NTK Johnny Talbot “xếp” vải trên mannequin
Tôi và Adrian gặp nhau cách đây 22 năm. Lúc đó Adrian vừa hoàn tất bộ sưu tập đầu tiên của mình còn tôi đang cầm cự một cách khổ sở với công việc tại Radio Free Europe ở Munich. Tôi đã theo dõi những gì Adrian làm trong một thời gian và quyết định rằng đó cũng chính là những gì tôi muốn theo đuổi. Cũng có thể nói rằng, khi làm việc cùng Adrian, một sự thật hiển nhiên, tôi và Adrian làm việc phối hợp với nhau hết sức hoàn hảo, chính vì thế chúng tôi bắt đầu cùng thực hiện các bộ sưu tập.
Ông mô tả thế nào về người phụ nữ “Talbot Runhof”?
Đó là một khái niệm khá rộng. Chúng tôi hướng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi với mọi vóc dáng. Điều quan trọng là những người phụ nữ “Talbot Runhof” luôn có cảm giác dễ chịu và thoải mái. Cô ấy cảm nhận được chính mình và từ đó cô ấy được là chính mình. Đó là khi cô ấy nhận ra được vẻ đẹp tự nhiên của mình, lúc đó người phụ nữ ấy thực sự đẹp.
Khác với mọi nhà thiết kế khác, Talbot Runhof thường “thiết kế” đồ bằng vải ngay trên mannequin thay vì ngồi vẽ phác thảo. Điều này mang lại nhiều cảm hứng cho hai người hơn?
Khi bắt tay vào thiết kế đồ, có rất nhiều ý tưởng về những kiểu mẫu phức tạp hình thành và có vẻ như khó có thể truyền tải hết những ý tưởng đó thông qua bút chì phác trên giấy trắng. Đó là lý do chúng tôi “xếp” vải ngay trên mannequin để tạo hình trang phục. Chúng tôi cần phải cảm nhận được những chất liệu vải, hình thành mối liên kết với chất liệu vải, hiểu được đặc tính của chúng và “lắng nghe” chúng. Đối với Talbot Runhof, mọi thứ đều bắt đầu từ chất liệu vải…
Talbot Runhof nổi tiếng với những thiết kế đầm dành cho các sao khi xuất hiện tại thảm đỏ của những sự kiện lớn, cùng với những thiết kế phục trang cho sân khấu nhạc kịch. Tuy nhiên, ông từng nói rằng ông không muốn làm mọi thứ “quá đà”. Sự cầm chừng này liệu có ảnh hưởng hạn chế tới các thiết kế không?
Phương châm của chúng tôi là “Điều quan trọng là phải biết điểm dừng.” Đó không chỉ đơn thuần là một triết lý trong thiết kế mà còn là một triết lý sống.
Việc “quá đà” cũng sẽ mang đến những hậu quả tồi tệ giống như làm không đến nơi đến chốn. Tìm được sự cân bằng mới là thử thách thực sự khó khăn.
NTK Adrian Runhof (trái) và Johnny Talbot (phải)
Mùa xuân năm ngoái chúng tôi được xem vở opera “I Montecchi e Capuleti” của Bellini. Tất cả trang phục trong vở opera này được thực hiện bởi nhà thiết kế Christian Lacroix với phong cách hết sức đặc trưng của Lacroix. Chúng tôi đã nói chuyện rất lâu sau khi buổi diễn kết thúc. Đó quả thực là những câu chuyện tràn đầy cảm hứng truyền tới chúng tôi về ý tưởng với những chấm bi, lụa Sơn Đông, lụa in hoa, kẻ sọc, những chiếc mũ và túi xách bằng cói, ren, những đôi giày màu lục nhạt,…
Và màu sắc của bộ sưu tập lần này cũng mang sắc thái nhiệt đới đấy chứ?
Đúng vậy, đó là sự pha trộn của màu đen, màu trắng với màu đỏ coral, xanh lam.
Xin cảm ơn ông!
Bài Tuấn Anh
Ảnh LUALA