logo Khi có quá nhiều, người ta vô tình đẩy mình vào tình huống của thần Sisyphus, cứ đẩy rồi giữ mãi khối đá nặng bên mình trong sự phân vân đầy vô vọng. Lý thuyết bất thành văn rằng: kích thước đồ vật càng lớn đồng nghĩa chất lượng càng cao được gán cho mọi thứ đã dần trở nên lỗi thời. Thế giới đang đi theo xu hướng hoàn toàn ngược lại: tất cả mọi thứ nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn nhưng hiệu quả hơn. Giờ đây, “nhỏ” hơn chính là “phi thường” hơn…



Bà Sheryl Connelly

Bà Sheryl Connelly, Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng và Tương lai của Ford cho rằng, mọi người giờ đây đều mong muốn tận hưởng một cuộc sống khiêm tốn nhưng trọn vẹn hơn, và bạn sẽ thực sự tự do hơn khi nắm giữ ít thứ hơn trong tay.

Thay đổi cuộc sống và tái định nghĩa khái niệm “cao cấp”

Sheryl Connelly

Bà hiện là Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng và Tương lai của Ford. Nhiệm vụ của bà là xác định các xu hướng toàn cầu, khám phá những tiềm năng trong hiện tại để đưa ra những dự đoán tương lai cho các bộ phận trong công ty, bao gồm thiết kế, phát triển sản phẩm, chiến lược doanh nghiệp.

Năm 2013, Tạp chí Fast Company đã vinh danh bà trong hạng mục giải thưởng "Doanh nhân Sáng tạo nhất lần thứ 24".
Nguyên tắc vàng của bất động sản luôn là địa điểm, địa điểm và… địa điểm. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa và cơ hội nghề nghiệp mở rộng khiến các thành phố ngày càng đông đúc. Để đương đầu với sự thu hẹp diện tích, cư dân thành phố đang tìm kiếm những lối sống mới để có thể tận hưởng đầy đủ tiện nghi trong không gian nhỏ. Một trong những giải pháp cho nhu cầu này là căn hộ siêu nhỏ được gọi là “căn hộ của tương lai” – những không gian hẹp này đang ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn như New York, Bangkok, Tokyo và Thượng Hải.

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu thực chất cũng cho người tiêu dùng cơ hội để xem xét lại thói quen chi tiêu của mình. Xu hướng phô bày việc chi tiêu và thói khoa trương sự giàu có đã dần phai nhòa, cùng với đó là sự nổi lên của thị trường hàng xa xỉ kiểu mới. Giờ đây sự cao cấp được thể hiện tinh tế hơn rất nhiều khi đa số các xa xỉ phẩm đều tinh giản và nhỏ gọn. Thị hiếu toàn cầu này khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn những hàng hóa có thiết kế quá bóng bẩy mà chuyển sang những sản phẩm trau chuốt, tinh tế hơn.

Xu hướng “nhỏ mà chất” trong công nghệ

Sự phát triển của công nghệ luôn là một quá trình thú vị. Công nghệ không chỉ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người mà còn tự “tiến hóa” với nhịp độ ngày càng mạnh mẽ. Chỉ trong thế kỷ trước, công nghệ đã đi một quãng đường dài. Con người đã chứng kiến những chiếc máy vi tính có kích thước khổng lồ giờ chỉ nhỏ như lòng bàn tay. Các thiết bị công nghệ ngày càng được thu gọn về kích thước nhưng đồng thời lại sở hữu những tính năng xuất sắc và vượt trội hơn. Bước tiến công nghệ khiến chúng ta hiểu rằng những sản phẩm được tinh giản và thu gọn lại là những sản phẩm mang tính cách mạng nhất.

Thập niên 1990, chúng ta vẫn phải mang những chiếc loa trên vai để có thể nghe nhạc trong hai tiếng đồng hồ khi ra ngoài. Ngày nay, trong không gian của thế kỉ 21,chúng ta có thể tận hưởng 20.000 giờ nghe nhạc với những thiết bị nằm gọn trong túi áo với trọng lượng gần như không đáng kể. Mặc dù các thiết bị công nghệ được thu nhỏ lại, nhưng người dùng vẫn có nhu cầu về sự đa năng hơn bao giờ hết, và vì vậy, những thiết bị chỉ có một tính năng đang dần lỗi thời.

Hãy liệt kê và so sánh những thứ đồ công nghệ đang thay đổi từng ngày:

- Điện thoại

Điện thoại thông minh với hình thức siêu nhỏ, hoặc siêu mỏng không chỉ mang tính thời trang hay cạnh tranh về trọng lượng với chiếc điện thoại bàn cũ kỹ, nó còn thể hiện tính năng tuyệt vời trong việc phục vụ các nhu cầu ngày một cao của người sử dụng: gửi thư điện tử, chụp ảnh, lướt web, nghe nhạc, chơi game, thậm chí tìm kiếm bạn đời, lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi thư giãn...

- Máy vi tính

Chiếc máy tính đầu tiên ra đời vào năm 1946, nặng khoảng 30 tấn và to bằng cả tòa nhà được coi là một phát minh bứt phá thời đại để giải quyết các thuật toán, có thể xử lí hàng ngàn phép tính mỗi giây. Nhưng giờ đây, chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng nó trong các bảo tàng công nghệ.

“Hậu duệ” của máy tính cá nhân giờ đây chỉ nặng hơn 1kg để người dùng có thể mang theo khắp nơi, chúng vô cùng tiện dụng chứ không chỉ là cỗ máy để tính toán đơn thuần.

- Máy ảnh và chụp selfie

Đã qua rồi thời kỳ chụp một tấm ảnh ưng ý cần ít nhất 10 phút để dựng máy và một ngày để rửa phim. Ngày nay, chỉ trong 10 phút bạn có thể chụp 500 pô ảnh ưng ý và xem ngay những bức ảnh ấy. Chụp ảnh selfie từng là trào lưu của năm 1925, nhưng người ta chỉ chụp được selfie trong những buồng chụp ảnh. Có một thời, chụp ảnh trong buồng di động cũng là hoạt động quen thuộc trong các hội chợ tiêu dùng tại Việt Nam. Nhưng từ khi máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện, và sau này là điện thoại di động, định nghĩa “selfie”đã thay đổi hoàn toàn. Selfie – hay tự chụp chân dung – cho ra sản phẩm chỉ trong tích tắc và che giấu khiếm khuyết chỉ bằng một nút bấm.



Động cơ Ford V8 năm 1932 nặng hơn 230kg và cho công suất 48kW



Động cơ Ford EcoBoost 1.0L chỉ nặng 97kg và được đánh giá là "nhỏ mà có võ" với công suất gần gấp đôi

- Xe hơi và động cơ

Hình thức của xe hơi luôn vô tình hay hữu ý để đánh giá phần nào về chủ nhân của nó. Tuy nhiên, với vấn nạn tắc nghẽn giao thông tại khắp các thành phố lớn, một chiếc xe nhỏ gọn, thời trang và dễ “luồn lách” luôn giành được số phiếu cao nhất.

Với động cơ ô tô, khẩu hiệu “càng to càng tốt” đã lỗi thời, thay vào đó là “nhỏ mà có võ”. Nếu như động cơ V8 năm 1932 của Ford nặng hơn 230kg và cho công suất 48kW thì động cơ Ford EcoBoost 1.0L chỉ nặng 97kg - chưa bằng một nửa trọng lượng của động cơ "tiền nhiệm" năm 1932, nhưng lại cho công suất gần gấp đôi.  

Chỉ lấy thứ bạn cần

Với tâm lý chung “càng ít, càng nhiều” trong xã hội hiện nay, người tiêu dùng giờ đây không còn thích sự thừa thãi mà đang dần chuyển sang tiêu dùng vừa đủ theo nhu cầu. Có thể thấy việc mua sắm một cách thực dụng và thông thái đang là xu hướng tiêu dùng ngày nay. Cung cấp cho người tiêu dùng những thứ họ thực sự cần là điều quan trọng nhất bởi khách hàng hiểu rõ nhu cầu của mình hơn bao giờ hết.  

Và vì vậy, tạo ra những sản phẩm đơn giản mà bất cứ ai cũng muốn sử dụng đồng thời vẫn kết nối người tiêu dùng với những thứ họ yêu quý chính là kim chỉ nam của các nhà lãnh đạo.