Phi thường, ngoạn mục, truyền cảm hứng…” là vài trong số rất nhiều mỹ từ có thể gói ghém lại hành trình 10 năm oanh tạc của Công Trí, từ một “tân binh” ngoại đạo trở thành “couturier” Việt Nam đầu tiên gia nhập thánh địa thời trang cao cấp thế giới. Với tài năng, tầm nhìn và đam mê mãnh liệt, Công Trí dường như chưa bao giờ chệch khỏi quỹ đạo vạch sẵn từ những ngày đầu tiên, luôn miệt mài sáng tạo và cống hiến phụng sự cho vẻ đẹp duy mỹ, đồng thời “lưu danh sử sách” với thập kỷ nhiều biến động nhưng vô cùng đáng nhớ của thời trang Việt.
Dẫu được đào tạo bài bản về thiết kế đồ họa và mỹ thuật công nghiệp, Nguyễn Công Trí sớm bộc lộ mối quan tâm đặc biệt dành cho công việc sáng tạo nói chung và thời trang nói riêng. Giữa bối cảnh mà “chất xám” sáng tạo trong nước còn bị nhìn nhận mơ hồ và chịu nhiều thiệt thòi, Công Trí quyết tâm thử sức mình với lĩnh vực thiết kế bìa CD album cho các nghệ sĩ trong nước, giúp họ tư vấn hình ảnh và bắt đầu đứng ra nhận thiết kế các trang phục cho phù hợp. Tự mày mò học hỏi để chuyển mình sang ngạch thiết kế thời trang rồi gặt hái những thành công thuận lợi bước đầu, Công Trí đi từ chỗ đặt tên mình bên cạnh các tên tuổi đình đám của showbiz đến đường hoàng trở thành cái tên có sức hút và giá trị thặng dư theo thời gian.



Cuộc gặp gỡ “định mệnh” với Đẹp Fashion Show, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang với format mới lạ và quy mô bậc nhất thời bấy giờ là cột mốc quan trọng đưa nhà thiết kế đến gần hơn với công chúng và giới thiệu với họ một dấu ấn “made in Vietnam” hoàn toàn khác biệt. Không chỉ ghi dấu ấn bằng các bộ sưu tập với ý tưởng độc đáo, giới chuyên môn và truyền thông khi có dịp gặp gỡ hay cộng tác với Trí đều đồng tình rằng nhân vật này nhất định sẽ làm nên chuyện lớn bởi sở hữu tư chất cầu toàn đến cực đoan khó tin cùng tư duy thẩm mỹ khác biệt hiếm thấy. Sớm xác lập chuẩn mực riêng trong sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật, Công Trí trưởng thành và tịnh tiến đều đặn trên nấc thang sự nghiệp trải dài thập kỷ thời trang Việt từ giai đoạn mông muội bấp bênh đến thời kỳ cực thịnh với nhiều chuyển biến tích cực và năng động nhất, thậm chí góp phần kiến tạo nó bằng nỗ lực cá nhân đáng nể.

Trong suốt một thập kỷ qua, Công Trí dường như luôn đi trước thời cuộc một bước dài và luôn duy trì một khoảng cách ổn định. Khi người ta còn chất vấn anh về tính ứng dụng trong thiết kế trang phục, Công Trí chọn đứng về phía cái đẹp duy mĩ xứng đáng được chiêm ngưỡng và thưởng thức. Đến khi nhận thức và trình độ thẩm mỹ của khán giả được nâng cao, Công Trí đã tiệm cận với tư duy sáng tạo cấp tiến của thời trang cao cấp nhưng cũng thức thời dung hòa tính ứng dụng trong chiến lược riêng để trụ vững trên thị trường. Đến lúc công chúng “thẩm thấu” và tán tụng NTK gốc Đà Nẵng như chân dung sáng tạo kiệt xuất của thời trang nước nhà thì Công Trí đã triển khai những bước đầu tiên trong kế hoạch phủ sóng tên tuổi ở tầm vóc quốc tế mà cụ thể nhất là việc góp mặt liên tục trong hàng loạt sự kiện triển lãm văn hóa – nghệ thuật – thời trang trong khu vực và quốc tế trong năm vừa qua.

Một số điểm son đáng giá nhất có thể kể đến như việc xuất hiện trong danh sách 100 NTK thời trang đương đại nổi bật của thế giới, ra mắt bộ sưu tập Haute Couture đỉnh cao No.8 trong sự kiện khai mạc Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, chính thức được kết nạp thành hội viên cấp cao của Liên đoàn Thời trang Cao cấp châu Á và được trang “The Independent” ca ngợi là nhà thiết kế có đóng góp đáng kể trong công cuộc thay đổi diện mạo nền thời trang đương đại Việt Nam trong hơn một thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên đối với người tâm huyết và thành kính với sáng tạo nghệ thuật như Công Trí, điều quan trọng hẳn không phải việc lấp đầy sự nghiệp bằng thành tích “khủng” mà chỉ là sự thấu hiểu, công nhận và trọng thị từ giới chuyên môn cũng như tầng lớp khán giả am tường và văn minh. Bởi khi xác định là người tiên phong mở lối, luôn nỗ lực phấn đấu bảo toàn các chuẩn mực riêng nay đã trở thành giá trị cốt lõi của thương hiệu mình gầy dựng, Công Trí đồng thời phải chấp nhận vị thế của kẻ độc hành cô đơn trong thế giới sáng tạo của bản thân, khó lòng được đồng cảm trọn vẹn, dẫu vẫn được đám đông ưu ái và tung hê.

Bên cạnh các hoạt động thời trang chính thống, Công Trí vẫn tiếp tục là tên tuổi hàng đầu Việt Nam được ưu tiên “chọn mặt gửi vàng” cho những dự án nghệ thuật – sáng tạo đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm lẫn nhiệt huyết sáng tạo không mệt mỏi. Một trong các dự án tương đối thầm lặng của Trí trong năm 2015 chính là việc thiết kế trang phục trình diễn cho toàn bộ các nhân vật trong Ionah Show, chương trình biểu diễn kết hợp xiếc và nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng theo phong cách Las Vegas. Công Trí đã không ngần ngại sang tận Las Vegas để học hỏi kinh nghiệm từ các show tương tự và sẵn sàng loại đi gần 80% số phục trang đã thiết kế không như ý để cho ra đời sản phẩm hoàn thiện cuối cùng tuyệt đối công phu và đẹp mắt, góp phần không nhỏ vào thành công ấn tượng của vở diễn.

Trong năm vừa qua, Công Trí tập trung nhiều cho việc kiện toàn các thương hiệu của mình trong kế hoạch dài hơi chinh phục thị trường thời trang quốc tế. Nổi bật nhất là việc anh đứng ra đầu tư chứ không trực tiếp thiết kế cho dòng thời trang nữ ứng dụng phân khúc phổ thông KINConcept sau thành công nhất định của dòng thời trang nam. Thể hiện mình ở những vai trò quản lý và điều hành, Công Trí không dấu giếm tham vọng phát triển đứa con tinh thần của mình với quy mô ngày càng bài bản và chuyên nghiệp. Như mọi khi được hỏi, anh vẫn không hé lộ nửa lời về bộ sưu tập mới – “No.9”, hứa hẹn sẽ lại khiến giới thời trang tấm tắc, sửng sốt và thán phục bởi chưa lần nào Công Trí trở lại mà không mang theo bất ngờ, thậm chí luôn vượt qua cái bóng của thành công trước đó một cách ngoạn mục.


Bài: Quốc Dũng
Ý tưởng: Lê Đức Hiệp
Sản xuất: Đinh Nguyên
Nhiếp ảnh: Mạnh Bi
Stylist: Thi Thi
Trang điểm: Đình Nhơn
Trợ lý: Lý Bình Sơn