Theo báo Express.de của Đức dẫn thông tin từ các nhà điều tra cho biết cơ phó Andreas Lubitz có thể đã bỏ thuốc "lợi tiểu" vào đồ uống của cơ trưởng buộc người này phải vào nhà vệ sinh và khi đó Lubitz có điều kiện "ra tay," cụ thể là chủ động hạ độ cao máy bay và cho máy bay đâm vào núi hòng tự sát. 

Trong chiếc máy tính thu được, các nhà điều tra cũng phát hiện Lubitz đã vào mạng Internet tìm kiếm thông tin về loại thuốc này.

Cũng theo tờ báo trên, nhiều tháng trước vụ rơi máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings (Đức) ở miền Nam nước Pháp, Ủy ban châu Âu (EC) từng chỉ trích Đức vì giám sát lỏng lẻo việc cấp phép đủ điều kiện bay cho phi công.


Cơ phó Andreas Lubitz. (Nguồn:ibtimes.co.in)

Hồi tháng 11/2014, EC đã gửi một bức thư tới giới chức hàng không Đức, trong đó yêu cầu Cục Hàng không Liên bang Đức (LBA) giám sát chặt chẽ hơn việc kiểm tra y tế với các phi công tại các hãng hàng không nước này. Theo EC, giới chức Đức đã kiểm soát quá lỏng lẻo việc cấp giấy chứng nhận y tế đủ sức khỏe bay cho phi công và điều này không phù hợp với quy định chung của EU.

Bức thư của EC gửi giới chức hàng không Đức xuất phát từ những ý kiến của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), theo đó chỉ trích LBA ít quan tâm tới hồ sơ y tế của phi công và giám sát lỏng lẻo việc phi công làm các xét nghiệm hay kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế.

EC đang xem xét lại biên bản trả lời từ phía Đức, đồng thời cân nhắc có thể kiện Đức vì vi phạm các quy định về an toàn hàng không của EU.

Theo quy định của EU, việc có được tham gia tổ lái hay không phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của phi công. Các phi công chuyên nghiệp phải kiểm tra sức khỏe tổng thể hàng năm ở một cơ sở y tế chuyên về hàng không, trong khi các phi công ngoài 40 tuổi phải kiểm tra 6 tháng/lần. 

Trong trường hợp phát hiện có bất thường về tâm lý, phi công sẽ được chuyển ngay tới các bác sỹ chuyên khoa tâm lý, trường hợp nặng, phi công buộc phải thôi việc.

Theo Vietnamplus

Airbus A320 , Cơ phó Andreas Lubitz