logoNếu chọn được môn thể thao phù hợp cho từng giai đoạn trong chu kỳ, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn, tinh thần sảng khoái và cân bằng được hormone trong cơ thể.

Với một số cô gái, việc giữ đúng kế hoạch luyện tập thể dục, thể thao trong kỳ “đèn đỏ” quả là một việc khó khăn. Khi đến nguyệt sự, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi hơn, đồng thời, sự thay đổi của hormone trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến mức năng lượng sử dụng, sức bền và khiến cho cơ thể phản ứng với một số động tác thể dục vốn đã quen thuộc. 

Tùy vào từng thời điểm trong suốt cả chu kỳ, hormone có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng hưng phấn khi luyện tập, cũng có thể khiến bạn vô cùng uể oải. Vì vậy, hãy lựa chọn từng môn thể dục khác nhau tương ứng với từng giai đoạn trong chu kỳ. 

* Tuần đầu của chu kỳ (khi bắt đầu có kinh)


Bạn có thể tính ngày đầu tiên "nguyệt san" xuất hiện là ngày đầu chu kỳ. Trong 7 ngày đầu chu kỳ, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi hơn vì cơ thể bị mất máu. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ hoàn toàn các kế hoạch luyện tập thể thao trong thời gian này. Bạn có thể thay đổi, bỏ các bài tập đòi hỏi thể lực như khiêu vũ hay chạy bộ đường dài, vì thời điểm này, phổi bạn cũng hoạt động không đủ tốt khiến bạn không giữ được sức bền và dễ thấy khó thở khi luyện tập quá lâu. 

Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang các bài tập nhẹ nhàng, như tập các động tác yoga đơn giản, hoặc đi bộ, đi xe đạp (tốc độ chậm, quãng đường ngắn). Nếu bạn sử dụng băng vệ sinh dạng tampon, bạn còn có thể yên tâm tham gia bơi lội để thư giãn và giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Đặc biệt, bạn hãy ưu tiên các động tác thể dục với tư thế nằm sấp để hỗ trợ giúp giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Những ngày này nên uống thật nhiều nước để tránh hiện tượng bị chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống đột ngột trong các bài tập thể dục. 

* Tuần sau khi kinh nguyệt kết thúc



Sau khi "nguyệt san" kết thúc, lượng testosterone và estrogen trong cơ thể bạn bắt đầu tăng dần. Testosterone là hormone giúp làm cơ bắp săn chắc, còn estrogen giúp tạo các mô nối giữa cơ và xương, nên đây là cơ hội thích hợp để bạn tập trung với các bài tập làm thon gọn cơ thể, tiêu mỡ và giúp hoàn thiện số đo lý tưởng cho các bộ phận. 

Bạn hãy thử sức với những bài tập cường độ cao như đạp xe trong nhà, tập tạ, tập với các loại máy tập trong phòng gym hoặc chèo thuyền, thậm chí tập boxing và các môn đối kháng. Bạn sẽ cảm thấy rất sung sức. Hiệu quả tăng cơ, giảm mỡ, tăng cường sức mạnh, sức bền, độ dẻo dai trong thời điểm này tăng gấp đôi so với các thời điểm khác trong tháng. 

* Tuần thứ ba của chu kỳ


Vào thời điểm này, bạn vẫn cảm thấy khá sung sức, nhưng không nên quá tham các bài tập sức mạnh, vì cơ thể bạn sẽ rất dễ gặp phải các chấn thương. Vì vậy, hãy lựa chọn các bài tập an toàn, thiên về sức bền thay vì sức mạnh. Bạn có thể tập pilates, tập các động tác thể dục đơn giản hoặc chạy bộ đường dài. 

* Tuần cuối của chu kỳ



Vì đây là tuần mà "nguyệt san" chuẩn bị quay lại, nên bạn sẽ thấy cơ thể đau nhức, tức ngực, tinh thần uể oải, người hay thấy nóng bức, nhanh bị toát mồ hôi. Chính lúc này, những bài tập thể dục thích hợp sẽ khiến tinh thần bạn thoải mái hơn và cũng giải tỏa các bức bối trong cơ thể. 

Cũng như trong tuần gặp nguyệt san, thời điểm này, bạn nên chọn những môn thể dục, thể thao nhẹ nhàng, nhưng có thể tăng độ khó lên một chút để giúp tăng nhịp tim. Bạn có thể tập các môn yoga khó như vinyasa yoga hay power yoga, cũng có thể tập với xe đạp trong nhà hay máy tập khác với cường độ vừa phải để kích thích tiết mồ hôi, giải phóng nhiệt và khiến người nhẹ nhõm hơn sau khi tập. 

Eve Nguyễn

Biên dịch từ Elle

Hãy chia sẻ bí quyết làm đẹp của bạn với độc giả Đẹp Online bằng cách gửi thông tin, hình ảnh và công thức làm đẹp của bạn tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

tập thể dục , kinh nguyệt , nguyệt san , đạp xe trong nhà , yoga , pilate