Trước đây, giới trẻ quan niệm ô tô đồng nghĩa với sự tự do, ngày nay, thế hệ Y ham thích công nghệ hơn là phiêu lưu trên xế hộp.

Sự thật và con số

Tại Mỹ, tỉ lệ doanh số ô tô dành cho nhóm khách hàng từ 18 đến 34 tuổi giảm 11% trong tháng 4 năm 2012. Con số này cũng thấp hơn so với con số 17% của cùng độ tuổi trong khảo sát vào tháng 4 năm 2007 theo khảo sát của R.L. Polk & Co.

 Ngành công nghiệp ô tô lo ngại rằng người trẻ ngày nay quan tâm đến thế giới online hơn. Và khi khủng hoảng kinh tế chưa kết thúc, nhu cầu về xe của nhóm khách hàng này sẽ giảm 2 triệu xe mỗi năm.

Doanh số xe hơi và xe tải nhẹ ở Mỹ tăng 14%, lên 8,43 triệu xe trong 7 tháng đầu năm, theo đà này cuối năm sẽ có hơn 14 triệu xe được bán ra trong năm 2012.

Đây là con số tốt nhất tính từ năm 2007 cho tới nay, nhưng kém xa con số trung bình 16,8 triệu xe trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2007. Doanh số tốt nhất thuộc về năm 2000 với 17,4 triệu xe hơi và xe tải nhẹ được bán ra.

Michael Sivak, nhà nghiên cứu thuộc viện nghiên cứ giao thông đại học Michigan cho biết, tỉ lệ người trẻ từ 20 đến 24 tuổi có bằng lái giảm xuống 81%, thấp hơn nhiều so với con số 92% vào năm 1983.

Như vậy có thể thấy rõ, giới trẻ ngày càng thờ ơ hơn với việc mua sắm ô tô mới.

Đâu là nguyên nhân?

Theo phân tích của Dan Luria, nhà kinh tế học lao động tại trung tâm công nghệ sản xuất Michigan, việc các công nhân trẻ chỉ nhận được đồng lương rẻ mạt, cộng với xu hướng giới trẻ ưa chuộng đồ công nghệ hơn xe hơi có thể khiến doanh số ô tô Mỹ suy giảm, chỉ giữ được mức trung bình 15 triệu xe hàng năm.

“Ngày nay, công nghệ không chỉ cạnh tranh với xe hơi. Nó cạnh tranh và đã chiến thắng”, Luria nhận định.

Alexander Edwards, giám đốc phân mảng ô tô của viện nghiên cứu Tầm nhìn Chiến lược có trụ sở tại San Diego cho rằng: “Xe hơi là biểu tượng của tự do.”Tuy nhiên, cũng theo ông “không giống trước kia, ngày nay thế hệ Y có nhiều cách hơn để đạt đến sự tự do đó.”

Thế hệ Y nghĩ gì?

Thanh niên ngày nay dè dặt hơn trong việc mua xe trong nền kinh tế yếu. Họ hài lòng với việc sử dụng các mẫu xe cũ, hoặc sử dụng phương tiện thay thế khác để đi lại.

Đối với các khách hàng thế hệ Y, được gọi là Millennial, họ dễ dàng bỏ qua một chiếc xe mới để mua sắm các thiết bị công nghệ mới khác.

Điện thoại thông minh, laptop, các thiêt bị máy tính bảng rẻ hơn và hấp dẫn hơn nhiều so với việc mua xe.

Nguồn tài chính để mua xe, phí đỗ xe, phí bảo dưỡng, phí nuôi xe khiến các khách hàng trẻ bị sức ép về tiền nong thấy nản lòng hơn. Như vậy, xe đã trở thành nhu cầu đứng thứ 2 sau mặt hàng công nghệ như iPhone, máy tính cá nhân…đối với giới trẻ.

Một thanh niên trẻ 23 tuổi, hàng ngày vẫn đạp xe đạp đi làm, nói rằng anh không nghĩ sớm đến việc cần phải mua ô tô.

Wesolek, tên cậu trẻ, vừa mới đầu tư 500 USD để mua lốp mới và các thiết bị khác để tân trang lại chiếc xe đạp mà cậu đã mua trước đó với giá 120 USD. Tuy vậy khi hỏi về xe hơi, cậu cho biết: “ngay bây giờ tôi không làm thê được.”

Người trẻ ngày nay thích giao tiếp trên thế giới ảo hơn là giao tiếp vật lý hàng ngày. Wesolek hàng ngày sử dụng iPhone để giao tiếp trong công việc, bởi vậy mua xe không thực tế với anh. Anh cần chi cho những khoản khác, như thuê nhà, thực phẩm internet….hơn là xe hơi.

Thế hệ trẻ ở các thành phố lớn tin dùng phương tiện giao thông công cộng, họ lại càng thấy sở hữu xe là không cần thiết. Đối với nhu cầu đi nghỉ, thăm viếng bạn bè, gia đình, họ thuê xe.

Đối với số ít ỏi khách hàng trẻ có nhu cầu mua xe, họ muốn phương tiện của họ phải có kết nối internet.

Theo nghiên cứu của Deloitte, khách hàng trẻ đồng ý chi hơn tới 3000 USD để bảng điều khiển trung tâm có nhiều tính năng hơn và có khả năng kết nối cao.

Bryan Espey, 26 tuổi, nhân viên marketing cho một công ty ở Kansas, đã quyết định chọn Ford Focus Tinanium hơn là một chiếc Volkswagen Golf TDI, chỉ vì Focus thuận tiện hơn trong việc kết nối và nghe nhạc từ điện thoại Android của anh ta.

Như vậy, muốn thúc đẩy doanh số trong thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất phải quan tâm hơn và nhạy bén hơi với xu hướng của người trẻ, hiểu sở thích của họ, lối sống của họ cùng những mối quan tâm của họ.

Các nhà sản xuất xe hơi đang nỗ lực hết sức để lôi khéo thế hệ Y mua xe trong nhiều năm nay.

Toyota Motor Corp. khai sinh thương hiệu Scion dành cho giới trẻ. Ford Motor Co. thì sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội để giới thiệu và quảng bá mẫu Fiesta của mình.

General Motors Co. đang lên kế hoạch chương trình hợp tác với Walt Disney Co. và kênh MTV để đào tạo đại lý của họ cách thu hút các khách hàng trẻ.

Mark Fields, chủ tịch Ford tại Mỹ, phát biểu tại buổi diễn thuyết vào tháng 1 tại hội nghị Deloitte, tổ chức tại Detroit, về khách hàng thuộc thế hệ Y: “Nếu chúng ta dự định tiếp tục phát triển như một công ty, việc giành lấy nhóm khách hàng này là điều thực sự quan trọng.” 

Theo Autopro