Cũng có lúc chúng ta cần chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ với ai đó, bởi có quá nhiều tổn thương xung quanh mối quan hệ này.



(Nguồn: lifehack.org)

Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác thất vọng vì người khác thì dưới đây là 5 điều cần nhớ để bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương và duy trì cảm giác yên bình cho bản thân.

Thật khó để không cảm thấy buồn bực, tức giận hay oán thán khi một ai đó liên tục nói rằng họ sẽ làm điều này, nhưng rồi họ lại làm điều khác. Đó có thể là một người bạn không thể không trông cậy vào sự giúp đỡ của họ.

Thật không dễ dàng gì khi phải đối xử với một người không đáng tin cậy, hoặc một người không giữ lời. 

1. Tránh giả định

Có thể có ai đó thường xuyên nói rằng họ muốn làm điều này hay điều khác cùng bạn, và bạn quyết định mời họ, nhưng đến phút chót, họ lại hủy hẹn hoặc không có mặt. Bạn rất dễ rơi vào dòng suy nghĩ về lý do tại sao họ lại làm như vậy. Bạn cũng rất dễ suy nghĩ quá mức và tin rằng họ không có mặt vì mục đích làm tổn thương mình. 

Sự thật là ta chẳng bao giờ biết rõ hoàn toàn những gì đang xảy ra trong suy nghĩ và động cơ của người khác. Người đó có thể chẳng muốn từ chối bất kỳ ai và vô tình chịu thiệt hại về uy tín vì không giữ lời.

Vì thế, khi không đưa ra giả định, sẽ dễ dàng hơn để chúng ta ngăn không cho bản thân oán trách hay giận dữ trước những con người hay tình huống khác nhau trong cuộc sống. 

2. Chấp nhận con người của người khác

Khi chấp nhận rằng một ai đó không nhất quán trong từ ngữ hoặc hành động, chúng ta cần học cách chấp nhận điều đó. Chúng ta không thể kiểm soát được người khác hay bắt ép họ phải giữ chữ tín, mặc dù điều đó có thể sẽ rất tốt đẹp. Chúng ta cũng không thể trông đợi họ thay đổi một cách đột ngột, hay tin rằng lần sau sẽ khác biệt so với lần thất vọng trước. 

Một khi chúng ta có thể chấp nhận người khác, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn, vì chúng ta sẽ không còn cá nhân hóa những lời hứa bị lãng quên hay những hành vi thiếu nhất quán nữa.

Nếu chúng ta không trông đợi quá nhiều ở kết quả thì việc chấp nhận sự thất vọng cũng sẽ trở nên đơn giản hơn. Một khi chúng ta dừng việc xem xét mọi việc dưới góc độ cá nhân, chúng ta sẽ duy trì được cảm giác yên bình ngay cả khi người khác khiến chúng ta thất vọng.

3. Cho họ biết về cảm xúc của bạn

Tâm sự những điều quan trọng chưa bao giờ là dễ dàng cả. Có thể bạn tránh va chạm vì bạn không muốn làm tổn thương người khác. Bạn rất hiếm khi nói về những điều khiến bạn khó chịu.

Thực ra, chúng ta nên chào đón mọi người tìm đến để nói về những chủ đề khó nói, vì điều đó có nghĩa là họ muốn giải quyết xung đột và thực sự muốn cảm xúc của họ được biết đến. ​Bạn thân là những người chúng ta có thể tin cậy rằng họ sẽ tìm đến khi có vấn đề, để chúng ta có thể nhanh chóng giải quyết xung đột.

Nếu ta không nói cho ai đó biết về những điều mà họ làm khiến mình tổn thương, thì làm sao họ có thể biết được? Trách nhiệm của chúng ta chính là đối mặt với vấn đề mà không tỏ ra giận dữ hay để cảm xúc chen vào, để người kia có thể hiểu được cảm xúc của chúng ta.

Cần cho họ hiểu rằng ta cảm thấy mình như bị bỏ rơi khi họ nói rằng họ chắc chắn sẽ làm điều gì đó cho ta, nhưng thực tế lại chẳng hề có mặt hay làm cho xong điều đó.

4. "Cầm máu" cho vết thương lòng

Một khi bạn đã chia sẻ cảm xúc của bạn với người khác và cho họ biết hành động của họ làm tổn thương bạn, mà vẫn không có gì thay đổi - thì đó là lúc để bạn "cầm máu" cho vết thương lòng. 

Tại sao chúng ta vẫn để cho những thất vọng diễn ra khi đã thể hiện cho người kia hiểu cảm xúc của bản thân? Nếu bạn vẫn muốn duy trì mối quan hệ này, thì đó là lúc để thiết lập những ranh giới. 

Nếu họ muốn duy trì một mối quan hệ với bạn thì giờ đây họ sẽ có trách nhiệm tuân thủ các ranh giới bạn đặt ra. Nếu tình hình mới là tốt cho cả hai bên thì đó chính là giải pháp, và bạn có thể duy trì sự yên bình cho bản thân. 

Chúng ta vẫn có thể tiếp tục mối quan hệ ngay cả khi tính chất của nó đã thay đổi một chút. Nếu người đó dừng liên lạc với bạn sau khi đã đặt ra ranh giới hoặc sau khi bạn thể hiện cảm xúc, ít nhất bạn cũng biết được rằng đó là một mối quan hệ ép buộc và cần phải chấm dứt.

5. Bỏ qua

Nếu bạn đã nói về cảm xúc của mình mà vẫn không có gì thay đổi thì đó là lúc để bạn bỏ qua mọi việc. Nếu mối quan hệ đó không an toàn hoặc có tính chất lạm dụng thì đây chính là lúc bạn cần kết thúc nó. 

Bất kể người đó là ai, bạn không bao giờ nên duy trì một mối quan hệ khiến mình​ bị tổn thương về tinh thần hay thể chất. 

Đôi khi, chúng ta cần phải thỏa hiệp để duy trì một mối quan hệ với một thành viên gia đình. Nhưng cũng có lúc chúng ta cần chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ với ai đó, bởi có quá nhiều tổn thương xung quanh mối quan hệ này.

Những gì chúng ta cho phép xảy ra trong một mối quan hệ chính là những gì sẽ tiếp diễn. Cuộc sống rất ngắn ngủi và cố gắng duy trì một mối quan hệ gượng ép không có lợi cho cả hai bên là một việc làm vô ích.

Hãy tìm đến những người sẽ khuyến khích và hỗ trợ bạn trong mọi việc bạn làm. Những người bạn thực sự sẵn sàng nói về những điều khó sẻ chia và cùng nhau giải quyết các bất đồng một cách nhanh chóng, để bạn có thể duy trì một mối quan hệ lâu dài và thực chất với họ.

Theo VietnamPlus