20/10 chàng trổ tài làm chả cá Lã Vọng - Tạp chí Đẹp

20/10 chàng trổ tài làm chả cá Lã Vọng

Ẩm Thực

Chọn một thực đơn đảm bảo được tất cả các tiêu chí như: chế biến nhanh – đẹp mắt – ngon miệng để cánh mày râu gây ấn tượng với chị em phụ nữ, hay đơn giản chỉ là một món ngon mà chị em chúng ta muốn vào bếp tự thiết đãi chính mình nhân ngày 20/10 thì các bạn sẽ chọn món gì? Mình xin gợi ý đặc sản chả cá Hà Nội, món ăn đã khiến cho quán Lã Vọng trở thành một trong 10 nơi nên biết trước khi chết. Để chế biến được món chả cả ngon thực ra không khó, mời các bạn tham khảo bài hướng dẫn dưới đây nhé. 

Nguyên liệu:

+ 1kg cá lăng
+ 1 bó thì là cỡ nắm tay
+ 10 cây hành hoa
+ 1 thìa canh mẻ đã lọc mịn
+ 1 thìa canh mắm tôm
+ 1 thìa cà phê đường
+ 1 củ riềng 
+ 1 củ nghệ
+ 1 bát con lạc
+ Mỡ nước
+ Chanh, ớt, húng láng
+ Bún rối
Lưu ý: Chả cá kiểu Lã Vọng thường dùng cá lăng, một loại cá ngon ngọt, ít xương để chế biến. Cá lăng hiện giờ rất hiếm nên các bạn có thể thay bằng các loại cá da trơn khác, đầu bảng là cá nheo, cá ngạnh, sau mới đến cá basa…những loại cá trên đều cho vị thịt mềm và béo. Có điều kiện thì sử dụng cá tầm cũng rất ngon, tuy nhiên nếu không kiếm được những loại cá trên thì dùng cá trắm đen, cá quả cũng được.


Cách làm:

– Giềng, nghệ rửa sạch, đem giã hoặc xay nhỏ, vắt lấy nước cốt dùng để tẩm ướp cá. 

Cha-ca-la-vong-deponline

– Cá sau khi sơ chế thì các bạn dùng khăn thấm khô, lọc lấy phần phile và cắt thành những miếng vừa ăn. Tẩm ướp cá với nước cốt riềng, nghệ, mắm tôm, đường, mẻ trong khoảng 1 tiếng. 

Cha-ca-la-vong-deponline

– Nếu thích các bạn có thể để lại khoảng 2 thìa cà phê riềng và nghệ xay để ướp lẫn cùng với cá. Mẻ thì tùy vào độ ngấu mà có độ chua khác nhau nên tùy từng khẩu vị mà các bạn gia giảm nhé.

Cha-ca-la-vong-deponline

– Trong lúc ướp cá, các bạn chuẩn bị phần rau ăn kèm: rau thì là cùng phần lá hành cắt khúc dài cỡ 2 đốt ngón tay, phần củ hành chẻ mỏng, để riêng. Húng láng nhặt rửa sạch, vẩy ráo.

Cha-ca-la-vong-deponline

– Lạc rang chín, xát bỏ vỏ. Lạc không cần giã vụn, cứ để nguyên hạt.

Cha-ca-la-vong-deponline

– Để mắm tôm được ngon mà không tanh, trước khi ăn, các bạn hòa vào bát mắm một ít rượu trắng rồi đem hấp cách thủy khoảng 5 phút. Sau đó lấy ra pha với chanh, đường, thêm vài lát ớt xắt nhỏ. Vì mỗi loại mắm tôm có độ mặn khác nhau nên mình không đưa ra công thức chung, tốt nhất là tự các bạn điều chỉnh các gia vị đi kèm cho vừa miệng.

Cha-ca-la-vong-deponline

– Kẹp cá vào vỉ nướng, nướng cá trên than hồng (than hoa). Trong quá trình nướng, các bạn quét một chút dầu ăn hoặc mỡ nước lên cho miếng cá mềm và không bị khô nhé. Nhớ trở đều tay sao cho hai mặt đều chín vàng như nhau. Chả cá Lã Vọng ngon nhất là ăn ở trên chảo được đặt trên bếp (than hoa, bếp từ, bếp điện từ) các bạn nhé! Chuẩn bị ăn các bạn cho mỡ nước vào chảo. Trút chả cá đã nướng chín vào chảo mỡ sôi, nhanh tay cho rau thì là và hành vào đảo đều nhẹ nhàng là có thể ăn được rồi.

Cha-ca-la-vong-deponline

Gắp chả cá cùng rau ra bát, kèm thêm chút bún rối, chút mỡ, chút mắm tôm và lạc rang. Màu của bát chả cá đủ cả xanh của hành rau, vàng sậm của cá, nâu trắng của lạc, đỏ của ớt, tím của mắm tôm, đi kèm với đó là vị ngọt của cá, vị thơm của rau và vị bùi của lạc rang…Quả là một món ăn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Ăn đến đâu các bạn mới cho chả cá vào đến đó nhé, vì nếu rán lâu là miếng cá sẽ bị rắn lại đấy.

Cha-ca-la-vong-deponline

Chúc các bạn có một ngày 20/10 thật vui và ý nghĩa.

Bài và ảnh: Hà Ly
logo

Thực hiện: depweb

20/10/2014, 01:23