Xa xỉ thầm lặng – Phong cách sống của giới tinh hoa - Tạp chí Đẹp

Giáo sư Olivier Roux tại trường Quốc tế Nghệ thuật và Thời trang Mod’art International (Paris) từng nói: “Ở Pháp, sự xa xỉ không liên quan đến những thứ mới mẻ, bóng bẩy. Xa xỉ không phải nói đến logo hay hoa văn monogram in đậm, mà nó là một chiếc áo len cashmere của Loro Piana, một chiếc túi Hermès được mẹ hoặc bà truyền lại, hoặc một món trang sức gia truyền được gìn giữ qua nhiều thế hệ”. Còn riêng với giới tinh hoa hay những nhà sưu tập có thâm niên, thì “độc bản” mới là đẳng cấp của bộ sưu tập những di sản giá trị.

Sự lựa chọn không dành cho số đông…

Là hai thương hiệu có tuổi đời gần 200 năm trong ngành thời trang, Hermès và Patek Philippe vẫn vững vàng trước thử thách của thời gian. Và bí quyết giúp họ chiếm giữ vị trí quan trọng trong trái tim giới sành điệu cho đến tận ngày nay, đó là ý thức giữ gìn, tôn vinh giá trị di sản và độc bản, đặc biệt hướng tới những đối tượng khách hàng có lối sống xa xỉ thầm lặng, đẳng cấp sang trọng, chứ không chỉ đơn thuần là người-có-tiền.

Từ một cửa hàng nhỏ chuyên sản xuất yên cương thời trang cho… ngựa, công ty gia đình Hermès đã trở thành một trong những hãng thời trang cao cấp và lâu đời nhất thế giới. Cho dù vật đổi sao dời, Hermès vẫn luôn trung thành với việc tôn vinh di sản yên ngựa trong tất cả sản phẩm của họ. Các kỹ thuật chế tác yên ngựa thủ công trong gần hai thế kỷ vẫn tiếp tục được những người thợ Hermès sử dụng để làm túi xách Birkin và Kelly cho đến tận ngày nay. Trong đó, đường khâu yên ngựa được xem là niềm tự hào di sản đặc biệt của Hermès. Một thợ thủ công lành nghề phải mất tới 40 giờ để hoàn thiện một chiếc túi Birkin. Đường khâu yên ngựa trứ danh của Hermès không thể sao chép bởi máy móc, vì nó được thực hiện bằng cách dùng hai cây kim đi qua cùng một đường khâu. Nếu thực hiện đúng cách, đường khâu yên ngựa sẽ không bao giờ bị bung ra.

Ngoài ra, Hermès chỉ sản xuất số lượng giới hạn túi Birkin mỗi năm, những phiên bản túi đặc biệt của hãng cũng chỉ được phát hành vài năm một lần. Chính vì vậy, túi Hermès trở nên vô cùng khan hiếm và đắt đỏ. Dù có khả năng chi nhiều tiền hơn mức giá bán đi chăng nữa, giới sành điệu cũng không thể sở hữu những chiếc túi phiên bản giới hạn này một cách dễ dàng.

Với Patek Philippe cũng vậy! Mật ngữ làm nên những cỗ máy nhỏ bé bên trong chiếc đồng hồ Patek Philippe luôn là câu chuyện hấp dẫn đối với các tín đồ thời trang. Sau khi được mua lại bởi gia đình Stern chuyên sản xuất mặt số vào năm 1932, Patek Philippe khước từ mọi nỗ lực mua bán hay sáp nhập từ các tập đoàn xa xỉ, để chọn lối đi độc lập chinh phục đỉnh cao ngành Haute Horlogerie (kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp). Những chiếc đồng hồ độc bản của Patek Philippe thường được chuyển thẳng từ xưởng đến tay nhà sưu tập, mà không bao giờ trưng bày tại bất kỳ cửa hàng nào. “Độc bản là di sản” – triết lý này đã lý giải vì sao những chiếc đồng hồ Patek Philippe chưa bao giờ đánh mất vị thế trên bản đồ Haute Horlogerie, bất chấp chiến tranh hay khủng hoảng kinh tế.

Khi nói đến giá đấu giá đồng hồ cao cấp, Patek Philippe luôn là thương hiệu dẫn đầu với mức giá kỷ lục. Tính đến tháng 12/2022, chiếc đồng hồ đeo tay đắt nhất từng được bán đấu giá là Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A-010, với mức giá 31,19 triệu đô la Mỹ tại Geneva vào ngày 9/11/2019.

Túi xách và đồng hồ là hai trong số xa xỉ phẩm có giá trị tăng theo thời gian. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng là khoản đầu tư sinh lời tốt. Thomas Kralow, triệu phú tự thân và người sáng lập trường University Grade Trading Education, cho biết: “Đầu tư vào xa xỉ phẩm đúng đắn có khả năng làm tăng giá trị tài sản ròng của bạn. Chẳng hạn, đầu tư vào túi Hermès Birkin chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận. Giá trị của nó được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới”.

Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A-010

…và đặc quyền của cộng đồng tinh hoa

Vượt ra khỏi địa hạt thời trang, xu hướng đầu tư vào những sản phẩm độc bản mang giá trị di sản quý hiếm, cũng như tư duy “money talks, wealth whispers” (tạm dịch: người có tiền thích khoe, người thượng lưu ưa kín kẽ) đã trở thành một phong cách sống mới của cộng đồng tinh hoa, thể hiện rõ rệt trong cách tiêu dùng ở nhiều lĩnh vực khác, và một trong những món đầu tư “xa xỉ thầm lặng” không phô trương, mà đề cao tính trải nghiệm và giá trị bền vững chính là bất động sản.

Những chủ nhân có tầm nhìn thường không tiếc tiền khi đầu tư vào không gian sống của mình, vì trên tất cả, đó không chỉ đơn thuần là ngôi nhà, nơi để “an cư lạc nghiệp”, mà còn là tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn cá nhân và đặc biệt là di sản giá trị dành truyền lại cho nhiều thế hệ sau. 

Với tầm nhìn kiến tạo nên một không gian sống được “đo ni đóng giày” cho cộng đồng tinh hoa – nơi kết giao của những chủ nhân xuất chúng am tường văn hóa, tư duy thẩm mỹ cao cấp, nhạy bén trong kinh doanh, Block 19 với tên gọi “The Aristo” được chế tác tỉ mỉ như “một viên ngọc quý hiếm giữa lòng di sản” của khu đô thị quy hoạch mở thông minh mang tầm quốc tế The Manor Central Park.

Là một phân khu thuộc The Manor Central Park, The Aristo nằm giữa những mảng xanh xen kẽ. Với mật độ xây dựng chỉ 20,8%, phần lớn không gian khu đô thị được dành cho hệ thống công viên, cây xanh và đường giao thông.

Sở hữu tọa độ tinh hoa ngay Đại lộ trung tâm Hoàng Mai, The Aristo kết nối nhanh chóng tới các tuyến đường huyết mạch của thủ đô gồm đường Vành đai 3, đường Thanh Liệt và đường Phạm Tu. Bao quanh The Aristo là không gian xanh với hệ sinh thái tiện ích đa dạng và đẳng cấp gồm Dwight School Hanoi, trung tâm thương mại, khu dịch vụ, sân thể thao và công viên, đáp ứng mọi nhu cầu từ giáo dục, mua sắm, thể thao đến giải trí.

Độc đáo với phong cách kiến trúc tân cổ điển tráng lệ vượt thời gian, The Aristo vững chãi hướng đến sự trường tồn nhưng vẫn hiện đại cùng nhịp đập thời đại mới. Hệ giá trị tiện ích vượt trên kỳ vọng, và những đặc quyền có một không hai dành riêng cho chủ sở hữu… khiến The Aristo trở thành sản phẩm độc bản trên thị trường.

Với số lượng giới hạn chỉ 75 căn shop-villa, nhưng The Aristo có đến 37 mẫu nhà, kết hợp cùng đội ngũ tư vấn kiến trúc đến các quốc gia nổi tiếng về kiến trúc và nghệ thuật là Pháp và Italy, tạo nên những mẫu thiết kế độc bản mang dấu ấn của chủ nhân, có giá trị truyền lại cho các thế hệ sau.
The Aristo lựa chọn các vật liệu tối ưu nhất về chất lượng và thẩm mỹ trong thiết kế mặt tiền, tôn vinh thiết kế Neo Classic bền vững theo thời gian.

Theo các kiến trúc sư, The Aristo được chăm chút từng chi tiết từ kiến trúc, cảnh quan, tiện ích, đến không gian xanh, không gian nội khu,… tạo nên một phân khu đáng sống bậc nhất và cũng là duy nhất khi sở hữu hệ tiện ích đồng bộ bao gồm hồ bơi, khu vui chơi trẻ em và khu vườn nướng BBQ ngoài trời… Với điểm nhấn là công viên nội khu hòa cùng không gian xanh rộng mở và biệt lập, The Aristo vừa tạo nên sự tương tác uyển chuyển giữa con người với thiên nhiên, lại vừa đảm bảo tính riêng tư tuyệt đối, cùng nhịp sống cân bằng cho các chủ nhân nơi đây.

Được phát triển như một biểu tượng của sự cao quý, The Aristo tạo tác tỉ mỉ trên từng chi tiết kiến trúc, từng đường nét, ghi dấu ấn địa vị và sự thành công của mỗi chủ nhân, biến mỗi không gian sống trở thành một di sản nghệ thuật cá nhân hóa – một câu chuyện đầy tự hào được kết nối giữa quá khứ – hiện tại và mai sau.

Thiết kế cá nhân hóa căn nhà theo tiêu chuẩn quốc tế được đội ngũ thiết kế hàng đầu từ Mỹ, Ý và Pháp triển khai tinh tế, mang đến trải nghiệm sống lý tưởng từ nội thất đến cảnh quan bên ngoài, từ vật liệu, màu sắc chủ đạo đến cách bài trí không gian dành riêng cho vỏn vẹn 75 căn shop-villa cũng đồng thời là 75 tác phẩm nghệ thuật độc bản được “trưng bày” giữa “bảo tàng” thiên nhiên. 

The Aristo còn mang đến trải nghiệm sống cân bằng, hài hoà với thiên nhiên trong không gian xanh trong lành, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Nhìn từ góc độ kiến trúc hay nghệ thuật đều cảm nhận rõ triết lý “từ độc bản tới di sản” được The Aristo khắc họa. Đó không đơn thuần là thước đo những món đồ đắt tiền và sự phô trương công khai, mà là cuộc sống đầy ý nghĩa, đề cao sự trải nghiệm cá nhân hoá và ưu tiên cho những giá trị di sản độc bản.

Những nhà đầu tư bất động sản sành sỏi nhận định, The Aristo – tinh hoa kiến tạo của nhà phát triển, không chỉ là “tuyên ngôn” của chủ nhân, mà còn minh chứng rõ nét nhất cho sự dịch chuyển của một phong cách sống mới – phong cách sống đầy kiêu hãnh của giới tinh hoa, và chắc chắn – không dành cho số đông.

Khu đô thị quy hoạch mở thông minh mang tầm quốc tế - được Bitexco kiến tạo để trở thành biểu tượng cho Điểm đến Giao thương & Văn hóa tại phía Tây Thủ Đô. Được hình thành như một phiên bản Hà Nội 36 phố phường, The Manor Central Park không chỉ là miền địa linh nhân kiệt mà còn là nơi hội tụ tinh hoa sáng tạo từ các tên tuổi lừng danh thế giới: Nhà quy hoạch nổi tiếng với các khu phức hợp đa chức năng toàn cầu EE&K; Đơn vị thiết kế và xây dựng Nhật Bản Kume Sekkei với hơn 90 năm kinh nghiệm; đặc biệt là Kiến trúc sư Mỹ Carlos Zapata - người đã đồng hành với Bitexco trong hành trình kiến tạo những công trình biểu tượng là tòa tháp Bitexco Financial Tower & Khách sạn JW Marriott Hanoi.

Bài Hoàng Bảo Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP