Kiêng ăn tinh bột để giảm béo, có tốt không?

"Nếu như mỗi ngày tôi chỉ ăn một bát cơm để đỡ béo nhờ cắt giảm tinh bột thì có đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể không?".

Hỏi: "Tôi đi học múa, được cô giáo khuyên là, muốn không bị tăng cân, buổi tối chỉ cần ăn thịt bò (hoặc các món thịt cá khác) và rau xanh, không nên ăn tinh bột. Còn ban ngày, bữa trưa cũng chỉ nên ăn một bát cơm, ăn rau và thức ăn khác với lượng hợp lý. Một người bình thường ăn bữa tối như vậy có đủ dinh dưỡng không, thưa bác sĩ?".

Trả lời:

Trước tiên, xin trả lời ngay là không đủ dinh dưỡng.
Một bữa ăn hợp lý phải đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột (giàu glucid), dầu/mỡ (giàu lipid), thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ (giàu protein) và rau, trái cây (giàu vitamin, khoáng).

Nếu bữa ăn không đủ 4 nhóm sẽ giảm giá trị dinh dưỡng vì mỗi nhóm có một chức năng riêng trong quá trình cung cấp chất dinh dưỡng qua hấp thu, chuyển hóa, sử dụng và thậm chí đào thải các chất cặn bã. Nếu thiếu nhóm nào đó thì các nhóm khác hoặc phải thay thế hoặc cơ thể sẽ lấy từ phần dự trữ để bù vào, điều này gây thiếu chất dinh dưỡng thứ cấp.

 

Năng lượng từ bữa ăn được lấy từ thực phẩm của ba nhóm: tinh bột, dầu mỡ và đạm, nhưng nhóm dầu mỡ có năng lượng cao gấp đôi hai nhóm kia. Tuy nhiên, trong bữa ăn của người Việt Nam, cơm là chủ yếu nên năng lượng do tinh bột cung cấp tới 65%. Vì vậy khi muốn giảm béo, có thể giảm bớt tinh bột.

Vào buổi tối, bạn nên ăn thực phẩm ít mỡ như thịt bò hoặc cá, thịt nạc. Không dùng mỡ mà dùng dầu ăn, và ăn ít tinh bột, nhưng dù ít cũng phải đủ mức tối thiểu.

Chúc bạn có sức khỏe và duyên dáng.

BS Phạm Thúy Hòa
Viện Dinh dưỡng Quốc gia