logo Rất khó trả lời câu hỏi này. Bởi dường như Kanye đóng cả hai vai đó! Cực kỳ giỏi và cực kỳ lố bịch, Kanye West phản ánh nghịch lý của tài năng và hình tượng xã hội.

“Đã có ai kiện tôi chưa?”

Rob Sheffield, cây viết âm nhạc nổi tiếng của Rolling Stone, sau khi xem MV “Famous”, chỉ đặt một câu hỏi nhỏ: “Chắc West phải bỏ không ít kinh phí cho sản phẩm này?”. Bởi giống như rất nhiều người khác và có lẽ cả chính West, ông hiểu rằng những gì gã rapper này nhận lại sau khi sản phẩm ra mắt sẽ chỉ là phản ứng tiêu cực từ những người được anh “tạc tượng sáp” và mời lên giường với mình trong tình trạng trần truồng.  

Trò khiêu khích cả thế giới của West không mới nhưng tới “Famous” nói riêng và album “The life of Pablo” nói chung, mọi thứ được nâng lên tầm cao mới. Cộng hưởng cùng sự lên tiếng “nhiệt tình” của cô vợ thị phi Kim Kardashian, dường như chưa bao giờ dư luận, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh ghét gia đình ngôi sao này đến thế! Bởi rõ ràng West không tỏ ra ngại ngùng về phản ứng của dư luận trước bất cứ hành động hay phát ngôn đáng ghét nào của mình. Thậm chí sau khi MV “Famous” được công bố, anh còn viết trên Twitter: “Đã có ai kiện tôi chưa? Tôi đang chờ đây!”. Chưa thấy ai kiện mà chắc cũng sẽ không có vụ kiện nào. Bởi người “khổ sở” với Kanye nhất chính là Taylor Swift. Và cô ấy thì đã quá chán ngán với một ngôi sao quả tạ cứ cố ý nhằm mình mà chiếu vào!

Những trò lố của vợ chồng Kanye đang khiến dư luận và công chúng “quên” đi album “Life of Pablo”. Bằng chứng là, dù đã đứng vị trí số 1 trên Billboard ngay khi ra mắt nhưng chỉ vài ngày sau, khi thử tìm kiếm trên Google sẽ thấy những thông tin về Kanye West chủ yếu liên quan đến chuyện anh gây hấn với các nhân vật nổi tiếng trong MV, chuyện hai vợ chồng bị chửi bới ra sao hay người ta ra giá cho cuộn băng sex của họ bao nhiêu tiền... Những bài bình luận hay đánh giá đĩa nhạc dường như rất ít, mặc dù mọi đánh giá của các tạp chí uy tín đều đề cao tác phẩm này. Hay nói như Rob Sheffied: “‘Life of Pablo’ tiếp tục là một siêu phẩm của Kanye West như 6 album trước của anh ấy”.

Lắm tài, nhiều tật

Trở lại thời điểm năm 2011, khi Kanye West và Jay-Z hợp tác ra mắt album “Watch the throne”, người ta gọi đó là cái bắt tay lịch sử của hai ông vua. Một nước không thể có hai vua nhưng với “Watch throne”, giới hip hop đã thừa nhận họ có cùng lúc hai vị vua. Hai người đó không giống nhau nhưng sức ảnh hưởng của họ lại ngang nhau. Nếu Jay-Z là người đứng sau thành công của rất nhiều nghệ sĩ, thì Kanye West lại được thừa nhận như một con người tài năng và truyền cảm hứng mạnh mẽ, thay đổi quan niệm về hip hop.

Hãy nhớ rằng Kanye không chỉ biết rap, anh còn được nhìn nhận ở vai trò một nhà sản xuất, nhạc sĩ sáng tác. Ngay những album đầu tiên trong sự nghiệp, anh đã khẳng định tên tuổi với khán giả và càng về sau, tính chất thử nghiệm, phá cách và sáng tạo trong âm nhạc của Kanye càng đậm nét. Không thể phủ nhận “My Beautiful Dark Twisted Fantasy” (2010) hay “Yeezus” (2013) là những tác phẩm xuất sắc nhưng rất thách thức khán giả đại chúng. Nhà sản xuất Rick Rubin, người từng tham gia vai trò đầu tư trong album “Yeezus” nhận định: “Anh ta thay đổi quan niệm của giới chuyên môn cũng như người nghe về hip hop. Kanye tạo ra những khái niệm mới về thể loại âm nhạc này. Có thể gọi thứ mà Kanye tạo ra là một phân nhánh cấp tiến (progressive) của hip hop”.

Như đã nói ở trên, “Life of Pablo” cũng được đánh giá rất cao. Đây là một album rất cá nhân, giống như những mảnh vỡ tâm hồn của Kanye vung vãi trong đĩa nhạc. Ngoài một “Famous” rất “gây hấn” thì “30 Hours”, “Wolves” hay “FML” là những track ấn tượng. Nhiều người cho rằng đĩa nhạc này là một gợi ý nhất định về con người Kanye West - nghịch lý của tài năng và hình tượng xã hội ở anh.

Bên trong tư tưởng âm nhạc của người đàn ông này là những bức xúc nhằng nhịt về tình cảm, quan niệm nghệ thuật, hay cả những vấn đề xã hội, chính trị. Âm nhạc là kênh để Kanye bộc lộ những bức xúc đó của anh. Người ta thấy một tuổi thơ u uất, người ta thấy sự căm ghét của anh với chính những gì mà Kanye thường bị đánh giá, là kệch cỡm, “rẻ tiền”. “Thế giới có thể từ chối tôi vì tôi cũng chưa từng chờ đợi gì ở thế giới. Nhưng tôi vẫn sống và 'chiến đấu' cho niềm tin của mình”, Kanye từng tâm sự trong một bài phỏng vấn. Niềm tin đó là gì? Có lẽ nó là đức tin thì đúng hơn. Ảnh hưởng từ mẹ, Kanye rất sùng đạo. Anh cũng thường đưa những quan niệm về Chúa trời vào âm nhạc của mình.



Gia đình "thị phi" Kanye và Kim cùng con gái

Nhưng nếu như những tư tưởng trong âm nhạc của gã rapper 39 tuổi khiến người nghe phải suy ngẫm và bị anh mê hoặc thì hình ảnh bên ngoài âm nhạc của anh lại quá tiêu cực, thậm chí lố bịch như chính những gì anh căm ghét. Rõ ràng, Kanye càng gây sự với Taylor Swift, người ta càng thấy anh lố bịch bởi cô gái kia chẳng hề đụng chạm gì tới anh. Và tới những con người được cả thế giới kính nể như ông Obama, cũng là một người da màu giống Kanye, cũng không thể chịu nổi anh.

Cực kỳ giỏi và cực kỳ lố bịch, đó là Kanye West. Cái nghịch lý đó tạo nên một ngôi sao nổi bật của nước Mỹ. Và có lẽ chỉ nước Mỹ mới có thể tạo ra một Kanye West như vậy. Bởi với người Mỹ, ai thích âm nhạc của anh ta cứ hâm mộ anh ta và ai thấy anh ta “đáng ghét” thì cứ tha hồ tẩy chay, chửi bới. Truyền thông vẫn “ăn view” với những trò lố của Kanye West và cô vợ Kim. Còn chính Kanye, dường như thế gian chỉ là một sân chơi, nơi anh tha hồ quậy phá mà chả cần đếm xỉa mọi người thích hay không.

 
Bài: Độc Cầm