logo “Hôm nay ăn gì?” luôn là câu hỏi khiến nhiều bà nội trợ đau đầu. Đi chợ ra sao, chế biến thế nào để đủ dưỡng chất là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ, bởi người ta vẫn nói “Bệnh từ miệng mà vào...”

Chính vì vậy chuyện chợ búa cơm nước hàng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng khi thức ăn chính là nguồn cung cấp sức sống cho cơ thể. Chọn mua được những thực phẩm vừa ngon, bổ dưỡng lại hợp túi tiền là cả một nghệ thuật. Và để nắm giữ nghệ thuật đó, bạn cần bỏ túi cho mình một số nguyên tắc cơ bản của việc đi chợ thông minh.

Mua thực phẩm tươi nhất

Thực phẩm càng tươi thì càng nhiều chất dinh dưỡng. Chỉ mua đồ tươi, được đóng gói cẩn thận và hãy lưu ý ngày tháng ghi trên bao bì. Nếu không bạn sẽ lãng phí tiền để mua những thực phẩm đã cũ, không còn chất dinh dưỡng và cả hương vị cũng không còn tươi ngon, hấp dẫn. Nguyên tắc số 1 này áp dụng cho các loại thịt (heo, bò, gà) và cá. Không tươi – không mua, hãy nhớ!

Hãy chọn miếng thịt nhiều nạc


Thịt bò, thịt heo hay thịt gà luôn là những lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, để chọn được miếng thịt ngon nhất lại cần chút kĩ năng. Đối với thịt bò, hãy chọn phần nạc nhất vì những độc tố từ hormone và tồn dư kháng sinh chủ yếu tập trung vào mỡ bò. Hãy mua những miếng thịt được cắt từ hông bò (còn gọi là nạm bò), bụng bò hay phần thắt lưng bò.

Với thịt heo, chọn những miếng thịt ở vai hay đùi, vừa bổ dưỡng vừa dễ ăn.

Khi mua thịt gà, ưu tiên chọn ức gà hay đùi gà, đó là những phần chứa nhiều protein hơn cả.

Nếu có thể hãy mua thịt tại các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, nghĩa là các con vật không bị tiêm hormone và kháng sinh, khi đó thịt sẽ mềm, ngọt hơn và an toàn hơn cho sức khỏe gia đình bạn.

Không ăn da nếu mua thịt gà công nghiệp

Những con gà được ấp nở và nuôi trong trại thường ẩn chứa nhiều mầm bệnh do số lượng gà lớn bị nhồi nhét vào diện tích nhỏ, không gian chật chội. Do vậy da gà là mặt tiếp xúc với vi khuẩn, virus và chứa một số loại độc tố hòa tan. Để đảm bảo sức khỏe, hãy lưu ý lọc lớp da gà trước khi ăn.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm cả đồ hộp, có hàm lượng đường tinh chế cao, không có nhiều chất xơ, điều này làm tăng cảm giác thèm ăn, thậm chí có thể khiến bạn ăn quá nhiều từ đó dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, thậm chí ung thư.

Thêm vào đó, những sản phẩm này thường đắt tiền, đặc biệt khi bạn mua từ những thương hiệu có tiếng. Hãy tiết kiệm những khoản chi tiêu không đáng có, gạch ra khỏi danh mục đi chợ những món đồ như: khoai tây chiên, bánh cookies, kem, pizza đông lạnh; thay vào đó, hãy mua rau củ và thịt tươi sống.

Mua thực phẩm hữu cơ (Organic)

Một nửa thực đơn trong các bữa ăn là rau củ và hoa quả, số còn lại là protein và tinh bột. Chỉ cần ghi nhớ điều này khi bước qua gian hàng thực phẩm hữu cơ là bạn sẽ biết mình phải lựa chọn những sản phẩm nào. Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm không dùng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, do vậy hương vị của nó không chỉ ngon hơn mà còn an toàn hơn cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, giá của những sản phẩm hữu cơ đôi khi cao hơn giá của các thực phẩm thông thường, song “tiền nào của ấy”, hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm sạch là điều không cần bàn cãi.

Bên cạnh các loại rau củ tươi, các gian hàng hay cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ còn cung cấp nhiều loại thịt đảm bảo điều kiện chăn nuôi bằng nguồn thức ăn không tăng trọng, không hóa chất... Vì vậy sau khi cân nhắc về giá cả, hãy chắc chắn bạn sẽ mua thực phẩm tốt nhất cho gia đình mình.

Cá đánh bắt tự nhiên hay cá nuôi?

Các loại hải sản như cá, tôm, cua, sò không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, dư lượng thủy ngân trong hải sản lại là một điều đáng lo ngại.

Cá đánh bắt tự nhiên thường khỏe mạnh, ít nhiễm độc tố do con người tạo ra, song nhược điểm là cá to thường chứa thủy ngân. Trong khi đó, cá nuôi có thể bị nhiễm nhiều hóa chất công nghiệp độc hại do được nuôi trong tình trạng đông đúc và chứa vi khuẩn.

Khi mua cá đánh bắt lưu ý tránh mua thịt của những loài cá lớn và hãy hỏi nhân viên bán hàng về nguồn gốc hải sản mà bạn muốn mua. Những loại hải sản bạn có thể mua như: tôm, cua, sò, cá mòi, cá hồi, cá cơm, và các loại cá da trơn.

Thực phẩm đông lạnh không thể tốt như đồ tươi sống, nhưng chắc chắn hơn đồ hộp

Nhiều người băn khoăn không biết thực phẩm đông lạnh có đảm bảo dinh dưỡng hay không? Câu trả lời là: Không. Thực phẩm nhiều dinh dưỡng nhất vẫn luôn là đồ tươi sống. Quá trình làm đông thường thay đổi cấu trúc tế bào của thực phẩm, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hàm lượng vitamin và khoáng chất trong đồ ăn.

Tuy nhiên nếu bạn không có nhiều lựa chọn, thì sử dụng hàng đông lạnh vẫn tốt hơn nhiều so với thực phẩm đóng hộp, bởi đồ hộp làm giảm đi hương vị cuộc sống và sự đa dạng của món ăn. Hơn nữa, những nghiên cứu mới đây cho rằng, ăn quá nhiều đồ hộp sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến ung thư do chất bảo quản của một số thực phẩm đóng hộp chất lượng kém.

Bài: Thùy Anh