Steven Meisel và Vogue Ý - Chặng đường kỳ diệu đã kết thúc - Tạp chí Đẹp

Steven Meisel và Vogue Ý – Chặng đường kỳ diệu đã kết thúc

Thời Trang

Vogue Ý là ấn phẩm ít mang tính thương mại nhất của Vogue trên toàn cầu, do đó Steven Meisel gần như được toàn quyền quyết định mọi thứ sẽ xuất hiện trên trang bìa của mình. Dưới bàn tay ông, Vogue Ý trở thành bệ phóng cho sự nghiệp của nhiều người mẫu tên tuổi như Gemma Ward, Sasha Pivovarova,… Mặt khác, trang bìa và bộ ảnh đi kèm nó còn đóng vai trò như một lăng kính xã hội, phản ánh mọi vấn đề nóng bỏng của thế giới qua cái nhìn gợi cảm và duy mỹ đầy tài hoa của Meisel.

Cuộc vui nào cũng có hồi kết, khi từ số tháng 6/2015, Meisel sẽ không còn chụp trang bìa cho Vogue Ý nữa. Dù có nhiều tin đồn khác nhau về những lục đục và bất hòa trong nội bộ tạp chí, nhưng ai cũng có chung một niềm tiếc nuối cho sự kết hợp gần 30 năm này, một trong những giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh thời trang.

Hãy cùng Đẹp Online điểm qua những trang bìa ấn tượng nhất của Vogue Ý qua ống kính của nhiếp ảnh gia Steven Meisel!


Trang bìa đầu tiên Steven Meisel thực hiện cho Tạp chí Vogue Ý, số tháng 7/1988


 Trang bìa tháng 7/1997 đầy ấn tượng với cảm hứng từ hình ảnh của geisha và võ sĩ đạo samurai Nhật Bản


Điện ảnh là một nguồn cảm hứng bất tận của Steven Meisel. Trên bìa Tạp chí Vogue Ý số tháng 3/1998, ông đã tái hiện lại những hình ảnh mang đậm dấu ấn của bộ phim “Blade Runner”


 Luôn luôn là người thích thử nghiệm cái mới, Meisel không ngần ngại với những môi trường làm việc kỳ lạ, khác thường như trong bộ hình được chụp với những người mẫu tạo dáng dưới nước trên số tháng 3/1999


 Trang phục thể thao có lẽ chưa bao giờ đẹp và quyền uy như trên trang bìa số tháng 3/2003 của Tạp chí Vogue Ý


Câu chuyện trang bìa tháng 07/2005 – “Makeover Madness” (Cơn điên làm đẹp) –  đã làm dấy lên những tranh cãi khi nói về tình trạng lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ. Hình ảnh những người mẫu trong nhung lụa đắt tiền đang phải chịu đau đớn vì những cuộc phẫu thuật làm đẹp đã để lại những ám ảnh sâu đậm trong tâm trí mọi người.


 Số tháng 09/2005 là một bức tranh u tối và bạo lực, với nguồn cảm hứng chính là bộ phim “Sin City” của đạo diễn Frank Miller


 Bộ ảnh “State of Emergency” (Tình trạng khẩn) trên số tháng 09/2006 là một trong những bộ ảnh mang tính thời sự nhất của Steven Meisel. Phản ánh nạn khủng bố đang dâng cao trên toàn thế giới qua những vỏ đạn la liệt dưới chân người mẫu, nhưng bộ ảnh bị chỉ trích nặng nề vì đã làm hoa mỹ vấn đề hết sức nhạy cảm này.


 Lại một bộ ảnh gây sốc nữa của Meisel được giới thiệu trên số tháng 07/2007 với tựa đề “Supermodels Enter Rehab” (Siêu mẫu đi cai nghiện). Bộ ảnh là bức phác họa chân thực và gai góc về đời sống sa đọa của những ngôi sao hạng A lúc bấy giờ.


“Make Love, Not War” (Yêu đi, đừng chiến!) là thông điệp của bộ ảnh chủ đề số tháng 09/2007. Dù tiếp tục gây xôn xao dư luận vì lại khơi lên những chủ đề nhạy cảm như chiến tranh, bộ ảnh vẫn thành công vang dội và là nguồn cảm hứng cho video ca nhạc “We found love” của Rihanna


Thật kỳ lạ khi những bộ trang phục đắt tiền lại được hóa thân thành hình tượng thôn dã và mộc mạc như trên trang bìa số tháng 02/2008


Có lẽ chỉ mỗi Steven Meisel mới có khả năng khiến một chủ đề, quang cảnh u buồn như tang lễ trở nên gợi cảm và đầy chất thơ như trang bìa số 08/2008 của Vogue Ý


Số tháng 08/2010 lại là một bộ ảnh thời sự khi khắc họa đầy ám ảnh thảm họa tràn dầu kinh hoàng của BP tại vịnh Mexico trước đó vài tháng. Hình ảnh người mẫu tóc trắng đờ đẫn giữa bể dầu để lại ấn tượng khó quên về những hậu quả mà con người để lại cho thiên nhiên.


Thiên thần Miranda Kerr chính là gương mặt trang bìa của số tháng 09/2010 – ấn phẩm trang bìa đầu tiên của Vogue có thể xem được dưới hình thức ảnh 3D


Bộ ảnh khỏa thân mang tên “Second Skin” (Lớp da thứ hai) đầy chất thơ đã góp phần đưa tên tuổi của người mẫu song tính Andreja Pejic (tóc vàng) đến với thế giới thời trang cao cấp


 Karlie Kloss, khi ấy mới 19 tuổi và chưa mấy tiếng tăm, trở thành tâm điểm dư luận khi xuất hiện trong bộ ảnh khỏa thân táo bạo qua lăng kính của Steven Meisel trên số tháng 12/2011 của Vogue Ý


Bìa Vogue Ý số tháng 1/2012 mô phỏng lại hình ảnh những kênh truyền hình bán hàng qua điện thoại với những người mẫu đình đám trong những thiết kế của các nhà mốt hàng đầu


Trên bìa số tháng 07/2012 của Vogue Ý, Steven Meisel mang đến trang bìa gập ba với cảnh tượng u tối, lạnh lẽo và có phần ghê rợn, với những nữ phù thủy chơi đánh đu trong trang phục đen thướt tha của Gucci


 Trang bìa tháng 09/2012 của Vogue Ý đầy ma mị, lẫn lộn hư cấu với thực tế khi khuôn mặt của người mẫu được trang điểm cứng đờ, nằm lẫn giữa đống ma nơ canh vô hồn.


 Vanessa Axente (trên) và Gustav Swedberg, một trong những mẫu nam hiếm hoi xuất hiện trên bìa của Vogue Ý, nhập vai cặp chị em song sinh xinh đẹp trên số tháng 03/2013.


“Bông hồng lai” Issa Lish trên trang bìa Tạp chí Vogue Ý số tháng 04/2014. Bộ hình chính trong số này được lấy cảm hứng từ các bộ phim kinh dị Nhật Bản mang đến cảm giác lạnh sống lưng, gai người cho người xem.


Đây là tác phẩm cuối cùng của Steven Meisel dành cho Vogue Ý, một bộ ảnh chủ đề thức ăn cho số tháng 05/2015

Bài: Trí Võ

Ảnh: Vogue Italia


logo 

Thực hiện: depweb

05/06/2015, 22:15