Việt Max: Gã “Hip Hop” và bộ phim đồng tính

Review

Việt Max là cái tên có “số má” trong làng nhạc hip hop và không chỉ giới hạn ở phạm vi trong nước. Vẻ bề ngoài của anh dễ bị “đóng đinh” ngay từ cái nhìn đầu tiên, thuộc loại “nhìn mặt nói chuyện”. Vậy mà lần đầu lấn sân sang điện ảnh, anh chàng hip hop dancer có tuổi nghề hơn 20 năm nay này lại chọn một đề tài tưởng như không liên quan, đồng tính, lại đồng tính nữ. Bởi với Việt Max, nếu làm một lĩnh vực khác ngoài sở trường của mình, nhất định tôi phải chọn một thứ “ngoài mình” và thách thức tôi khám phá khả năng của bản thân.

“Yêu” là bộ phim điện ảnh đầu tay với vai trò đạo diễn của Việt Max. Rất nhiều người trong giới điện ảnh nghi ngờ về dự án này trước đó, bởi sự thành công của phòng vé gần đây khiến không ít đạo diễn tay ngang nhảy sang làm đạo diễn và các sản phẩm của họ hầu hết là thảm họa. Sự non tay nghề là một chuyện, tư duy ăn xổi và trở thành con rối dưới sự điều khiển của nhà sản xuất dưới áp lực doanh thu khiến hàng loạt bộ phim nhảm nhí ra đời. Một loạt bộ phim nhảm nhí trong suốt năm 2015, thậm chí có không ít đạo diễn tên tuổi khiến khán giả lắc đầu ngao ngán và thậm chí còn bi quan về một “làn sóng” phim mì hồi đầu thập niên tái sinh.


Và buổi ra mắt phim “Yêu” dành cho báo giới đã giành được những tràng pháo tay giòn giã của những khán giả xem suất chiếu đầu tiên. Bộ phim tất nhiên còn có nhiều chi tiết vụng về và vẫn sa vào sáo mòn trong cách xử lý tình huống hay phát triển tâm lý nhân vật, nhiều góc máy dụng công không cần thiết và đèm đẹp kiểu MV ca nhạc, nhưng hầu như những “lỗi” non tay (của một bộ phim đầu tay) đều được khán giả bỏ qua, bởi bộ phim đã làm được một điều mà các đạo diễn đàn anh trong nghề thậm chí không làm được: sự dẫn dắt cảm xúc chân thật, khéo léo khiến khán giả tin và đồng cảm với câu chuyện tình đồng tính của cặp đôi nhân vật trong phim. Cách xử lý khá tinh tế của đạo diễn với một bộ phim “popcorn” điển hình khiến khán giả không còn quan tâm “Yêu” là một câu chuyện đồng tính nữa mà là một bộ phim tình yêu, với những cảm xúc chân thành và hướng thượng – điều đang mất dần trên màn ảnh Việt trong nhiều năm.

Những cảm xúc chân thành từ bộ phim rõ ràng đã tạo được sự đồng cảm lớn từ khán giả, đặc biệt là khán giả mới lớn. Bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt Max, dù giới hạn khán giả dưới 16 tuổi (đối tượng khán giả mục tiêu phim), “
Yêu” vẫn thu hút một số lượng lớn khán giả đến rạp và ngay trong tuần đầu tiên, đánh bật cả bộ phim bom tấn Hollywood – “The Hunger Games” phần cuối, điều hiếm hoi ở rạp chiếu Việt Nam. Sự lan tỏa của cảm xúc từ bộ phim cũng tràn ngập trên mạng xã hội, và người ta còn thấy cả những chia sẻ của những ông bố, bà mẹ có con là đồng tính với sự đồng cảm và thấu hiểu. 

Việt Max ngoài đời vẫn thế, dù là một ông bố trẻ và giờ gán thêm mác “đạo diễn triệu đô”, anh vẫn là một “hip hop dancer” nếu ta gặp anh trong bất cứ đám đông nào. Dòng nhạc “tăng động” này đã quyến rũ cậu trai Việt Max từ khi mới 13 tuổi với những điệu nhảy bắt chước Michael Jackson, Mc Hammer… cho đến khi là một thủ lĩnh của nhóm nhảy Bigtoe một thời nức tiếng ở Hà Nội. Việt Max vào Sài Gòn từ năm 2006 và làm nhiều nghề kiếm sống để nuôi đam mê hiphop. Anh tiếp tục thành lập nhóm Bigsouth rồi thành lập hiệp hội hip hop Peace United. Những chuyến đi lưu diễn, dự thi ở nước ngoài mang về cho Việt nhiều giải thưởng về hiphop dancer. Anh cũng từng làm giám khảo cho một show truyền hình thực tế về nhảy.

Nhưng có lẽ từ khi lập gia đình có có cậu con trai Pid gần như là phiên bản hoàn hảo của mình, Việt bắt đầu nghĩ đến một nghề nghiệp ổn định nhưng thử thách bản thân hơn. “Với điện ảnh, tôi là một kẻ ngoại đạo, nhưng nó không quá xa lạ với tôi” – Việt nói. “Hồi còn ở Hà Nội, tôi từng làm biên đạo nhảy cho bộ phim Vũ khúc đam mê của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, rồi vào Sài Gòn cũng đã từng biên đạo cho bộ phim Sài Gòn Yo! của đạo diễn Việt kiều Stephan Gauger. Nhờ đó mà tôi cũng có thời gian sống với không khí của điện ảnh. Vài năm trước, nhà sản xuất Martin Nguyễn mời tôi đạo diễn một vài MV ca nhạc cho Thanh Bùi và Thảo Trang nên tôi cũng đã có ít nhiều kinh nghiệm. Hồi đầu năm nay, Martin và nhà biên kịch Vincent Ngô đã đặt vấn đề với tôi để đạo diễn bộ phim điện ảnh đầu tay. Tôi nhận lời ngay”.


Tôi hỏi, tại sao với bộ phim điện ảnh đầu tay không phải là hip hop, một đề tài sở trường của mình mà lại chọn một bộ phim đồng tính, lại là đồng tính nữ? Việt nói, không, nếu phải làm một bộ phim về hip hop thì nói thật là chắc tôi không có đủ cảm xúc và không thử thách được bản thân mình. Tôi thích đi tìm những thứ “ngoài mình” và đề tài đồng tính nữ trong bộ phim “
Yêu” quả là một “thử thách” mà tôi mong muốn vượt qua. Vì đây gần như là bộ phim đồng tính nữ đầu tiên trên màn ảnh Việt. Nhà sản xuất Martin Nguyễn từng hỏi tôi, vậy sau “Yêu” tôi có muốn quay trở lại với một đề tài về hip hop, tôi trả lời ngay, “lại càng không. Tôi vẫn tiếp tục thích thử thách mình ở một đề tài mới”.


Bài: Bảo Khánh
Ảnh: Mạnh Bi

Thực hiện: depweb

09/12/2015, 14:29