logoLời khuyên không uống rượu bia xuất hiện trong mọi bí quyết, từ giữ gìn sức khỏe, dưỡng da, chống lão hóa cho đến giảm cân. Có thể bạn không phải là người thích tiệc tùng nhậu nhẹt, nhưng nếu công việc bắt buộc bạn phải tham dự những buổi tiếp đãi với rượu bia, thì liệu nỗ lực giảm cân của bạn có đến mức tuyệt vọng không?

Trước hết, bạn cần hiểu ngọn ngành tại sao rượu bia lại thực sự có hại cho quá trình giảm cân đến như vậy. Đáp án nằm ở cách cơ thể phản ứng với rượu cồn. Thông thường, khi ăn uống, cơ thể bạn có thể lưu trữ lượng calo từ thực phẩm để sử dụng sau đó, nhưng với rượu bia thì cơ thể không thực hiện được cơ chế này. Vì thế, mỗi khi bạn uống rượu bia, hệ trao đổi chất sẽ bị ngưng trệ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là, chính rượu bia sẽ cản trở quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể bạn, giống như một kẻ “chen ngang”, thay vì để cơ thể tiêu hóa phần năng lượng từ các bữa ăn trước đó, thì bắt buộc phải xử lý năng lượng từ rượu bia ngay lập tức. Rượu bia chính là lý do làm tăng quá trình tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng bụng, từ đó mà chúng ta mới quen thuộc với khái niệm “bụng bia”. 

Tác hại của rượu bia là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể giảm nó xuống mức tối thiểu nếu biết điều tiết đúng cách. Các chuyên gia đã từng nghiên cứu để chứng minh rằng, phụ nữ trung niên uống rượu điều độ thì sẽ có mức độ tăng cân ít hơn so với những cô gái trẻ uống rượu thường xuyên. Bạn đã trót uống rượu, thì hãy biết cách “đền bù” bằng cách giảm bớt các thú vui ăn uống ngon miệng khác của mình, và bắt buộc phải tập thể dục nhiều hơn. Ngoài ra, hãy nắm vững 4 nguyên tắc dưới đây để có thể quản lý được kế hoạch giảm cân của mình, kể cả khi bắt buộc phải uống rượu bia. 

1. Không uống rượu khi bụng đói

Đừng nghĩ rằng để bụng đói khi uống rượu bia thì cơ thể sẽ bớt tích tụ mỡ thừa hơn, bởi vì bạn phải suy tính đến một hậu quả khác: Rượu bia sẽ khiến đường huyết của bạn tăng cao, từ đó khiến bạn thèm ăn một cách khủng khiếp. 

A photo posted by Zainab (@lagallette) on

Như vậy, nếu biết chọn ăn một vài món lót dạ trước khi nhập tiệc rượu, có thể bạn sẽ giữ được năng lượng và chống lại các tác hại của cơn say. Hãy chọn những món ăn nhẹ có nhiều protein, chất xơ và các chất béo có lợi. Những món ăn có lợi nhất chính là sữa chua hoặc táo. Những món này sẽ khiến rượu bia tác động vào máu chậm hơn, giảm thiểu các ảnh hưởng đến nỗ lực ăn kiêng. 

Ngoài ra, khi đã ngà ngà say và bụng bắt đầu cồn cào, bạn sẽ có xu hướng gọi thêm những món ăn “đã miệng” nhưng “hại thân”. Vì thế, khi vào quán bar hay nhà hàng, ngay trước khi uống rượu bia, bạn hãy nghiên cứu kỹ thực đơn, gọi trước những món ăn phù hợp với tiêu chí ăn kiêng của mình. 

2. Tùy loại rượu bia có thể khiến bạn đói bụng nhiều hay ít

Nếu uống rượu vang, hãy ưu tiên rượu vang trắng, nếu không thì hãy uống rượu vang đỏ, vì vang đỏ là loại nhiều calo nhất. Nếu uống bia, hãy uống bia đen, vì bia đen chứa ít calo hơn bia thường. Nếu bạn là cô gái sành điệu thích uống cocktail, hãy nhớ rằng cocktail càng đơn giản, càng ít nguyên liệu thì càng thân thiện với số đo vòng eo mà bạn mơ ước. Những thành phần tạo ngọt nghe vui tai trong cocktail có thể chứa rất nhiều calo, và còn có thể khiến lượng đường huyết tăng cao, mang lại nhiều tác hại hơn cả một cốc bia hay một ly rượu đơn thuần. 

A photo posted by Zainab (@lagallette) on

Rượu pha với nước ngọt có ga hay nước tăng lực cũng là một lựa chọn rất tồi cho ý định giảm cân của bạn, thậm chí kể cả pha với nước hoa quả thì ly đồ uống này cũng chứa quá nhiều calo và đường. Thứ duy nhất mà bạn có thể pha với rượu là soda không đường, vì riêng loại đồ uống này thì không chứa calo, có thể hỗ trợ làm loãng nồng độ cồn và có thể làm giảm cơn đói cồn cào của bạn.

3. Uống tối đa 2 ly

A photo posted by Zainab (@lagallette) on

Uống rượu điều độ được hiểu là uống tối đa 1 ly rượu mỗi ngày. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể cộng dồn cả tuần không uống ly nào rồi cuối tuần đi bar và uống liền 7 ly. Bởi lẽ, lượng calo “chen ngang” từ lượng rượu bia này là quá lớn, khiến hệ trao đổi chất của bạn bị rối loạn nghiêm trọng, và lượng mỡ thừa không được đốt cháy sẽ bị dồn lại, khó xử lý hơn. Các chuyên gia đã thống kê rằng, nếu chỉ một ngày trong tuần bạn đi uống rượu nhưng lại uống tới 4 ly, thì một năm bạn sẽ tăng tới 4,5kg. 

4. Đối phó với cơn thèm ăn ngày hôm sau

A photo posted by mmaprangggg (@mmaprangggg) on

Buổi sáng sau ngày tiệc tùng tưng bừng sẽ là một thử thách lớn với quyết tâm giảm cân của bạn. Chắc chắn bạn sẽ cực kỳ thèm ăn những món béo ngậy, nhiều dầu mỡ. Tất cả là bởi vì cồn trong rượu bia sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước, từ đó rất thèm ăn. Đặc biệt là cơ thể bị suy kiệt năng lượng sau một đêm chè chén sẽ có xu hướng tìm đến nguồn thực phẩm giàu năng lượng nhất, đó chính là mỡ. Các món ăn nhiều dầu mỡ cũng có khả năng làm dịu các cơn cồn cào trong dạ dày của bạn. 

Để tránh cám dỗ này, cứ sau mỗi một ly rượu bia mà bạn uống, hãy uống thêm một cốc nước đầy. Sau đó, đến khi về nhà và ngay trước khi đi ngủ, hãy cố ăn thêm một chút đồ ăn giàu chất xơ và protein, có thể là uống một gói ngũ cốc ăn liền dành cho người tiểu đường. Như vậy, bạn sẽ kịp nạp thêm một phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, làm giảm cơn đói xuất hiện vào sáng hôm sau. 

Eve Nguyễn

Tổng hợp từ: PopsugarHealth

Hãy chia sẻ bí quyết làm đẹp của bạn với độc giả Đẹp Online bằng cách gửi thông tin, hình ảnh và công thức làm đẹp của bạn tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.


giảm cân , chế độ ăn , rượu bia , bí quyết