Sa mạc, nắng cát, cỏ lăn và những cái gai nhọn - đó là những gì hiện ra trong đầu mọi người khi nghĩ đến xương rồng. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: lifehack.org)

Loài cây này vốn không được coi như một loại thực phẩm, nhưng trên thực tế, xương rồng lại là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe nhất do giàu vitamin và các chất dinh dưỡng. 

Xương rồng nopal, còn gọi là xương rồng tai thỏ, là một trong những thực phẩm chủ lực ở vùng Mỹ Latinh. 

Chúng cung cấp một lượng đáng kể chất xơ cho cơ thể, giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, ngăn nguy cơ tiểu đường. 

Dưới đây là bảy tác đụng tốt cho sức khỏe của xương rồng.

1. Giảm lượng cholesterol

Nghiên cứu của Đại học Vienna đã cho thấy ăn lá xương rồng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. 

Các nhà khoa học Pháp cũng ủng hộ kết luận này sau khi thử nghiệm cho 68 phụ nữ ăn lá xương rồng trong bốn tuần - lượng cholesterol và chất béo trong cơ thể họ đều giảm. 

Tác dụng này của xương rồng cũng được cho là sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim hiệu quả.

2. Chữa bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu tăng cao sẽ dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, đột quỵ hay bệnh tim. 

Ăn lá xương rồng sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu của các bệnh nhân béo phì hay tiểu đường. 

Nghiên cứu của Đại học Vienna trên 24 người bệnh không bị béo phì ăn lá xương rồng cho thấy lượng đường trong máu họ giảm 11%, chứng tỏ tác dụng chữa trị của xương rồng với người bênh tiểu đường.

3. Chống lại bệnh ung thư

Lá xương rồng chứa phenolic và flavonoid, hai hợp chất chống oxy hóa hiệu quả. 

Những chất này giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do có khả năng gây bệnh tim mạch và ung thư. 

Tạp chí “Thực phẩm thực vật với dinh dưỡng cho người” (Plant Food for Human Nutrition) tháng 6/2009 có ghi các hợp chất hóa học trong xương rồng sẽ làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư ruột kết, gan, vú và tuyến tiền liệt mà không tác động tiêu cực lên các tế bào khỏe mạnh khác.

4. Tăng cường tiêu hóa

Ăn xương rồng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở người. Xương rồng nopal sẽ làm giảm mỡ tích tụ dưới da, tăng cường khả năng giữ nước trong cơ thể, thúc đẩy hoạt động của ruột. 

Loại thực phẩm giàu chất xơ này còn làm giảm các chất gây ung thư và tăng sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

5. Giảm cân

Xương rồng là một loại thực phẩm chứa ít calorie và rất giàu amino acid, vitamin và chất khoáng. 

Đó là lý do nó thường được những người muốn giảm cân lựa chọn. Với 17 loại amino acid, trong đó có tám loại thiết yếu, xương rồng cung cấp một nguồn năng lượng lớn trong khi chỉ chứa 16 calorie trong 100g.

6. Bảo vệ tế bào não

Dịch cây và quả xương rồng chứa hợp chất quercetin 3-methyl, một loại flavonoid có hiệu quả bảo vệ hệ thần kinh đáng kể. 

Hợp chất này sẽ bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, từ đó bảo vệ não khỏi các tổn thương.

7. Giảm chứng viêm

Xương rồng chứa các chất chống viêm có tác dụng tốt với hệ cơ, hệ tim mạch, dạ dày-ruột và động mạch; đồng thời chứa flavonoid thực vật giúp trung hòa các hợp chất có hại cho tế bào và giảm đau. 

Trong xương rồng còn có chất chống viêm loét, giảm sưng phù và ngăn bạch cầu di trú.

Cách chế biến xương rồng

Lá và quả xương rồng đều có thể ăn được, nhưng chế biến không đúng cách sẽ khiến chúng bị khô xác và khó ăn. Dưới đây là hai món ăn dễ làm với xương rồng.

Xương rồng nướng

Hãy rửa sạch lá xương rồng và nạo bỏ gai cùng vỏ ngoài. Sau đó đặt những phiến lá đã gọt sạch lên vỉ nướng từ 10-12 phút, thỉnh thoảng lật và phết dầu oliu lên cả hai mặt.

Trứng bác với xương rồng kiểu Arizona

Sau khi bỏ gai và vỏ ngoài lá xương rồng, hãy thái chúng thành những miếng nhỏ. Xào lá xương rồng với bơ trong 5 phút rồi nhấc ra. 

Đánh trứng với phomát bào và xương rồng đã xào trong một bát lớn, sau đó đem đảo trên chảo đến khi trứng chin thì dọn ra và ăn nóng.

Theo VietnamPlus