Nếu so sánh bộ phim ''Eternité'' của Trần Anh Hùng như một cô gái thì ắt hẳn đó phải là một người vừa có vẻ đẹp ngoại hình lẫn vẻ đẹp nội tâm. Đến với ''Eternité'', chúng ta không chỉ được theo dõi một câu truyện về cuộc sống mà còn là một bữa tiệc thịnh soạn về cả thị giác lẫn thính giác.

Nếu như bạn đã cảm thấy choáng ngợp bởi những bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng bom tấn, hay những pha chọc cười của loạt phim hài hước, thì ''Eternité'' là một bộ phim lí tưởng để thưởng thức một cách thong thả.


"Eternité" là một tác phẩm chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết gốc mang tên “L’élegance des veuves” (tựa tiếng Việt: Nét duyên góa phụ) của nữ văn sỹ Alice Ferney.

''Eternité'' kể về cuộc đời của Valentine (Audrey Tautou thủ vai) cũng như những người thân của bà. Câu truyện lấy bối cảnh tại vùng quê hay vùng ngoại ô đâu đó ở nước Pháp vào những năm cuối thế kỉ 19. 

Cảnh mở đầu của bộ phim là khu vườn trồng đủ các loại hoa trên nền lá xanh vô cùng mát mắt. Tiếp đến là cảnh một gia đình đang chụp ảnh kỉ niệm. Người xem sẽ tiếp tục ấn tượng với vẻ đẹp như tranh của các nhân vật trong gia đình ấy. Làn da trắng ửng hồng, gương mặt bầu bĩnh, nụ cười tươi tắn. Con người và cảnh vật ấy đẹp như những bức tranh thuộc trường phái Pre-Raphaelite nổi tiếng tại châu Âu vào những năm 1850.

Chuyện phim Eternité kể về hạnh phúc và mất mát, tình yêu và nỗi đau đan xen, lặp lại như vòng tròn quy hồi hồi giữa đời thường

Không chỉ ở phân cảnh đầu tiên ấy mà mỗi cảnh quay còn lại của bộ phim đều mang lại cho người xem vẻ đẹp lãng mạn và mĩ miều hòa quyện bởi con người và thiên nhiên giống như những bức tranh của John Everett Millais hay J. W Waterhouse.

Cách kể truyện của Trần Anh Hùng qua lời dẫn của Trần Nữ Yên Khê chậm rãi, không nhiều lời mà chỉ vừa đủ, có lẽ là để cho khán giả có đủ thời gian và tâm trí để quan sát diễn biến tâm lí của nhân vật, đồng thời là những bối cảnh, trang phục và âm nhạc. Ngoài vai trò là người dẫn truyện, Trần Nữ Yên Khê còn giữ vị trí chỉ đạo nghệ thuật của ''Eternité''. Xuyên suốt bộ phim, cô không bỏ lỡ một khung cảnh nào trong lớp màu úa tàn, kể cả cái chết.


Đạo diễn Trần Anh Hùng chỉ đạo diễn xuất tại phim trường. An nổi tiếng là người cẩn thận, tỉ mỉ, thậm chí là khó tính trong công việc.

Có vẻ như ở ngoài kia, xu hướng minimal với lớp filter nhợt nhạt và mờ ảo đang thống trị tiêu chuẩn cái đẹp thì ''Eternité'' lại là sự tương phản vô cùng mạnh mẽ. 

Tại sao chúng ta lại khước từ đi vẻ đẹp tràn đầy sinh khí trong tự nhiên? Những bông hoa thủy tiên, diên vỹ hay mộc lan nhảy múa trong ánh nắng vàng, hay tone màu nổi trên giấy dán tường kết hợp với những chiếc ghế sofa bằng gấm hay nhung màu vàng chanh và đỏ bầm chính là một trong những yếu tố làm cho bữa tiệc thị giác thêm phần thịnh soạn.


Phần thiết kế nội ngoại thất cũng lắm công phu. Căn biệt thự của Valentine hay căn hộ của Henri và Charles đều được trang hoàng bằng những bộ bàn ghế hay gương được trạm trổ đẹp mắt trên nền tường và thảm sang trọng. Đồ trang trí phản ánh khá rõ xu hướng nội thất đương thời đó là ảnh hưởng văn hóa phương đông. Những chiếc bình gốm hay bình phong, họa tiết trên đồ nội thất cho đến bụi tre cao vút giữa rừng hoa cỏ trồng trong vườn hay đàn cá chép nuôi trong hồ. Có thể nói, cách sắp đặt theo trường phái tối đa nhưng vẫn ngăn nắp.

Với một bộ phim, nhất là phim có bối cảnh quá khứ thì thiết kế trang phục vô cùng quan trọng và khó khăn. Dòng thời gian của ''Eternité'' diễn ra từ cuối thế kỉ 19 cho đến những năm 1940 nhưng xuất hiện nhiều hơn cả là thời trang thời kì Edwardian đặc trưng của thế kỉ 19. Đây là một thử thách bởi bạn không thể mặc đồ vintage mà phục chế lại rất công phu. Những chiếc đầm dài quết đất kín cổng cao tường với phần eo dáng đồng hồ cát rõ ràng và nón vành là yếu tố then chốt trong trang phục. Chất liệu phổ biến là ren và đăng ten, nhiều đến nỗi chúng ta thấy từ chiếc đầm cưới trong giáo đường cho đến đầm mặc đưa tang và cả đầm ngủ. Những chiếc nón vành cầu kì gắn hoa và lông vũ trang trí cũng lắm công phu. 

Không quá nổi trội bằng nửa đầu bộ phim, phần cuối của bộ ''Eternité'' trong bối cảnh thập niên 1940 với kiểu tóc 3/7 uốn lọn và áo blouse rút nhún. Đối với nam giới, áo sơ mi, áo polo, quần chinos và cardigan là vừa đủ lịch sự. 

Từng cột mốc cuộc đời của Valentine và con cháu của cô được kể lại bằng những bối cảnh đẹp trên nền nhạc piano du dương, đủ để thấy buổi "dạ yến" ''Eternité'' chính là sự chu đáo và tỉ mỉ trong từng chi tiết của hai vị "gia chủ" là Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê. Một lần nữa, cặp đôi tài năng này lại cho chúng ta được sống trong những khoảnh khắc đẹp trong tác phẩm điện ảnh của mình.

Một số hình ảnh hậu trường trong phim do Đạo diễn Trần Anh Hùng gửi độc quyền đến Đẹp:

Đạo diễn Trần Anh Hùng và DOP (đạo diễn hình ảnh) tại phim trường "Vĩnh Cửu"




Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Độc quyền bởi Tạp chí Đẹp - Đẹp Magazine

Với một bộ phim, nhất là phim có bối cảnh quá khứ thì thiết kế trang phục vô cùng quan trọng và khó khăn. Dòng thời gian của ''Éternité'' diễn ra từ cuối thế kỉ 19 cho đến những năm 1940 nhưng xuất hiện nhiều hơn cả là thời trang thời kì Edwardian đặc trưng của thế kỉ 19. Đây là một thử thách bởi bạn không thể mặc đồ vintage mà phục chế lại rất công phu. Những chiếc đầm dài quết đất kín cổng cao tường với phần eo dáng đồng hồ cát rõ ràng và nón vành là yếu tố then chốt trong trang phục. Chất liệu phổ biến là ren và đăng ten, nhiều đến nỗi chúng ta thấy từ chiếc đầm cưới trong giáo đường cho đến đầm mặc đưa tang và cả đầm ngủ. Những chiếc nón vành cầu kì gắn hoa và lông vũ trang trí cũng lắm công phu. Không quá nổi trội bằng nửa đầu bộ phim, phần cuối của bộ ''Eternite'' trong bối cảnh thập niên 1940 với kiểu tóc 3/7 uốn lọn và áo blouse rút nhún. Đối với nam giới, áo sơ mi, áo polo, quần chinos và cardigan là vừa đủ lịch sự.
Với một bộ phim, nhất là phim có bối cảnh quá khứ thì thiết kế trang phục vô cùng quan trọng và khó khăn. Dòng thời gian của ''Éternité'' diễn ra từ cuối thế kỉ 19 cho đến những năm 1940 nhưng xuất hiện nhiều hơn cả là thời trang thời kì Edwardian đặc trưng của thế kỉ 19. Đây là một thử thách bởi bạn không thể mặc đồ vintage mà phục chế lại rất công phu. Những chiếc đầm dài quết đất kín cổng cao tường với phần eo dáng đồng hồ cát rõ ràng và nón vành là yếu tố then chốt trong trang phục. Chất liệu phổ biến là ren và đăng ten, nhiều đến nỗi chúng ta thấy từ chiếc đầm cưới trong giáo đường cho đến đầm mặc đưa tang và cả đầm ngủ. Những chiếc nón vành cầu kì gắn hoa và lông vũ trang trí cũng lắm công phu. Không quá nổi trội bằng nửa đầu bộ phim, phần cuối của bộ ''Eternite'' trong bối cảnh thập niên 1940 với kiểu tóc 3/7 uốn lọn và áo blouse rút nhún. Đối với nam giới, áo sơ mi, áo polo, quần chinos và cardigan là vừa đủ lịch sự.

Éternité , Trần Anh Hùng