Elvis Phương - Không phải là một cuộc “trở về” - Tạp chí Đẹp

Elvis Phương – Không phải là một cuộc “trở về”

Review

Tuy thường xuyên về Việt Nam biểu diễn từ nhiều năm trước, Elvis Phương vẫn được kể đến trong dòng chảy “trở về” của nhiều ca sĩ hải ngoại thời gian gần đây. Được diễn ra ngay sau liveshow của ca sĩ Khánh Ly tại Hà Nội, “Chút gì để nhớ… ” của Elvis Phương không tránh khỏi sự so sánh về cả chất lượng và hiệu ứng cảm xúc của khán giả. Quả thực, đêm diễn hiếm có những nốt trầm khiến người ta phải ngậm ngùi, bồi hồi xúc động (trừ những khoảnh khắc Elvis Phương nhắc lại về những kỷ niệm với nhạc sĩ Lê Hựu Hà, nhạc sĩ Nguyễn Trung Can của ban nhạc Phượng Hoàng khuấy đảo làng nhạc Việt Nam trong thập niên 60 – 70, hay khi đích thân nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho Elvis Phương trình bày ca khúc “Không” đình đám ghi dấu tên anh). Nhưng không vì vậy, đêm diễn này kém thành công hay ít ý nghĩa hơn.

 

Sân khấu “Chút gì để nhớ…” được dàn dựng có đầu tư, xứng tầm một chương trình được truyền hình trực tiếp nhưng vẫn giữ được nét giản dị gần gũi. Khán giả đến từ rất sớm, lấp kín khán đài và chỉ luyến tiếc ra về sau khi bài hát cuối cùng kết thúc hồi lâu. Hơi võ đoán khi cho rằng hầu hết khán giả của đêm diễn là những người hâm mộ nhiệt thành và có nhiều bài hát của anh đã trở thành một phần hoài niệm khó quên của họ. Nhưng thật khó để nghĩ khác, khi toàn bộ gần 30 ca khúc được trình bày trong đêm diễn đều quen thuộc đến mức khán giả có thể hát theo trọn vẹn.

Tóm gọn 54 năm ca hát của Elvis Phương vào một đêm diễn là điều không tưởng. Nhưng ban tổ chức đã có một chọn lựa khá thông minh khi chia “Chút gì để nhớ…” thành 4 chủ đề, trong đó có 3 chủ đề chính là “Thời nhạc trẻ”, “Những tình khúc một thời” và “Những dấu ấn cuộc đời”, cùng với phần hát theo yêu cầu không truyền hình trực tiếp dành riêng cho khán giả có mặt tại sân khấu. Nhạc sĩ Nguyễn Quang đã thực sự làm tốt phần dàn dựng âm nhạc khi đem lại một màu sắc hiện đại cho những ca khúc cũ, nhưng vẫn giữ được cái rung cảm quen thuộc của những ca khúc nhuốm màu thời gian.

 

Mở đầu đêm diễn là “Về đây nghe em”, rồi ngay sau đó là những ca khúc tiếng Anh “Blue Suede Shoes”, “Si L’mour Existe Encore” (Nếu tình em còn đây) , “Mal” (Cơn đau tình ái) gắn với một Elvis Phương máu lửa thời đôi mươi. Bản phối lại bài bolero “Nửa đêm ngoài phố” theo phong cách rock được Elvis Phương song ca cùng Phạm Anh Khoa là một bất ngờ dành cho khán giả. Cùng với Phạm Anh Khoa, Đàm Vĩnh Hưng, Lê Hiếu và Dương Triệu Vũ là những khách mời của đêm diễn. Họ là những nam ca sĩ thuộc thế hệ sau, những người có sự tương đồng nào đó về con đường, vị thế, phong cách, dòng nhạc với đàn anh của mình. Sự xuất hiện của họ đem lại khoảnh khắc đẹp khi hai thế hệ được hòa giọng cùng nhau. Nhưng sự xuất hiện đó cũng chỉ là những điểm tô thú vị, vừa khéo chứng minh cho vị thế và đẳng cấp của nhân vật chính – Elvis Phương.  

Để kết cho chương đầu tiên Elvis Phương thể hiện liên khúc “Tôi muốn” – “Yêu đời yêu người” – “Thương nhau ngày mưa”. Chương 2 và 3 được xây dựng dựa theo những biến cố cuộc đời, thể hiện tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ kì cựu. “Mười năm tình cũ”, “Đàn bà”, “Lầm”, “Bài thánh ca buồn” lần lượt vang lên; khởi đầu bằng những tràng vỗ tay nồng nhiệt, rồi đến những khoảnh khắc ngẩn ngơ khi khán giả đắm chìm vào không gian nghệ thuật – và lại kết thúc bằng những tiếng cổ vũ nức lòng. Rồi những “Áo lụa Hà Đông”, “Anh còn nợ em”, “Còn yêu em mãi”, “Tình cho không” đầy mê đắm. Liên khúc “Chờ người” – “Trăm nhớ ngàn thương”, “Xé thư tình”, “Tương tư 4”, “The house or the rising sun”, “Áo anh sứt chỉ đường tà” “Nếu có yêu tôi” là những ca khúc được dành tặng riêng cho khán giả tại sân khấu được Elvis Phương trình bày say mê và nồng nhiệt đến tận nốt nhạc cuối cùng, không hề lạc giọng, không chút mỏi mệt già nua. Thật ngỡ ngàng trước một giọng ca mà dấu ấn thời gian không thể tàn phá, chỉ làm nó thêm chín muồi, quyến rũ!

 

Nếu có một điểm khuyết duy nhất, đó sẽ là sự thiếu sót trong cách dẫn dắt chương trình của hai MC đêm diễn. Elvis Phương là ông hoàng của “Chút gì để nhớ…” với phần trình diễn tuyệt vời của mình, nhưng sẽ còn hoàn hảo hơn nữa nếu khán giả được nghe anh chia sẻ nhiều hơn. Phần giao lưu ngắn gọn với những câu hỏi khá hời hợt đã làm mất đi cơ hội giúp người nghệ sĩ và khán giả hâm mộ mình kết nối sâu sắc hơn.  

Elvis Phương đến với âm nhạc từ thuở 14-15 tuổi, khi theo học trường Jean Jacques Rousseau. Đây cũng là thời điểm rock ‘n’ roll du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng tạo nên một làn sóng hâm mộ trong lòng giới trẻ. Anh “phải lòng” Elvis Presley từ đó, với quyết định chọn cho mình nghệ danh theo thần tượng là Elvis Phương. Có thể thấy rõ Elvis Presley đã truyền cảm hứng và ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách biểu diễn của Phương. Từng tham gia nhiều ban nhạc trước khi thực sự thành danh với ban nhạc Phượng Hoàng, Elvis Phương được xem là một trong những cái tên đầu tiên của phong trào rock Việt vào thập niên 1960 và cũng là tiên phong trong việc chuyển từ hát rock ngoại quốc sang rock Việt. Nhưng con đường âm nhạc của Elvis Phương không chỉ có rock. Chất giọng thiên phú cùng kỹ thuật hát đặc biệt có một không hai đã giúp Elvis Phương tạo ra một số lượng khổng lồ những bài “hit” với nhiều thể loại, từ pop, rock đến nhạc trữ tình.

 

Tất nhiên, Elvis Phương không phải là giọng ca “bất khả chiến bại”. Thẳng thắn mà nói có rất nhiều ca khúc mà anh trình bày có phiên bản hay và nổi tiếng hơn, được thể hiện bởi các nam danh ca cùng giai đoạn. Nhưng điều làm nên “thương hiệu” Elvis Phương chính là tổng hòa của những yếu tố từ chất giọng, kỹ thuật hát, phong cách trình diễn đến cái chất “lửa” hừng hực mà mỗi lần anh bước lên sân khấu là lại bắt đầu bùng cháy, tất cả chúng – cộng với quãng đường 54 ca hát bền bỉ, nghiêm túc, chân thành. Để rồi trong đêm diễn “Chút gì để nhớ…”,  Elvis Phương đã có gần 3 tiếng tỏa sáng trên sân khấu để chứng tỏ rằng anh không “trở lại”, mà đã luôn hiện diện mạnh mẽ trong dòng chảy âm nhạc như một tượng đài của sự đẳng cấp và đam mê.

Sự kiện văn hoá, giải trí khiến dư luận trong và ngoài nước xôn xao nhất trong những ngày vừa qua có lẽ là việc nữ danh ca Khánh Ly sẽ trình diễn tại Hà Nội. Ngoài Khánh Ly, trong tháng 5 và tháng 6, khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức hai giọng ca hải ngoại nổi tiếng trong những đêm nhạc đặc biệt, đó là Elvis Phương với “Sol Vàng”, và Hương Lan trong chương trình “Cầm tay mùa hè”.

Chùm bài “Những người trở về” của Giải trí, Đẹp Online xin gửi tới độc giả những bài viết thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng tựu chung đều đồng tình rằng: trải qua nhiều thế hệ, cái đẹp vẫn luôn được con người mến mộ, bất chấp những quan điểm về chính trị hay thể chế nào.

Tổ chức: Đinh Phương Linh

Bài viết trong chuyên đề:

Từ show Khánh Ly, chờ đợi gì ở những người trở về?
–  Giọng ca Khánh Ly – vì sao mà mê hoặc?
– “Cõi tình” của “Nữ hoàng chân đất” Khánh Ly

 

Bài: Lam Ly

Ảnh: DL Duy – Nguyễn Bá Ngọc

logo

>>> Có thể bạn quan tâm: Đêm nhạc của Khánh Ly ở Hà Nội thành công đến nỗi không ít khán giả thấy… thòm thèm, chưa muốn ra về khi chương trình kết thúc. “Cõi tình” trong âm nhạc mà nữ danh ca mở ra đã không chỉ níu tai, níu mắt, níu chân, mà còn… níu tim cả khán phòng.

 

Thực hiện: depweb

12/05/2014, 17:10