Vì sao sau hơn 10 năm, chị vẫn chọn gắn bó với thể loại phim truyền hình?
Vì tôi yêu truyền hình và muốn kể những câu chuyện cho gia đình Việt. Tôi tin truyền hình có một sức mạnh to lớn của riêng nó khi có thể len lỏi vào hàng trăm triệu ngôi nhà trên khắp đất nước. Cũng giống như thịt nướng, kim chi, bánh gạo Hàn Quốc hay dimsum, trà sữa Hong Kong, tôi muốn một ngày nào đó người nước khác cũng sẽ đổ xô đến thưởng thức các món ăn như canh khổ qua, cơm tấm, thịt kho… từng xuất hiện trên phim truyền hình Việt Nam. Truyền tải văn hóa là truyền tải từ những thứ nhỏ nhặt như bàn ăn đến các mối quan hệ ứng xử của người Việt trong gia đình.
Nói về cách ứng xử, nhiều bộ phim truyền hình Việt hiện nay tập trung vào những câu chuyện drama, cha mẹ, con cái, anh em mâu thuẫn, hận thù lẫn nhau. Theo chị, yếu tố văn hóa nào nằm trong những mâu thuẫn ấy?
Ở đời sống thực tế cũng luôn có những mâu thuẫn như vậy mà. Nhưng quan trọng là sau tất cả, gia đình vẫn là điều tốt đẹp ở lại với người ta đến cuối cùng. Đó là điều tôi muốn thể hiện trên phim.
Theo chị, đâu là khoảng cách giữa việc xây dựng mâu thuẫn nhưng vẫn giữ được văn hóa với việc biến tướng, phản ánh sai lệch những giá trị sống?
Vừa rồi tôi có tranh luận với một số người về vấn đề này. Mâu thuẫn ở một mức độ nào đó thì hấp dẫn, nhưng khi bị đẩy lên quá đà thì tôi cho nó là tiêu cực và kịch liệt phản đối. Phim ảnh dĩ nhiên là để giải trí, phim truyền hình càng có vai trò giúp mọi người thư giãn sau một ngày làm việc. Cuộc sống vốn dĩ đã mệt mỏi, mình đưa những câu chuyện bi kịch vào phim để nó trở nên gần gũi chứ không phải để bi kịch hóa cuộc sống.
Truyền thông và nhiều nhà sản xuất quan niệm: nhân vật càng độc địa thì khán giả càng chửi rủa nhiều, mà càng chửi nhiều thì chứng tỏ phim đó càng thành công. Muốn để một nhân vật bị chửi thì chỉ có một cách là phải xây dựng câu chuyện đẩy hết mọi thứ xấu xa, tai ác qua cho họ. Thử hỏi những người biên kịch chúng tôi phải làm sao để làm khác đi khi nhà đầu tư nào cũng đòi hỏi phải xây dựng nhiều mâu thuẫn, chửi rủa, hãm hại nhau hòng tăng rating?