Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, đối với Trần Quốc Dũng mọi thứ xung quanh anh hết sức thuận lợi. Tuy vậy cũng chính vì bản năng làm giàu và tư tưởng “không muốn đứng trên vai người khổng lồ” nên anh quyết định khởi nghiệp khi chỉ mới 26 tuổi. Điều đáng nói là lĩnh vực mà Trần Quốc Dũng hướng đến lại là thị trường làm đẹp dành cho quý cô vốn vô cùng tàn khốc và không ít thương hiệu Việt đã phải chấp nhận thất bại cay đắng.

- Vì sao anh lại quyết định đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp trong khi đây hoàn toàn không phải là thế mạnh của Việt Nam, chưa kể còn bị chia năm xẻ bảy với các thương hiệu nước ngoài?

- Tình yêu và niềm đam mê với cái đẹp là động lực lớn nhất đối với tôi. Mong muốn của tôi là làm ra những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe mang thương hiệu Việt giành được sự tin tưởng và yêu mến trước nhất là từ người tiêu dùng Việt. Vì ngành hàng làm đẹp không phải ưu thế của Việt Nam, nên tôi xem đây chính là thách thức và cơ hội để mạnh dạn tiên phong phát triển thị trường làm đẹp nói chung và phân khúc tinh chất làm đẹp collagen nói riêng. Vậy nên tôi không nghĩ mình đã đặt cược điều gì cả, chỉ là đang hiện thực hóa giấc mơ của mình mà thôi.



- Liệu có phải ý định tạo dựng một “đế chế” riêng đã được anh ấp ủ từ lâu ? 

- Phải làm bạn thất vọng rồi vì thú thật tôi chỉ bắt đầu ý tưởng này sau khi về Việt Nam được vài năm. Lúc còn du học, tôi không nghĩ sẽ có ngày thành lập công ty hay theo đuổi lĩnh vực gì đó liên quan đến làm đẹp. Sau khi tốt nghiệp Đại học India University (Mỹ) vào năm 2008 chuyên ngành Marketing, Kinh tế và Tâm lý, tôi về nước làm việc ở nhiều cương vị, bộ phận khác nhau như nhân viên kinh doanh đến marketing, logistics. Lúc ấy nhiều người thắc mắc tại sao tôi cứ lúc thì ở chỗ này lúc lại ở chỗ khác không yên vị.

Thật ra tôi nghĩ rằng bản thân mình còn trẻ còn nhiệt huyết thì phải luôn vận động, học hỏi, tích lũy vốn sống và kinh nghiệm. Có vậy thì mới biết được công việc nào, con đường nào phù hợp với mình. Ý tưởng nhen nhóm cho ra đời một thương hiệu làm đẹp dành cho người Việt và do chính người Việt thực hiện bắt đầu khi tôi chợt nhận ra phụ nữ Việt ngày càng chuộng collagen - một phương pháp làm đẹp nổi bật đang khá phổ biến hiện nay. Ngay lập tức tôi bắt tay vào nghiên cứu tìm hiểu về tất cả mọi thứ liên quan đến collagen trên toàn thế giới, cùng làm việc với các chuyên gia và nhiều nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu để có được sản phẩm hoàn hảo nhất dành cho thị trường Việt Nam. Thế là ADIVA ra đời.

- Vậy thì những ngày đầu thành lập công ty riêng mọi thứ không hẳn suôn sẻ với anh?

- Là một người trẻ, tôi có đủ bản lĩnh và khát khao chinh phục thử thách, cũng như nhận thức được không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng. Thời gian đầu khi thành lập công ty không ai có thể gặp thuận lợi cả và tôi cũng không là ngoại lệ. Khó khăn của tôi đến từ bên trong lẫn bên ngoài. Thậm chí có nhiều lúc áp lực và thử thách dồn dập đến mức khiến tôi bỏ cuộc nhưng khi nghĩ đến đây là công việc mình yêu thích, là đam mê, là đứa con tinh thần của mình tôi lại tự động viên bản thân rồi tiếp tục bước về phía trước.

- Vậy chắc là hiện giờ anh rất hài lòng với những gì mình đã đạt được sau khi đứa con tinh thần đã được gần hai tuổi? 

- Một khi niềm đam mê của mình được thỏa mãn thì dĩ nhiên là tôi đang rất hài lòng. Tuy nhiên, hài lòng và tự mãn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Mỗi ngày tôi đều dành thời gian nhìn lại mọi việc và suy nghĩ xem những gì tôi làm hôm nay giúp ích gì cho kế hoạch trong tương lai và ngày mai tôi sẽ phải điều chỉnh những gì. Con đường sự nghiệp của mình không bao giờ là kết thúc vì tôi xác định sẽ đi cả đời, nên tôi không bao giờ tự mãn với những thành công trước mắt mà quên đi mục tiêu của mình.

- Thông thường ai cũng sẽ có một nhân vật nào đó họ đặc biệt ngưỡng mộ luôn truyền cảm hứng trong cuộc sống và công việc. Không biết người đó với anh là ai?

- Đó là mẹ tôi. Mẹ là người đam mê những điều mới mẻ, thích tìm tòi và nghiên cứu. Mẹ cũng là người sống rất tình cảm, quan tâm đến người khác đồng thời luôn đặt giá trị gia đình lên hàng đầu. Đó cũng là lý do tôi gọi công ty là nhà mình vì tôi luôn coi mọi người trong công ty như là người thân trong gia đình mình vậy.

- Được biết anh “ghiền” các trò cảm giác mạnh như nhảy dù, bắn súng sơn, tham gia thử thách Ironman nhưng cũng rất thích đọc sách, chơi đàn dương cầm và am hiểu sâu sắc về trà đạo. Dường như có hai bảng màu rõ rệt trong anh? 

- Quan điểm cá nhân của tôi là tận hưởng cuộc sống từ công việc và ngược lại. Bạn hoàn toàn có thể vừa làm việc vừa thưởng thức trà ngon, trong lúc chơi trò cảm giác mạnh biết đâu lại nảy ra ý tưởng mới… Những điều tưởng chừng trái ngược mà mọi người nhìn thấy ở tôi không phải là do bản thân tôi mâu thuẫn, mà là tôi đang tự mình cân bằng cuộc sống và công việc. Khởi nghiệp là chặng đường dài nhiều thử thách nên đừng gò ép bản thân mình vào khuôn khổ.

- Là “Businessman of the year” của năm 2015 do TTVH & Đàn Ông bình chọn (trong lĩnh vực lifestyle) vậy theo anh một “Businessman” cần có những điều kiện/tiêu chuẩn gì?

- Tiêu chuẩn đầu tiên là phải đẹp (cười). Quan điểm về cái đẹp của mỗi người là khác nhau, cái đẹp của “Businessman of the year” theo tôi là lịch sự trong tác phong, chỉn chu trong công việc và nên chú ý đến vẻ ngoài. Đó cũng là biểu hiện của người đàn ông mà tôi cho là lý tưởng khi họ có trí lực lẫn thể lực, có tham vọng và cầu tiến, nhất là biết thể hiện trách nhiệm với những gì mình đam mê và yêu thương.

- Nếu dành ba lời khuyên quý giá cho các bạn trẻ sắp khởi nghiệp anh sẽ khuyên gì?

- Trước tiên phải hiểu rõ bản thân đồng thời trang bị kiến thức vững vàng và dám chấp nhận thử thách. Thứ hai luôn phải nhớ quan điểm cá nhân và suy đoán chủ quan là hai việc hoàn toàn khác nhau. Bạn sẽ nhanh chóng bị cô lập khi vội vàng đánh giá và phán xét điều gì. Cuối cùng đừng chỉ nói về ước mơ mà hãy nuôi dưỡng bằng hành động và thậm chí là đấu tranh để có được nó.

Bài: Phạm Huyền
Ảnh: Mạnh Bi