logoKhi chiếc xe tay ga của bạn (sử dụng lốp không săm) có hiện tượng xuống hơi thì nguyên nhân do đâu? Xử lý ra sao và phòng ngừa như thế nào?

Chị Ngọc Anh (Hà Đông, Hà Nội) gửi thư tới Tạp chí Đẹp cho biết tình trạng về chiếc xe Vespa LX của chị gần đây có hiện tượng xuống hơi từ từ. Tức là xe bơm căng lên đi được khoảng vài ngày thì lại non hơi dần mà không hết hẳn, chị xem thì không thấy đinh đâm vào lốp hay có vết cắt nào. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

Trả lời

Xe máy đang lưu thông tại Việt Nam hiện nay thường được lắp một trong hai loại lốp có săm và không săm. Lốp (vỏ) không săm thường lắp trên xe tay ga tầm trung trở lên, có nhiều ưu điểm và giá cao hơn và đặc biệt là khi bị cán đinh (cỡ bé và vừa không làm rách hẳn lốp) vẫn có thể di chuyển được một đoạn đường nữa. Trong trường hợp của chị Ngọc Anh kể trên, xe không bị xì hết hơi ngay có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, kể cả việc bị đinh rất nhỏ đâm vào.

Triệu chứng của hiện tượng lốp xe không săm bị non hơi là đi xe bị ì, rung lắc, xe bị xóc mạnh khi vào ổ gà, kiểm tra lốp thấy không căng như bình thường, bơm lên đi vài ngày lại hết hơi dần. Khi kiểm tra không thấy vết thủng nào lớn.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc lốp xe bị xuống hơi từ từ. Đầu tiên là do mép vành xe bị han gỉ gây hở hoặc lớp sơn lót bị bong ra khiến giữa lốp và vành có khoảng hở làm hơi bị xì ra. Việc han gỉ vành có thể xuất phát từ việc xe đi lội nước nhiều, để xe nơi ẩm thấp, đi lốp không đủ áp suất trong thời gian dài khiến nước tràn vào hoặc bôi keo tự vá không đạt chuẩn.

Vành xe bị han gỉ khiến lốp bị xì hơi từ từ

Nguyên nhân thứ hai là do vành xe bị méo khi va quệt hoặc lốp bị xước dập gây hở làm hơi thoát ra từ từ. Nhiều thợ sửa xe khi tháo lốp để vá hoặc bảo dưỡng vành khi lắp vào không đúng kỹ thuật khiến mép lốp bị rách hoặc lốp kém chất lượng thì đi một thời gian ngắn cũng dễ bị hỏng mép gây xì hơi. Hoặc miếng vá dùi không đạt chuẩn khiến hơi bị xì ra từ đây.

Rất nhiều trường hợp do chân van bị hỏng

Nguyên nhân tiếp theo đến từ van của xe, do lâu ngày bị gỉ sét hoặc hỏng, bong sơn, bơm không đúng kỹ thuật cũng có thể làm hở chân van. Ty van phía trong có thể hở do đất cát rơi vào làm hơi bị xì ra từ từ. Do thủng lỗ kim, tức là bị vật nhọn rất nhỏ đâm vào khiến xe không bị xì hết hơi ngay mà phải vài ngày mới xuống dần.

Vành xe bị méo do va quệt cũng có thể khiến xe bị xuống hơi từ từ

Khắc phục và khuyến cáo

Với nguyên nhân xuất phát từ vành xe bị han gỉ thì cần đánh bóng và sạch sau đó sơn lại với chi phí khoảng 100.000VND. Nếu bị hở mép lốp cần phải cho keo để bịt kín hoặc nếu bị thủng lỗ kim phải vá lại có chi phí chừng 50.000 VND. Trường hợp bị hỏng van thì cần thay mới, chi phí cho việc này khoảng 60.000 - 100.000VND.

Để sử dụng lốp không săm được bền và an toàn, bạn cần lưu ý không nên để xe thường xuyên ở nơi quá ẩm thấp bẩn thỉu làm han gỉ vành và các bộ phận khác. Cần bơm lốp đủ áp suất, không đi lốp non trên quãng đường dài, không đổ các keo tự vá không rõ nguồn gốc hay kém chất lượng làm ăn mòn vành xe. Ngoài ra khi bị thủng bạn cũng nên dùng phương pháp vá trong thay vì vá rút…

Bài và ảnh Trần Giáp


Chị em có thể gửi câu hỏi về chiếc xe của mình 

tới Tạp chí Đẹp để được giải đáp nhanh chóng 

qua email: giaptv.editor@lemediavn.com

Xe ga , lốp , không săm , non hơi , xuống hơi , đinh , thủng