Coco Chanel - người tình trứ danh (P1) - Tạp chí Đẹp

Coco Chanel – người tình trứ danh (P1)

Sao
Những chiếc mũ khuynh đảo Paris

Sau khi mẹ Gabriel Chanel qua đời, bố cô đã bỏ sang Mỹ lập nghiệp và gửi con gái (lúc đó mới 12 tuổi) vào một cô nhi viện. 18 tuổi, Gabriel quyết định rời bỏ chốn này, bởi nàng không có ý định trở thành một nữ tu.  

Gabriel bắt đầu cuộc sống tự lập tại một phòng trà ở tỉnh Moulins. Hằng đêm nàng xuất hiện trên sân khấu với bài hát “Ai đã gặp Coco?” rất “hot” thời bấy giờ. Khán giả là những chàng sĩ quan hào hoa đồn trú trong vùng thường hát theo và hét to “Coco! Coco!” Từ đó “Coco” trở thành biệt danh của Gabriel Chanel.

 

Coco Chanel đội một trong những chiếc mũ đầu tiên do chính cô thiết kế (Ảnh: Epwr)

Mặc dù có nhiều fan hâm mộ là những chàng pháo thủ nhưng rốt cục Coco đã chọn anh chàng bộ binh Etienne Balsan. Etienne đẹp trai, vui tính, dí dỏm, mê gái đẹp, thích ăn ngon và ham đua ngựa. Sau khi nhận được một khoản thừa kế, Etienne đã tậu một trang trại ở Royer. Coco đề nghị được cùng anh về đó. Nhưng cô chẳng có cơ hội trở thành một bà chủ trang trại bởi chàng Etienne ham vui chưa hề muốn chiếc rợ hôn nhân quàng vào chân.

Cuộc sống son rỗi khiến Chanel phát chán. Nàng luôn ao ước được giàu có, thành đạt và nổi tiếng. Nàng hát khá hay, nhưng nàng may những chiếc mũ còn hay ho hơn nhiều.Và chính những chiếc mũ ấy đã quyết định tương lai của nàng.

Chanel có biệt tài nghĩ ra những mẫu mã mới. Mỗi chiếc mũ của nàng như một tác phẩm độc đáo, đầy tính sáng tạo, hết sức tao nhã và duyên dáng. Nàng đã vượt lên công việc của một người thợ may để trở thành một nghệ sĩ thực thụ. Mỗi chiếc mũ mà nàng may đều tôn lên nét đẹp riêng cho từng khách hàng và chẳng bao lâu cái tên Coco Chanel đã được dân sành điệu Paris biết đến.  

Coco quyết định chia tay Etienne khi chàng từ chối giúp cô mở rộng kinh doanh. Thú đua ngựa tiêu tốn của anh khá nhiều tiền, hơn nữa anh không tin rằng việc kinh doanh của Coco có thể gặt hái thành công. Trong khi đó, đại úy Arthur Capel, người bạn thân nhất của Etienne, lại sẵn lòng giúp vốn cho Coco.

Mọi người thường gọi Arthur là Boy. Boy tin vào tài năng của Chanel. Nhưng điều quan trọng nhất là – từ lâu anh đã yêu nàng.

(Ảnh: Ohlovelylolo)

Không chỉ là một người tình đầy đam mê, Boy còn là một người đàn ông mà Coco có thể trông cậy mỗi khi cô bắt tay vào một công việc mới. Anh đối với cô hết sức dịu dàng, tin cậy và tôn trọng. Là một chàng trai đào hoa, Boy sở hữu cả rừng người đẹp nhưng anh đã từ bỏ tất cả để đến với Coco khiến nàng thực sự cảm kích. Boy yêu tính cách tự nhiên, sắc sảo của Coco và anh đã dẫn dắt nàng vào thế giới thượng lưu, giới thiệu nàng với rất nhiều người thuộc tầng lớp này. Nhờ sự giúp đỡ của anh, Chanel đã mở được một cửa hiệu tại Deauville, và sau đó nhà mốt riêng tại Biarritz.

Chanel không ngần ngại đi ngược lại với thị hiếu quen thuộc để tạo ra một phong cách riêng – phong cách Chanel. Nàng đã làm điều mà trước nàng chẳng ai dám làm: thu ngắn chiều dài chiếc váy và may những chiếc áo từ vải jersey (một loại thun co giãn). Những thiết kế của nàng rất hợp ý nam tước phu nhân Rothschild và bà đã giới thiệu chúng cho người quen trong giới – các nữ quận chúa, hầu tước, bá tước…

Vinh quang đã thật sự mỉm cười với Chanel. Nàng trở nên nổi tiếng khắp nước Pháp. Lúc này nàng chỉ còn ao ước có một điều – lấy chồng! Đây là điều duy nhất nàng còn thiếu để trở thành một phụ nữ hạnh phúc.

 

(Ảnh: avantgardeedge)

Nhưng Boy không muốn mối quan hệ của họ khác đi. Vốn là đứa con ngoài giá thú của một ông chủ ngân hàng giàu có, trong huyết quản của chàng có pha dòng máu Do Thái chứ không thuần Pháp. Muốn được “chính danh” trong xã hội thượng lưu, chàng nhất thiết phải liên kết với một gia đình quý tộc.

Biết Boy không còn chung tình với mình nữa, nhưng Coco đã nhắm mắt làm ngơ, bởi dù gì thì nàng cũng không muốn  mất anh –  nàng đã yêu anh bằng tình yêu đích thực mà nàng được gặp chỉ một lần duy nhất trong đời. Boy cũng biết rõ điều đó và chàng cũng không muốn mất Coco ngay cả khi chàng đã chính thức thông báo với nàng rằng mình sẽ cưới Diana, con gái hầu tước Lister.

Boy đi lại như con thoi giữa Paris và London, giữa Coco và Diana. Và đó thực sự là một thứ mê lộ mà anh không tìm ra lối thoát… Trước lễ giáng sinh  năm 1919, bởi đường quá trơn, Boy đã tử nạn trong một tai nạn giao thông trên đường đến Canne.

Chanel No. 5 –  hương thơm nổi loạn

Cái chết của Boy đã khiến Coco choáng váng đến mức gần như suy sụp hoàn toàn. Nhưng rồi người phụ nữ đầy nghị lực này lại gượng dậy để bước tiếp. Trong đầu nàng lại nảy ra những ý tưởng mới và chính những ý tưởng ấy đã giúp nàng vượt qua nỗi buồn đau.

Từ lâu, Chanel đã hiểu rằng thời trang không thể thiếu hương phẩm, cũng như hương phẩm không thể tách rời thời trang. Sau cái chết của Boy, nàng đã có một bước ngoặt lớn – chuyển từ trang phục sang nước hoa. Và cả trong lĩnh vực mới mẻ này Chanel cũng tiến hành một cuộc cách tân lớn. Phá vỡ tất cả những điều cấm kỵ, nàng tạo ra một loại nước hoa mới với hương thơm bền lâu, đầy khơi gợi và bí ẩn.

 

Lọ Chanel N.o5 gợi nhớ đến chai… whisky mà Boy thường mang trong va li (Ảnh: Epwr)

Điều bí ẩn ấy chỉ có Coco và nhà hóa học Ernest Beaux nắm giữ. Ernest đã điều chế ra một loạt hợp chất (gồm cả các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật lẫn các tinh chất nhân tạo) rồi cho đánh số thứ tự. Chẳng cần cân nhắc nhiều, Coco đã chọn ngay hợp chất số 5 bởi nàng cảm nhận được ở đó vị dịu ngọt của một buổi tối lãng mạn với những ngọn nến rực sáng hòa quyện với hương thơm tươi mát của một khu vườn đầy hoa, nơi mà một tình yêu không hề chờ đợi bỗng bất ngờ xuất hiện…

Coco tiếp tục phá vỡ các phép tắc khi đặt tên cho loại nước hoa của mình đơn giản là “Chanel No.5”. Và thay vì đựng nó trong một chiếc lọ yểu điệu, nàng lại chọn chiếc lọ hình hộp vuông vức gợi nhớ đến chai… whisky mà Boy thường mang trong va li. Hai sắc trắng – đen tương phản trên vỏ chai cũng góp phần làm cho ấn tượng về Chanel No.5 thêm mạnh mẽ.

Chanel No.5  – cái tên khô như ngói ấy đã để lại trên cơ thể người phụ nữ một cảm xúc màu nhiệm và nó trở thành thứ hương phẩm nổi tiếng nhất thế giới, mang lại cho Coco sự giàu có và danh tiếng lẫy lừng.

No.5 ra đời vào thời điểm mà Coco đang gắn bó với đại công tước người Nga Dmitry Romanov, một người đàn ông đã khiến Coco lại một lần nữa được cảm thấy mình đích thực đàn bà. Thật lạ là Dmitry chẳng có điểm gì chung với Boy cả. Chàng ở nước ngoài và không có điều kiện để sống vương giả đúng như thân phận của mình. Nhưng, thứ mà chàng còn thiếu thốn hơn cả tiền bạc là tình yêu. Thiên diễm tình này kéo dài được một năm. Dmitry đã 29 tuổi, còn Coco mới… 41. Nàng là cháu của một người nông dân và con gái của  thương gia vô danh, còn chàng là cháu gọi Hoàng đế Alexander II bằng ông, Alexander III bằng chú và là anh em họ của Hoàng đế Nicholas II.

Cũng chẳng có điểm chung nào giữa một người đàn bà Pháp mới giàu và một quý tộc Nga sa sút, ngoài “tiếng sét” cảm xúc. Và khi cảm xúc ấy dịu xuống, họ chia tay nhau mà không hề có cãi vã, trách cứ hay suy sụp. Coco cũng không cảm thấy có điều gì phải hối tiếc về cuộc tình này.

(Còn tiếp)

Bài: Phan Minh Ngọc





Bạn quan tâm tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Bạn có trong tay những thông tin chính xác mới nhất, “nóng” nhất về những người nổi tiếng? Bạn thích thú biên dịch các bài viết về “sao”, về thế giới văn hóa – nghệ thuật, về các sự kiện đình đám…? Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

25/07/2013, 15:36