logoNước khoáng, ca cao và thậm chí cả nước trà nữa đều có “mặt trái tấm của huy chương” mà mẹ bầu bí nên biết rõ…

Trong thời kỳ mang thai các mẹ bầu buộc phải xem xét lại thói quen ăn uống của mình. Sự thay đổi trong thực đơn của mẹ bầu không chỉ liên quan đến thức ăn mà cả đồ uống nữa. Bởi không phải mọi đồ uống đều có lợi cho mẹ và em bé tương lai.



Đừng lạm dụng các loại nước cam quýt, chúng không được thân thiện với bộ máy tiêu hóa của các bà bầu đâu


Phụ nữ khi mang thai cần nạp khá nhiều chất lỏng, và phần lớn chất lỏng ấy chính là đồ uống. Bạn có thể uống nước lọc bình thường hay nước sạch  đóng chai. Nước khoáng cũng được, nhưng chỉ với số lượng hạn chế thôi. Lý do: sự hiện diện của các loại muối khác nhau trong nước khoáng có thể cản trở việc bài tiết nước ra khỏi cơ thế, bởi vậy dễ làm gia tăng tình trạng phù thũng cũng như các vấn đề về thận ở phụ nữ đang mang thai.

Nhớ chọn uống nước không có ga, bởi trong thời kỳ đang mang thai chưa cần uống nước có ga thì người phụ nữ đã khổ sở vì tình trạng đầy hơi rồi. Hơn nữa đồ uống có ga ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ can xi. Bạn cần quên đi các loại đồ uống có ga nói chung không chỉ bởi chúng chứa carbon dioxide mà còn sở hữu một lượng lớn đường, chất tạo màu, tạo mùi, những thứ có thể trở thành thủ phạm gây dị ứng cho em bé sau này. Hơn nữa, so với các bạn bầu bí cùng lứa, các  fan của nước uống có ga có nguy cơ phải lâm bồn sớm hơn ngày dự sinh đến 38%.

Mẹ bầu cũng nên từ chối cà phê - cafein có thể kích thích sự co thắt ở dạ con, gây cho thai nhi sự hưng phấn không cần thiết. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể cho phép mình nhấm nháp một tách nhỏ cà phê nguyên chất. Chẳng hạn, khi bạn muốn vượt qua trạng thái “ỉu xìu” do bị tụt huyết áp. Còn cà phê hòa tan thì dù là “thỉnh thoảng” cũng chẳng nên đâu nhé – lượng cafein trong loại đồ uống này cao hơn gấp 4-5 lần. 



Các bà bầu có thể uống nước lọc bình thường hay nước sạch  đóng chai

Ca cao, thứ nước uống được nhiều người thích, một mặt chứa hàm lượng lớn sắt (chẳng kém gì thịt) quả là hữu ích với tình trạng thiếu máu thường gặp ở các mẹ bầu. Nhưng mặt trái của “tấm huy chương” này là lượng cafein ở đây cũng kha khá. Vả lại thứ đồ uống này còn cuốn trôi muối can xi khỏi cơ thể, gây bất lợi cho quá trình kiến tạo xương ở thai nhi. Chưa kể, ca cao cũng rất dễ gây dị ứng.

Trà là món đồ uống “ruột” của nhiều người. Nhưng dù sao lượng cafein có trong trà cũng buộc các mẹ bầu phải giảm bớt lượng nước trà nạp vào. Bạn hãy thay trà đen bằng trà xanh hay trắng tuỳ sở thích, nhưng quan trọng là hãy uống loãng thôi. Và tốt hơn cả hãy uống nước chè tươi. Các loại “trà lá” khác như nước vối, atiso, kim ngân, râu ngô,… cũng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho mẹ bầu. Đặc biệt, trong nước lá vối (hay nụ vối) ngoài các loại vitamin, một số khoáng chất còn có chất đắng chát kích thích tiêu hóa rất tốt; có chất tanin giúp bảo vệ niêm mạc ruột và có tinh dầu mang tính kháng khuẩn cao. Bởi vậy, chăm chỉ uống nước vối mỗi ngày cơ thể mẹ bầu sẽ khỏe mạnh, săn chắc, da dẻ mịn màng, và đặc biệt là có nhiều sữa sau khi sinh con nữa. Theo chia sẻ của cựu người mẫu Dương Yến Ngọc thì nhờ uống nước vối đều đặn mà đến ngày sinh cô vẫn gọn gàng, da dẻ hồng hào khiến các bác sĩ, y tá phải ngỡ ngàng vì "chưa bao giờ thấy bà bầu nào đẹp đến vậy". "Hoàng tử nhỏ" của Dương Yến Ngọc chào đời cũng mang nước da trắng bóc, tóc đen như mun, khiến chính cô cũng bất ngờ. 

Nước ép trái cây, tất nhiên rất có lợi cho cơ thể. Nhưng cũng phải là sản phẩm “home-made” nhé. Còn các loại đóng hộp thì rất đáng ngờ – có quá nhiều đường, chất bảo quản, axit. Nếu mua nước ép đóng hộp, thì nên mua loại dành cho trẻ em. Và bạn nhớ đừng lạm dụng các loại nước cam quýt. Chúng không được thân thiện với bộ máy tiêu hóa của bạn đâu và cũng có thể là tác nhân gây dị ứng nữa. Còn hầu hết hoa quả tươi nghiền làm thức uống là rất tuyệt cho mẹ bầu, mùi vị lại thơm ngon, phong phú nữa. 

Các chế phẩm từ sữa nhìn chung đều  hữu ích với mẹ bầu, đặc biệt là sữa chua - chúng không chỉ nịnh vị giác mà còn giúp mẹ bầu chống táo bón hữu hiệu. Nhưng quyền lựa chọn là ở bạn – cứ chọn thứ bạn cảm thấy ngon miệng nhé. 

Rượu thực ra không đáng bị “cấm tiệt” suốt thời kỳ mang thai và cho con bú. Nếu có sự kiện gì đặc biệt, bạn có thể cho phép mình uống nửa cốc rượu vang đỏ và không uống quá 1 lần/tháng. Còn nói chung thì cố gắng tránh đồ uống có cồn sẽ có lợi hơn cho mẹ bầu và em bé.

Bài: Minh Ngọc
 

Bà bầu , đồ uống cho bà bầu , có bầu nên uống gì , nước cam , chế độ dinh dưỡng cho bà bầu