"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim thứ 10 của đạo diễn Victor Vũ. Thành công về doanh thu có lẽ chưa bằng hiệu ứng hoa vàng cỏ xanh từ phòng chiếu đến mọi lĩnh vực, từ hàng không đến du lịch, từ bất động sản đến hàng… tiêu dùng. Vốn quen xử lý các cú Twist “thần thánh” ly kỳ gắn mác mình, vậy mà đến một phim hiền và lành như hoa vàng cỏ xanh, Victor Vũ vẫn làm người ta… phát sốt!

1. Hơn  10 năm rồi nếu tính từ thời điểm 2001, khi Victor Vũ về VN để  tìm cách sản xuất “Oan hồn” - bộ  phim kinh dị đầu tiên của anh. Không quen biết ai, càng xa lạ với việc phải nộp và chờ duyệt kịch bản, rồi  không đồng ý vì đề  tài  kinh dị khi  đó còn  là cấm kỵ… Victor  Vũ đành sản xuất “Oan hồn” tại  Mỹ.  

Nhưng mắc mớ  ấy không là cái barie để anh chàng đạo diễn Việt kiều này quên đi VN. “Tôi tin mình vẫn sẽ trở  về nhà và vì thế năm 2007,  tôi đem theo kịch bản “Chuyện tình xa xứ” cùng một anh bạn chuyên về  địa  ốc  về  VN để  quyết làm phim này”.  À đúng là  thời gian đó,  dư  luận cũng râm ran là ngoài “Dòng  máu anh hùng” thì có một ông  Việt kiều khác cũng đang quay phim ở TP.HCM! Victor cười   ranh mãnh “thằng -  lúc đó chưa là ông, lúc  đó là thằng!”


"Chuyện tình xa  xứ" là một dấu mốc khá đặc biệt. Lúc đó, người ta chưa quen với phim Việt kiều! Hay  nói  đúng hơn những “Sài Gòn Love Story”, “Sài Gòn nhật thực”… đang làm khán giả và truyền thông choáng váng vì sự  ngây ngô  trong cái nhìn về  VN của một số đạo diễn gốc Việt.“Chuyện tình xa  xứ ư? Đấy là câu chuyện mà tôi  thấy nó là tôi nhất! Bởi vì tôi đã đem vào nó cái ngơ ngác của một người Việt sống ở  Mỹ  như tôi, sự hào hứng lẫn hoang mang, cả  sự bất ổn, cả nỗi  háo hức…”  Victor Vũ bảo, thời gian quay “Chuyện tình xa  xứ” là thời gian anh cảm thấy mình cô đơn   nhất. Vì bên  anh  không có ai. Nhưng bù lại, sự  mở lòng của chính anh “vứt  những gì mình tin rằng mình biết về  Việt Nam qua cửa sổ” đã khiến cho Victor Vũ đón nhận mọi cái giống như một tờ giấy trắng chờ  để viết.

2.  10  năm, có  lẽ  đến bây giờ, người ta đã không còn nhắc “Giao  lộ định mệnh”với Victor Vũ nữa. Bởi lẽ những gì anh làm được, con  đường anh đi đã  là  câu trả lời. Nhưng dấu mốc ấy, sự trả giá lại nằm ở phía truyền thông. Không “thèm” giống  sự “nice” của đa số nhà làm phim gốc Việt  đang làm phim ở Việt  Nam, Victor Vũ  khước từ đa số những cuộc vui, hiếm hoi mới có thể thấy một đôi bài phỏng vấn. Ngay cả giải thưởng Cánh Diều vinh danh cả hai phim lớn của Victor là  “Thiên mệnh anh hùng” và  “Scandal - Bí mật thảm đỏ”, Victor cũng có lý do để từ chối!

Không chọn  một  cách  đi  an toàn, dù có thể nói chính Victor là người đã mở toang cánh cửa phòng vé với thể loại kinh dị, ly kỳ: “Giao lộ định mệnh”, “Scandal - Bí mật thảm đỏ”,  “Quả tim máu”… thể loại tâm lý hài hước:“Cô dâu đại chiến” 1 & 2. “Thiên mệnh anh hùng” có vẻ như lại là một thách thức mới,   để  người ta  cũng khẽ mừng, rằng Việt Nam cũng có thể làm phim cổ trang võ hiệp, xem không sống sượng, không vụng về như… “Tây Sơn  hào kiệt”,  chẳng hạn. Dù rằng “Thiên mệnh anh hùng” cũng không dễ  dàng lấy lại doanh thu. “Tôi không đặt doanh thu  phòng vé là mục đích làm phim, đó là mục đích của nhà sản xuất. Nhưng có lẽ đến “Scandal”, tôi  bắt đầu có  cảm giác của một người làm chủ công việc của mình, tôi được lựa chọn cái tôi muốn làm, và  chỉ  cần làm thật tốt cái  mình muốn, thì sẽ thành công”.

Victor  Vũ là đạo diễn hiếm hoi chịu khó… xem phim Việt. "Phim nào tôi  cũng đi  xem hết, dù hay, dù   dở,   nếu đó   là   phim Việt   thì tôi không bỏ qua". Có facebook, nhưng  kiệm lời  (ngoài đời sống sao  trên mạng sống hao hao như vậy!), ít khi người ta thấy Victor Vũ post gì đó mang tính cá nhân lên mạng. Thế nên mỗi  khi  anh thú vị với một phim nào đó, một lời khen của  anh  dường như cũng  bằng vạn cái  vỗ tay. Đạo  diễn của phim sướng một, thì  nhà  phát  hành sướng bằng mấy. Hình như đến giờ,  mới  có  3 phim Việt  được tay đạo diễn nổi tiếng khó  tính và giấu mình này, buông lời khen. Nhưng “hậu quả” thì khôn lường. Tối vừa xem xong khen một câu, sáng hôm sau thông cáo báo chí  trích lời đạo diễn Victor  Vũ  đã  bay  như bướm bướm… Thị trường điện ảnh Việt, người được “lợi  dụng” như Victor Vũ, có lẽ hơi bị hiếm!


3. Mẹ Victor Vũ mang thai anh ở Việt Nam nhưng sinh anh ở Mỹ năm 1975, chính vì lý do này Victor  hay đùa: Tôi là người sản xuất ở Việt Nam mà phát hành bên Mỹ. Những thông tin còn lại, Victor  gần như không bao  giờ  tiết lộ.  Nhưng, có  những điều khá kỳ  khôi. Có lần, người viết trò chuyện với  đạo diễn Phan Đăng Di về Victor Vũ, Phan Đăng Di bảo: Tôi tin một người tinh khôn như Victor, ắt hẳn là gốc  Bắc. Lấy điện thoại nhắn tin hỏi:  Victor, có phải anh gốc Bắc không? Victor  nhắn lại:  Đúng, anh gốc  Bắc. Phan Đăng Di lại hóm hỉnh nói  tiếp, không những gốc Bắc, chắc chắn Victor là  quê ở Nam Định! Lại nhắn tiếp hỏi, Victor  kiên nhẫn trả lời: Ừ đúng, Bố quê ở Nam Định! Đến  bây  giờ cũng không biết có phải Phan Đăng Di đã  biết thông tin mà cố tình “troll” người viết không, nhưng nói  gì thì nói, người Nam Định có cái cốt  cách khó lẫn, thường là rất giỏi văn, và cũng rất giỏi hài hước, châm biếm…

Kín tiếng, nên chuyện đời tư của Victor cũng luôn là ẩn số. “Đam mê lớn  nhất của tôi  là làm phim, nên tôi  luôn bận tâm với việc  đó đến mức chẳng còn  biết đến đam mê nào khác”. Không phải người ta chưa từng thấy Victor  đi với cô này, hay cô kia. Nhưng anh không phải là  một kẻ lăng nhăng dù bề ngoài điển trai  đến bất thường so với một đạo diễn, lại luôn tóc  bóng mượt, quần áo  tề chỉnh khi trên set. 10 năm ở VN, chắc chắn tên Victor  chỉ gắn với 3 người phụ nữ mà chỉ đến lễ vu quy của diễn viên  xinh  đẹp  Đinh  Ngọc   Diệp, bóng hồng của Victor Vũ  mới  lần đầu tiên danh chính ngôn thuận mà công khai! Lễ vu  quy rực  một màu  hồng và được báo chí hào hứng theo dõi cập  nhật từng hành vi cử chỉ  của nhà trai  nhà gái giữa Victor và Đinh Ngọc Diệp. Victor Vũ hạnh phúc không chỉ bên cô dâu, hạnh phúc còn  bởi  bên anh có  mẹ, người lần đầu tiên trở về Việt Nam để  ra mắt phim của con mình. Lễ vu quy ấy diễn dù được định trước nhiều ngày nhiều tháng trước nhưng tình cờ  nó  lại trùng với  thời điểm mà cái tên Victor Vũ nóng hơn bao giờ hết bởi hiệu ứng hoa vàng cỏ  xanh! Giống với trạng nguyên ngày xưa, Victor Vũ đã  thỏa nguyện (nếu anh có  ước nguyện) rằng đại  đăng khoa rồi sẽ tiểu đăng khoa!

Thấm thoát, Victor Vũ đã về Việt Nam sống và làm việc gần 10 năm, ngày nào tóc  xanh mướt ở lễ ra mắt “Chuyện tình xa xứ” thì hôm nay, trong buổi sáng Sài Gòn chói chang nắng, tôi ngạc nhiên, tóc của Victor đã điểm bạc. Ừ thì đã 10 năm. Trong cả khoảng thời gian đó,  anh gắn bó với Việt Nam một cách mật thiết bất bình thường! Bởi nếu như các đạo diễn Việt kiều khác thường cập  nhật công việc  xen kẽ  của họ ở Mỹ hay một nước nào đó,  thậm chí gia đình cũng ở nước ngoài thì Victor  Vũ lúc nào cũng đang làm phim ở Việt Nam. Hỏi khó, gắn bó với Việt Nam đến thế, nếu có cơ hội làm phim ở nước ngoài, anh có  đi không? Victor Vũ bình thản trả lời: “Tôi  thích làm phim ở  Việt  Nam bởi tôi  tin rằng ở Việt  Nam, nơi  tôi hiểu khán giả, khán giả hiểu tôi, tôi mới có thể kể câu chuyện mà tôi và họ sẽ  thích thú. Tôi  đã có  công ty riêng. Đầu tiên là đầu tư, sau này sẽ tính chuyện sản xuất. Tôi chỉ có lẽ chỉ đủ sức  làm một phim mỗi  năm, vì vậy,  tôi muốn cùng công ty của mình hỗ  trợ  cho  các  bạn đạo diễn trẻ làm phim, tôi làm sản xuất. Việt Nam, tôi  không dám trả lời  tuyệt đối  vì cơ hội nào khác phải chờ nó xuất hiện mới  biết mình lựa  chọn ra sao, nhưng hiện tại,  bây  giờ, với cuộc sống và đam mê này, tôi cứ tin tôi sẽ ở đây. Mãi mãi!”


Bài: Cát Khuê
Ảnh: Mạnh Bi