"Muốn chống ùn tắc giao thông, tôi nghĩ không cứ thu thật nhiều phí, cứ cấm cứ cản là giải quyết hết được." - nữ nghệ sĩ Vân Dung đã khẳng định trên một tờ báo như thế về thu phí lưu hành ô tô, xe máy đang "nóng" những ngày qua. Đẹp online xin trích đăng.

>> Ca sĩ Mỹ Linh: "Phí chồng lên phí là không công bằng với người dân"
>> Đức Tuấn bình thản ủng hộ thu phí
>> Nhạc sĩ Quốc Trung: "Nào mình cùng lên xe bus!"  
>> Mỹ Lệ "hả lòng, hả dạ" ủng hộ Mỹ Linh 
>> Vân Dung: Cấm, cản, thu phí cao chẳng giải quyết được

- Là một người thường xuyên nay đây mai đó bằng ô tô, chị nghĩ gì về vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhân đang làm nóng dư luận những ngày gần đây?
 
Tôi có đọc trên báo, đài nhiều về chuyện này suốt mấy ngày hôm nay. Theo tôi, tất cả mọi người dân ai cũng đều muốn đường phố sạch đẹp, thông  thoáng, ai chẳng thích giao thông trên đường không bị tắc.

Nhưng, vấn đề thu phí lưu hành với các phương tiện cá nhân, hai là thu phí với xe ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm hoàn toàn không hợp lý. Muốn chống ùn tắc giao thông, tôi nghĩ không cứ thu thật nhiều phí, cứ cấm cứ cản là giải quyết hết được. Điều đó không phù hợp với phần lớn người dân lao động. Thiết nghĩ, khi định làm một điều gì đó, người ta phải hỏi dân chứ không phải hỏi ý kiến một số cơ quan của ngành.

Thử hỏi, nếu như thu phí ô tô, thì một số cán bộ sẽ không đi xe tư, họ chuyển qua đi xe công thì lo gì đâu? Họ vẫn có xe để đi đúng không. Tôi thấy đó là một điều vô lý. Hơn nữa, thu nhập chung của người dân Việt Nam ở thành phố hay nông thôn bây giờ phải nói là quá thấp, ví dụ trung bình lương của công nhân viên chức bây giờ là 2,5 triệu.

Tôi làm việc hơn 10 năm trong nghề mà lương vẫn chỉ có hơn 2 triệu, nếu cứ phát sinh rất nhiều khoản phí thế này thì người dân bình thường lấy đâu ra tiền để nuôi sống họ và gia đình, con cái. Như con tôi học ở trường công ít nhất cũng mất 500 nghìn/tháng, chưa kể nhiều thứ khác, rồi tiền sinh hoạt gia đình, tiền điện, tiền nước thì với số tiền hơn 2 triệu của công chức lấy đâu ra chi trả?
 

Rồi tiền gửi xe ô tô trung bình một tháng từ 1,5 triệu đến 3 triệu, gửi theo ngày cũng tốn kém, nếu ngày xưa mất 10 nghìn, bây giờ là 30 đến 40 nghìn, mặc kệ anh gửi 5 phút, 10 phút hay 30 phút. 40 nghìn là bằng cả ngày lương người dân lao động làm việc trong cả ngày rồi còn gì. Tiền xăng cũng lên chứ, ngày trước thì 1,2 triệu/bình giờ phải 1,5 triệu mới đầy được, rồi phí cầu đường, phí trước bạ. Mệt mỏi vì… có ô tô lắm!

 

- Nếu có góp ý về chính sách thu phí, chị sẽ nói gì?
 
Tôi chỉ muốn nói một điều - mà có lẽ là tất cả những người dân đều đồng tình, thay vì thu hết phí này phí kia, các cơ quan nhà nước hãy đứng ra kêu gọi mọi người dân Việt Nam đóng góp tiền của xây dựng tàu điện ngầm, các công trình giao thông lớn, văn minh phục vụ giao thông.

Tôi nghĩ không ai từ chối cả! Có điều, người có trách nhiệm sẽ phải đưa ra một lời hứa với nhân dân rằng công trình sẽ xong sau 2 năm hay 5 năm - và, nếu không xong, họ phải bị kỷ luật hoặc cách chức hoặc đền bù cho người dân. Bởi, tất cả người dân đều muốn biết công sức đóng góp của mình có được sở dụng hợp lý và đúng cách không.
 
- Đó là vấn đề xa, tạm chưa bàn tới, trở lại vấn đề thu phí, theo như lý giải của một số người, mục đích của việc thu phí lưu hành là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân từ đó hạn chế tai nạn. Điều đó tốt đấy chứ?
 
Có thể họ nghĩ rằng cứ đánh thuế cao, thu phí nhiều nhằm để mọi người ít đi lại ra đường. Nhưng có điều, chắc chẳng có ai mất hàng trăm triệu mua ô tô, rồi đổ xăng, rồi mất 40 nghìn gửi xe để đi chơi. Người dân không thừa tiền, chỉ có một số thành phần rất nhỏ mới mua xe để đi chơi thôi. Người dân mua tô tô để đi ra ngoài kiếm tiền nuôi gia đình, vợ con, để đóng góp cho xã hội chứ có phải đi để đánh võng gây tai nạn đâu.
 
- Thì nếu không muốn mất tiền gửi  xe, tiền phí đi vào giờ cao điểm, chị hãy đi xe buýt thử xem?
 
Nói thật, xe buýt Hà Nội bây giờ quá tải, cảnh móc túi, ăn cắp quá kinh khủng khiến người ta phát sợ, rồi thì cũng không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho mọi người nữa. Tôi sợ cảnh chen lấn, xô đẩy lắm. Mà đi ô tô lại nhiều thứ tiền quá, có khi đi bộ cũng vui nhỉ!

Trước khi thu phí ô tô xe máy, nên chăng chúng ta hãy mời tất cả cán bộ ngành giao thông vận tải bỏ hết ô tô xe máy, cùng đi xe buýt với dân. Liệu xem có được không?

>> Ca sĩ Mỹ Linh: "Phí chồng lên phí là không công bằng với người dân"
>> Đức Tuấn bình thản ủng hộ thu phí
>> Nhạc sĩ Quốc Trung: "Nào mình cùng lên xe bus!"  
>> Mỹ Lệ "hả lòng, hả dạ" ủng hộ Mỹ Linh 
>> Vân Dung: Cấm, cản, thu phí cao chẳng giải quyết được

Theo Giaoducvietnam