logo “Tôi không quá bất ngờ với thành công của Miu Lê, cô gái tưởng rất 'tửng' đó có một khối nước mắt cuồn cuộn ở bên trong. Miu Lê biết giữ cảm xúc, quan trọng là có cảm xúc với những điều nho nhỏ trong cuộc sống. Mà cảm xúc của nghệ sĩ là điều tiên quyết.”

Nhiều người hỏi tôi, sao Miu Lê đã đóng nhiều phim, mà tới Em là bà nội của anh mới nổi như cồn? Tôi chỉ biết trả lời, bộ phim ấy đón đúng điểm rơi của Miu. Chứ tôi xem nhiều phim Miu Lê đóng, tôi thấy cô ấy có khả năng lâu rồi. Mà tôi cũng tin những đạo diễn từng mời Miu Lê đóng phim cũng đã nhìn thấy khả năng của cô gái ấy. Có điều, với những đạo diễn trước Phan Gia Nhật Linh, với những bộ phim trước “Em là bà nội của anh”, chỉ có thể nói bằng một câu: duyên chưa tới.

Miu Lê trả lời trên báo chí rằng vai diễn “bà nội 20” rất giống với tính cách “ngổ ngáo” ngoài đời của cô. Nhưng tôi, với con mắt làm nghề, thì không cho rằng Miu Lê mang cuộc sống đời thường của mình lên phim. Miu Lê đã diễn bằng những “ngón nghề” mà cô ấy có được, có thể do bẩm sinh, có thể do quan sát sau một quá trình làm việc, nhưng chắc chắn đó là kỹ thuật.

Thực ra tôi biết Miu Lê không phải là lựa chọn đầu tiên của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho vai diễn này, giống như thời tôi làm “Nụ hôn thần chết”, chính ra Thanh Hằng không phải lựa chọn số 1 của tôi. Nhưng đôi khi diễn viên biết mình không phải là lựa chọn đầu tiên lại vì thế mà gắng sức gấp nhiều lần người khác. Và cộng hưởng với nhiều yếu tố như chuyện phim hay, đạo diễn giỏi, thời điểm tốt, bộ phim cùng diễn viên đó bỗng thành công bất ngờ. Tất nhiên, tôi không quá bất ngờ vì Miu, cô gái tưởng rất “tửng” đó có một khối nước mắt cuồn cuộn ở bên trong. Miu Lê biết giữ cảm xúc, quan trọng là có cảm xúc với những điều nho nhỏ trong cuộc sống. Mà cảm xúc của nghệ sĩ là điều tiên quyết.

Gọi Miu Lê là tài năng trẻ thì không đúng, dù Miu còn trẻ. Phải gọi cô ấy là tài năng đã chín và đang độ rực rỡ. Miu với “Em là bà nội của anh” giống như trường hợp Ngô Thanh Vân với “Dòng máu anh hùng” – cả hai đều đã đóng phim, Miu thậm chí còn đóng vai chính từ những phim trước. Và tôi tin Miu Lê sẽ còn đi xa với khả năng của mình. Mà mừng nhất với nghề diễn bây giờ là có nhiều cơ hội để được đi dài lâu. Cũng mừng cho điện ảnh Việt Nam đã bước qua cái thời chỉ có những cô gái “đồng trinh” mới được gọi là trẻ.

 
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giới thiệu
Nhiếp ảnh: Sang Lê
Stylist: Thu Thảo
Trang điểm: Đinh Trần