Made in Italy: Sự bụi phủi sexy - Tạp chí Đẹp

Made in Italy: Sự bụi phủi sexy

Thời Trang
Ra đời từ miền Tây hoang dã, chiếc quần jeans truyền thống gắn liền với thương hiệu Levi’s. Nhưng jeans đã vượt khỏi bán cầu Bắc châu Mỹ, hòa nhập vào văn hóa ăn mặc toàn thế giới. Từ đường phố đến sàn diễn thời trang cao cấp, từ tuyên ngôn của giới trẻ ngông cuồng của Levi’s hay Wrangler, tới sự chấm phá – cách tân của dòng couture đắt giá ở nhà Chanel và Yves Saint Laurent, chất vải bông dày dặn, thô ráp jean đã trở thành một biểu tượng thời trang. Tại châu Âu, tinh thần jeans được đặc tả qua hai lối tiếp cận khác biệt rõ rệt. Một Nam Âu nóng bỏng, gợi cảm với các hãng jeans hàng hiệu, có gắn mác nổi bật sau lưng quần; đối nghịch với dòng jeans Tây-Bắc Âu thực dụng, tối giản và tinh tế.

Nói về thời trang Ý, người ta nghĩ tới những đồ da thuộc đắt giá hay làn váy lụa in họa tiết rực rỡ. Nhưng Ý cũng là nơi mà khái niệm “jeans đồ hiệu” – “jeans cao cấp” phát triển và biến nó trở thành xu hướng tiêu dùng thịnh hành khắp thế giới. Tại sao một loại chất liệu thô ráp của người lao động đào vàng lại có thể trở thành món hàng xa xỉ? Câu trả lời chỉ có thể là: vì chất vải đó được xử lý bằng tay một cách tỉ mỉ, công phu bởi người thợ thủ công lành nghề.

Diesel – Nguồn “năng lượng jeans”

Năm 1978, khoảng thời gian sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ lần thứ nhất 1973 và ngay trước thềm cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp theo năm 1979, khi toàn cầu đang điên đảo vì giá xăng trồi sụt, tại Molvena – thành phố thưa thớt người phía Đông Bắc nước Ý, một thương hiệu mang tên Diesel ra đời. Từ Diesel được phát âm và đánh vần gần như không đổi ở mọi ngôn ngữ. Nó cũng là thứ dầu thay thế cho sự thiếu hụt xăng khắp nơi lúc bấy giờ. Nhưng ở Ý, Diesel, nguồn năng lượng mới, không phải từ dầu mỏ, mà từ loại vải bông dày cộp, chuẩn bị cho lớp loang dầu phủ toàn bộ thế giới thời trang.

Diesel được sáng lập bởi Renzo Rosso, người tiên phong cho ý tưởng “xử lý chất liệu jean thủ công và lăng xê thời trang tiện dụng như quần jeans, áo thun,… thành thứ mốt hàng hiệu có chất lượng cao”. Đối với Rosso, tôn chỉ của Diesel là sản xuất ra những mẫu quần jeans thật ngầu, thật “chất”. Số lượng bán được không cần thật nhiều như hàng đại trà, mà quan trọng hơn hết, nếu người tiêu dùng cao cấp muốn mua trang phục “jeans couture”, một trong những nhãn hiệu đầu tiên họ nhớ đến phải luôn là Diesel.

BST Thu Đông 2011 của Diesel

 

Jeans hàng hiệu đã có mặt trên thị trường trước khi Renzo Rosso khởi nghiệp với Diesel. Tuy nhiên, thời điểm đó, khách hàng mua chiếc quần jeans đắt tiền hơn vì nó có cái mác thương hiệu đã nổi danh gắn trên túi sau. Quần jeans đa phần vẫn được may từ chất liệu jean thô, không hề qua xử lý. Tại Diesel, cùng với sự cộng tác đắc lực của Wilbert Das, nhà thiết kế tài ba người Hà Lan, bề mặt vải jean biến hóa đa dạng thành vô vàn mô típ khác nhau. Chúng được tẩy acid, chà nhám, vò, ép nhầu, xé, nhuộm,… sao cho cuối cùng, mỗi sản phẩm xuất hiện màu sắc và mặt vải độc nhất. Người mặc không nhất thiết phải vận chiếc quần hàng ngày trong cả năm trời, cũng có thể có được vết bạc thếch ở dọc hai chân, nếp nhăn nơi đầu gối hay lỗ rách gợi cảm giữa đùi. Phong cách phủi bụi nhanh chóng chiếm lĩnh tinh thần thời trang giới trẻ khắp mọi nơi.  

Nhà thiết kế Renzo Rosso

Nhà thiết kế Renzo Rosso và ông Claudio Luti, CEO của thương hiệu đồ nội thất cao cấp Kartell

Cho tới năm 2009, Wilbert Das và Renzo Rosso là cặp bài trùng ăn ý nhất của thế giới thời trang jeans. Giới trẻ đổ xô tậu bằng được chiếc quần thương hiệu Ý này. Họ, một phần mê mệt tính “cực ngầu”; ngoài ra còn bị cuốn hút bởi hình ảnh quảng cáo có một không hai của hãng Diesel do Das cùng Rosso trực tiếp chỉ đạo nghệ thuật. Năm xưa, James Dean mặc chiếc quần jeans thô xanh đậm có mác đỏ hiệu Levi’s trên túi quần sau, là biểu tượng của giới trẻ phá cách; cuối thập niên 80 đến nay, Diesel tượng trưng cho lớp thanh niên khá giả mà không ngu ngốc, cợt nhả kiểu thông minh, phá phách một cách hóm hỉnh.

Đường cong Jeans – Cô nàng Miss Sixty

BST Thu Đông 2006 của Miss Sixty

Jeans ngầu vì cá tính phủi bụi. Jeans thô ráp che phủ cơ thể. Jeans may từ chất liệu vải denim, do sợi bông được dệt ngang giữa hai lần vải chéo khiến thớ vải dày dặn, cứng cáp. Tóm lại, jeans hội đủ mọi tính chất được đóng khung cho sự “nam tính”. Vậy chẳng lẽ nữ giới khoác lên người lớp vải jean để tận dụng cái tính đàn ông đó làm nổi bật cơ thể họ? Có lẽ là không. Vì dòng sản phẩm jeans dành riêng cho phụ nữ đã có mặt, đáp ứng nhu cầu thời trang không dừng của phái đẹp. Miss Sixty chính là thương hiệu tiên phong trong cuộc cách mạng đó.

BST Thu Đông 2006 của Miss Sixty

Giới sành điệu thường nói lái tên Miss Sixty thành “Miss Sexy” quả không sai! Miss Sixty là thương hiệu hiếm hoi chỉ sản xuất trang phục jeans cho nữ, chú trọng duy nhất vào vẻ quyến rũ, gợi cảm của người phụ nữ. Chất liệu vải jean co giãn nhờ 2% Elastan dệt lẫn sợi vải bông, đường cắt ôm sát vòng ba và đôi chân, lưng quần hạ xuống thấp ngang xương hông, màu vải jean xanh đậm được tẩy nhẹ dọc đùi và đầu gối, tất cả các chi tiết đặc trưng của mẫu quần jeans Miss Sixty tôn dáng vùng mông căng và cặp chân thon thả. Sexy Sixty, cô nàng ăn diện, mang dáng dấp hiện đại đương thời, pha trộn nét cổ điển phá cách của thập niên 60, đậm chất đô thị phồn vinh và thú chơi tinh nghịch. Đây chính là mẫu phụ nữ tiêu biểu của Wichy Hassan và Renato Rossi, hai người đàn ông đa tài đồng sáng lập nhãn hiệu Miss Sixty.

Nhà thiết kế Wichy Hassan

Không dừng ở lục địa châu Âu già cỗi, năm 2008, Hassan và Rossi bắt đầu mở rộng vùng “tung lưới tình” của “cô đào” Miss Sixty sang Mỹ. Tuần lễ thời trang New York mùa Xuân Hè năm đó chứng kiến cuộc ra mắt hoành tráng với hàng loạt siêu mẫu như Jessica Stam, Irina Lazareanu trên sàn catwalk, Anne Hathaway, Ashley Olsen, Milla Jovovich hay Chloe Sevigny ở hàng ghế hạng nhất hay gương mặt của đóa hồng nước Anh Rosie Huntington Whiteley trên tấm áp phích quảng cáo của Miss Sixty.

Sau gần 21 năm phát triển mạnh mẽ, cuối năm ngoái, giới thời trang chứng kiến một sự mất mát lớn lao của thương hiệu Miss Sixty khi Wichy Hassan từ giã cuộc đời ở tuổi 56 do chứng ung thư. Cô nàng Ý mang hơi thở thập niên 60 vẫn gợi tình với cặp quần jeans bó chẽn, nhưng nàng đã phải tạm biệt nước Ý chuyển qua châu Á sinh sống, dưới mái nhà mới của tập đoàn đầu tư Crescent Hyde Park.

Thực hiện: Arlette Quỳnh Anh

 

Câu chuyện về jeans

>> Made in Italy: Sự bụi phủi sexy

>> Made by Swedish: Những chiến binh sáng tạo

Thực hiện: depweb

14/09/2012, 17:00