logo Không đủ lạnh, lạnh không sâu, có mùi khó chịu, xe bị rung khi bật AC… là những căn bệnh kinh niên của hệ thống điều hòa ô tô. Có những bệnh người sử dụng có thể tự khắc phục, nhưng nhiều bệnh phải nhờ đến chuyên gia ở các xưởng dịch vụ.

Dùng đến khi nào hỏng mới sửa – đó là tư duy tai hại của rất nhiều người trong việc sử dụng xe ô tô mà chúng tôi ghi nhận được tại các gara, cả chính hãng và không chính hãng. Rất nhiều chủ xe đến kỳ bảo dưỡng tổng thể cũng chỉ thay dầu, còn nhiều hạng mục bỏ qua khi thấy vẫn chưa gặp sự cố.

Thật ngạc nhiên khi hệ thống điều hòa cũng nằm trong số những hạng mục bị nhiều chủ xe lãng quên hoặc bỏ qua, trong khi đây lại là trang bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hãy tưởng tượng suốt thời gian ngồi trong xe, bạn đang hít thở thứ không khí lẫn lông chuột, cứt chuột, rác phân hủy, xương xẩu thối… Chỉ đến khi các phiền toái ảnh hưởng rõ ràng thì nguyên nhân mới được quan tâm đến.

Vậy người sử dụng xe cần làm gì để ngăn ngừa trước hoặc xử lý các triệu chứng sau đây:

Trong xe có mùi chua khó chịu

Một hệ thống điều hòa sẽ thổi ra mùi chua khó chịu khi hệ thống lọc bị bám nhiều bụi bẩn quá hoặc có rác bẩn bên trong do chuột tha vào hoặc côn trùng chui vào và chết trong đó. Không khí được thổi qua hệ thống lọc sẽ mang theo mùi và vi khuẩn gây bệnh vào trong xe.


Lưới lọc gió điều hòa như một đống rác do chuột tha vào

Xử lý: Tháo lọc gió điều hòa và vệ sinh sạch sẽ (bằng vòi xịt khí nén) hoặc thay thế, có thể kết hợp vệ sinh cả dàn lạnh với chi phí không đáng kể. Lọc gió điều hòa cần thay sau mỗi 20.000km hoặc 2 năm một lần.

Điều hòa tự dưng kém mát và gió yếu

Khi điều hòa kém mát, nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu và thứ hai là do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe.


Cửa lấy gió ngoài cũng trở thành tổ chuột, chứa rất nhiều rác bẩn

• Xử lý: Nếu nguyên nhân là do giàn lạnh hoạt động kém thì bạn cần có chuyên gia chẩn đoán và xử lý. Còn nếu lượng gió kém thì có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc lưới lọc bị tắc, hãy kiểm tra lưới lọc điều hòa.

Trong xe có mùi ga và lạnh không sâu

Nếu trong xe có mùi gas nhè nhẹ hay độ lạnh không sâu thì nguyên nhân là do rò rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả vì một sự cố gì trước đó. 


Ngay khi thấy có mùi ga, hãy mang xe đến xưởng dịch vụ

• Xử lý: Nếu không phải là người am hiểu, chủ xe không nên tự ý can thiệp vào sự cố này. Hãy khẩn trương đem xe đến trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất hoặc xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và xử lý dứt điểm.

Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát 

Đây là hiện tượng khá phổ biến trên những chiếc xe đã nhiều năm sử dụng nhưng lại không được chăm sóc tốt. Có thể chẩn đoán nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC thì mát, nhưng sau đó lại kém. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân.


Dàn nóng điều hòa quá bẩn do nhiều năm không được vệ sinh, bảo dưỡng

• Xử lý: Vệ sinh giàn nóng điều hòa bằng dung dịch chuyên dùng. Chú ý là các lá tản nhiệt của giàn nóng rất mỏng và mềm, không phun nước có áp suất quá mạnh. Kiểm tra quạt làm mát xem có sự cố hay không.

Điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng

Việc đóng/ngắt điều hoà xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân thường gặp với sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo. Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống. 


Hệ thống điều hòa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên cần được chăm sóc tốt

• Xử lý: Người sử dụng sẽ không thể tự xử lý nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn và khắc phục.

Bài: Ngọc Tuyền



điều hòa ô tô , bệnh điều hòa