Trần Tiến – Hà Trần: “Âm dương có nằm ngang?" - Tạp chí Đẹp

Trần Tiến – Hà Trần: “Âm dương có nằm ngang?”

Giải Trí

Trần Tiến & Hà Trần: Bất ngờ của biển cả – Bí mật của chân trời

Người mang những bất ngờ của kẻ thuộc về biển cả, người sở hữu bí mật của kẻ bay giữa những chân trời – Trần Tiến và Hà Trần là cặp đôi nghệ sĩ đặc biệt, là hai thế hệ tiếp nối trong một gia đình làm nghệ thuật mà ai cũng là những tên tuổi thượng thặng. Như tâm thất và tâm nhĩ của một trái tim, ở họ có sự đồng điệu đến mức đập chung một nhịp khó tách biệt. Tuy vậy, hai cá tính phức tạp ấy vẫn là những mảng đối lập, đối lập trong chính những tương đồng…

Thực hiện: Thục Khôi/Ý tưởng: Hellos./Nhiếp ảnh: Phục Nguyễn, Tuấn Anh/Trợ lý: Johnny Mạch/ Trang phục: Ngô Thái Bảo Loan

Đọc thêm:
Nhạc sĩ Thanh Phương: Luôn có áp lực khi làm nhạc chú Tiến cho Hà hát
– Nhạc sĩ Trần Tiến: “Sáng tạo khó thế đấy bạn ơi!”
Hà Trần: “Tất cả là cuộc chơi DNA”

Nhạc sĩ Trần Tiến và cháu gái – ca sĩ Hà Trần

Không ít khán giả vẫn nhầm lẫn Trần Thu Hà là con ông Trần Tiến chứ không phải con NSND Trần Hiếu. Cái sự nhầm này mặc dù ngẫu nhiên nhưng vẫn có nguyên do sâu xa. Hà Trần và Trần Tiến như tâm thất và tâm nhĩ của một trái tim, ở họ có sự đồng điệu đến mức đập chung một nhịp khó tách biệt. Tuy vậy, hai cá tính phức tạp ấy vẫn là những mảng đối lập, đối lập trong chính những tương đồng.

Một trong những mảng sáng tác quan trọng của Trần Tiến là những sáng tác về đời sống xã hội. Điều đặc biệt ở chỗ ông viết về đề tài này rất tình và rất thơ. Trần Tiến hẳn là người rất nhạy cảm, để trước mỗi biến đổi thế sự, các giác quan lại buộc ông bộc lộ những thái độ và hình thành những ca khúc gắn với đời sống. Với Trần Tiến, sáng tác chính là thể hiện tư tưởng, thể hiện quan niệm sống của bản thân trước xã hội. Chính vì vậy, đề tài trong sáng tác của Trần Tiến luôn đa dạng và gần gũi, ngôn ngữ viết của ông phong phú với biên độ ý nghĩa rộng.

Có lẽ vì chung dòng máu, Hà Trần cũng thuộc týp người nhạy cảm với thời cuộc. Với Hà Trần, hát không chỉ là đam mê mà còn thể hiện cả quan điểm sống. Giọng hát của Hà nhạy cảm đến mức biến đổi linh hoạt theo mỗi trạng thái cảm xúc, mỗi lần hát là một lần biểu cảm khác nhau. Đương nhiên, một người coi ca hát như một cách đối thoại với đời sống như vậy thì chỉ đầy đặn nhất khi được đối thoại với bản ngã. Do đó, Hà sẽ ngại những bản tình ca khiến cô “nhạt miệng”, những bài hát có chiều sâu, có tâm hồn và nhiều tầng lớp mới là phương tiện tốt nhất để cô trò chuyện với khán giả của mình.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Mặc dù đều rất nhạy cảm nhưng cách phản ứng của cặp ca sỹ – nhạc sỹ này với âm nhạc lại hoàn toàn khác nhau. Gã lãng ca tìm cảm hứng từ thân phận và đời sống của công chúng để gieo cho công chúng tình yêu và niềm tin vào cuộc sống, để họ được bay trong những sáng tác của ông. Bởi vì với Trần Tiến, “viết bài hát để cho người ta bay, bài hát đó mới thực là bài hát”. Người yêu nhạc Trần Tiến rất đông đảo, có thể ở mọi địa vị, họ yêu nhạc của ông vì chúng nói thay tiếng nói của họ.

Ngược lại, Hà Trần có cách “đáp trả” đời sống âm nhạc khá bạo liệt. Không chỉ hát, Hà muốn truyền cảm hứng và đam mê âm nhạc của mình cho người nghe. Thứ nhạc mà Hà đeo đuổi ít sự thỏa hiệp, nó luôn ở những thái cực rõ ràng. Có lẽ vì vậy khán giả của Hà đa phần là trí thức hoặc những ngành nghề sáng tạo, bản thân họ có thể thích Hà ở chỗ này, không thích Hà ở chỗ kia, nhưng đều bị thuyết phục bằng chính sự cực đoan và ngoan cố của nghệ sỹ. Điều này cũng có thể lý giải tại sao Hà Trần hát những ca khúc của Trần Tiến rất sâu và có hồn. Vì ngoài sự thấu hiểu, có thể còn là sự áp đặt tư duy. Những ca khúc vốn gần gũi nhưng được đào sâu thêm các sắc thái mà người nghe chưa từng cảm nhận, nếu như không được truyền cảm hứng.

Đặc điểm dễ nhận thấy trong âm nhạc của Trần Tiến là nhạc của ông rất dương tính. Tuy nhiên, trong mỗi sáng tác, Trần Tiến vẫn pha những phần âm để cân bằng. Tương tự, Hà Trần sở hữu giọng hát lạnh, đầy âm tính nhưng khi hát lại bay bổng và nhẹ bẫng. “Bố con” Trần gia này có sự kết nối ngầm là yếu tố cân bằng tự nhiên nhưng cũng khác biệt ở chính trạng thái cân bằng đó.

Người yêu nhạc Trần Tiến rất đông đảo, có thể ở mọi địa vị, họ yêu nhạc của ông vì chúng nói thay tiếng nói của họ, còn thứ nhạc mà Hà đeo đuổi ít sự thỏa hiệp, nó luôn ở những thái cực rõ ràng.
Đàn ông từng trải là vậy nhưng Trần Tiến dễ xúc động và mau nước mắt. Vẻ ngoài thô ráp của ông vẫn không che lấp được những ân cần, dịu dàng trong sáng tác. Có lẽ vì vậy mà những câu hát của ông dễ làm phụ nữ xúc động đến ngơ ngẩn. Hà Trần cũng thừa hưởng vẻ ngoài gai góc của chú, cộng tính cách khảng khái và bộc trực đầy nam tính. Khó ai nghĩ, khi làm vợ, Hà Trần lại có thể làm một bà nội trợ trong thời gian dài, sẵn sàng gạt sự nghiệp qua một bên để vun vén tình cảm gia đình. Một người vững chãi, độ lượng là thế nhưng rất dễ bộc lộ cảm xúc, dễ rút gan ruột; một người sẵn sàng nổi loạn nhưng luôn kiểm soát cảm xúc và kín tiếng.

Sự nhạy cảm cho cặp nghệ sỹ này những men say sáng tạo nhưng sự cân bằng lại giúp họ có cái nhìn thực tế với đời sống âm nhạc mà họ cống hiến. Với địa vị và vốn sống như của Trần Tiến hiện nay, có lẽ ông chẳng cần phải buồn, phải tìm kiếm, phải sáng tạo nữa. Nhưng sự nhạy cảm vẫn khiến ông đau đáu để rồi lâu lâu người ta vẫn còn những bất ngờ từ ông – sự bất ngờ của kẻ thuộc về biển cả. Sở hữu vốn kiến thức văn hóa và âm nhạc dày dặn cộng với danh hiệu diva cũng không khiến Hà Trần tự mãn. Cô vẫn âm thầm nuôi dưỡng tình yêu để khi cơn sáng tạo bùng phát sẽ còn đem đến những bí mật cho công chúng – bí mật của kẻ bay giữa những chân trời. Dù ở chân trời hay nơi góc biển, hành trình cô đơn của những kẻ nhạy cảm vẫn không dừng lại mặc cho dọc ngang của âm dương ngũ hành.

 

Bài: Trần Anh Dũng

logo 

Thực hiện: depweb

01/04/2015, 21:28