10 cách ăn uống lành mạnh cho người bận rộn

Sức Khỏe

Những người bận rộn dường như không thể lãng phí một giây nào trong ngày, chính vì thế, cơ thể càng cần được cung cấp đủ năng lượng để duy trì nhịp độ gấp gáp đó. Nếu bạn phải thường xuyên làm việc hàng giờ đến mức không có thời gian cho một bữa ăn nhẹ, thì chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đạt hiệu quả công việc. Có một vài lưu ý bạn cần ghi nhớ nếu muốn duy trì trạng thái khỏe mạnh, tỉnh táo của cơ thể trong suốt một ngày. Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong sức khỏe của bạn. Đẹp Online sẽ đưa ra cho bạn vài gợi ý để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Đừng bao giờ bỏ bữa sáng

Khi bạn đang vội vã lao ra khỏi nhà vào buổi sáng cho một buổi họp đầu ngày, điều cuối cùng bạn nghĩ đến chính là ăn một bữa sáng đủ chất. Nhưng việc bỏ qua bữa sáng có liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng bệnh béo phì và nguy cơ tiểu đường, cũng như những cơn khó chịu sáng sớm.

breakfast1
Nguồn ảnh: Instyle

Hãy chuẩn bị trước bữa ăn

Một trong những điều tuyệt nhất bạn có thể làm đó là chuẩn bị sẵn đồ ăn ngày hôm sau cho mình, nhất là khi bạn phải làm việc xuyên trưa. Việc chuẩn bị sẵn đồ ăn mang theo sẽ khiến bạn chú ý đến việc bổ sung năng lượng khi làm việc hơn. Nhưng nếu bạn có quá ít thời gian vào buổi sáng để có thể nấu nướng? Câu trả lời là bạn hãy dành một chút thời gian vào cuối tuần để chuẩn bị sẵn đồ ăn cho tuần sau. Đựng đồ ăn trong hộp, bỏ vào tủ lạnh để bảo quản và lấy ra mang theo trước khi đi làm.

Không vừa ăn vừa làm

Ăn trong khi làm việc chính là nguyên nhân lớn dẫn đến một vòng eo ngấn mỡ. Thay vì vừa soạn thảo hợp đồng vừa gặm bánh sandwich, hãy gạt công việc sang một bên và tập trung thưởng thức bữa ăn của bạn.

eating-while-working
Nguồn ảnh: Berkely Wellness

Nhai chậm sẽ khiến bạn nhanh no và no lâu hơn, cũng giúp cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nếu được, hãy mang bữa trưa ra ngoài phòng làm việc, tìm một không gian thoáng, vừa thưởng thức đồ ăn vừa tranh thủ đi lại, hít thở không khí trong lành. Chắc chắn khi quay trở lại bàn làm việc, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn được sạc đầy.

Kết hợp ăn uống và gặp gỡ

Trong khi vừa ăn vừa làm không tốt cho sức khỏe, thì việc ngồi ăn với bạn bè/đồng nghiệp lại có những tác dụng tích cực với sức khỏe. Hãy ăn cùng mọi người càng nhiều càng tốt. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để kéo mọi người ra khỏi phòng làm việc, cùng thảo luận ý tưởng mới, gặp gỡ khách hàng, hoặc kết nối các mối quan hệ.

eating-with-colleague

Luôn uống đủ nước

Dù bạn có thích hay ghét sự vô vị nhạt nhẽo của nước thì nó vẫn luôn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự khỏe mạnh của cơ thể bạn. Hãy mang theo bên mình một chai nước khoáng hoặc bạn có thể chuẩn bị cho mình một chai nước với thiết kế độc đáo của riêng bạn và để ngay bàn làm việc, luôn tự nhắc mình uống nước đầy đủ sẽ khiến sức khỏe và hiệu quả công việc tăng lên đáng kể.

Khi đi ăn ngoài, hãy chọn những món ăn lành mạnh

Ăn ngoài là một điều không tránh khỏi với những người bận rộn, nhưng bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đồ ăn tốt cho cơ thể. Tránh xa những món chiên rán ngập đầy dầu mỡ, bạn có thể chọn những món hấp/luộc/salad/soup, hoặc những đồ nướng nhưng không quá cháy, và chọn đồ uống.

Luôn ưu tiên những bữa cơm gia đình

Bữa tối là thời gian để mọi người tụ tập sau một ngày làm việc, đi học. Thay vì những cuộc nhậu vô bổ và hại sức khỏe sau giờ làm, hãy cố gắng về nhà ăn tối, ngồi vào bàn thưởng thức bữa ăn do mẹ hay bạn gái/vợ tự tay nấu, tắt điện thoại, máy tính và nói chuyện với gia đình. Đó là cách để bạn kết nối với người thân cũng như thư giãn sau một ngày dài làm việc. Nếu bạn còn độc thân và sống một mình, hãy sắp xếp những buổi tụ tập tại nhà với bạn bè và cùng nhau chuẩn bị những bữa ăn bổ dưỡng. Điều này giúp bạn duy trì một cuộc sống cân bằng và lành mạnh.

Đi chợ thông minh

Khi đi siêu thị hay đi chợ mua đồ ăn cho mình, hãy chọn những thực phẩm tươi sống như rau củ quả tươi, thịt/cá/trứng tươi, và tránh xa những đồ ăn đóng hộp.

smart-at-supermarket

Chú ý đến chất lượng hơn là số lượng

Khi chuẩn bị đồ ăn cho mình, hãy chú ý bổ sung đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bạn không cần ăn quá nhiều đến mức khiến mình đầy bụng khó tiêu, nhưng hãy chắc chắn rằng đồ ăn của bạn có đủ chất dinh dưỡng.

Tránh xa đồ uống có cồn

Những cuộc nhậu chính là cách bổ sung calories tồi tệ nhất dành cho bạn. Trong khi 1-2 cốc bia sẽ ảnh hưởng ít đến sức khỏe và vòng bụng của bạn, thì việc quá chè chén trong những bữa tiệc với bạn bè/đồng nghiệp/đối tác sẽ phá hỏng toàn bộ chế độ dinh dưỡng của bạn.Hãy thận trọng điều chỉnh lượng cồn bạn nạp vào người.

busywoman
Nguồn ảnh: sarache.se

Nếu bạn quan tâm đến tinh thần và cơ thể của mình, bạn sẽ thấy hiệu suất làm việc và hiệu quả công việc của bạn tăng lên đáng kể cũng như luôn dồi dào năng lượng trong cả ngày bận rộn. Duy trì lối sống lành mạnh cũng khiến bạn trở nên khỏe hơn, tránh xa những bệnh tật không mong muốn.

Thực hiện: depweb

29/05/2017, 08:14

Đừng làm 5 điều này sau khi ăn, nếu không muốn sức khỏe tuột dốc

Sức Khỏe
  1. Tắm ngay sau khi ăn? Hoàn toàn không nên!

Khi tắm trong bồn hoặc vòi sen, nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng nhẹ vì cơ thể sẽ truyền thêm máu cho da nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, việc tiêu hóa thức ăn đòi hỏi rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu đến dạ dày của bạn. Việc tắm ngay sau khi ăn no có thể cản trở tiêu hóa và làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, điều này còn dễ gây ra những bệnh về tim mạch do lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột làm tăng thêm hoạt động cho tim. “Ăn no tắm mát” không phải là công thức tốt trong trường hợp này nhé bạn!

Mách nhỏ: Thời gian tắm tốt nhất sau khi ăn là khoảng 30 phút ( hoặc trước bữa ăn 1 giờ)

aftermeal1
(Nguồn ảnh: Eat this, not that)

2. Uống trà tốt, nhưng không phải ngay sau khi ăn

Đối với một số người trong chúng ta, nhấm nháp một tách trà nóng sau khi ăn là một trong những thói quen khó bỏ. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng loại thức uống có vẻ như vô hại này sẽ gây ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt, một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Do đó, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị thiếu chất sắt nên tránh uống trà trong vòng một giờ sau bữa ăn.

Mách nhỏ: Một tách cà phê sẽ là lựa chọn tốt hơn, tuy nhiên không nên uống khi dạ dày trống rỗng. Đôi khi bạn nên kiềm chế mình bằng một ly nước.

(Nguồn ảnh: Ecozine)

3. Ngủ? Hãy ngủ đủ, nhưng đừng ngủ ngay khi mới no bụng

Ăn trước khi đi ngủ là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng thừa cân đã trở thành “thuyết khoa học” mà ai cũng phải nhớ, đặc biệt đối với các chị em phụ nữ bị ám ảnh bởi việc tăng kích thước vòng 2 một cách chóng mặt!

Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ qua những thiệt hại khác có thể xảy ra của thói quen này. Đi ngủ khi dạ dày đầy ứ sẽ gây ra những tác hại như ợ nóng, ói mửa hoặc trào ngược axit. Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện tại khoa Y trường Đại học Hy Lạp cho biết: thường xuyên ngủ ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Mách nhỏ: Các chuyên gia thống nhất khuyên rằng nên đi ngủ sau bữa ăn khoảng 2 giờ.

(Nguồn ảnh: Thoughtco)

4. Tập thể dục sau ăn là một trong những ý tưởng tệ nhất

Chắc hẳn bạn đã từng muốn ăn một bữa thật no nê, sau đó sẽ “xử lý” nó bằng các bài tập thể dục. Tuy nhiên các chuyên gia không đồng ý với điều này. Vận động khi dạ dày đang căng có thể gây khó chịu như nấc cục và buồn nôn, đôi khi là các hậu quả nghiêm trọng hơn như tăng nguy cơ chấn thương và co giật.

Mách nhỏ: Nếu bạn không thể kiềm chế mong muốn tập luyện sau khi ăn, tốt hơn hết là bạn nên đi bộ và bắt đầu tập thể dục ít nhất là 2 giờ sau đó.

(Nguồn ảnh: Mikeclancytraining)

5. Hút thuốc lá sẽ gây hại cực lớn cho tiêu hóa

Hầu như tất cả các hệ thống trong cơ thể chúng ta đều liên quan với nhau trong suốt quá trình tiêu hóa. Tại thời điểm này, nicotine sẽ được hấp thụ nhiều hơn và sẽ làm gia tăng đáng kể tất cả những tác hại của nó. Ngoài ra, người ta còn chứng minh rằng thuốc lá có thể ngăn chặn sự hấp thu vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, vitamin C và D, làm giảm tác dụng của những bữa ăn lành mạnh.

Mách nhỏ: Giải pháp tốt nhất là bạn nên hoàn toàn bỏ hút thuốc. Nhưng nếu bạn vẫn không thể từ bỏ thói quen này, hãy để cơ thể trách xa thuốc lá ít nhất 20 phút sau bữa ăn.

(Nguồn ảnh: Hashimotoclinic)

Bạn sẽ lưu ý ngay 5 điều trên, hay để sức khỏe tuột dốc không phanh bởi những thói quen vô hại?

4 thói xấu khiến chúng ta già hơn cả chục tuổi so với bạn cùng lứa

Sức Khỏe

Nằm lì trên giường

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể không bị mệt mỏi, tăng cường sinh lực nhưng không có nghĩa ngủ càng nhiều thì càng có lợi cho sức khỏe. Nếu sau khi tỉnh giấc, bạn có thói quen nằm lì trên giường sẽ dẫn đến việc đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ bị phá hủy, vỏ não sẽ bị ức chế trong thời gian dài khiến máu không lên não kịp và khiến cho bạn mệt mỏi trong suốt cả ngày.

1

Nằm lì trên giường sẽ đẩy lùi thời gian dành cho bữa sáng của bạn, ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày. Lâu dần, có khả năng gây viêm dạ dày, khó tiêu và các bệnh khác. Ngoài ra, vì chưa muốn dậy ngay nên bạn cố nhịn tiểu, khi nước tiểu bị giữ trong cơ thể quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiết niệu.

Chính vì thế các chuyên gia khuyên rằng, sau khi tỉnh giấc bạn nên ngồi lại một chút cho tỉnh táo, sau 5 phút hãy rời khỏi giường. Hãy kéo rèm để ánh sáng xua tan cơn buồn ngủ và có thể mở nhạc khởi động ngày mới.

Uống ít nước

2

Nếu khi cảm thấy khát, bạn mới uống nước sẽ làm gia tăng tốc độ lão hóa. Bởi nước chiếm 80% cơ thể của trẻ em và khoảng 60-70% cơ thể người trưởng thành và người già là 50%.

Cơ thể thiếu nước sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tổn thương gan và thận, làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, hay cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đánh trống ngực. Thiếu nước còn dẫn đến khô mắt, khô miệng, hơi thở hôi, khô da, dị ứng da và nhiều vấn đề khác.

Trong khi đó nhu cầu về nước của người lớn ở trong khoảng 2,5l/ngày hoặc nhiều hơn, trong đó khoảng 1,5-2l nước uống trực tiếp, lượng nước còn lại là từ thức ăn. Để tránh mất nước, bạn nên uống 8 ly mỗi ngày, lần uống khoảng 250ml. Nước ấm là loại nước tốt nhất cho cơ thể, không nên uống nước chứa nhiều đường và caffein.

Nhăn nhó

Nếu bạn là người không thích cười, ít khi biểu hiện tâm trạng trên khuôn mặt, sẽ khiến cho sự trao đổi chất trên da mặt bị chậm lại, khiến cho làn da thiếu sức sống so với những người hay cười.

Bởi khi sự trao đổi chất trên da mặt bị chậm lại, tế bào da sẽ thiếu dinh dưỡng, da trở nên khô hơn và dễ xuất hiện nếp nhăn trên mặt.

33

Vì vậy, hãy giữ nụ cười mỗi ngày, nó không chỉ khiến những người xung quanh muốn gần bạn mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Ít vận động

Vận động quá ít không chỉ khiến bạn trở nên chậm chạp và nặng nề hơn mà còn tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch, thoái hóa đốt sống cổ, bị trĩ, bị tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

4

Tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy tốc độ tuần hoàn máu, giúp các hoạt động trong cơ thể thư giãn ở mức độ thích hợp. Chưa kể, vận động nhiều sẽ giúp mồ hôi toát ra, thải được độc tố trong cơ thể, từ đó, da cũng trở nên căng bóng và tràn đầy sức sống.