NTK Thủy Nguyễn: Mùa hè tới, cô ấy trở nên tĩnh lặng, không nói nữa... - Tạp chí Đẹp

NTK Thủy Nguyễn: Mùa hè tới, cô ấy trở nên tĩnh lặng, không nói nữa…

Thời Trang

– Năm ngoái tại Đẹp Fashion Runway 3 được tổ chức ở Hà Nội, chị đã có mặt với vai trò là khán giả. Năm nay với Đẹp Fashion Runway 4, chị là một trong 5 nhà thiết kế, thương hiệu thời trang sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới của mình. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi tham dự chương trình lần này?

– Tôi đã từng giới thiệu các bộ sưu tập của mình tại nhiều chương trình thời trang nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một show thời trang quy mô như Đẹp Fashion Runway 4. Thú thực cảm giác của tôi khá là hồi hộp. Tôi cũng đã theo dõi rất nhiều chương trình thời trang của Tạp chí Đẹp trước kia để học hỏi từ những nhà thiết kế khác, đồng thời tự đặt mình vào vị trí một khán giả để có được những cái nhìn khách quan hơn, đa chiều hơn. Đó là những trải nghiệm cần thiết đối với tôi, trong vai trò là một nhà thiết kế thời trang, có thể mang đến những bộ sưu tập dung hòa được quan điểm của người làm công việc thiết kế và của những khán giả yêu thời trang.

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn (phải) và Giám đốc Sáng tạo Tạp chí Đẹp Hà Đỗ tại chương trình Đẹp Fashion Runway 3 đều mặc thiết kế của Thuy Design House

– Mỗi năm chị cho ra đời bao nhiêu bộ sưu tập và đón nhận của khách hàng ra sao?

– Tại thị trường nhỏ như thị trường Việt Nam, khách hàng rất ít mà mỗi lần họ đến thường có câu cửa miệng “Có gì mới không?”. Trong 1.000 khách đến cửa hàng mình thì chỉ có khoảng 100 khách hợp với đồ Thuy Design House và thường xuyên mua đồ. Nếu mình không đáp ứng được yêu cầu của họ thì khó có thể trụ vững được. Nhưng đồng thời, nếu mình làm quá nhiều những bộ sưu tập ngắn hạn thì lại vô tình phá vỡ đường đi của chính mình.

Nói chung trong một năm, bên cạnh hai bộ sưu tập chính thì cứ 2 tháng Thuy Design House lại mang đến một số các thiết kế mới được phát triển từ những thiết kế trong hai bộ sưu tập chính.

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn thực hiện những bức vẽ phác thảo cho bộ sưu tập “The Silent Summer”

– Chị có thể chia sẻ đôi chút về bộ sưu tập “The Silent Summer” sắp được ra mắt tại Đẹp Fashion Runway 4?

– Nếu nói về những điều mới mẻ, phá cách thì bộ sưu tập lần này của tôi không có gì mới. Tôi tự ràng buộc mình với gấm và tôi cũng chưa muốn thoát ra khỏi điều này bởi đó là dấu ấn gắn liền với những sáng tạo của mình. Đây cũng là một áp lực đối với tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn mang đến những thiết kế mang đậm dấu ấn Việt Nam qua các thiết kế của mình, được thể hiện qua việc lựa chọn các chất liệu như linen, vải bố,…

Trong bộ sưu tập được ra mắt tại Đẹp Fashion Runway 4 sắp tới, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía Fashion4Freedom. Họ mang đến những mẫu giày rồng được làm bằng tay bởi những nghệ nhân ở Huế hết sức kỳ công.

Bộ sưu tập “The Silent Summer” của nhà thiết kế Thủy Nguyễn sẽ được ra mắt tại Đẹp Fashion Runway 4 mang những tông màu rực rỡ nổi bật

– Chị có thể nói đôi chút về câu chuyện dẫn dắt xuyên suốt các thiết kế trong bộ sưu tập mới của chị?

– Với chủ đề chính của chương trình lần này là “Reflection” (sự phản chiếu), tôi mang tới các thiết kế được phát triển từ câu chuyện giữa cái động và cái tĩnh. Khi mà mình tĩnh tại, mình sẽ nhìn thấy mọi thứ “động” hơn. Câu chuyện xuyên suốt bộ sưu tập của tôi kể về một cô gái sống trong một thành phố ảm đạm, u buồn; khi mùa hè tới, cô gái ấy quyết định trở nên tĩnh lặng, không nói nữa, chỉ nghe và nhìn mọi thứ. Khi ấy, mọi thứ bỗng trở nên sáng bừng và sinh động hơn bao giờ hết. Chính vì vậy mọi người sẽ bắt gặp rất nhiều tông màu rực rỡ như cam, hồng, xanh… trong các thiết kế lần này.

Một trong số những thiết kế của Thủy Nguyễn được ra mắt tại buổi họp báo Đẹp Fashion Runway 4 vừa qua

– Thử thách đối với chị khi thực hiện bộ sưu tập lần này là gì?

– Đây là một show thời trang mang tính ứng dụng cao, chính vì thế tôi phải tính tới nhiều yếu tố và đặc biệt là những thiết kế phải được khách hàng đón nhận đồng thời vẫn phải thể hiện được những ý tưởng nghệ thuật.

Bản thân chất liệu gấm đối với tôi cũng là một áp lực, ngay cả với bộ sưu tập lần này. Chất liệu gấm khiến cho người ta cảm thấy nóng nực với những họa tiết dày đặc và tôi phải tiết chế chúng sao cho thật khéo léo. Ngoài ra thì một số kỹ thuật xử lý chất liệu tại Việt Nam, đặc biệt là kỹ thuật in trên lụa, vẫn chưa thể hiện được trọn vẹn những ý tưởng mà tôi muốn truyền tải. Xuất thân là một họa sĩ, tôi rất thích chơi màu trên các thiết kế của mình, tạo thành những mảng, khối làm nên điểm nhấn nhưng “bài toán khó” là phải làm thế nào để màu sắc được xử lý chuẩn, đúng theo ý tưởng của mình và không bị thôi màu sau khi giặt.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn thể hiện kỹ thuật cắt may qua các thiết kế của mình, càng ít đường cắt càng tốt. Đồng thời phải may sao cho thật “sạch” và đẹp. Với thiết kế đầm dáng quả chuông rất được ưa chuộng của thương hiệu Thuy Design House, tôi cố gắng phải cắt sao cho khéo để chỉ có một đường may trên toàn bộ thiết kế. Ngay cả khi thử thách đặt ra cho tôi là khổ vải tại Việt Nam rất bé nhưng tôi cũng phải tính toán sao cho yêu cầu này thật khả thi. Khách hàng nhiều khi họ cũng không để ý tới điều này nhưng bản thân tôi là một nhà thiết kế không thể xem nhẹ những yêu cầu về chất lượng trong sản phẩm của mình.

– Những thiết kế nào của chị được khách hàng ưa chuộng nhất?

– Hiện nay có nhiều nhà thiết kế Việt Nam hướng đến những mẫu thiết kế bám sát theo xu hướng thế giới. Bản thân tôi vẫn luôn muốn giữ gìn yếu tố Việt Nam trong các thiết kế của mình và điều đặc biệt là những thiết kế bán chạy nhất của tôi có áo dài, áo yếm,… được may cách tân, có thể kết hợp cùng quần jeans rất thú vị.

– Xuất thân là một họa sỹ tu nghiệp ở nước ngoài với tấm bằng thạc sĩ, giờ lại là một nhà thiết kế thời trang. Chị có còn giữ niềm đam mê với hội họa không?

– Có chứ! Tôi vẫn giữ thói quen vẽ hàng ngày. Công việc kinh doanh thời trang đối với tôi là một trạng thái động không ngừng nghỉ. Bản thân tôi không chỉ có thiết kế mà còn phải kiêm nhiệm rất nhiều các công việc khác nữa. Khi vẽ tôi được tĩnh lặng và tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống của mình.

Bài: Tuấn Anh

Ảnh: Le Bros, nhân vật cung cấp

logo

Thực hiện: depweb

09/04/2015, 11:41