Sang trọng nhưng vẫn thể thao, đấy là điểm chung tuyệt vời kết nối Alessandro Del Piero và thương hiệu Vespa mà anh đang làm đại sứ thương hiệu. sinh ra trong một thời kỳ mà nước Ý tràn ngập những cầu thủ "tài sắc vẹn toàn",

Del Piero vẫn có một chỗ đứng rất riêng trong lòng người hâm mộ bóng đá thế giới nói chung và ở việt nam nói riêng. thật tình cờ ngay sau khi Juventus kết thúc một trong những mùa bóng thành công nhất lịch sử thì Del Piero - biểu tượng một thời của họ - lại có mặt ở Việt Nam và có một buổi trả lời thú vị về mùa giải của Juve, về... nhan sắc của các cầu thủ Ý và tất nhiên, về giá trị biểu tượng của chiếc xe vespa!

- Bóng đá Ý từng làm mê mẩn khán giả Việt Nam bởi thế hệ cầu thủ tài năng ở những năm đầu của thế kỷ 21. Riêng với các fan nữ, họ yêu mến đội tuyển Ý còn bởi vì Azzurri có rất nhiều cầu thủ đẹp trai. Vậy trong những Maldini, Nesta, Cannavaro, Totti và... Del Piero, ai mới là người đẹp trai nhất?

- Ồ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này. Tôi cũng không phải là người thích hợp để đưa ra những đánh giá về chính các đồng đội của mình. Nếu mạo muội đưa ra một cái tên nào thì những người còn lại sẽ... tự ái mất.

- Juventus 1996, Juventus 2003 và Juventus 2015 vừa suýt giành cú ăn 3, đâu mới là đội bóng mạnh nhất?

- Để phân tích chính xác sức mạnh một đội bóng, theo tôi phải đặt họ vào đúng hệ quy chiếu của thời kỳ đó. Một đội bóng được xem là mạnh không chỉ bởi những chức vô địch mà họ đạt được mà còn bởi những đối thủ mà họ phải đối mặt mạnh đến đâu. Cả 3 đội bóng vừa nêu đều là những đội bóng lớn, cho dù với rất nhiều người, đội hình Juve vô địch Champions League năm 1996 vẫn được xem là mạnh nhất.

- Khi còn ở tiểu học, anh từng nói nếu không làm cầu thủ thì mình sẽ trở thành một đầu bếp hoặc tài xế xe tải. Vậy bước tiếp theo của anh sau khi giải nghệ là gì?

- Bóng đá đã, đang và sẽ mãi là cuộc sống của tôi. Đến giờ thì tôi vẫn chưa biết sẽ phát triển nó theo hướng nào sau khi đã treo giày. Còn hiện tại tôi thấy mình còn nhiều việc phải làm, tôi còn nhiều lời mời và những cơ hội ở phía trước. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình có nhiều lựa chọn, được quyền lựa chọn. Tôi hạnh phúc vì vẫn được hít thở bầu không khí bóng đá hàng ngày và trải nghiệm những điều mới mẻ.

- Anh nghĩ gì về Andrea Pirlo, nghệ sĩ cuối cùng trên sân cỏ Italia?

- Tôi nghĩ rằng Andrea là một thiên tài bóng đá. Anh ấy là cầu thủ duy nhất có thể phát huy xuất sắc phẩm chất sáng tạo ở vai trò tiền vệ trung tâm. Cũng không có nhiều người có thể khiến cả đội bóng xoay quanh mình như anh ấy. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được làm đồng đội và giành những chiến thắng cùng Andrea, ở Juventus cũng như đội tuyển quốc gia Italia.

- Người ta từng nói chờ đợi Del Piero tỏa sáng ở màu áo Azzurri cũng giống như chờ nhân vật chính trong vở kịch “Waiting for Godot”. Khoảng thời gian ở Azzurri có để lại cho anh tiếc nuối nào không?

- Với mọi cầu thủ Italia, được chơi cho đội tuyển quốc gia đã là hạnh phúc. Tôi cũng thế. Với chiếc áo màu thiên thanh, tôi đã có những thành công đáng nhớ trong sự nghiệp, tiêu biểu là chiếc Cúp vàng Thế giới ở Đức. Mọi thứ tất nhiên sẽ không thể hoàn hảo, nhưng với Azzurri, tôi đã đạt được tất cả những thành quả mà mình mong đợi.

- Nhà báo người Ý nổi tiếng Beppe Severgnini  từng bảo: “Làm người Ý là một công việc toàn thời gian”. Hàm ý của câu này là gì? Phải chăng người Ý luôn phải “diễn” một tí để đẹp hơn, lịch lãm hơn trước mọi người?

- Tôi cho rằng đây là một định nghĩa thú vị về người Ý. Người Ý chúng tôi luôn ý thức được sự may mắn của mình khi được sống trong một đất nước độc nhất vô nhị. Chúng tôi có những di sản văn hóa, nghệ thuật, những cảnh vật thiên nhiên và nền ẩm thực độc đáo mà không nơi nào trên thế giới có được. Tất cả những điệu tuyệt vời ấy khiến cho người Ý luôn nhận thức được niềm vinh dự cũng như trách nhiệm của mình. Và việc nhận thức ấy chính là “công việc toàn thời gian”.

- Người Ý nổi tiếng với xe Vespa, Cappucino, kem, mì ống và... các hậu vệ. Nếu phải chọn ra 3 hậu vệ hay nhất của Ý, anh sẽ chọn ai?

- Có quá nhiều hậu vệ tài năng. Nhưng nếu buộc phải kể thì tôi sẽ chọn 3 cái tên đã thi đấu cùng với mình là Maldini, Nesta và Cannavaro. Tất nhiên những người khác cũng rất xuất sắc.

- Anh còn giữ liên lạc với Noel Gallagher (thành viên ban nhạc Oasis mà Del Piero từng thu âm chung một bài hát - PV) không? Anh còn định thu âm bài hát nào khác chứ?

- Ca hát không phải là công việc của tôi. Theo tôi tốt hơn hết thì Noel Gallagher cứ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mới, công việc của tôi là... thưởng thức chúng.

- Juventus chờ đến 12 năm mới quay trở lại một trận chung kết Champions League? Anh có nghĩ là mình phải chờ lâu đến như vậy không?

- Có lẽ mọi người quên mất là năm 2006, Juve đã rớt xuống Serie B và chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để khôi phục lại sức mạnh. Trong vòng 9 năm kể từ khi rớt hạng, Juve đã làm một hành trình trở lại ngoạn mục với việc xuất hiện trong trận chung kết Champions League. Đấy là một chặng đường dài nhưng đầy khích lệ, và tôi cam đoan tương lai của Juve sẽ rất xán lạn, như những gì họ đã thể hiện những năm gần đây.

- Vespa là một trong 12 sản phẩm làm nên lịch sử nước Ý? Theo anh điều gì khiến chiếc Vespa trở nên khác biệt?

- Vespa là một thương hiệu đẳng cấp mà người ta có thể nhận ra ngay lập tức vẻ đẹp của nó: sang trọng mà vẫn thể thao, thoải mái mà vẫn chú trọng tới kiểu dáng. Vespa là một đại diện hoàn hảo cho hình ảnh nước Ý, nó thật sự là một biểu tượng chứ không chỉ đơn thuần là một chiếc xe tay ga.

- Việc làm đại sứ thương hiệu cho Vespa có ý nghĩa thế nào với anh? Điều gì khiến cho thương hiệu của Del Piero và Vespa trở nên đặc biệt?

- Tôi rất vinh dự với vai trò là Đại Sứ cho thương hiệu Vespa. Bởi đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa tên tuổi của Del Piero với một trong những sản phẩm nổi tiếng và đạt được nhiều thành công trên thế giới. Vespa và tôi đều đến từ nước Ý, đều “made-in-Italy” và tôi thực sự vô cùng tự hào về điều đó.

- Việt Nam là đất nước duy nhất ở châu Á được anh viếng thăm trên vai trò đại sứ của Vespa. Đã từng đến Việt Nam một lần, vậy lần ấy và lần thứ hai này có gì khác nhau không?

- Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển, với những chuyển biến hàng ngày. Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một quốc gia với nhiều tiềm năng chuyển mình. Và tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi những sản phẩm của đất nước Ý của chúng tôi luôn được đánh giá cao tại đây.

- “Người Ý ăn pizza, người Việt ăn bánh mì thịt”, anh đã ăn món bánh mì của chúng tôi chưa?

- Chưa, nhưng hy vọng tôi sẽ có cơ hội được thưởng thức trong chuyến đi lần này.

Photo Director: Hellos
Photographer: Manh Bi
Make up: Tu Ta
Hair: Van Tran

Alessandro Del Piero , Vespa , Maldini , Nesta , Cannavaro , Totti , Juventus