logo Vừa qua, tại trung tâm thương mại Siam Paragon ở Bangkok, Louis Vuitton đã khai trương một cửa hàng popup với thiết kế vô cùng độc đáo, thu hút sự xuất hiện của những tên tuổi đình đám trong lĩnh vực thời trang và giải trí của Thái Lan. Đặc biệt, sự kiện còn có sự hiện diện của nhà thiết kế Kim Jones  - Giám đốc nghệ thuật BST dành cho nam giới của Louis Vuitton. Ông  vừa hoàn thành chuyến du hành vòng quanh Đông Nam Á, qua Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Đẹp, ông đã chia sẻ những câu chuyện đầy cảm hứng về những chuyến đi của mình.

- Trong các bộ sưu tập ông thực hiện cho Louis Vuitton có thể thấy rất rõ cảm hứng từ những chuyến du hành đến nhiều vùng đất trên thế giới. Điều gì khiến ông luôn lựa chọn chủ đề này khi thực hiện các bộ sưu tập?

- Louis Vuitton là một thương hiệu gắn liền cùng những chuyến du hành với điểm khởi đầu là nhãn hiệu sản xuất rương cho những chuyến đi của giới quý tộc, thượng lưu. Vì vậy, tôi nghĩ đó cũng là một điều khá logic khi có sự liên hệ giữa các thiết kế của mình với chủ đề này. Mỗi vùng đất đều mang những nét đặc trưng khác nhau và tôi sử dụng chất liệu ấy để sáng tạo nên những thiết kế dành cho nam giới của Louis Vuitton. 

- Ông cũng là một người đam mê du lịch?

- Tôi bắt đầu "du lịch" từ khi mới... 3 tháng tuổi (cười). Mang trong mình hai dòng máu Đan Mạch và Anh, ngay khi còn nhỏ, tôi đã được đi qua rất nhiều vùng đất như Châu Phi, Nam Mỹ, Caribbean,... Những chuyến đi đã trở thành một phần không thể tách rời khỏi cuộc sống của tôi. Năm năm trước khi tôi về làm việc tại Louis Vuitton, nhà thiết kế Marc Jacobs (Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton lúc bấy giờ) chính là người đã có công phát triển những bộ sưu tập gắn liền với tinh thần dịch chuyển của thương hiệu. 



Không gian độc đáo của cửa hàng Louis Vuitton dành cho nam giới đặt giữa Trung tâm Thương mại Siam Paragon tại Bangkok, Thái Lan.

- So với năm năm trước, chắc hẳn ông cũng nhận thấy có nhiều biến chuyển trong ngành công nghiệp thời trang nói chung và những bộ sưu tập dành cho nam giới của Louis Vuitton nói riêng?

- Có rất nhiều thay đổi đối với thời trang dành cho nam giới trong khoảng thời gian ấy. Rất nhiều thương hiệu mới ra đời và sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. Bản thân các thiết kế của Louis Vuitton cũng đã thay đổi nhiều nhưng vẫn giữ được sự nhất quán. Chúng tôi có những dòng sản phẩm được sáng tạo hướng tới giới doanh nhân như các bộ suit may đo chuẩn xác, ứng dụng chất liệu và kỹ thuật mới nhằm mang đến sự thoải mái cho người mặc, phù hợp với những chuyến đi. Ngoài ra, chúng tôi cũng mang đến bộ sưu tập "Icons" chỉ được bán tại những cửa hàng trọng điểm với các thiết kế hết sức tiêu biểu và quen thuộc như quần chinos, jeans, áo sơ mi,... Giả sử bạn đi công tác mà không mang đủ đồ, bạn hoàn toàn có thể tìm đến cửa hàng của Louis Vuitton vì những thiết kế này sẽ luôn ở đó. 

- Dễ dàng nhận thấy có sự trẻ hóa rất rõ rệt trong bộ sưu tập Xuân Hè 2016 dành cho nam giới của Louis Vuitton. Ông có thể lý giải đôi chút về sự trẻ hóa này?

- Thời trang luôn mang đến những điều mới mẻ, trẻ trung. Với bộ sưu tập Xuân Hè 2016 dành cho nam giới, đúng là có sự phổ biến rộng rãi hơn bởi những họa tiết nổi bật, hoàn toàn mới. Nếu chưa thể mua được những chiếc áo sơ mi lụa đắt tiền, bạn có thể chọn những sản phẩm nhỏ như khăn quàng cổ. Ngoài ra, khách hàng có thể mua sản phẩm của Louis Vuitton phối cùng đồ của các thương hiệu khác để tạo dấu ấn thời trang cho riêng mình chứ không nhất thiết phải mặc nguyên cả bộ như trên sàn diễn. 



Cảm hứng Á Đông và những biểu tượng trường tồn của Louis Vuitton được kết hợp tài tình trong BST Xuân Hè 2016 của Louis Vuitton.

- Ông có thể chia sẻ gì về cảm hứng Á Đông thấm nhuần trong các thiết kế Xuân Hè 2016 dành cho nam giới của Louis Vuitton?

- Tôi bắt đầu thực hiện bộ sưu tập này sau chuyến đi nghỉ tại Myanmar. Những họa tiết và mô típ được sử dụng trong bộ sưu tập còn mang tinh thần của rất nhiều quốc gia Á Đông khác nữa như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản,... Điểm nhấn trong bộ sưu tập là những chiếc áo khoác Souvenir với họa tiết hình thú quý hiếm đại diện cho các quốc gia tại Châu Á. Năm nay là năm con khỉ, và người dân Châu Á rất thích màu đỏ, chính vì thế tôi cũng mang đến chiếc áo khoác Souvenir đặc biệt trong bộ sưu tập lần này. 

- Thông thường ông sẽ bắt đầu thực hiện một bộ sưu tập mới như thế nào?

- Tôi sẽ đọc sách và nghiên cứu trên internet trước, sau đó chọn chất liệu, cấu trúc các thiết kế cho mùa mới, và tìm cách thể hiện những điều mới mẻ. Việc ứng dụng kỹ thuật dệt mới cũng là một yếu tố quan trọng, ví dụ những chiếc khăn dệt theo kỹ thuật tiên tiến có thể tạo thành hai họa tiết khác nhau ở hai mặt. Đặc biệt, những họa tiết trong bộ sưu tập Xuân Hè 2016 mang đậm dấu ấn Á Đông, được biến đổi linh hoạt không chỉ với kỹ thuật thêu thủ công mà còn bằng kỹ thuật in màu. 



Những nam diễn viên đình đám tại Thái Lan chụp hình cùng nhà thiết kế Kim Jones (thứ ba từ trái qua).

- Trong chuyến hành trình vừa qua, ông đã tới Việt Nam hồi cuối tháng 1. Vậy Việt Nam đã để lại cho ông những kỷ niệm gì?

- Tôi đã tới Nha Trang, Đà Nẵng và có ghé qua bán đảo Sơn Trà. Tại đây tôi được tận mắt nhìn thấy loài vọoc chà vá chân nâu, một loài linh trưởng rất quý hiếm. Bản thân tôi rất thích loài khỉ. Tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ những nhân viên thuộc hiệp hội bảo tồn thiên nhiên hoang dã tại đây và tôi hy vọng sẽ giúp đỡ họ được phần nào trong công việc bảo tồn thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện rất thú vị!

Thực hiện: Tuấn Anh