian tới. Nam ca sĩ hiện đã “để dành” kha khá MV và hứa hẹn sẽ lần lượt tung ra trong thời gian tới để “đốn tim” khán giả. Nam Cường tin rằng khi trở lại phát huy sở trường của mình, anh sẽ tiếp tục chinh phục được nhiều khán giả hơn nữa.

MV “Bên nhau bao lâu” – Nam Cường

Ảnh: Lê Huy

Tác phẩm kinh dị nổi tiếng một thời “The Shining” ra mắt phần hậu truyện đầy ám ảnh

Giải Trí

Sau 39 năm đi vào lịch sử và trở thành biểu tượng của dòng phim kinh dị, “The Shining” được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King đã ra mắt trailer giới thiệu phần hậu truyện tiếp theo với tên gọi “Doctor Sleep” 

Poster của “Doctor Sleep”  – phần hậu truyện của tác phẩm kinh dị nổi tiếng “The Shining”

“Doctor Sleep” lấy bối cảnh nhiều năm sau “The Shining” (1980), khi cậu bé Danny giờ đây đã trưởng thành nhưng liên tục chìm trong rượu và phải đối diện với những hồn ma trong quá khứ. Quyết định làm lại cuộc đời, Danny đã dọn đến sống tại New Hampshire.

Trong lúc đó, Danny dần phát hiện ra mình có một năng lực siêu nhiên mạnh mẽ và có thể kết nối với cô bé 12 tuổi tên Abra Stone. Từ đấy, Danny và Abra đoàn kết cùng nhau để chống lại Rose the Hat – những kẻ chuyên truy sát những người có năng lực đặc biệt như Danny và Abra để có cuộc sống bất tử.

Những cảnh phim kinh điển của “The Shining” được tái hiện lại trong phần phim mới.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị cùng tên của Stephen King “Doctor Sleep” là phần tiếp theo của bộ phim kinh dị nổi tiếng “The Shinning” do Stanley Kubrick làm đạo diễn. 

Bộ phim được sản xuất bởi đạo diễn Mike Flanagan  – người đứng sau thành công của hàng loạt những tác phẩm kinh dị ấn tượng như “Oculus” (2013), “Hush” (2016), “Ouija: Origin of Evil” (2016),…  Mike Flanagan tiếp quản phần 2 của “The Shining” khi mà đạo diễn tiền nhiệm quá cố Stanley Kubrick đã phát triển bản điện ảnh theo tầm nhìn của chính ông chứ không phải tiểu thuyết.

Tác phẩm được phát triển dựa trên tiểu thuyết gốc của Stephen King và phần phim The Shining năm 1980 của Stanley Kubrick.

Đảm nhận vai chính trong tác phẩm là nam diễn viên kỳ cựu Ewan McGregor. Anh từng gây ấn tượng với khán giả với vai diễn Obi-Wan Kenobi thời trẻ trong “Star Wars Episode I: The Phantom Menace” (1999).

“Doctor Sleep” là dự án phim kinh dị mới nhất của hãng Warner Bros. được chuyển từ tiểu thuyết của Stephen King sau thành công phòng vé của “IT” trong năm 2017.

Phim dự kiến khởi chiếu từ 8/11/2019.

Phim chính sử – thể loại phim khiến khán giả truyền hình “điên đảo”

Giải Trí

Chẳng cần sáng tạo quá nhiều, những bộ phim khai thác chính sự kiện có thật trong lịch sử lại đang trở thành xu hướng mới trong ngành truyền hình.

Historical Drama (phim chính sử) là một thể loại không mấy xa lạ đối với những người đam mê phim ảnh. Những bộ phim thuộc thể loại chính sử luôn dựa trên những sự kiện có thật, bám sát thông tin được ghi chép trong lịch sử. Trong quá khứ, thể loại chính sử thịnh hành nhất đối với phim truyền hình chỉ có các series cổ trang về thời xưa, như “The Tudors”, “Reign”, “The Last Kingdom”, “Vikings” hay “Poldark”. Tuy nhiên tới những năm gần đây, một xu hướng mới đã nảy sinh trong thể loại chính sử và đạt được những thành công vượt trội, đó là phim chính sử về thời hiện đại.

Sự kiện nào cũng có thể thành phim, miễn là khai thác đúng con người

Năm 2016, sau khi đã đạt được nhiều danh tiếng với các series “American Horror Story”“Glee”, nhà sản xuất tài năng của kênh FX – Ryan Murphy đã thử sức với một series mới, thuộc thể loại chính sử và khai thác đề tài hình sự, có tên “American Crime Story” (Truyện Hình Sự Mỹ). Phần đầu tiên của series này, mang tên “The People v. O. J. Simpson” đã kể lại chi tiết và rất chuẩn xác một trong những vụ xét xử rùm beng nhất xã hội nước Mỹ – vụ xử tội danh thủ bóng bầu dục da màu O. J. Simpson vì tội sát hại vợ cũ năm 1995.

Mùa đầu tiên của “American Crime Story” đã tái hiện chân thực phiên tòa lịch sử nước Mỹ hơn 10 năm về trước

Ngoài đời, vụ án O. J. Simpson đã trở thành một hiện tượng đối với đại chúng Mỹ, được truyền hình trực tiếp để người dân cả nước ngày ngày theo dõi. Với một sự việc đã quá quen thuộc như vậy, tưởng như việc làm phim kể lại nó là điều không cần thiết. Nhưng thật ngạc nhiên, “The People v. O. J. Simpson” đã được khán giả đón nhận nhiệt tình, thu về vô số giải thưởng lớn của năm, thậm chí hâm nóng lại chính vụ án đã trôi qua hơn một thập kỷ trong lòng người xem. Có được điều này là vì Ryan Murphy đã rất khôn khéo khi xây dựng cốt truyện. Thay vì lần theo từng dấu mốc khô khan của vụ án, thì Ryan khai thác chính những con người theo đuổi phiên xét xử này: hai công tố viên, bộ sậu luật sư bào chữa,… cùng những vấn đề trong cuộc sống mà họ mắc phải trong thời gian đó. Chính cái nhìn mới mẻ này đã tạo cho “The People v. O. J. Simpson” sức hấp dẫn độc đáo, mà vẫn không hề xa rời sự thật.

Tại lễ trao Giải Primetime Emmy lần thứ 68, mùa phim đầu tiên nhận được 22 đề cử Emmy.

Không nằm ngoài xu hướng, một hãng truyền hình nổi tiếng khác là HBO gần đây cũng đã thử sức với thể loại chính sử với mini-series “Chernobyl” dài 5 tập. Bộ phim xoay quanh vụ nổ nhà máy điện nguyên tử ở Ukraine năm 1986, được coi là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Cũng như “American Crime Story” của FX, “Chernobyl” của HBO cũng có vô vàn tư liệu, hình ảnh thực tế phải bám sát. Nhưng bằng lối kể truyện đầy gay cấn, theo sát bước chân những người gây ra thảm họa, các nạn nhân của nó, cho tới những viên chức, nhà khoa học được cử đi khắc phục sự cố… vụ nổ Chernobyl đã hiện lên sống động hơn bao giờ hết. Chỉ sau 5 tập phim, “Chernobyl” của HBO đã gây sốt đến mức tại bên kia địa cầu, nước Nga – nơi từng xử lý vụ việc này hơn 30 năm trước – cũng không ngừng đưa tin và bình luận về series này.

“Chernobyl” đạt điểm số cực kỳ cao trên IMDb (9,6/10) sau khi trình làng.

Càng gần với lịch sử, càng được người xem hoan nghênh

Một trong những lợi thế của phim chính sử là rất nhiều hình ảnh, bằng chứng để dựa vào khi xây dựng series, thay vì phải viết kịch bản hoàn toàn mới như các thể loại khác. Cùng với đó, khán giả khi xem các series này cũng có thú vui độc đáo là tìm kiếm tư liệu thực, đối chiếu với các chi tiết trong phim để xem bộ phim “thật” đến bao nhiêu.

Năm 2017, Ryan Murphy, tác giả của “American Crime Story” tiếp tục ra mắt một series chính sử khác mang tên “Feud” (Thâm Thù). Nội dung mỗi mùa của “Feud” đều xoay quanh hai người nổi tiếng ghét cay ghét đắng nhau trong quá khứ. Và ở season 1, đối tượng của “Feud” là hai nữ minh tinh huyền thoại của màn bạc Hollywood thế kỷ 20 – Joan Crawford và Bette Davis. Trái qua mỗi tập phim, người xem lại rùng mình khi từng cảnh phim được tái hiện y như hình ảnh lịch sử được ghi lại: từ cử chỉ của diễn viên khi đóng phim, tới trang phục của các ngôi sao khi đi dự lễ trao giải,.. Tất cả những chi tiết được tái hiện chính xác tột cùng ấy vừa nâng cao giá trị cho series, lại càng khiến khán giả đổ nhiều tâm huyết hơn khi xem phim.

Mùa đầu tiên, “Feud” tái hiện chân thật lại những thù hận tai tiếng của Joan Crawford và Bette Davis

Tương tự, series chính sử hoành tráng “The Crown” của hãng Netflix cũng khai thác thời trẻ của nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị. Khi xem phim, khán giả luôn phải há miệng trầm trồ khi những gian phòng lộng lẫy của điện Buckingham, hay những trang phục, phụ kiện xa hoa của hoàng gia Anh đều được Netflix đầu tư phục dựng không khác gì đời thực. Những sự kiện được tường thuật trong “The Crown” cũng sát với thực tế đến mức chính bản thân nữ hoàng Elizabeth – tâm điểm của bộ phim cũng phải công nhận. Mới đây, Olivia Colman, người thủ vai Elizabeth trong season 3 của “The Crown” đã được chính Elizabeth phong tước, một vinh dự đồng thời là lời khen của nữ hoàng đối với series này.

Những câu chuyện đằng sau ngai vàng của Nữ hoàng được tái hiện sống động qua những thước phim của “The Crown”

Phim chính sử vừa không đòi hỏi phải sáng tạo nên câu chuyện mới, vừa cho nhà sản xuất và khán giả có cơ hội đào sâu thêm về những con người, mảnh đời từng làm nên lịch sử. Một series chính sử xuất sắc có thể khiến người xem tìm hiểu lịch sử hiệu quả hơn cả sách giáo khoa trên lớp. Vậy nên việc thể loại này trở thành xu hướng, được nhiều hãng phim lớn đua nhau thực hiện là tín hiệu rất đáng mừng của ngành truyền hình thế giới.